Một cô bé cảm thấy bị lạc lối và tuyệt vọng trong xã hội và gia đình của mình. Tình trạng này diễn ra khi cô bé đơn độc trong rừng, đứng giữa cơn bão và bước chân lên bãi cát dưới bầu trời tối.
Trong tháng 5, Cơ quan Quản lý Dịch vụ Sức khỏe Tâm thần và Lạm dụng Chất Gây Nghiện (SAMHSA), Hiệp hội Trị liệu Nghệ thuật Hoa Kỳ (AATA) sẽ tôn vinh các chủ đề liên quan đến sức khỏe tâm thần của trẻ em trong Ngày Nhận Thức về Sức Khỏe Tinh Thần Trẻ Em Quốc Gia. Trẻ em hưởng lợi từ liệu pháp nghệ thuật theo nhiều cách: ví dụ, trẻ tự kỷ sẽ thấy nghệ thuật là một cách hiệu quả để giao tiếp; trẻ mắc rối loạn tập trung sẽ cải thiện khả năng tập trung; trẻ mắc ung thư sẽ được an ủi bằng liệu pháp nghệ thuật. Còn nhiều lợi ích khác nữa.
Tuy nhiên, liệu pháp nghệ thuật không chỉ có lợi ích đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Một cách để làm cho liệu pháp nghệ thuật có thể tiếp cận mọi trẻ em là đưa chúng vào hệ thống giáo dục. Một nhân viên của AATA đã phỏng vấn một chuyên gia về bối cảnh trị liệu nghệ thuật tại trường học (cả trong lớp học và thiết kế chương trình) để thảo luận về cách trẻ em có thể sử dụng liệu pháp nghệ thuật để điều hòa và xử lý sự hỗn loạn của cả thế giới bên ngoài và bên trong của họ.
Marygrace Berberian, LCAT, ATR-BC, LCSW là trợ lý giáo sư lâm sàng của Chương Trình Trị Liệu Nghệ Thuật Sau Đại Học và giám đốc chương trình NYU Art Therapy in Schools tại Đại học New York. Marygrace đã thành lập các chương trình trị liệu nghệ thuật cho trẻ em và gia đình có nguy cơ ở khắp Thành phố New York gần 20 năm qua. Hiện nay, Marygrace đang nỗ lực để đưa liệu pháp nghệ thuật sáng tạo vào các trường công lập tại bang New York, và cô là nghiên cứu sinh tiến sĩ về Trị Liệu Nghệ Thuật Sáng Tạo tại Drexel University. Chúng tôi đã đặt cho Marygrace bốn câu hỏi về công việc của cô ấy với trẻ em trong môi trường học đường. Dưới đây là câu trả lời của cô ấy:
Câu hỏi 1: Chương trình trị liệu nghệ thuật dựa trên nền tảng trường học tại các trường công lập mang lại lợi ích gì cho cộng đồng?
Khi một học sinh gặp khó khăn trong nhận thức, cảm xúc hoặc hành vi, thường là trường học là nơi đầu tiên nhận biết các dấu hiệu và sau đó phải can thiệp. Việc tiếp cận các dịch vụ sức khỏe tâm thần thường khá phức tạp và tốn kém đối với những gia đình đang gặp khó khăn. Do đó, các cơ sở giáo dục thường trở thành điểm tựa duy nhất cho sức khỏe tâm thần.
Dịch vụ Trị liệu Nghệ thuật trong trường học đã chứng minh được hiệu quả trong việc đáp ứng các nhu cầu đa dạng và thay đổi liên tục của học sinh. Họ đã được hỗ trợ thông qua việc sử dụng nghệ thuật để phục hồi sức khỏe và có khả năng tự chủ giữa những cảm giác bất lực. Phương pháp này không chỉ giúp giải quyết vấn đề mà còn giúp hướng họ thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực vào quá trình sáng tạo nghệ thuật. Những hình ảnh biểu tượng được tạo ra cho phép học sinh thể hiện cảm xúc và ý tưởng liên quan đến xung đột tâm lý một cách sâu sắc hơn.
Vì học sinh thường bị 'giam cầm', điều trị thường cần được duy trì liên tục và kéo dài. Ngoài ra, những người cung cấp dịch vụ trị liệu nghệ thuật có thể hỗ trợ trong việc liên kết giữa phụ huynh và giáo viên, thúc đẩy quan điểm toàn diện và bao quát hơn về quá trình và những trở ngại hiện tại. Sự kết hợp của các dịch vụ trị liệu nghệ thuật với các dịch vụ khác trong trường học sẽ hỗ trợ học sinh, giáo viên và gia đình vượt qua những trở ngại và phục hồi chức năng.
Hình ảnh là một phương tiện giúp trẻ em hiểu và truyền đạt kinh nghiệm của họ về thế giới xung quanh. Việc sáng tạo nghệ thuật liên tục khuyến khích khả năng lý luận và tổ chức suy nghĩ của những người đối mặt với những cảm xúc mạnh mẽ mà không có cơ chế chống lại chúng. Điều này có thể tạo ra áp lực lớn đối với trẻ em. Nghệ thuật là cách duy nhất giúp trẻ em thấu hiểu những điều vô lý. Hoạt động nghệ thuật hỗ trợ việc điều chỉnh cảm xúc và có thể biến một đứa trẻ gặp khó khăn thành một nghệ sĩ triển vọng.
Trong bối cảnh chính trị hiện nay, nghệ thuật có thể giúp trẻ em truyền đạt lo lắng của họ đến người lớn một cách sâu sắc. Sự sáng tạo trong nghệ thuật có thể tạo ra một bản đồ hình ảnh về những gì không thể được diễn đạt bằng lời nói. Trong bối cảnh hoang mang, nghệ thuật có thể thiết lập trật tự giữa những hỗn loạn tâm lý, giúp điều chỉnh cảm xúc và biến những trẻ em gặp khó khăn thành những nghệ sĩ triển vọng.
Câu hỏi 3: Trong bối cảnh chính trị hiện tại, nghệ thuật có thể giúp trẻ em truyền đạt những lo lắng của mình đến người lớn như thế nào?
Cụ thể hóa những cảm xúc nội tâm qua sáng tạo nghệ thuật sẽ khởi đầu cho cuộc thảo luận và cung cấp một hồ sơ trực quan để thảo luận thêm. Người lớn cần phản ứng đồng cảm trước lo lắng của trẻ, được thể hiện trong lời kể và quan điểm của họ. Tạo ra một không gian an toàn và riêng tư sẽ tạo điều kiện cho sự thể hiện chân thực. Một tờ giấy có viền đơn giản sẽ giúp cho việc chứa đựng hình ảnh. Đối với trẻ lớn hơn, các bức vẽ tương phản thường làm nổi bật sự khác biệt và tương đồng trong các quan điểm đối lập.
Liệu pháp nghệ thuật có thể giúp phát triển sự đồng cảm và có thể giới hạn hành vi bắt nạt trong hệ thống giáo dục như thế nào?
Trong việc biểu đạt từ bị kiềm hãm nhiều hơn đến ít bị kiềm hãm hơn, nghệ thuật có thể cho phép thử nghiệm cách đương đầu với những tình huống khó khăn. Trong môi trường an toàn của quan hệ trị liệu và thông qua biểu hiện phi ngôn ngữ, trẻ em có thể rèn luyện kỹ năng tương tự. Trong quá trình sáng tạo, tiềm năng phi ngôn ngữ là nền tảng quan trọng trong công việc của các chuyên gia trị liệu nghệ thuật, giúp khách hàng 'nói chuyện bằng hình ảnh' - sử dụng hình ảnh để diễn đạt, từ đó giải quyết và kiềm chế những đấu tranh nội tâm của họ. Thông thường, trẻ em bị bắt nạt sẽ mường tượng ra những cảnh về việc trở thành siêu anh hùng dũng cảm. Giấc mơ này được trực quan hóa và thực hiện trong liệu pháp nghệ thuật để trở thành hiện thực hơn.
Liệu pháp nghệ thuật trong trường học không chỉ là một lĩnh vực phong phú để thúc đẩy 'ý thức phản biện', như Paolo Freire (2005) đã đề xuất. Trong liệu pháp nghệ thuật, học sinh có thể suy ngẫm sâu sắc về bản thân trong mối quan hệ với môi trường xã hội của họ, khám phá những mâu thuẫn ẩn trong những mối quan hệ đó và được trao quyền để giải quyết vấn đề. Ý thức, quyền lực và trách nhiệm, như Freire đã đề xuất, tương đồng với công việc hiện tại của các nhà trị liệu nghệ thuật.