.png)
Giơ tay lên nếu bạn từng hát cho thú cưng của mình nghe hoặc bật Spotify cho chúng. Nhà soạn nhạc chello David Teie đã đưa thú vui đó một bước - OK, nhiều bước - xa hơn và viết nhạc dành riêng cho từng loài động vật.
David Teie đang có nhiệm vụ mang âm nhạc đến với đám đông - không chỉ với toàn bộ nhân loại mà còn với vương quốc động vật. Khi ông không chơi cello trong Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia, có thể bạn sẽ thấy ông đang thiết kế tai nghe cho ngựa hoặc tìm ra tổ hợp hợp âm sẽ thu hút các chú chó săn. “Tôi biết có vẻ ngớ ngẩn,” ông nói, “nhưng điều thực sự ngớ ngẩn là nghĩ rằng âm nhạc chỉ dành cho một loài.”
Teie tin rằng mối quan hệ của động vật với âm nhạc bắt đầu từ khi chúng còn trong bụng mẹ. Đối với con người, đó là nơi chúng nghe thấy nhịp tim của mẹ, hơi thở của mẹ, giọng nói của mẹ... và như Teie chỉ ra, thời gian được sử dụng nhiều nhất trong âm nhạc là 4/4, hoặc thời gian thông thường, tương ứng với mẫu hình hơi thở và nhịp tim của mẹ. Để viết những bài hát gợi cảm xúc của chúng ta, các nhà soạn nhạc thường mượn từ các tiếng kêu của con người. Ví dụ, một bài hát êm dịu sẽ sử dụng những âm thanh chúng ta tạo ra để thể hiện tình yêu thương, thường là những tiếng cao và êm, như khi ai đó kêu, “Con bé dễ thương quá.” Một bài hát giận dữ sẽ phản ánh âm thanh của một mối đe dọa - thấp hơn và lớn hơn - giống như khi ai đó hét to, “Tôi sẽ bắt được bạn đấy!”
David Teie đang có nhiệm vụ mang âm nhạc đến với đám đông - không chỉ với toàn bộ nhân loại mà còn với vương quốc động vật. Khi ông không chơi cello trong Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia, có thể bạn sẽ thấy ông đang thiết kế tai nghe cho ngựa hoặc tìm ra tổ hợp hợp âm sẽ thu hút các chú chó săn. “Tôi biết có vẻ ngớ ngẩn,” ông nói, “nhưng điều thực sự ngớ ngẩn là nghĩ rằng âm nhạc chỉ dành cho một loài.”Teie tin rằng mối quan hệ của động vật với âm nhạc bắt đầu từ khi chúng còn trong bụng mẹ. Đối với con người, đó là nơi chúng nghe thấy nhịp tim của mẹ, hơi thở của mẹ, giọng nói của mẹ... và như Teie chỉ ra, thời gian được sử dụng nhiều nhất trong âm nhạc là 4/4, hoặc thời gian thông thường, tương ứng với mẫu hình hơi thở và nhịp tim của mẹ. Để viết những bài hát gợi cảm xúc của chúng ta, các nhà soạn nhạc thường mượn từ các tiếng kêu của con người. Ví dụ, một bài hát êm dịu sẽ sử dụng những âm thanh chúng ta tạo ra để thể hiện tình yêu thương, thường là những tiếng cao và êm, như khi ai đó kêu, “Con bé dễ thương quá.” Một bài hát giận dữ sẽ phản ánh âm thanh của một mối đe dọa - thấp hơn và lớn hơn - giống như khi ai đó hét to, “Tôi sẽ bắt được bạn đấy!”
Teie tin rằng mối liên kết giữa động vật và âm nhạc bắt đầu từ khi chúng còn trong bụng mẹ. Đối với con người, đó là nơi chúng ta nghe thấy nhịp tim, hơi thở và giọng nói của mẹ… và như Teie đã chỉ ra, nhịp phổ biến nhất được sử dụng trong âm nhạc là 4/4, tương ứng với mẫu hình hơi thở và nhịp tim của mẹ. Để viết những bài hát gợi lên cảm xúc của chúng ta, các nhà soạn nhạc thường mượn giọng hát của con người. Ví dụ: một bản nhạc êm dịu sẽ sử dụng những âm thanh chúng ta tạo ra để thể hiện tình cảm, thường là âm vực cao và nhẹ nhàng, như khi ai đó thì thầm, “Em bé dễ thương quá”. Một bài hát giận dữ sẽ phản chiếu âm thanh của một lời đe dọa - trầm và to hơn - giống như khi ai đó hét lên, 'Tôi sẽ chinh phục em!”
Bằng cách kết hợp những âm thanh nghe được trong quá trình phát triển của động vật với giọng hát đầy cảm xúc mà chúng phát ra, Teie hy vọng sẽ tạo ra âm nhạc có tác động đến động vật đó. “Tôi nghĩ, nếu tôi đúng về điều này thì tôi có thể tạo ra âm nhạc cho các loài khác,” ông nói. “Tôi có thể lấy công thức âm nhạc này, loại bỏ thành phần dành cho con người và thay thế chúng bằng thành phần dành cho loài mà tôi đang viết cho.”
“Tôi biết điều này nghe có vẻ ngớ ngẩn,” nhà soạn nhạc David Teie nói, “nhưng điều thực sự ngớ ngẩn là nghĩ rằng âm nhạc chỉ có thể dành cho một loài.”
Teie bắt đầu bằng cách thử nghiệm lý thuyết của mình trên một loài có quan hệ gần gũi: khỉ. Ông đã lập danh sách các nhà nguyên thủy học nổi tiếng và liên lạc với họ để hỏi xem họ có làm việc cùng ông trong một thử nghiệm không. Sử dụng lý thuyết của mình, ông muốn tạo ra những bản nhạc có thể làm dịu hoặc kích thích khỉ. Trên đầu danh sách của ông là Charles Snowdon, một nhà nghiên cứu về giao tiếp của loài người tại Đại học Wisconsin–Madison.
Nhà soạn nhạc David Teie nói: “Tôi biết điều này nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng điều thực sự ngớ ngẩn là nghĩ rằng âm nhạc chỉ có thể dành cho một loài.”
Teie bắt đầu bằng cách thử nghiệm lý thuyết của mình trên một loài có quan hệ gần gũi: khỉ. Ông đã lập danh sách các nhà nguyên thủy học nổi tiếng và liên lạc với họ để hỏi xem họ có làm việc cùng ông trong một thử nghiệm không. Sử dụng lý thuyết của mình, ông muốn tạo ra những bản nhạc có thể làm dịu hoặc kích thích khỉ. Trên đầu danh sách của ông là Charles Snowdon, một nhà nghiên cứu về giao tiếp của loài người tại Đại học Wisconsin–Madison.
Teie bắt đầu thử nghiệm lý thuyết của mình trên một loài khỉ nhỏ. Ông lập danh sách các nhà nghiên cứu hàng đầu và liên hệ với họ để hỏi xem liệu họ có muốn hợp tác với ông trong một thí nghiệm không. Sử dụng lý thuyết của mình, ông muốn tạo ra những bài hát có thể làm dịu hoặc kích thích lũ khỉ. Trên đầu danh sách của ông là Charles Snowdon, một nhà nghiên cứu về giao tiếp của linh trưởng tại Đại học Wisconsin–Madison.
Mặc dù Snowdon không hoàn toàn hào hứng với dự án nhưng ông ấy đã rất tò mò. Teie đã yêu cầu một số giọng của loài khỉ để viết các bài hát của mình, vì vậy Snowdon đã gửi bản ghi âm của một nhóm khỉ sóc đầu trắng - một loại khỉ rất nhỏ có nguồn gốc từ Colombia - mà ông ấy đã nghiên cứu và chúc Teie may mắn.
Làm thế nào để viết nhạc cho những chú khỉ nhỏ? Đầu tiên, Teie nghiên cứu về sự phát triển của chúng. Giống như con người, khỉ nghe thấy giọng nói và nhịp tim của mẹ khi còn trong bụng mẹ, nhưng nhịp tim của chúng nhanh hơn nhiều và giọng của chúng cao hơn quãng tám - khiến Teie phỏng đoán rằng các bài hát của khỉ cần phải nhanh hơn và cao hơn nhiều so với các bài hát của con người.
Sau đó, Teie lấy những giọng đã được Snowdon gửi và làm chúng chậm tới tám lần để ông có thể nghe được các nốt nhạc, nghe chúng và chuyển thành âm nhạc. Ông rất phấn khích khi phát hiện ra rằng cảm xúc của các chú khỉ dường như tương ứng với các mẫu nhạc riêng biệt. Tiếng khóc của khỉ khi thoải mái nằm trong các khoảng cách hài hòa và có nhịp điệu đều đặn, trong khi tiếng khóc lo lắng lại nằm trong các khoảng cách không hài hòa và có nhịp điệu không đều.
Tiếp theo, Teie lấy những giọng của Snowdon, làm chúng chậm tới tám lần để ông có thể nghe được các nốt nhạc, nghe chúng và chuyển thành âm nhạc. Ông rất phấn khích khi phát hiện ra rằng cảm xúc của các chú khỉ dường như tương ứng với các mẫu nhạc riêng biệt. Tiếng khóc của khỉ khi thoải mái nằm trong các khoảng cách hài hòa và có nhịp điệu đều đặn, trong khi tiếng khóc lo lắng lại nằm trong các khoảng cách không hài hòa và có nhịp điệu không đều.
Teie bắt đầu thử nghiệm lý thuyết của mình trên một loài khỉ nhỏ. Ông lập danh sách các nhà nghiên cứu hàng đầu và liên hệ với họ để hỏi xem liệu họ có muốn hợp tác với ông trong một thí nghiệm không. Sử dụng lý thuyết của mình, ông muốn tạo ra những bài hát có thể làm dịu hoặc kích thích lũ khỉ. Trên đầu danh sách của ông là Charles Snowdon, một nhà nghiên cứu về giao tiếp của linh trưởng tại Đại học Wisconsin–Madison.
Tiếp tục, Teie sử dụng những âm thanh do Snowdon gửi đến, điều chỉnh chúng với tốc độ chậm hơn 8 lần để ông có thể nghe rõ hơn các nốt nhạc, lắng nghe và biến chúng thành những bản nhạc. Ông cảm thấy hồi hộp khi nhận ra rằng cảm xúc của những con khỉ dường như tương ứng với các thể loại âm nhạc khác nhau. Tiếng kêu của khỉ khi thoải mái có những âm vượt và nhịp đều, trong khi khi lo lắng có những âm và nhịp không đều.
Trong quá trình nghiên cứu, Teie nhận ra rằng hai bản ghi âm mà Snowdon nhóm lại thực tế thể hiện hai tình trạng cảm xúc khác nhau. Sau một vài suy nghĩ, ông gửi email cho nhà nghiên cứu khỉ để thông báo rằng ông tin rằng một trong những cuộc gọi là tiếng khóc trong nhóm và một khác là tiếng đe dọa. Kết quả là ông đã đúng, và Snowdon rất ngạc nhiên.
Trong khi nghiên cứu những tiếng gọi, Teie nhận thấy rằng hai bản ghi âm được nhóm lại bởi Snowdon thực sự diễn đạt hai cảm xúc khác nhau. Sau một chút do dự, ông đã gửi email cho nhà nghiên cứu về linh trưởng để cho biết rằng ông tin rằng một trong những tiếng gọi là tiếng khóc của nhóm và tiếng kia là tiếng đe dọa. Kết quả là ông đã đúng, và Snowdon rất kinh ngạc.
“Đó là điều đáng kinh ngạc,” Snowdon nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington City Paper. “Ông ấy chưa từng gặp một con tamarin trước đây, nhưng ông ấy có thể nhận ra trạng thái cảm xúc của con khỉ chỉ thông qua việc phân tích âm nhạc của tiếng gọi.” Hai người đã lập ra một nghiên cứu để thử nghiệm những bản nhạc của Teie trên một nhóm tamarin đầu bông.
Snowdon nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Washington City: “Thật là đáng kinh ngạc. Anh ấy chưa từng gặp một con khỉ tamarin trước đây, nhưng anh ấy có thể hiểu được trạng thái cảm xúc của con khỉ chỉ thông qua việc phân tích âm thanh của tiếng gọi.” Cả hai đã tạo ra một nghiên cứu để thử nghiệm các bài hát của Teie trên một nhóm khỉ đầu bông.
Teie đã sáng tác hai loại bài hát: một số để làm dịu tamarin và một số để kích thích chúng. Và thực sự đã như vậy. Những bản ru dễ chịu làm dịu lòng những con khỉ và những bài hát 'làm náo động' khiến chúng phấn khích. Teie rất hạnh phúc, và nghiên cứu của ông cùng Snowdon đã được công bố. Nhưng ông muốn có thêm bằng chứng cho âm nhạc cụ thể cho từng loài, vì vậy ông đặt ra một thách thức mới cho bản thân. Ông sẽ sáng tác nhạc cho một loài động vật được nhiều người yêu thích — và một loài mà ông biết mọi người rất háo hức để làm dịu và giải trí: mèo nuôi.
Âm nhạc của Teie cho mèo được lấy cảm hứng từ tiếng chim hót, tiếng rên của mèo mẹ, tiếng ti sữa của mèo con và tiếng kêu của mèo.
Ông nhận ra rằng thành phần của những bài hát dành cho mèo khác với những bài hát dành cho tamarin. Một điểm khác biệt, Teie cảm thấy không nên bao gồm nhịp tim của mèo mẹ trong các bản nhạc vì mèo con trong tử cung không thể xử lý âm thanh đó. Thay vào đó, ông thay thế âm thanh của việc bú sữa, âm thanh lan tỏa trong suốt quá trình phát triển của mèo sơ sinh.
Các bài hát của ông cũng bao gồm các mẫu âm nhạc phản ánh tiếng rên của mèo và tiếng kêu của mèo con. Khi ông nhìn vào các sóng âm thanh của tiếng rên của mèo, ông nhận thấy điều mà ông không ngờ đến — mỗi nhịp trong tiếng rên được tạo ra từ hai âm thanh — vì vậy ông tích hợp phát hiện này vào âm nhạc của mình.Dựa trên các kết quả nghiên cứu của mình, Teie viết hai bài hát nhằm thư giãn cho mèo. Snowdon và sinh viên Megan Savage thiết lập một thử nghiệm để kiểm tra hiệu quả của chúng đối với mèo cưng. Kết quả là đáng khích lệ: 77% mèo phản ứng tích cực với những bài hát của Teie.
Teie đã sáng tác hai loại bài hát: một số để làm dịu mèo và một số để kích thích chúng. Và họ đã thành công. Những bản nhạc ru đã làm dịu những chú mèo và những bài hát “kích thích” đã khiến chúng phấn khích. Teie rất hạnh phúc vì nghiên cứu của ông và Snowdon đã được xuất bản. Nhưng ông muốn có thêm bằng chứng về âm nhạc cụ thể cho từng loài nên ông đã đặt ra một thách thức mới cho bản thân. Ông sẽ sáng tác nhạc cho một loài động vật được nhiều người yêu quý — và một loài mà ông biết mọi người rất mong muốn được xoa dịu và giải trí: mèo nhà.
Những bài hát của Teie cũng bao gồm các mẫu âm nhạc phản ánh tiếng rên của mèo và tiếng kêu của mèo con. Khi nhìn vào các dạng sóng âm thanh của tiếng rên của mèo, ông nhận ra một điều mà ông không mong đợi — mỗi nhịp trong tiếng rên được tạo ra từ hai âm thanh — vì vậy ông đã tích hợp phát hiện này vào âm nhạc của mình.
Những ca khúc của ông ấy cũng bao gồm âm nhạc tái hiện tiếng gừ gừ của mèo và tiếng meow meow của mèo con. Khi ông ấy nhìn vào dạng sóng âm thanh của tiếng gừ gừ mèo, ông ấy phát hiện mỗi nhịp được tạo thành từ hai âm thanh. Và từ đó, ông ấy áp dụng phát hiện này vào âm nhạc của mình. Dựa trên những phát hiện đó, Teie đã viết hai bản nhạc nhằm giúp mèo thư giãn. Kết quả từ thí nghiệm của Snowdon và sinh viên Megan Savage đã khá khích lệ, 77% số mèo phản ứng tích cực với những ca khúc của Teie.
Được khích lệ, Teie quyết định chia sẻ công việc của mình với công chúng bằng cách khởi động một chiến dịch gây quỹ để sản xuất một album các bài hát dành riêng cho mèo. Mục tiêu của ông là tạo ra nhạc mà con người có thể phát khi mèo ở nhà một mình, trong chuyến đi hoặc bất kỳ nơi nào chúng có thể cảm thấy buồn chán hoặc căng thẳng. Sự sáng tạo của ông chính là từ tiếng kêu của chim, tiếng rên của mèo mẹ, tiếng kêu ti của mèo con và tiếng meow meow của mèo.
Inspired từ những thành công ban đầu, Teie quyết định chia sẻ công việc của mình với công chúng bằng cách khởi động chiến dịch gây quỹ cộng đồng cho một album các bài hát dành cho mèo. Ông muốn tạo ra âm nhạc mà con người có thể phát khi mèo của họ ở nhà một mình, trong chuyến đi bằng ô tô hoặc bất cứ nơi nào chúng có thể cảm thấy buồn chán hoặc căng thẳng. Công việc của ông lấy cảm hứng từ tiếng kêu của chim, tiếng rên của mèo mẹ, tiếng ti sữa của mèo con và tiếng kêu meow meow của mèo.
Các bài hát được thu âm bằng các nhạc cụ thông thường như cello, đàn hạc, piano và sáo để cả con người cũng có thể thưởng thức. Nhưng Teie đã trộn các bản nhạc để bao gồm các tần số siêu âm mà chỉ mèo mới có thể nghe được và tăng tốc độ âm thanh của nhạc cụ - tạo ra một 'dòng đàn hạc diễn qua với tốc độ của tiếng rên'. Album được phát hành vào năm 2016 và đã được người chủ mèo đón nhận nồng nhiệt, dẫn đến việc tài trợ một album tiếp theo trên Kickstarter.
Bây giờ, Teie đang đồng thời làm việc trên ba dự án: làm album thứ hai dành cho mèo, viết lại những bài hát cho chó, và sáng tác nhạc cho ngựa. Với dự án về chó, Teie đang hợp tác với nghiên cứu viên Alexandra Horowitz, trưởng nhóm Nghiên cứu về Tư duy của Chó Horowitz tại Đại học Columbia.
Những bài hát được thu âm bằng những nhạc cụ thông thường như cello, đàn hạc, piano và sáo để cả con người có thể thưởng thức. Nhưng Teie đã trộn các bản nhạc để bao gồm các tần số siêu âm mà chỉ mèo mới có thể nghe được và tăng tốc độ âm thanh của nhạc cụ - tạo ra một 'dòng đàn hạc diễn qua với tốc độ của tiếng rên'. Album được phát hành vào năm 2016 và đã được người chủ mèo đón nhận nồng nhiệt, dẫn đến việc tài trợ một album tiếp theo trên Kickstarter.
Teie hiện đang làm đồng thời ba dự án: hoàn thiện album thứ hai dành cho mèo, viết lại những bài hát cho chó và sáng tác nhạc cho ngựa. Về phía chó, Teie đang hợp tác với nhà nghiên cứu Alexandra Horowitz - người đứng đầu Phòng thí nghiệm Nhận thức Chó Horowitz tại Đại học Columbia.
(Ông đã giảng bài học trên TED-Ed: Chó “nhìn” bằng mũi như thế nào?).
Công việc của họ vẫn đang ở giai đoạn đầu. Teie cho biết việc sáng tác nhạc cho chó rất khó khăn. Khác với tamarins đầu trắng hoặc mèo, có rất nhiều giống chó khác nhau và chúng khác nhau rất nhiều về kích thước và tiếng kêu. Liệu một Beagle và một Great Dane có thể thích cùng một loại nhạc không? Teie hy vọng sẽ tìm ra câu trả lời.
Công việc của họ vẫn còn rất nhiều ở giai đoạn đầu. Teie nói: Những bài hát dành cho chó rất khó sáng tác. Không giống như tamarins đầu trắng hoặc mèo, chó có rất nhiều giống khác nhau và chúng khác nhau rất nhiều về kích thước cũng như giọng hát. Liệu rằng một con Beagle và Great Dane có thể thích cùng một loại nhạc không? Teie hy vọng sẽ tìm ra.
Ông tưởng tượng ra một tương lai trong đó một con ngựa đua có thể sử dụng tai nghe để thư giãn trước khi tham gia cuộc đua.
Ông hình dung ra một tương lai trong đó một con ngựa đua có thể sử dụng tai nghe để thư giãn trước khi đua.
Viết nhạc cho ngựa là dự án lớn nhất mà Teie từng thực hiện. Ngựa được biết đến là loài động vật dễ lo lắng, và Teie biết điều này từ kinh nghiệm cá nhân của mình. Ông nói rằng gia đình ông là một gia đình 'yêu ngựa', con gái và vợ ông đều là người chơi ngựa, vì vậy ông đã nghe rất nhiều câu chuyện về những con ngựa hoảng sợ. Theo Teie, ngựa thường cảm thấy lo lắng khi bị kiểm tra móng hoặc di chuyển trên xe kéo, vì vậy ông muốn tạo ra âm nhạc giúp làm dịu đi những trải nghiệm này.
Viết nhạc cho ngựa là dự án đầy tâm huyết nhất của ông ấy. Ngựa nổi tiếng là loài động vật dễ lo lắng, và Teie biết điều này từ kinh nghiệm cá nhân của mình. Ông nói rằng gia đình ông là một gia đình 'đam mê ngựa', con gái và vợ ông đều là những người chơi ngựa. Vì vậy, ông đã nghe nhiều câu chuyện về những con ngựa hoảng sợ. Theo Teie, ngựa thường cảm thấy rất lo lắng khi bị kiểm tra móng hoặc di chuyển trên xe kéo, vì vậy ông muốn tạo ra âm nhạc giúp làm dịu đi những trải nghiệm này.
Khác với mèo và chó, chỉ mất khoảng 2 đến 3 tháng trong bụng mẹ, ngựa mang thai lâu hơn cả con người: 11 tháng. “Tôi nghĩ điều đó làm cho ngựa có thể có một kết nối với âm nhạc giống như con người” ông nói.
Không giống như mèo và chó, chỉ mất khoảng 2 đến 3 tháng trong bụng mẹ, ngựa mang thai lâu hơn cả con người: 11 tháng. “Tôi nghĩ điều đó khiến cho ngựa có thể có một kết nối với âm nhạc giống như con người” ông nói.
Nhưng trong khi bạn có thể phát nhạc cho ngựa, việc làm cho chúng lắng nghe thật khó khăn. “Ngựa là loài động vật săn mồi, vì vậy chúng luôn lắng nghe những mối đe dọa” Teie nói. Nếu bạn muốn chúng tập trung vào một bài hát, các tiếng ồn khác phải được giảm thiểu hoặc chặn. Đó là lý do tại sao ông đang thiết kế tai nghe chống ồn có thể phù hợp với tai xoắn của ngựa.
Nhưng trong khi bạn có thể phát nhạc cho ngựa, việc làm cho chúng lắng nghe thật khó khăn. “Ngựa là loài động vật săn mồi, vì vậy chúng luôn lắng nghe những mối đe dọa” Teie nói. Nếu bạn muốn chúng tập trung vào một bài hát, các tiếng ồn khác phải được giảm thiểu hoặc chặn. Đó là lý do tại sao ông đang thiết kế tai nghe chống ồn có thể phù hợp với tai xoắn của ngựa.
“Có thể chúng trông hơi ngớ ngẩn, nhưng nếu chúng làm dịu đi những con ngựa dễ sợ, thì những con ngựa hoặc chủ của chúng sẽ không quan tâm,” Teie nói. Ông xem như con ngựa đua sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ nhạc dễ nghe. “Chúng rất căng thẳng, và việc dẫn chúng đến cổng xuất phát là một vấn đề,” ông nói. Giống như vận động viên bơi lội Michael Phelps thường đeo tai nghe trước khi thi đấu, Teie tưởng tượng một tương lai trong đó một con ngựa đua có thể sử dụng tai nghe để thư giãn trước khi đua.
Teie nói: “Dường như chúng trông hơi ngớ ngẩn, nhưng nếu chúng làm dịu đi những con ngựa dễ sợ, thì những con ngựa hoặc chủ của chúng sẽ không quan trâm”. Ông coi như con ngựa đua sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ nhạc dễ nghe. “Chúng rất căng thẳng, và đưa chúng đến cổng xuất phát là một vấn đề,” ông nói. Giống như vận động viên bơi lội Michael Phelps thường đeo tai nghe trước khi thi đấu, Teie tưởng tượng một tương lai trong đó một con ngựa đua có thể sử dụng tai nghe để thư giãn trước khi đua.
Trong khi Teie bắt đầu sáng tác nhạc cho động vật để kiểm tra lý thuyết của mình, ông ấy đã nhận ra giá trị tích cực của âm nhạc đối với động vật. Sau khi nhận được phản hồi ấm áp từ những người yêu mèo về album đầu tiên của mình, ông quyết định tạo ra thêm nhạc dành cho mèo. Ông coi album thứ hai của mình như một bức thư tình gửi đến họ và những chú mèo của họ.
Trong khi Teie bắt đầu sáng tác nhạc cho động vật để thử nghiệm lý thuyết của mình, ông đã đánh giá cao tác động tích cực của âm nhạc đối với động vật. Ông quyết định sáng tác thêm âm nhạc dành cho mèo sau khi nhận được phản hồi tích cực từ những người yêu mèo về album đầu tiên của mình. Ông xem album thứ hai của mình như một bức thư tình gửi cho họ và những chú mèo con của họ.“Tôi dành thời gian trước khi sáng tác nhạc để suy ngẫm về tình cảm giữa mèo và con người,” ông viết về dự án. “Nhiều lần tôi đã rơi nước mắt và mỉm cười khi sáng tác.” Teie đã dành cả cuộc đời của mình để chơi và sáng tác nhạc vì ông yêu cảm giác mà nó mang lại, và ông rất vui mừng được chia sẻ cảm giác này với các sinh vật khác loài với chúng ta.
Ông mô tả về dự án: “Tôi dành thời gian trước khi sáng tác nhạc để suy ngẫm về tình cảm giữa mèo và con người. Không ít lần tôi đã rơi nước mắt và mỉm cười khi sáng tác.” Teie đã dành cả cuộc đời của mình để chơi và sáng tác nhạc vì ông yêu cảm giác mà nó mang lại, và ông rất vui mừng được chia sẻ cảm giác này với các loài khác ngoài loài của chúng ta.