Nếu bạn đã là một chuyên gia tiếp thị từ lâu, việc tìm hiểu về bốn yếu tố P trong tiếp thị có thể trở nên quen thuộc với bạn.
Tuy nhiên, đối với những người trong ngành nhưng không học về tiếp thị ở trường đại học, có thể bạn chưa biết đến khái niệm về tổ hợp tiếp thị.
Dưới đây, hãy cùng tìm hiểu về bốn yếu tố P của tiếp thị và tại sao chúng vẫn quan trọng trong cảnh tiếp thị hiện đại ngày nay.
Nội Dung: Các 4 Phần Cơ Bản của Tiếp Thị? -
Nội Dung: Các 4 Phần Cơ Bản của Tiếp Thị? -
Mô Hình 4 Chữ P Trong Tiếp Thị: Ý Nghĩa và Ứng Dụng
'Mô hình 4P giúp các nhà tiếp thị xem xét mọi khía cạnh của sản phẩm hoặc dịch vụ khi họ quyết định cách tiếp thị cho doanh nghiệp của mình. Định hình chiến lược tiếp thị dựa trên mô hình 4P sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hoạt động của đối thủ cũng như mong muốn của khách hàng.'
Mô Hình 4P Trong Tiếp Thị: Cách Sử Dụng Hiệu Quả
Làm Thế Nào Để Sử Dụng 4 Chữ P Trong Tiếp Thị
Hướng dẫn áp dụng mô hình 4P trong lĩnh vực tiếp thị
Có thể áp dụng bốn yếu tố P để giải đáp những câu hỏi về sản phẩm, giá cả, địa điểm và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Bạn có thể sử dụng mô hình 4P để trả lời các câu hỏi về sản phẩm, giá cả, nơi phân phối và cách quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Ví dụ, bạn có thể tự hỏi:
Sản phẩm:
Giá cả:
Địa điểm:
Quảng bá:
Ví dụ, bạn có thể tự hỏi:
Sản phẩm:
Giá cả:
Nơi/ Kênh phân phối:
Quảng cáo:
Luôn luôn xem xét nhu cầu và sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Cuối cùng, sản phẩm của bạn, giá cả, nơi phân phối của nó, và các chiến lược quảng cáo phải hấp dẫn nhất đối với khách hàng của bạn.
Bạn phải luôn suy xét đến nhu cầu và sở thích của nhóm khách hàng bạn nhắm đến. Cuối cùng, sản phẩm của bạn, giá cả, kênh, nơi phân phối, các chiến lược quảng cáo cho sản phẩm đó phải đủ hấp dẫn, thu hút khách hàng của bạn nhất.
Suy nghĩ về chiến lược tiếp thị của bạn dựa trên bốn yếu tố P sẽ giúp bạn lên kế hoạch làm thế nào để tiếp cận khách hàng của mình. Bốn P của Tiếp thị cũng được biết đến là bộ công cụ tiếp thị của bạn — thêm thông tin ở phần dưới đây.
Việc suy nghĩ về tiếp thị dựa trên mô hình bốn P sẽ giúp bạn lên kế hoạch tiếp cận khách hàng của mình. Bốn P của Tiếp thị cũng được gọi là bộ công cụ tiếp thị của bạn — chi tiết hơn ở phần sau.
Marketing Mix Là Gì?
Tiếp thị hỗn hợp là gì?
Bộ công cụ tiếp thị hỗn hợp còn được biết đến là bốn P của tiếp thị. Nó đề cập đến bốn yếu tố chính của một chiến lược tiếp thị: sản phẩm, giá cả, nơi phân phối và quảng cáo. Những yếu tố này hướng dẫn cho các sáng kiến tiếp thị, cách diễn đạt và định vị cho một sản phẩm hoặc thương hiệu.
Tiếp thị hỗn hợp, hay còn gọi là mô hình 4P trong tiếp thị. Nó ám chỉ đến bốn yếu tố quan trọng của một chiến lược tiếp thị: sản phẩm, giá cả, kênh/nơi phân phối và quảng cáo. Những yếu tố này hướng dẫn cho việc tạo ra các sáng kiến tiếp thị, cách diễn đạt và định vị cho một sản phẩm hoặc thương hiệu.
Để phát triển bộ công cụ tiếp thị hỗn hợp, bạn cần suy nghĩ về cách đặt thương hiệu của bạn một cách độc đáo giữa các đối thủ cạnh tranh. Phần quan trọng nhất khi suy nghĩ về bộ công cụ tiếp thị hỗn hợp - hoặc bốn P của tiếp thị - là hiểu rõ khách hàng, đối thủ cạnh tranh và công ty của bạn. Bạn sẽ đánh giá sản phẩm của mình và cách quảng bá nó.
Để bắt đầu không phải là điều dễ dàng. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã tạo ra bộ sưu tập các mẫu bộ công cụ tiếp thị hỗn hợp tuyệt vời bạn có thể sử dụng để minh họa bộ công cụ tiếp thị của mình và chia sẻ nó với nhân viên hoặc nhà đầu tư của bạn. Sử dụng các mẫu để tổ chức các sáng kiến và hoạt động của bạn theo phần đúng.
Nhưng bắt đầu không dễ dàng. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã tạo ra bộ sưu tập các mẫu bộ công cụ tiếp thị hỗn hợp cuối cùng mà bạn có thể sử dụng để minh họa bộ công cụ tiếp thị của bạn và chia sẻ nó với nhân viên hoặc nhà đầu tư của bạn. Sử dụng các mẫu để tổ chức các sáng kiến và hoạt động của bạn theo phần phù hợp.
Tuy nhiên, khởi đầu không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đó chính là lý do tại sao chúng tôi đã tạo ra một bộ công cụ tổng hợp về tiếp thị hỗn hợp để giúp bạn hiểu rõ hơn, hình dung được sự kết hợp của các công cụ tiếp thị và có thể chia sẻ với nhân viên và nhà đầu tư của bạn. Sử dụng các mẫu được thiết kế sẵn để đưa ra các ý tưởng và hành động đúng đắn.
Bốn P của Tiếp thị (Ví dụ)
Ví dụ về bốn chữ P trong mô hình tiếp thị1. Chữ P đầu tiên của Tiếp thị: Sản phẩm
Khi bạn nghĩ về sản phẩm của mình, hãy xem xét rõ ràng sản phẩm bạn đang bán là gì. Đó có phải là một sản phẩm cụ thể không? Hoặc đó có phải là một dịch vụ? Sản phẩm của bạn có thể là sản phẩm vật lý, một ứng dụng trực tuyến hoặc một dịch vụ như dọn dẹp nhà cửa. Thực sự, bất cứ điều gì bạn đang bán đều là sản phẩm.
Khi bạn nghĩ về sản phẩm của mình, hãy xem xét rõ ràng sản phẩm bạn đang bán là gì. Đó có phải là một sản phẩm cụ thể không? Hoặc đó có phải là một dịch vụ? Sản phẩm của bạn có thể là sản phẩm vật lý, một ứng dụng trực tuyến hoặc một dịch vụ như dọn dẹp nhà cửa. Thực sự, bất cứ điều gì bạn đang bán đều là sản phẩm.
Khi bạn đang suy nghĩ về sản phẩm của mình, hãy xác định rõ bạn đang bán cái gì. Sản phẩm có thể là một thứ cụ thể, hoặc là một dịch vụ? Nó có thể là một vật phẩm vật lý, một ứng dụng trên mạng, hoặc thậm chí là một dịch vụ như dọn dẹp nhà cửa. Điều quan trọng là bất cứ thứ gì bạn bán cũng có thể gọi là một sản phẩm.Sau đó, hãy suy nghĩ về thông điệp của thương hiệu, các dịch vụ mà bạn cung cấp, và thậm chí là cách đóng gói sản phẩm. Khi bạn xác định sản phẩm của mình, hãy suy nghĩ về vấn đề mà sản phẩm giải quyết cho khách hàng của bạn. Hãy xem xét sự khác biệt của sản phẩm so với các sản phẩm cạnh tranh. Có những đặc điểm nào là duy nhất của sản phẩm của bạn?
Quan trọng là bạn phải hiểu rõ về sản phẩm của mình để có thể tiếp thị nó.
Để tiếp thị sản phẩm của bạn, việc hiểu biết sâu sắc về nó là điều quan trọng.
Hãy suy nghĩ về sản phẩm một cách chi tiết để bạn có thể quảng bá nó một cách hiệu quả nhất.
Ví dụ về sản phẩm
Ví dụ về Sản phẩm
Chúng tôi sẽ lấy Marketing Hub làm ví dụ.
Chúng ta sẽ áp dụng Marketing Hub như một minh họa.
Đó là cái gì vậy?
Đó là cái gì đấy?
“Các phần mềm tiếp thị tự động có thể giúp bạn thu hút người xem, chuyển đổi thêm nhiều lượt truy cập thành khách hàng, và thực hiện toàn bộ chiến dịch tiếp thị theo một tiêu chuẩn cố định, tất cả đều được thực hiện nhanh chóng và mạnh mẽ chỉ trong một lần, với giao diện rất dễ sử dụng.”Dành cho ai?
Ai sẽ là người sử dụng?
Trong thời đại hiện nay, những nhà tiếp thị không thể giải quyết được vấn đề với một lượng lớn dữ liệu hoặc bị rối trí vì không thể sử dụng được các giải pháp phần mềm (những phần mềm xử lý các tác vụ phức tạp và tốn nhiều thời gian) làm cho công việc của họ trở nên khó khăn thay vì dễ dàng.Các tính năng của nó là gì?
Marketing Hub cung cấp những tính năng, công cụ gì?
Nó giải quyết vấn đề gì?
Marketing Hub giải quyết những vấn đề gì?
2. Phần thứ hai của Marketing: Giá cả -
Chữ P thứ hai: Giá cảKhi nói về giá cả, bạn cần xem xét bạn sẽ tính giá cho khách hàng bao nhiêu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Tất nhiên, bạn cần phải có lợi nhuận.
Khi đề xuất chiến lược giá cả của bạn, bạn cũng cần suy nghĩ về những gì đối thủ đang tính cho cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ và khách hàng sẵn lòng trả bao nhiêu. Bạn cũng có thể suy nghĩ về những ưu đãi hoặc chương trình khuyến mãi nào bạn có thể sử dụng trong chiến lược tiếp thị của mình.
Khi nghĩ đến giá cả, bạn cần xem xét bạn sẽ tính giá cho khách hàng bao nhiêu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Tất nhiên, bạn cần phải có lợi nhuận.
Khi quyết định giá, bạn cần suy nghĩ về cảm nhận. Bạn muốn được biết đến là một lựa chọn tiết kiệm chi phí trong ngành của bạn? Hoặc có lẽ bạn là một thương hiệu sang trọng và giá cả cao hơn một chút so với đối thủ trên thị trường. Hãy nhớ rằng việc định giá các sản phẩm SaaS hơi khác so với việc định giá các sản phẩm vật lý.
Khi bạn quyết định một mức giá, bạn muốn suy nghĩ về cảm nhận. Bạn muốn được biết đến như một lựa chọn tiết kiệm chi phí trong ngành của mình? Hoặc có lẽ bạn là một thương hiệu xa xỉ và giá cả cao hơn một chút so với đối thủ trên thị trường. Hãy nhớ rằng việc định giá các sản phẩm SaaS hơi khác so với định giá các sản phẩm vật lý.
Khi bạn đã quyết định một mức giá, bạn cần suy nghĩ về cảm nhận. Bạn muốn được biết đến là một lựa chọn tiết kiệm chi phí trong ngành của bạn? Hoặc có lẽ bạn là một thương hiệu sang trọng và giá cả cao hơn một chút so với đối thủ trên thị trường. Hãy nhớ rằng việc định giá các sản phẩm SaaS hơi khác so với định giá các sản phẩm vật lý.
Dù bạn chọn cách nào, ngôn ngữ bạn sử dụng để tiếp thị sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi giá cả của sản phẩm.
Hơn nữa, ngôn ngữ bạn sử dụng để tiếp thị sản phẩm cũng sẽ ảnh hưởng đến giá trị của sản phẩm.
Ví dụ về giá cả: Ví dụ về giá cả
Marketing Hub được định giá để phát triển cùng bạn khi bạn phát triển.
Chúng tôi cung cấp các mức độ đăng ký sau:
$0/tháng (Miễn phí)
$45/tháng (Bắt đầu)
$800/tháng (Chuyên nghiệp)
$3,200/tháng (Doanh nghiệp)
Giá của Marketing Hub được điều chỉnh theo sự phát triển của bạn.
Chúng tôi cung cấp các mức độ đăng ký sau:
$0/tháng (Miễn phí)
$45/tháng (Khởi đầu)
$800/tháng (Chuyên nghiệp)
$3,200/tháng (Doanh nghiệp)
3. Phần thứ ba của Marketing: Nơi -
Chữ P thứ ba: NơiKhi nói về nơi, điều này có thể ám chỉ đến vị trí vật lý của công ty bạn, nhưng cũng có thể được định nghĩa là bất kỳ nơi nào bạn bán sản phẩm của mình, có thể là trực tuyến.
Khi nói đến nơi, điều này có thể là vị trí vật lý của công ty bạn, nhưng cũng có thể được định nghĩa là bất kỳ nơi nào bạn bán sản phẩm của mình, có thể là trực tuyến.
Nơi là nơi mà bạn tiếp thị và phân phối sản phẩm của mình.
Hãy nhớ rằng không mọi nơi đều phù hợp với mọi sản phẩm. Ví dụ, nếu thị trường mục tiêu của bạn là người cao tuổi, thì không hợp lý khi tiếp thị trên TikTok. Quan trọng là chọn đúng nơi để tiếp thị sản phẩm của bạn và đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở đó.
Hãy nhớ rằng không mọi nơi đều phù hợp với sản phẩm của bạn. Ví dụ, nếu thị trường mục tiêu của bạn là người cao tuổi, thì không nên tiếp thị trên TikTok. Chính vì vậy, bạn cần lựa chọn đúng nơi phân phối để tiếp thị sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Hãy suy nghĩ về các kênh phân phối và điểm bán hàng có thể sử dụng để bán sản phẩm của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn đã xem xét liệu doanh nghiệp của bạn là B2B hay B2C.
Hãy nghĩ đến các kênh phân phối và điểm bán hàng phù hợp mà bạn có thể sử dụng để bán sản phẩm. Đảm bảo xem xét liệu doanh nghiệp của bạn là B2B hay B2C.Ở điểm này, bạn cần suy nghĩ về cách tiếp thị sản phẩm trên tất cả các kênh phân phối phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
Ví dụ về Nơi
Ví dụ về Nơi
Ví dụ về kênh, nơi phân phối
Là nhà cung cấp sản phẩm SaaS, chúng tôi cung cấp Marketing Hub trực tiếp trên trang web của mình.Marketers có thể đăng ký sử dụng Marketing Hub bằng cách tạo tài khoản trực tiếp trên nền tảng của chúng tôi. Chúng tôi đã tạo ra một trang đăng ký thuận tiện cho các gói đăng ký miễn phí - hoặc họ cũng có thể yêu cầu một phiên bản thử nghiệm từ đội ngũ bán hàng của chúng tôi.
Marketers có thể đăng ký sử dụng Marketing Hub bằng cách tạo tài khoản trực tiếp trên nền tảng của chúng tôi. Chúng tôi đã tạo ra một trang đăng ký thuận tiện cho các gói đăng ký miễn phí - hoặc họ cũng có thể yêu cầu một phiên bản thử nghiệm từ đội ngũ bán hàng của chúng tôi.
Marketers có thể đăng ký sử dụng Marketing Hub bằng cách tạo tài khoản trực tiếp trên nền tảng của chúng tôi. Chúng tôi đã tạo ra một trang đăng ký thuận tiện cho các gói đăng ký miễn phí - hoặc họ cũng có thể yêu cầu một phiên bản thử nghiệm từ đội ngũ bán hàng của chúng tôi.
Ví dụ về Nơi
4. Phần thứ tư của Marketing: Quảng cáo -
Chữ P thứ tư: Quảng cáo
Quảng cáo là điều quan trọng nhất trong tiếp thị. Đây là lúc bạn suy nghĩ về cách quảng bá và quảng cáo sản phẩm của mình.
Quảng cáo là điều không thể thiếu trong tiếp thị. Đây là lúc bạn nghĩ về cách quảng bá và quảng cáo sản phẩm của mình cho công chúng biết.
Ngoài ra, bạn sẽ thảo luận về thông điệp thương hiệu, nhận thức về thương hiệu và các chiến lược tạo ra khách hàng tiềm năng.
Bên cạnh đó, bạn sẽ thảo luận về thông điệp thương hiệu, nhận thức về thương hiệu và các chiến lược tạo ra khách hàng tiềm năng.Khi nói về việc quảng bá, việc giữ gìn giao tiếp là vô cùng quan trọng. Thông điệp nào sẽ thu hút được thị trường mục tiêu của bạn? Bạn có thể quảng bá sản phẩm của mình ra sao cho hiệu quả nhất đối với họ?
Khi nói về việc quảng bá sản phẩm, việc giữ gìn giao tiếp là vô cùng quan trọng. Thông điệp nào sẽ đồng cảm với thị trường mục tiêu của bạn? Làm thế nào để bạn quảng bá sản phẩm của mình tốt nhất cho họ?
Hãy nghĩ về nơi, khi nào và cách bạn sẽ quảng bá thương hiệu của mình.
Hãy nghĩ về nơi, khi nào và cách bạn sẽ quảng bá thương hiệu của mình.
Ví dụ về Quảng cáo
Ví dụ của Quảng cáo
Chúng tôi muốn có mặt ở nơi mà các nhà tiếp thị đang có mặt. Quan trọng nhất, chúng tôi muốn giúp họ phát triển trong sự nghiệp của họ - cũng như phát triển doanh nghiệp của họ.
Chúng tôi mong muốn đồng hành cùng các nhà tiếp thị ở mọi nơi. Quan trọng nhất, chúng tôi muốn giúp họ phát triển trong sự nghiệp của mình - cũng như phát triển doanh nghiệp của họ.
Chiến lược tiếp thị của chúng tôi sẽ tập trung chủ yếu vào việc thu hút tự nhiên. Chúng tôi sẽ quảng bá Marketing Hub qua các kênh sau:
Bài viết trên Blog Tiếp thị của HubSpot
Học viện HubSpot
Facebook
Twitter
Instagram
YouTube
LinkedIn
Chiến lược tiếp thị của chúng tôi sẽ chủ yếu tập trung vào việc thu hút tự nhiên. Chúng tôi sẽ quảng bá Marketing Hub qua các kênh sau:
Bài viết trên Blog Tiếp thị của HubSpot
Học viện HubSpot
Facebook
Twitter
Instagram
YouTube
LinkedIn
Ví dụ về 4P trong Tiếp thị: Apple và E.l.f. Cosmetics
Ví dụ về 4P trong Tiếp thị: Apple và e.l.f. Cosmetics
Hãy phân tích chi tiết 4P trong tiếp thị của Apple và e.l.f. Cosmetics
Hãy tách ra 4 phần của tiếp thị cho Apple và e.l.f. Cosmetics
APPLE
Sản phẩm:
Sản phẩm
:
Giá cả
: Các sản phẩm của Apple thường có giá ở mức cao nhất trên thị trường. Thương hiệu này đòi hỏi giá cao do uy tín về sự đổi mới, chất lượng và thiết kế.Giá cả
:
Nơi phân phối
: Người tiêu dùng có thể mua sản phẩm trực tuyến và tại các cửa hàng bán lẻ. Các sản phẩm của Apple được bán trên toàn thế giới và có mặt mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu.Kênh, Nơi phân phối:
Quảng cáo:
Quảng cáo: Apple tập trung vào việc xây dựng một cộng đồng người tiêu dùng trung thành và đam mê. Chiến dịch quảng cáo của họ củng cố ý tưởng về việc trở thành một phần của 'hệ sinh thái Apple'. Khi người dùng mua một sản phẩm như iPhone, họ thường sẽ lựa chọn các sản phẩm khác của Apple như MacBooks, iPads, Apple Watches, và nhiều hơn nữa. Hệ sinh thái này tạo ra một sự kết nối sâu sắc với thương hiệu. Sự trung thành này được thể hiện rõ ràng trong các sự kiện ra mắt sản phẩm của họ, một sự kiện mà không ai trong ngành công nghệ có thể bỏ qua.
e.l.f. Cosmetics
Sản phẩm
: e.l.f. cung cấp một loạt sản phẩm trang điểm và chăm sóc da, cọ trang điểm và dụng cụ làm đẹp đa dạng.Sản phẩm:
Giá cả
: Một trong những đề xuất giá trị chính của e.l.f. là tính phải chăng của sản phẩm. Nhiều sản phẩm của họ có mức giá thấp, khiến thương hiệu trở nên phổ biến với một loạt đối tượng khách hàng rộng lớn. Mức giá thấp của họ là điểm nổi bật, làm cho thương hiệu này khác biệt so với các thương hiệu khác trong lĩnh vực làm đẹp.Giá cả:
E.l.f. nổi tiếng với việc cung cấp sản phẩm giá trị. Đa dạng các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da, bộ cọ và dụng cụ làm đẹp đều có mặt.Điểm bán hàng
: Sản phẩm e.l.f. phổ biến tại các cửa hàng dược phẩm và các trung tâm bán lẻ lớn như Target và Walmart. Họ cũng có một sự hiện diện mạnh mẽ trực tuyến, bán hàng trực tiếp qua trang web và các nhà bán lẻ trực tuyến khác.Kênh
Sản phẩm e.l.f. dễ dàng mua tại các cửa hàng thuốc và các nhà bán lẻ lớn như Target và Walmart. Thương hiệu cũng có mặt mạnh mẽ trên internet, bán sản phẩm trực tiếp thông qua trang web và các nhà bán lẻ trực tuyến khác.Quảng cáo
Là một thương hiệu thách thức trong ngành làm đẹp, e.l.f. đang cố gắng khẳng định mình là một lựa chọn đáng tin cậy và dễ nhận biết tại cửa hàng thuốc và xa hơn nữa. Thương hiệu này tích cực trên các mạng xã hội như TikTok, Instagram và YouTube để tương tác với nhóm đối tượng trẻ. Ngoài ra, các chiến dịch của họ thường kết hợp nội dung được người dùng tạo ra để tạo ra một cộng đồng với khán giả của họ.Quảng cáo:
Marketing đã thay đổi kể từ khi bốn yếu tố Ps được phát triển, nhưng những yếu tố cơ bản của ngành vẫn không thay đổi. Bạn có thể áp dụng các khái niệm của tổ hợp marketing để tạo ra các chiến lược marketing thành công giúp bạn ra mắt và quảng bá sản phẩm của công ty một cách có lợi.Quay lại với bạn -
Tóm lại cho bạnMặc dù marketing đã thay đổi kể từ khi bốn yếu tố Ps được phát triển, nhưng các yếu tố cơ bản của ngành vẫn không đổi. Bạn có thể áp dụng các khái niệm của tổ hợp marketing để tạo ra các chiến lược marketing thành công giúp bạn ra mắt và quảng bá sản phẩm của công ty một cách có lợi.
Mặc dù hoạt động tiếp thị đã có sự thay đổi kể từ khi mô hình 4P được phát triển, các yếu tố cơ bản của ngành vẫn không thay đổi. Bạn vẫn có thể áp dụng các khái niệm về tổ hợp tiếp thị để tạo ra các chiến lược tiếp thị thành công giúp bạn ra mắt và quảng bá sản phẩm của công ty mình một cách thuận lợi.