Bạn đã từng hoàn toàn chìm đắm vào một nhiệm vụ chưa? Không để ý đến thế giới bên ngoài, chỉ tập trung vào tiến triển cá nhân và điều gì đang diễn ra ngay tại đây và bây giờ? Có thể bạn đang làm điều bạn yêu thích, như chơi nhạc hoặc một môn thể thao cụ thể, trước khi nhận ra rằng thời gian đã hoàn toàn trôi qua?
Nếu bạn đã trả lời 'có' với bất kỳ câu hỏi nào trong số đó, có thể bạn đang trải qua trạng thái Dòng chảy. Dòng chảy là một trong những trạng thái sống rất thú vị, bao bọc chúng ta hoàn toàn trong hiện tại, và giúp chúng ta trở nên sáng tạo, hiệu quả và hạnh phúc.
Nếu bạn đã trả lời 'có' với bất kỳ câu hỏi nào trong số đó, có khả năng rằng bạn đang trải qua trạng thái Dòng chảy. Dòng chảy là một trong những trạng thái tận hưởng của cuộc sống, bao trọn chúng ta trong hiện tại, và giúp chúng ta trở nên sáng tạo, hiệu quả và hạnh phúc.
Nếu bạn đã trả lời 'có' với bất kỳ câu hỏi nào trong số đó, có khả năng rằng bạn đang trải qua trạng thái Dòng chảy. Dòng chảy là một trong những trạng thái tận hưởng của cuộc sống, bao trọn chúng ta trong hiện tại, và giúp chúng ta trở nên sáng tạo, hiệu quả và hạnh phúc.
Tại đây, bạn sẽ tìm thấy một số thông tin về nguồn gốc của khái niệm Dòng Chảy, vai trò quan trọng của nó trong tích cực, và những hậu quả của nó đối với cả cá nhân và nhóm. Chúng ta sẽ xem xét các cách khác nhau để đo lường Dòng Chảy, cũng như một số hoạt động và cách để kích hoạt trạng thái Dòng Chảy của chính bạn.
Tại bài viết này, bạn sẽ tìm thấy một số thông tin cơ bản về khái niệm của Dòng Chảy, vai trò quan trọng của nó trong sự tích cực và ý nghĩa của nó đối với cả cá nhân và nhóm. Chúng ta sẽ tìm hiểu các cách đo lường Dòng Chảy cũng như một số hoạt động để kích hoạt trạng thái Dòng Chảy của bạn.
tải về 3 Bài Tập Tâm Lý Học Tích Cực của chúng tôi miễn phí
.
tại đây
3 Bài Tập Tâm Lý Tích Cực
Khái Niệm và Ý Nghĩa của Dòng Chảy Là Gì?
-
Khái Niệm và Ý Nghĩa của Dòng Chảy Là Gì?
Dòng Chảy Tâm Lý bắt lấy trạng thái tâm lý tích cực khi bạn hoàn toàn bị hấp dẫn, tập trung và tham gia vào các hoạt động của mình vào một thời điểm cụ thể, cũng như cảm thấy thích thú từ việc tham gia vào hoạt động đó. Có lẽ trạng thái Dòng Chảy, được gọi một cách thông tục là 'đang trong vùng', được mô tả tốt nhất bởi một trong những người tham gia phỏng vấn trong những giai đoạn sớm nhất của 'nghiên cứu Dòng Chảy' (Csikszentmihalyi và Csikszentmihalyi, 1988: 195):
Dòng Chảy Tâm Hồn ghi lại trạng thái tinh thần tích cực khi hoàn toàn đắm chìm, tập trung và tham gia hoàn toàn vào các hoạt động của bạn tại một thời điểm cụ thể, cũng như cảm thấy thích thú khi tham gia vào hoạt động đó. Có lẽ trạng thái Dòng chảy được mô tả tốt nhất bởi một trong những người tham gia phỏng vấn trong giai đoạn đầu tiên của 'Nghiên cứu về Dòng chảy' (Csikszentmihalyi và Csikszentmihalyi, 1988: 195):
“Tâm trí tôi không lạc trôi. Tôi không nghĩ về điều gì khác. Tôi hoàn toàn chìm đắm trong những gì tôi đang làm. Cơ thể tôi cảm thấy tốt. Tôi dường như không nghe thấy gì. Thế giới dường như bị cắt bỏ khỏi tôi. Tôi cảm thấy ít chú ý đến bản thân và các vấn đề của mình hơn.”
“Tâm trạng của tôi không rối bời. Tôi không nghĩ về bất cứ điều gì khác. Tôi hoàn toàn tập trung vào những gì tôi đang làm. Cơ thể tôi cảm thấy khỏe mạnh. Tôi dường như không nghe thấy gì cả. Thế giới dường như bị tách biệt khỏi tôi. Tôi nhận thức ít hơn về bản thân và các vấn đề của mình hơn.”
Mihaly Csikszentmihalyi
Wired
“…được hoàn toàn dồn vào một hoạt động vì chính nó. Tự ái tan biến. Thời gian trôi đi. Mỗi hành động, cử động và suy nghĩ đều theo sau một cách không thể tránh khỏi từ những cái trước đó, giống như chơi nhạc jazz. Toàn bộ bản thể của bạn tham gia, và bạn đang sử dụng kỹ năng của mình tối đa.”Mihaly Csikszentmihalyi, một nhà tâm lý tích cực, đã phổ biến ý niệm Dòng chảy, đã đưa ra một định nghĩa khác cho trạng thái tinh thần 'trong Dòng chảy' trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Wired: “…đưa hết tâm trí vào một hoạt động vì chính lợi ích của nó. Bản ngã mất đi. Thời gian trôi đi nhanh chóng. Mọi hành động, cử động và suy nghĩ đều là sự tiếp nối tất yếu từ những cái trước đó, giống như chơi nhạc jazz. Toàn bộ bản người của bạn được đắm chìm vào đó, và bạn đang sử dụng kỹ năng của mình tối đa.”
Nếu điều đó có vẻ giống với những trạng thái tâm trí khác, như những gì thiền hoặc yoga có thể tạo điều kiện, có thể thú vị khi nhận thấy rằng những ý tưởng tương tự xuất hiện trong văn học Phật giáo, Đạo giáo và Ấn Độ giáo. Tóm lại, Dòng chảy có thể được coi là (Csikszentmihalyi và Csikszentmihalyi, 1988: 36): “cảm giác tổng thể mà con người cảm nhận khi họ hành động với sự tham gia hoàn toàn.”
Trạng thái này nghe có vẻ giống với những trạng thái tâm trí khác như thiền hoặc yoga. Điều thú vị là những ý tưởng tương tự đã xuất hiện trong văn học Phật giáo, Đạo giáo và Ấn Độ giáo. Nói một cách ngắn gọn, Dòng chảy có thể được coi là (Csikszentmihalyi và Csikszentmihalyi, 1988: 36): 'cảm giác tổng thể mà con người cảm nhận khi họ dành hết tâm trí vào một hoạt động.'
Lý thuyết và Tâm lý của Dòng chảy
-
Thuyết
về
Tâm lý học Dòng chảy
Lý thuyết về Dòng chảy đã trở thành đề tài quan tâm của các nhà nghiên cứu tâm lý tích cực Jacob Getzels và Mihaly Csikszentmihalyi khi họ nghiên cứu quá trình sáng tạo trong thập niên 60 (Getzels & Csikszentmihalyi, 1976).
Nhìn các nghệ sĩ làm việc, Csikszentmihalyi đã trở nên tò mò với sự tập trung duy nhất, độc đáo và kiên trì để tiếp tục với việc vẽ, bất chấp bất kỳ sự không thoải mái, mệt mỏi hoặc đói nào. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành bức tranh, người nghệ sĩ hoàn toàn ngừng quan tâm đến công việc đã hoàn tất.
Khi quan sát một nghệ sĩ làm việc, Csikszentmihalyi bị thu hút bởi sự tập trung độc đáo, độc đáo và kiên trì của họ vào việc vẽ, bất kể bất kỳ sự bất tiện, mệt mỏi hoặc đói nào. Sau khi hoàn thành bức tranh, tuy nhiên, người nghệ sĩ hoàn toàn ngừng quan tâm đến công việc đã hoàn thành.
Sau đó, Csikszentmihalyi (1975) tiến hành nghiên cứu trong các lĩnh vực khác, xem xét các hoàn cảnh và bản chất chủ quan của hiện tượng liên quan đến niềm vui này ở các vũ công và người chơi cờ, để kể một vài ví dụ. Trở nên rõ ràng rằng trạng thái Dòng chảy được tạo ra bởi ít nhất hai yếu tố chính: mục tiêu và phản hồi.
Sau đó, Csikszentmihalyi (1975) tiếp tục nghiên cứu trong các lĩnh vực khác, xem xét các điều kiện và tính chủ quan của hiện tượng liên quan đến niềm vui này ở các vũ công và người chơi cờ vua, để kể một vài. Rõ ràng là trạng thái Dòng chảy được tạo ra bởi ít nhất hai yếu tố chính: mục tiêu và phản hồi.
Sau đó, Csikszentmihalyi (1975) tiến hành nghiên cứu trong các lĩnh vực khác, xem xét các điều kiện và tính chủ quan của hiện tượng này liên quan đến niềm vui ở các vũ công và người chơi cờ vua, để kể một số ví dụ. Trở nên rõ ràng rằng trạng thái Dòng chảy được tạo ra bởi ít nhất hai yếu tố chính: mục tiêu và phản hồi.
Đầu tiên, trạng thái Dòng chảy tối ưu được tạo ra khi mọi người đối mặt với những thách thức mà họ cảm thấy phù hợp với trình độ kỹ năng của mình. Nói cách khác, không quá khó cũng không quá dễ.
Thứ hai, họ có những mục tiêu ngắn hạn rõ ràng và nhận được phản hồi ngay lập tức về tiến bộ của mình. Điều kiện cuối cùng này khiến họ nhận thức được tiến bộ của mình và điều chỉnh hành động hướng tới mục tiêu của họ tương ứng.
Thứ hai, họ có những mục tiêu ngắn hạn rõ ràng và nhận được phản hồi ngay lập tức về tiến bộ của mình. Điều này khiến họ nhận thức được tiến bộ của mình và điều chỉnh các hành động hướng tới mục tiêu của mình một cách phù hợp.
Trong suốt quá trình này, mọi người mô tả việc 'trong Dòng chảy' như một trải nghiệm rất thú vị. Họ thích việc kiểm soát công việc chủ yếu liên quan đến phản hồi liên tục mà họ nhận được. Cuối cùng, họ thấy bất cứ điều gì họ đang làm đều mang lại phần thưởng cho bản thân một cách rất lớn.
Trong suốt quá trình này, mọi người mô tả việc 'trong Dòng chảy' như một trải nghiệm rất thú vị. Họ thích việc kiểm soát công việc chủ yếu liên quan đến phản hồi liên tục mà họ nhận được. Cuối cùng, họ thấy bất cứ điều gì họ đang làm đều mang lại phần thưởng cho bản thân một cách rất lớn.
Mọi người đều mô tả việc đắm chìm trong luồng là một trải nghiệm đầy thú vị. Họ thích thú với việc thực hiện những công việc mang lại phản hồi liên tục, vì họ nhận ra mọi gì họ làm đều mang lại lợi ích cho bản thân. (Stavrou et al., 2015).
Luồng và Tâm lý Học Tích cực
-
Luồng và Tâm lý Học Tích cực
Tự nhiên, điểm tiếp theo của sự quan tâm của các nhà tâm lý học tích cực trở nên làm thế nào để tạo ra, kiểm soát và hiểu được Luồng liên quan đến các khía cạnh khác của bản thân mà cho phép chúng ta phát triển. Luồng trở nên hấp dẫn với các nhà tâm lý học tích cực đã nghiên cứu về hiệu suất, mục tiêu, sự sáng tạo, sự chú ý và tất nhiên là cảm xúc. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, khái niệm này trở nên phổ biến hơn với các nhà nghiên cứu như Deci và Ryan (1985), họ quan tâm đến luồng trong động lực nội tại.
Cái mà các chuyên gia tâm lý quan tâm tiếp theo chính là cách tạo ra sự dễ dàng, kiểm soát và hiểu được mối liên kết với các khía cạnh khác của bản thân để phát triển. Các chuyên gia tâm lý tích cực đã xem xét hiệu suất, hướng mục tiêu, sự sáng tạo, sự tập trung và cảm xúc. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn sau đó, khái niệm này trở nên phổ biến hơn với các nhà nghiên cứu như Deci và Ryan (1985), những người quan tâm đến trạng thái dòng chảy bên trong động lực nội tại.
Quan trọng nhất là, nó đã được coi là một phần lớn trong việc cải thiện trải nghiệm con người của chúng ta vì vai trò của nó trong việc sống một cuộc sống ý nghĩa (Seligman, 2002: 249). Một cuộc sống mà chúng ta sử dụng các đức tính và sức mạnh của chúng ta cho 'một cái gì đó lớn lao hơn nhiều' so với chúng ta, nơi chúng ta dành ít thời gian lo lắng về những điều không chân thành và nhàm chán. Nơi chúng ta không bị phiền toái bởi sự buồn chán của những điều quá dễ dàng, hoặc bị áp đặt bởi sự bực bội của những thách thức quá lớn. Hiểu cách nhập vào trạng thái dòng chảy và duy trì nó, do đó, được coi là một cách tuyệt vời để tận hưởng các hoạt động chúng ta tham gia.
Nó được coi là một phần quan trọng trong việc cải thiện trải nghiệm của chúng ta vì vai trò của nó trong việc sống một cuộc sống có ý nghĩa (Seligman, 2002: 249). Một cuộc sống mà chúng ta sử dụng những đức tính và sức mạnh của mình cho 'điều gì đó lớn lao hơn nhiều' so với chúng ta, nơi chúng ta không còn quan tâm đến những điều không chân thành. Nơi chúng ta không cảm thấy nhàm chán trước những việc quá dễ dàng hoặc bị choáng ngợp trước những thách thức quá lớn. Do đó, hiểu cách đi vào trạng thái dòng chảy và duy trì nó được coi là một cách tuyệt vời để tận hưởng các hoạt động mà chúng ta tham gia.
Việc Mihaly Csikszentmihalyi
-
Nghiên cứu
của Mihaly Csikszentmihalyi
Csikszentmihalyi thường mô tả Dòng chảy là một trải nghiệm tự thân. Đơn giản thì đây là một hoạt động thú vị, có động cơ thực chất. Có thể hiểu hơn về công trình gốc của Csikszentmihalyi đã ảnh hưởng như thế nào đến lĩnh vực tâm lý tích cực nếu chúng ta xem xét chín chiều khác nhau tạo nên khái niệm này.
Trải nghiệm tự thân thường được mô tả là Dòng chảy của Csikszentmihalyi. Một trải nghiệm tự thân mô tả một hoạt động dễ chịu, thú vị và động viên từ bên trong. Có lẽ dễ hiểu hơn cách công trình gốc của Csikszentmihalyi đã ảnh hưởng đến lĩnh vực tâm lý tích cực nếu chúng ta xem xét chín khía cạnh khác nhau tạo nên khái niệm này.
Yếu tố chung của dòng chảy, theo nghiên cứu của Csikszentmihalyi (1990; Nakamura và Csikszentmihalyi, 2002), bao gồm:
Theo nghiên cứu của Csikszentmihalyi (1990; Nakamura và Csikszentmihalyi, 2002), các yếu tố phổ biến của trạng thái dòng chảy bao gồm:
1. Sự cân bằng giữa thách thức và kỹ năng
Sự cân bằng giữa thách thức và kỹ năng
Hành động và nhận thức hòa nhập
Hợp nhất hành động và nhận thức
3. Mục tiêu rõ ràng
Mục tiêu cụ thể
4. Phản hồi không mơ hồ
Phản hồi dễ hiểu
5. Tập trung vào nhiệm vụ hiện tại
Tập trung vào công việc hiện tại
6. Cảm giác kiểm soát
Kiểm soát ý thức
7. Sự mất ý thức về bản thân
Mất tự giác về bản thân
8. Biến đổi của thời gian
Sự thay đổi về thời gian
9. Trải nghiệm tự tính
Trải nghiệm tự thân
Chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn về những điều này trong phần còn lại của bài viết này, cũng như một số kích hoạt trạng thái Dòng chảy giúp đặt chúng vào ngữ cảnh.
Chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về những điều này trong phần còn lại của bài viết, cũng như một số yếu tố kích hoạt trạng thái Dòng chảy.
Dòng Chảy: Tâm Lý của Trải Nghiệm Tối Ưu (Sách)
-
Dòng Chảy - Sự Kỳ Diệu của Trạng Thái Tối Ưu (Sách)
Trong cuốn sách phổ biến của Csikszentmihalyi, trạng thái Dòng chảy bao gồm những trải nghiệm có ý nghĩa trong cuộc sống khiến cuộc sống trở nên đáng sống: “Bạn biết rằng những gì bạn cần phải làm là có thể thực hiện được, mặc dù khó khăn, và cảm giác về thời gian biến mất. Bạn quên mình. Bạn cảm thấy mình là một phần của điều gì đó lớn lao hơn”
Trong cuốn sách nổi tiếng của Csikszentmihalyi, trạng thái Dòng chảy bao gồm những trải nghiệm có ý nghĩa trong cuộc sống: “Bạn biết rằng bạn có thể làm được những gì bạn cần phải làm, mặc dù khó khăn và không còn nhận thức được thời gian. Bạn quên mất chính mình. Bạn cảm thấy một phần của cái gì đó lớn hơn”
Sử dụng các nghiên cứu điển hình khác nhau, Mihaly xem xét các cách mà chúng ta có thể tham gia và tận dụng tối đa Dòng chảy - dưới tư cách là công nhân và cá nhân. Mục tiêu cuối cùng là gì? Để làm cuộc sống của chúng ta phong phú hơn bằng cách tham gia vào những việc chúng ta yêu thích. Thay vì bị rối loạn bởi sự chán chường hoặc bị tức giận bởi những thách thức quá phức tạp, việc làm những điều chúng ta thích nhất trong Vùng Dòng chảy giúp chúng ta khám phá ý nghĩa lớn hơn trong cuộc sống.
Csikszentmihalyi cũng cung cấp cho chúng ta rất nhiều ví dụ về cách mọi người sử dụng Dòng chảy để sắp xếp tâm trí của chúng ta, mang lại cho chúng ta cảm giác rằng chúng ta kiểm soát được hạnh phúc bên trong. Bằng cách chỉ đạo những trải nghiệm tối ưu của riêng mình, chúng ta đạt được một loại thống trị. Cuốn sách của ông thực sự đáng đọc, mang lại cái nhìn sâu sắc về cách chúng ta có thể khuyến khích Dòng chảy theo nhiều cách khác nhau trong cuộc sống của mình. Nó đưa ra cho chúng ta những ý tưởng tuyệt vời về việc nhận biết và tận dụng cơ hội Dòng chảy trong trải nghiệm hàng ngày của chúng ta, cũng như sử dụng nó để đạt được những hoài bão lớn hơn.
Dùng nhiều ví dụ khác nhau, Mihaly xem xét cách chúng ta có thể nhập và tận dụng tối đa Dòng chảy - như công nhân và cá nhân. Mục tiêu cuối cùng là gì? Để làm cuộc sống của chúng ta phong phú hơn bằng cách tham gia vào những việc chúng ta yêu thích. Thay vì rơi vào tình trạng buồn chán hoặc bị tức giận bởi những thách thức quá phức tạp, việc làm những điều chúng ta thích nhất trong Vùng Dòng chảy giúp chúng ta tận hưởng ý nghĩa lớn hơn trong cuộc sống.
Csikszentmihalyi cũng cung cấp rất nhiều ví dụ về cách mọi người sử dụng Dòng chảy để sắp xếp tâm trí của chúng ta, mang lại cho chúng ta cảm giác rằng chúng ta kiểm soát được hạnh phúc bên trong mình. Bằng cách điều hướng những trải nghiệm tối ưu của riêng mình, chúng ta đạt được một loại thống trị. Cuốn sách này thực sự đáng đọc, mang lại cái nhìn sâu sắc về cách chúng ta có thể khuyến khích Dòng chảy theo nhiều cách khác nhau trong cuộc sống của mình. Nó cung cấp cho chúng ta những ý tưởng tuyệt vời về việc nhận biết và tận dụng cơ hội Dòng chảy trong trải nghiệm hàng ngày của chúng ta, cũng như sử dụng nó để đạt được những hoài bão lớn hơn.
Biểu đồ và Thang Đo Trạng Thái Dòng Chảy
-
Biểu Đồ và
Thang Đo
Trạng Thái Dòng Chảy và Quy Mô
Biểu đồ Trạng thái Dòng chảy của Csikszentmihalyi -
Biểu đồ trạng thái Dòng chảy của Mihaly Csikszentmihalyi (không nhầm lẫn với biểu đồ dòng chảy thông thường) dựa trên nhiều năm nghiên cứu của ông, bắt đầu từ những năm '60. Đôi khi được gọi là Mô hình Dòng chảy, hiển thị tám khu vực khác nhau như dưới đây.
Biểu đồ trạng thái Dòng chảy của Mihaly Csikszentmihalyi (không nên nhầm lẫn với biểu đồ dòng chảy thông thường) là kết quả của nhiều năm nghiên cứu, bắt đầu từ những năm '60, như đã chú ý. Thỉnh thoảng được gọi là Mô hình Dòng chảy, bao gồm tám khu vực khác nhau được mô tả như dưới đây.
Những chiều chính cần xem xét ở đây, như chúng tôi đã đề cập, có thể thấy trên trục của biểu đồ từ cuốn sách của Csikszentmihalyi (1998) - cảm nhận về cân bằng (hoặc tỉ lệ) thách thức-kỹ năng. Khi cả hai đều ở mức cao lý tưởng, điều kiện là lý tưởng để nhập vào trạng thái Dòng chảy.
Chiều chính cần xem xét ở đây, như chúng tôi đã đề cập, có thể thấy trên các trục của biểu đồ từ cuốn sách của Csikszentmihalyi (1998) - cảm nhận về cân bằng (hoặc tỉ lệ) thách thức-kỹ năng. Khi cả hai đều ở mức cao lý tưởng, điều kiện là lý tưởng để nhập vào trạng thái Dòng chảy.
Những yếu tố chính cần xem xét ở đây có thể được thấy trên các trục của biểu đồ từ cuốn sách Tìm kiếm Dòng chảy của Csikszentmihalyi (1998) – hiểu là sự cân bằng giữa thách thức và kỹ năng (hoặc tỷ lệ). Khi cả hai đều ở mức tối ưu, điều kiện này lý tưởng để bước vào trạng thái Dòng chảy.
Thang đo trạng thái Dòng chảy của Csikszentmihalyi -
Thang đo trạng thái Dòng chảy của Csikszentmihalyi
Thang đo trạng thái Dòng chảy (FSS) thường xuất hiện trong nghiên cứu học thuật và trong tâm lý học thể thao (Jackson & Marsh, 1996). Công cụ này có 36 mục đo lường chín yếu tố của Dòng chảy qua chín thang đo 4 mục; những thứ này liên quan trực tiếp đến những yếu tố đã được xác định và mô tả bởi nghiên cứu trước đó của Csikszentmihalyi (1990).
Thang đo trạng thái Dòng chảy (FSS) thường xuất hiện trong nghiên cứu học thuật và trong tâm lý học thể thao (Jackson & Marsh, 1996). Công cụ này có 36 mục đo lường chín yếu tố của Dòng chảy qua chín thang đo 4 mục; những thứ này liên quan trực tiếp đến những yếu tố đã được xác định và mô tả bởi nghiên cứu trước đó của Csikszentmihalyi (1990).
Các thang điểm bao gồm các câu hỏi theo thang Likert 5 điểm và thường được thực hiện bằng cách yêu cầu người tham gia nhớ lại trải nghiệm Dòng chảy cụ thể hoặc đánh giá sau sự kiện. Dưới đây là một số mẫu câu hỏi. Thang điểm Likert được sử dụng trong bài kiểm tra là tiêu chuẩn và đồng nhất, từ Hoàn toàn không đồng ý (1) đến Hoàn toàn đồng ý (5) (Jackson & Marsh, 1996).
Các thang đo bao gồm các câu hỏi theo thang Likert 5 điểm và thường được thực hiện bằng cách yêu cầu người tham gia nhớ lại trải nghiệm Dòng chảy cụ thể hoặc đánh giá dòng chảy. Dưới đây là một số ví dụ. Toàn bộ bài kiểm tra sử dụng thang điểm Likert làm tiêu chuẩn, từ Hoàn toàn không đồng ý (1) đến Hoàn toàn đồng ý (5) (Jackson & Marsh, 1996).
1. Tôi đã gặp thách thức, nhưng tôi tin rằng kỹ năng của mình sẽ cho phép tôi đối mặt với thách thức.
2. Sự chú ý của tôi tập trung hoàn toàn vào những gì tôi đang làm.
Sự chú ý của tôi được tập trung hoàn toàn vào những gì tôi đang làm.
Tôi dành tất cả sự tập trung cho những gì đang làm.
3. Tôi thực sự thích trải nghiệm này.
Tôi rất hài lòng với trải nghiệm này.
4. Tôi không cần cố gắng để tập trung vào những gì đang xảy ra.
Tôi không gặp khó khăn để giữ tâm trí tập trung vào những điều đang diễn ra.
5. Tôi cảm thấy mình đủ tài năng để đối phó với yêu cầu khó khăn của tình huống.
6. Tôi không quan tâm đến cách tôi tự thể hiện.
7. Thách thức và kỹ năng của tôi đều ở mức cao tương đương nhau.
Tôi không bận tâm về cách tôi đang tự giới thiệu.
Tôi không lo lắng về cách tôi tự trình bày.
Thách thức và kỹ năng của tôi đều ở mức tương đương.
8. Tôi làm mọi thứ một cách tự nhiên và tự động mà không cần suy nghĩ.
9. Đôi khi, dường như mọi thứ diễn ra rất chậm.
Tại một số thời điểm, có vẻ như mọi thứ đều diễn ra trong tầm nhìn chậm chạp.
Tại những thời điểm, mọi thứ hầu như diễn ra trong tầm nhìn chậm chạp.
Kể từ khi được xây dựng ban đầu, công cụ này đã được điều chỉnh để cải thiện khả năng đo lường các chiều không gian nhất định, dẫn đến việc tạo ra Thang đo Dòng chảy-2 (FSS-2) và Thang đo Dòng chảy theo chiều-2 (DFS-2) (Jackson & Eklund, 2002).
Cả ba thang đo mà chúng ta đã xem xét đều đáng tin cậy từ mặt phép đo tâm lý - hai ngoại lệ liên quan đến tính nhất quán nội tại thấp của các chiều tự nhận thức và thời gian trong các bài kiểm tra ngắn (Marsh & Jackson, 1999; Jackson et al., 2008).
Tất cả ba thang đo mà chúng ta đã xem xét đều đáng tin cậy từ mặt phép đo tâm lý - hai ngoại lệ liên quan đến tính nhất quán nội tại thấp của các chiều tự nhận thức và thời gian trong các bài kiểm tra ngắn (Marsh & Jackson, 1999; Jackson và cộng sự, 2008).
Một cái nhìn về Dòng chảy và Hạnh phúc
Một Tầm nhìn về Dòng chảy và Hạnh phúc
-
Góc nhìn về Dòng Chảy và Niềm Hạnh Phúc
Sức khỏe tinh thần và hạnh phúc đã được nhiều nhà nghiên cứu kết nối theo cách thực nghiệm qua thời gian (vd: Bryce & Haworth, 2002; Heo et al., 2010). Theo bản chất của nó, Dòng Chảy cũng liên quan đến việc giảm (hoặc mất) ý thức về bản thân, gợi ra rằng nó ít nhất cũng liên quan đến hạnh phúc - nếu không phải là một cách để cảm nhận những cảm xúc tích cực. Thật vậy, niềm hạnh phúc và cảm giác đạt được kết nối với trải nghiệm tự thân của việc ở trong trạng thái Dòng Chảy, mặc dù các hoạt động cá nhân để đạt được trạng thái này có thể khác nhau.
Mối Liên Hệ giữa Sức Khỏe Tâm Lý và Hạnh Phúc
Nghiên Cứu về Trải Nghiệm Dòng Chảy
-
Khám phá sâu hơn về trải nghiệm Dòng chảy
Chúng ta chỉ mới tìm hiểu qua loáng thoáng về cách khái niệm Dòng chảy đã được sử dụng với các khung lý thuyết khác để nâng cao sự hiểu biết của chúng ta về khái niệm này. Ở đây, chúng ta sẽ nhìn sâu hơn vào cách nghiên cứu về trải nghiệm Dòng chảy đã đóng vai trò trong các lĩnh vực khác, cũng như một 'khoảng trống' đáng chú ý trong văn học - khái niệm về tính cách tự chủ của Csikszentmihalyi.
Trải nghiệm Dòng chảy trực tuyến
Chúng ta chỉ mới nhìn nhìn sơ qua về cách khái niệm Dòng chảy đã được sử dụng với các khung lý thuyết khác để nâng cao hiểu biết của chúng ta về khái niệm này. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét một chút về vai trò của nghiên cứu về trải nghiệm Dòng chảy trong các lĩnh vực khác, cũng như một 'khoảng trống' đặc biệt thú vị trong tài liệu - khái niệm của Csikszentmihalyi về tính cách tự chủ.
-
Trải Nghiệm Dòng Chảy Trực Tuyến
Somewhat predictably, the Flow notion has garnered attention among marketers, advertisers, educators, game designers, and others involved in User Experience (UX) domains. This trend has often been linked with users’ Flow encounters while navigating the online realm.
Không quá bất ngờ khi ý tưởng về Dòng chảy thu hút sự chú ý của các nhà tiếp thị, nhà quảng cáo, giáo viên, nhà thiết kế trò chơi và những người khác làm việc trong lĩnh vực Trải Nghiệm Người Dùng (UX). Xu hướng này thường được liên kết với những trải nghiệm Dòng chảy của người dùng khi sử dụng Internet.
Hoffman và Novak (1996: 57) đã đi xa đến mức ấn định rằng “Dòng chảy là ‘keo dính’ giữ người tiêu dùng trong Môi trường Truyền thông Máy tính siêu truyền thông”. Một số ví dụ thú vị về những kết quả đa dạng bao gồm các điều sau.
Hoffman và Novak (1996: 57) đã thậm chí đưa ra rằng “Dòng chảy là ‘chất kết’ gắn người tiêu dùng vào Hệ Thống Máy Tính Trung Gian Siêu Phương Tiện”. Dưới đây là một số phát hiện đáng chú ý.
Một nghiên cứu năm 2007 về các chương trình đào tạo dựa trên nền tảng Web, nơi mà Choi và đồng nghiệp phát hiện một mối quan hệ tích cực giữa những người tham gia trải nghiệm Dòng chảy và kết quả học tập của họ;
Hoffman và Novak (1996) đã tiến hành nghiên cứu kinh nghiệm về cách trải nghiệm Dòng chảy có thể tích cực影 các thái độ và ý định hành vi của người dùng Web trong tiếp thị trực tuyến. Trải nghiệm Dòng chảy cũng được giả thiết là tăng sự kiểm soát được nhận thức của người dùng về hành vi mua sắm của họ;
Nghiên cứu thực nghiệm của Hoffman và Novak’s (1996) về cách trải nghiệm Dòng chảy có thể tích cực ảnh hưởng đến thái độ và ý định hành vi của người dùng Web trong tiếp thị trực tuyến. Trải nghiệm Dòng chảy cũng được giả thiết để tăng sự kiểm soát nhận thức của người dùng về hành vi mua hàng của họ;
Nghiên cứu thực nghiệm của Hoffman và Novak’s (1996) về cách trải nghiệm Dòng chảy có thể tích cực ảnh hưởng đến thái độ và ý định hành vi của người dùng Web trong tiếp thị trực tuyến. Trải nghiệm Dòng chảy cũng được giả thiết để tăng sự kiểm soát nhận thức của người dùng về hành vi mua hàng của họ;
Nghiên cứu của Kiili’s (2005) đã nhấn mạnh về khả năng thiết kế các trò chơi máy tính giáo dục có thể tạo ra trải nghiệm Dòng chảy để tăng cường việc học và thái độ của người chơi - một 'mô hình trải nghiệm chơi game'.
Một nghiên cứu của Rettie (2001) về điều mà bà gọi là 'Dòng chảy Internet', sử dụng Phương pháp Lấy mẫu Trải nghiệm để nghiên cứu sâu hơn về vai trò của các yếu tố khác nhau như tốc độ tải xuống, quảng cáo banner, và nhiều hơn nữa đối với hành vi của người tiêu dùng.
Những nghiên cứu xuất sắc này là những tài liệu đọc tiếp theo tuyệt vời cho các nhà trị liệu muốn hiểu rõ hơn về trải nghiệm Dòng chảy và ứng dụng của nó trong thế kỷ 21. Chúng cũng là những ví dụ rất đẹp về cách ý tưởng của Csikszentmihalyi (1975) đã tiếp tục giúp chúng ta hiểu về hành vi tìm kiếm hạnh phúc, định hướng mục tiêu và khám phá hàng ngày của chúng ta.
Nghiên cứu của Kiili’s (2005) nhấn mạnh về khả năng thiết kế các trò chơi giáo dục tạo ra trải nghiệm Dòng chảy để tăng cường việc học và thái độ của người chơi - một 'mô hình trải nghiệm chơi game'.
Một nghiên cứu của Rettie (2001) về 'Dòng chảy Internet', sử dụng Phương Pháp Lấy Mẫu Trải Nghiệm để nghiên cứu kỹ hơn về vai trò của các yếu tố khác nhau như tốc độ tải xuống, quảng cáo biểu ngữ, và nhiều hơn nữa đối với hành vi của người tiêu dùng.
Các nghiên cứu này đều là tài liệu đáng đọc cho những người chuyên gia muốn tìm hiểu thêm về trải nghiệm Dòng chảy và ứng dụng của nó trong thế kỷ 21. Chúng cũng là những ví dụ xuất sắc về cách ý tưởng của Csikszentmihalyi (1975) đã giúp chúng ta hiểu về hành vi tìm kiếm hạnh phúc, hướng tới mục tiêu và khám phá trong cuộc sống hàng ngày.
Trải Nghiệm Dòng Chảy và Tương Tác Xã Hội
-
Trải Nghiệm Dòng Chảy và Tương Tác Xã Hội
Một lĩnh vực nghiên cứu thú vị khác về trải nghiệm Dòng chảy liên quan đến các trải nghiệm chủ quan tích cực của chúng tôi ở mức độ giữa cá nhân (Magyaródi & Olah, 2017). Nghiên cứu này tương đối mới sử dụng Bảng Câu hỏi Trạng thái Dòng chảy - một phương tiện khác để đo lường Trải nghiệm Dòng chảy - để tiết lộ những hiểu biết về trải nghiệm Dòng chảy trong các hoạt động chia sẻ, hợp tác.
Một lĩnh vực nghiên cứu thú vị khác về trải nghiệm Dòng chảy liên quan đến trải nghiệm chủ quan tích cực của chúng ta giữa các cá nhân (Magyaródi & Olah, 2017). Nghiên cứu này đã sử dụng Bảng Câu Hỏi Về Trạng Thái Dòng Chảy — một thước đo khác về Trải nghiệm Dòng chảy — để khám phá về trải nghiệm Dòng chảy trong các hoạt động hợp tác, chia sẻ.
Các phát hiện cho thấy rằng Dòng chảy 'xã hội' thực sự có thể làm tăng cường độ của trải nghiệm: khi những người tham gia hoạt động cùng phối hợp với nhau, họ sẽ chú tâm vào nhiệm vụ hơn. Các tác giả cho rằng những kết quả này có thể có ý nghĩa đối với sự phát triển xã hội của chúng ta.
Các phát hiện cho thấy rằng Dòng chảy 'xã hội' thực sự có thể làm tăng cường độ của trải nghiệm: khi những người tham gia hoạt động cùng phối hợp với nhau, họ sẽ chú tâm vào nhiệm vụ hơn. Các tác giả cho rằng những kết quả này có thể có ý nghĩa đối với sự phát triển xã hội của chúng ta.
Tính cách tự hoàn thành
-
Tính cách
autotelic
tính cách autotelicdòng chảy trong công việc
Khái niệm về tính cách autotelic thường được sử dụng để chỉ năng lực trải nghiệm dòng chảy nói chung hoặc tại nơi làm việc của những người khác nhau. So với một số ứng dụng khác của khái niệm Dòng chảy, nó ít xuất hiện hơn trong các tài liệu học thuật - ít nhất là trong các nghiên cứu thực nghiệm.
Tính cách autotelic mô tả xu hướng của cá nhân tham gia vào các hoạt động vì những lý do liên quan đến động cơ nội tại. Nói cách khác, họ tận hưởng nhiều hơn từ chính nhiệm vụ đó thay vì được thúc đẩy bởi một mục tiêu trong tương lai, và có thể tập trung vào nhiệm vụ một cách 'tự nhiên' (Csikszentmihalyi, 2002; Engeser và Rheinberg, 2008). Một số nghiên cứu cũng cho thấy họ có khả năng tự điều chỉnh nhiều hơn (Keller và Blomann, 2008).
Tính cách autotelic mô tả xu hướng của cá nhân tham gia vào các hoạt động vì những lý do liên quan đến động cơ nội tại. Nói cách khác, họ thích thú với chính nhiệm vụ đó hơn là bị thúc đẩy bởi một mục tiêu trong tương lai, và có thể dễ dàng tập trung vào nhiệm vụ trong tầm tay (Csikszentmihalyi, 2002; Engeser và Rheinberg, 2008). Một số nghiên cứu cho thấy họ cũng có nhiều khả năng tự điều chỉnh hơn (Keller và Blomann, 2008).