'Hãy lưu ý rằng các sản phẩm không cồn có thể làm kích thích hoặc tạo ra tín hiệu uống rượu...'
'Hãy nhớ rằng các sản phẩm không cồn có thể kích thích hoặc gợi ra ham muốn uống rượu...'
Sự phổ biến và doanh số bán hàng của các sản phẩm 'không cồn' đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Ở Úc, đây là những sản phẩm có hàm lượng cồn dưới 0,5%, được thiết kế để mô phỏng hương vị, ngoại hình và bao bì của đồ uống có cồn.
Thị trường cho những sản phẩm này được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh hơn so với đồ uống có cồn.
Thị trường cho những sản phẩm này được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh hơn so với đồ uống có cồn.
Dự báo thị trường cho các loại sản phẩm này sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh hơn so với đồ uống chứa cồn.
Sự bùng nổ này đã được thúc đẩy bởi việc cải tiến sản xuất làm cho các sản phẩm không cồn có hương vị tương tự như những nguồn cảm hứng có chứa cồn của chúng. Cũng có xu hướng theo thế hệ hướng tới việc giảm bớt lượng cồn tiêu thụ.
Sự tăng trưởng này là nhờ vào sự cải tiến trong sản xuất khiến cho các sản phẩm không cồn có hương vị giống như những sản phẩm có chứa cồn. Đồng thời, cũng có các xu hướng theo thế hệ hướng tới việc chú ý hơn đến lượng cồn tiêu thụ.
Các sản phẩm không chứa cồn không gây ra các tổn thương về thể chất như những tác động liên quan đến rượu bia. Tuy nhiên, chúng không hoàn toàn không rủi ro và có thể không tốt cho sức khỏe như vẻ bề ngoài của chúng. Nghiên cứu mới của chúng tôi sẽ làm sáng tỏ điều đó.
Một thiếu sót trong việc quản lý
Một vấn đề về thiếu sự điều chỉnh
Thiếu sự quy định đầy đủ
Một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới phát hành trong năm nay đã nhấn mạnh về sự hạn chế trong bằng chứng về lợi ích của các loại đồ uống không cồn và ít cồn (mà WHO gọi là 'NoLos') cũng như sự thiếu hụt về chính sách và quy định tổng thể trong ngành. Việc không có sự giám sát có thể dẫn đến việc không nhận ra được những hậu quả tiềm ẩn liên quan đến các sản phẩm không cồn.Mặc dù việc thay thế các loại đồ uống có cồn bằng các sản phẩm không cồn có thể được sử dụng như một phần của nỗ lực để giảm việc uống, nhưng vẫn còn thiếu nghiên cứu nghiêm túc để hỗ trợ điều này. Và cách tiếp cận có thể không phù hợp với mọi người.
Một đánh giá về mười nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có rối loạn sử dụng rượu (bao gồm cả sự nghiện rượu, uống rượu quá mức hoặc gây ra vấn đề), có cảm giác khao khát rượu tăng khi họ tiêu thụ các sản phẩm không cồn. Họ cũng thể hiện các phản ứng sinh lý tương tự như khi uống rượu như tăng nhịp tim và đổ mồ hôi.
Việc thay thế các loại đồ uống có cồn bằng các sản phẩm không cồn có thể được sử dụng như một phần của nỗ lực để cắt giảm việc uống rượu, nhưng vẫn còn thiếu các nghiên cứu nghiêm túc để hỗ trợ điều này. Và cách tiếp cận này có thể không phù hợp với mọi người.
Một đánh giá của mười nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có rối loạn sử dụng rượu (bao gồm cả nghiện rượu, uống rượu quá mức hoặc gây ra vấn đề), có cảm giác khao khát rượu tăng khi họ tiêu thụ các sản phẩm không cồn. Họ cũng thể hiện các phản ứng sinh lý tương tự như khi uống rượu như tăng nhịp tim và đổ mồ hôi.
Một cái nhìn tổng quan từ mười nghiên cứu cho thấy rằng những người mắc các vấn đề về sử dụng rượu (bao gồm cả nghiện rượu, uống nhiều rượu hoặc nghiện rượu nặng) có cảm giác thèm rượu tăng lên khi sử dụng các sản phẩm không cồn. Họ cũng cho thấy các phản ứng sinh lý tương tự xảy ra khi uống rượu, bao gồm cả nhịp tim tăng và đổ mồ hôi.
Không chỉ là về rượu
Vấn đề không chỉ đơn giản là về cồn
Việc thay thế rượu bằng các sản phẩm không cồn không giải quyết được các yếu tố xã hội, môi trường và văn hóa. Những yếu tố này thường ảnh hưởng đến hành vi uống rượu, đặc biệt là ở Australia nơi uống rượu được coi là bình thường và được khuyến khích.
Việc thay thế rượu bằng các sản phẩm không có cồn không giải quyết được các yếu tố xã hội, môi trường và văn hóa. Những yếu tố này thường ảnh hưởng đến hành vi uống rượu, điều này đặc biệt quan trọng ở Australia nơi uống rượu được coi là bình thường và được khuyến khích.
Việc thay thế rượu bằng các sản phẩm không cồn không giải quyết được các yếu tố xã hội, môi trường và văn hóa. Những yếu tố này thường ảnh hưởng đến hành vi uống rượu, điều này đặc biệt quan trọng ở Australia nơi uống rượu được coi là bình thường và được khuyến khích.
Đối với giới trẻ, các sản phẩm không cồn có thể là cánh cửa mở ra cho việc uống rượu và truyền đi thông điệp rằng uống rượu dưới tuổi là chấp nhận được. Điều này tạo điều kiện cho việc bắt đầu uống rượu sớm và các thói quen uống rượu nguy hiểm.
Sản phẩm không cồn được sản xuất và đóng gói giống như các sản phẩm có cồn hiện có. Nhiều sản phẩm có cùng thương hiệu với phiên bản có cồn, làm mờ đi sự phân biệt giữa hai loại sản phẩm.
Zero-alcohol products are made and packaged to mimic existing alcoholic beverages. Many of them share the same brand as their alcoholic counterparts, blurring the distinction between the two.
Sản phẩm không cồn được sản xuất và đóng gói để trông giống hệt các sản phẩm có cồn hiện có. Nhiều sản phẩm có cùng thương hiệu với phiên bản có cồn, làm mờ đi sự phân biệt giữa hai loại.
'Chiến lược tiếp thị alibi'
'Tiếp thị với vỏ bọc'
Ở Australia, các đồ uống không cồn được quy định bởi luật thực phẩm thay vì luật rượu. Điều này có nghĩa là có ít hạn chế hơn về nơi và cách thức trưng bày và quảng cáo chúng.
Các sản phẩm như vậy được bày bán trên kệ siêu thị và cửa hàng tiện lợi và được quảng cáo một cách có vẻ khuyến khích việc tiêu thụ rượu trong các tình huống nguy hiểm và vi phạm pháp luật, như uống rượu trước khi lái xe. Điều này có thể gây ra những thông điệp gây nhầm lẫn, khiến việc uống rượu trở nên vui vẻ và vô hại.
Đây là một hình thức của 'tiếp thị ngụy trang'. Hình thức tiếp thị này sử dụng các đặc điểm đồng nghĩa với một thương hiệu - như màu sắc nhãn hiệu, hình dạng chai hoặc thiết kế phông chữ - trong khi không quảng cáo sản phẩm chính. Ngành công nghiệp rượu có thể sử dụng chiến lược này để mở rộng việc quảng bá thương hiệu của họ đến những địa điểm và nhóm dân mà quảng cáo rượu có thể bị hạn chế.
Đây là một loại 'tiếp thị ngụy trang'. Hình thức tiếp thị này sử dụng các đặc điểm đồng nghĩa với một thương hiệu - như màu sắc nhãn hiệu, hình dạng chai hoặc thiết kế phông chữ - mà không quảng cáo sản phẩm chính. Công nghiệp rượu có thể sử dụng chiến lược này để mở rộng việc quảng bá thương hiệu của họ đến những nơi và nhóm người mà quảng cáo rượu có thể bị hạn chế.
Đây là một hình thức của 'tiếp thị ngụy trang'. Hình thức tiếp thị này sử dụng các đặc điểm tương đồng với một thương hiệu - như màu sắc nhãn hiệu, hình dạng chai hoặc thiết kế phông chữ - trong khi không quảng cáo sản phẩm chính. Ngành công nghiệp rượu có thể sử dụng chiến lược này để mở rộng việc quảng bá thương hiệu của họ đến những địa điểm và nhóm dân mà quảng cáo rượu có thể bị hạn chế.
Đây là một hình thức của 'tiếp thị ngụy trang'. Hình thức tiếp thị này sử dụng các đặc điểm tương đồng với một thương hiệu - như màu sắc nhãn hiệu, hình dạng chai hoặc thiết kế phông chữ - trong khi không quảng cáo sản phẩm chính. Ngành công nghiệp rượu có thể sử dụng chiến lược này để mở rộng việc quảng bá thương hiệu của họ đến những địa điểm và nhóm dân mà quảng cáo rượu có thể bị hạn chế.
Việc tiếp thị này tăng cơ hội nhận biết thương hiệu và nhận thức về sản phẩm có cồn đối với nhóm người dưới tuổi uống rượu trong tương lai.
Một trong những vấn đề lớn hơn về hình thức tiếp thị này là làm tăng sự nhận biết thương hiệu và nhận thức về các sản phẩm có cồn đối với nhóm người dưới tuổi uống rượu trong tương lai.
Các nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với các sản phẩm không cồn dẫn đến ý định mua và tiêu thụ đồ uống có cồn tăng lên. Cần có nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ hơn về những hậu quả tiềm ẩn của việc tiếp xúc và sử dụng các sản phẩm không cồn đối với nhóm dân số dễ bị tổn thương. Điều này bao gồm những người có tiền sử nghiện rượu và trẻ em.
Việc tiếp xúc với các hoạt động tiếp thị và quảng cáo của các sản phẩm không cồn dẫn đến ý định mua và tiêu thụ đồ uống có cồn tăng lên. Cần có nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ hơn về những hậu quả tiềm ẩn của việc tiếp xúc và sử dụng các sản phẩm không cồn đối với nhóm dân số dễ bị tổn thương. Điều này bao gồm những người có tiền sử nghiện rượu và trẻ em.
4 cách để giảm thiểu rủi ro ngay lập tức
4 gợi ý để giảm thiểu nguy cơ ngay lập tức
Có một số biện pháp bạn có thể thực hiện và cân nhắc khi nói đến đồ uống không cồn:
Khi nói đến đồ uống không cồn, có một số hành động bạn có thể thực hiện cũng như những điều cần suy nghĩ:
- Nhận biết rằng các sản phẩm không cồn có thể làm kích thích uống rượu hoặc gợi lên kí ức về thức uống này đối với những người đã từng nghiện rượu hoặc người trẻ tuổi.
- Nếu bạn muốn dừng uống rượu hoặc giảm uống rượu, đừng thay thế bằng các sản phẩm mô phỏng hương vị hoặc vẻ ngoài của đồ uống có cồn. Hãy chọn nước ngọt, nước trái cây hoặc nước có ga.
- Báo cáo với Ad Standards về những quảng cáo hoặc hoạt động tiếp thị cho sản phẩm không cồn không phù hợp hoặc có thể gây hại.
- Tham gia vào sự đẩy mạnh của cộng đồng để các sản phẩm không cồn phải tuân thủ các quy định giống như sản phẩm có cồn.