Có khi nào bạn bị áp đặt bởi công việc đến nỗi quên mất bản thân chưa? Đương nhiên là có rồi, đó chính là lý do bạn cần dừng lại, thở sâu một hơi.
Chúng ta đều hiểu rằng không có gì tồi tệ hơn việc bị quá tải công việc, hoặc phải xử lý tất cả mọi thứ cùng lúc trong một thời gian ngắn.
Chắc chắn bạn đã trải qua cảm giác hối hả như vậy trước đó đúng không? Và chúng tôi biết điều đó là vì sao.
Một trong những lí do là bởi thế giới này không dừng lại chờ đợi bất kỳ ai.
Chúng ta đang sống trong một thế giới luôn chạy về phía trước, và hiện nay, việc gắn kết với lịch trình là điều không thể tránh khỏi... trừ khi bạn là một nhà tu trên một hòn đảo xa xôi, nhưng nếu như vậy thì bạn sẽ không đọc dòng này, đúng không?
Vì vậy, giữa “bão tâm trí” của sự hỗn loạn trong đầu, có điều gì đó thúc đẩy bạn ghi lại tất cả suy nghĩ và những gì bạn cần làm để trốn thoát khỏi tình hình lo lắng.
Bạn tạo ra một số danh sách công việc, lên lịch cho một vài cuộc họp, và rồi bạn cảm thấy, “Wow, mình vừa trở thành một thiên tài siêu năng suất đấy”.
Cơn sốt được gọi là 'Danh sách việc cần làm'
Bạn đã biết đến sức mạnh của danh sách công việc để giúp bạn nhớ tất cả những gì bạn cần hoàn thành trước khi tiếp tục với những việc khác, nhằm dành thời gian cho những điều bạn thực sự muốn làm… và rồi ngày mai không bao giờ đến.
Khi bạn liệt kê mục tiêu của mình, não bộ sản sinh ra một lượng dopamine nhất định. Chất này khiến bạn cảm thấy như mỗi mục bạn viết là một mục bạn đã hoàn thành.
Việc ghi chép, liệt kê này giúp bạn tổ chức suy nghĩ, nhưng người ta thường dễ rơi vào tình trạng “viết điên cuồng” và rồi đánh mất kế hoạch, lịch trình đã đề ra.
Khi mọi bề mặt nhà cửa đều được trang trí bởi những tờ ghi chú, máy tính của bạn quá tải bởi những thông báo, và điện thoại di động đầy ứng dụng cần nhớ, thì đó chính là thời điểm bạn cảm thấy báo động đỏ trong tâm trí bạn.
Dường như bạn đã kiểm soát được tất cả công việc trong một thời gian, nhưng cuối cùng, bạn cảm thấy bị quá tải bởi những lịch trình này. Hệ thống của bạn quá tải và cuối cùng sẽ hỏng.
Rồi một cơn sóng lo âu bất ngờ đến trước khi bạn kịp xóa hết những ghi chú, hủy bỏ các cuộc hẹn và bỏ mặc công việc.
Mọi thứ đã diễn ra suôn sẻ, bạn tổ chức mọi thứ rất tốt, nhưng tại sao mọi việc lại rối tung lên như vậy?
VƯỢT QUÁ GIỚI HẠN
Đúng rồi, bạn đã nghe đúng. Lịch trình giúp bạn tổ chức cuộc sống hàng ngày, nhưng chúng ta chỉ có thể tuân thủ lịch trình đến một mức nhất định.
Trong 24 giờ, bạn có giới hạn về số lượng công việc có thể hoàn thành, ngay cả khi bạn hy sinh giấc ngủ. Một cách nhanh chóng để bạn rời bỏ kế hoạch của mình là bỏ qua giấc ngủ.
Ý chí hoạt động giống như cơ bắp. Khi sử dụng nhiều, nó trở nên mạnh mẽ, nhưng cũng có thể mệt mỏi và yếu đi sau một thời gian.
Năng lượng cạn kiệt nhưng có thể tái tạo, và bạn cần ngủ để nạp lại năng lượng đó.
Trau dồi ý chí bằng cách làm những việc bạn cần làm, thay vì những việc bạn muốn làm, dù chúng không hứng thú.
Điều quan trọng là khả năng kiềm chế bản thân, tính toán kế hoạch dài hạn, và đặt logic trên cảm xúc.
Sự khác biệt giữa người trưởng thành và trẻ em là khả năng kiểm soát bản thân, suy nghĩ logic, và đặt lên hàng đầu những gì cần làm thay vì những gì muốn làm.
Chúng ta có thể duy trì năng lực đó trong một khoảng thời gian, trước khi bản năng quay trở lại và chúng ta cảm thấy muốn bù đắp những gì đã bị kìm nén hoặc bỏ lỡ trong cuộc sống do đã dành hết mình cho những trách nhiệm lý trí mách bảo.
Mỗi lịch trình bạn đặt ra, ý chí của bạn càng bị tiêu hao, đến một lúc nào đó bạn không còn sức lực để tiếp tục.
Không phải việc lên kế hoạch là không cần thiết, nhưng nếu bạn không có một hướng dẫn rõ ràng cho cuộc sống hàng ngày, bạn sẽ dễ bị lạc lối và mất phương hướng, trôi nổi trong biển người mà không kiểm soát được cuộc sống của mình.
Nếu không có lịch trình, bạn sẽ không thể phát triển ý chí mạnh mẽ.
Để làm cho ý chí mạnh mẽ hơn, bạn cần phải chấp nhận một cách có ý thức những công việc bạn không muốn làm, để có cơ hội thực hiện những công việc phù hợp với bản thân.
Nhưng nếu bạn đặt quá nhiều áp lực lên ý chí của mình, nó sẽ vụt sụp, vì vậy hãy giữ chừng mực.
Tương tự, khả năng tập trung vào công việc cần làm cũng bị ảnh hưởng, đây là điều quan trọng trong việc hiệu quả làm việc.
Lập lịch trình giúp bạn nhớ công việc và quản lý thời gian, nhưng cũng có những khía cạnh tiêu cực.
TẠO KẾ HOẠCH HAY LẠC LỐI
Khi bạn viết ra điều gì, bạn dường như đang đặt tâm trí vào đó, nhưng đôi khi bạn cũng đang phân tâm quá nhiều.
Viết không giống như làm, và đôi khi ta tự lừa dối rằng viết xuống là đã làm xong.
Nếu bạn lên kế hoạch cho quá nhiều việc, bạn sẽ cảm thấy đã làm được nhiều, nhưng cũng cảm thấy cần phải làm nhiều hơn.
Trước khi bắt đầu làm việc gì, sức mạnh ý chí của bạn thường bị căng thẳng, tạo ra một tình huống nghịch lý.
Lí do là một phần của tâm trí hoặc một phần của tâm hồn bạn đã dành cho việc lên kế hoạch, bất kể đó là gì.
Mỗi lần bạn lập kế hoạch, càng nhiều quan tâm cần được đầu tư. Vì vậy, bạn càng phân tâm hơn khi nghĩ về những gì cần làm tiếp theo.
LUÔN SẴN SÀNG ĐỐI MẶT VỚI SỰ BẤT NGỜ
Nếu bạn luôn bận rộn, có thể bạn sẽ không hoàn thành được gì cả.
Sau mỗi cuộc họp hoặc khi hoàn thành một công việc, bạn cần thời gian để nghỉ ngơi và cân nhắc về những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.
Ví dụ, bạn có thể gặp kẹt xe, đối tác đến muộn, hoặc xe bạn hỏng, khiến bạn phải thay đổi lịch trình.
Mọi chuyện có thể xảy ra, và mặc dù không thể dự đoán chính xác, bạn cần dành thời gian để đối phó và bình tĩnh với những sự cố. Đó là một sai lầm phổ biến khi lập kế hoạch.
Sai lầm là quá ràng buộc bản thân với suy nghĩ về tương lai.
Luôn có những biến số mà chúng ta không thể dự đoán.
Dù cần lên kế hoạch cẩn thận, nhưng cũng cần sẵn lòng thay đổi để tránh những sự cố.
Kế hoạch không nhất thiết phải được thực hiện đúng như dự kiến. Đừng quá phụ thuộc vào kế hoạch của bạn.
Bạn là người tạo ra kế hoạch, không phải bị kế hoạch chi phối. Đôi khi, cần phải điều chỉnh kế hoạch để đồng bộ với tình hình.
Trong cuộc sống, thỉnh thoảng, có những biến động xảy ra và bạn phải linh hoạt thích ứng để tiếp tục tiến triển.
Dường như ghi chú cũng có thể khiến bạn bỏ lỡ một vài điều.
Việc lên kế hoạch, ghi chú, hay đặt lời nhắc là để ghi nhớ những việc cần làm, nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả. Quá nhiều kế hoạch có thể khiến bạn quên mất một vài việc.
Tác động đến hành động đến từ sự kết hợp giữa suy nghĩ và hành động, như đã nói ở trên.
Chúng ta thường lẫn lộn giữa việc nghĩ và làm, viết ra điều cần làm có thể khiến việc thực hiện nó trở nên khó khăn hơn nhiều. Chỉ việc viết tên công việc không đồng nghĩa với việc đã hoàn thành nó.
Việc viết ra những điều cần làm trên giấy ghi chú giúp chúng ta nhớ, nhưng đồng thời cũng làm giảm khả năng ghi nhớ của chúng ta.
Chúng ta không nhớ nhờ vào sự dung tích của trí não mà là nhờ vào các công cụ hỗ trợ như giấy ghi chú, lịch, và cách ghi chú điện tử.
Thường ta nghĩ khi viết ra điều gì đó, ta sẽ không quên bởi vì giấy ghi chú và ghi chú điện tử có vẻ đáng tin cậy hơn trí nhớ của ta.
Chúng ta quên mất việc kiểm tra lịch trình vì cảm giác quá tự tin vào việc sẽ nhớ những gì đã lên kế hoạch.
Sau khi nhận ra những rủi ro của việc lên kế hoạch quá mức, hãy xem cách mọi người sắp xếp lịch trình một cách an toàn hơn.
Ít cũng có thể là nhiều, tùy vào cách nhìn của bạn.
Những ai chỉ đặt ít việc hơn vào lịch trình không cần phải phụ thuộc vào việc đa nhiệm. Phân tán sự chú ý vào nhiều việc là không hiệu quả, điều này đang trở nên rõ ràng hơn mỗi ngày.
Theo thông tin từ nhật báo Time, đa nhiệm có thể ảnh hưởng đến khả năng ra quyết định của chúng ta. Điều này không phải là ngẫu nhiên khi những người làm nhiều công việc thường không tập trung vào một dự án.
Nguồn: infoq.com
Thay vì đặt quá nhiều việc, lên lịch trình quá tải và sắp xếp công việc quá kỹ lưỡng, những người kinh doanh hiệu quả lại giữ lịch trình của họ mở để tập trung vào những ưu tiên quan trọng hơn.
Xếp lịch trình mà không có ưu tiên là không khả thi, và bạn không thể có quá nhiều ưu tiên trong cùng một thời gian. Để thành công, hãy xác định rõ mục tiêu của bạn.
Hoàn thành nhiều hơn bằng cách làm ít hơn có vẻ như một giấc mơ, nhưng đòi hỏi một lượng năng lượng lớn. Hãy đặt mục tiêu một cách thông minh thay vì cố gắng hoàn thành nhiều mà không cân nhắc.
Điều quan trọng không phải là lượng năng lượng bạn có, mà là cách bạn tập trung và phân bố nó.
Có một hiện tượng được gọi là 'đói thời gian'. Đây là cảm giác lo lắng về việc thời gian không đủ. Những người gặp hiện tượng này thường nghĩ họ không bao giờ có đủ thời gian.
Bạn không cần phải là thiên tài để nhận ra mỗi ngày chỉ có 24 giờ. Quan trọng hơn là nhận thức về việc lo lắng về thời gian có thể ảnh hưởng đến cả năng suất và sức khỏe.
Hãy ngừng áp đặt sự kiểm soát lên mọi thứ.
Sự ham muốn kiểm soát quá mức có thể dẫn đến tình trạng hưng phấn, điều này không tốt cho năng suất.
Bạn cần có năng lượng và sự chủ động, nhưng cũng cần phải có tính rõ ràng. Nếu không, bạn có thể dễ dàng thỏa hiệp quá nhiều.
Những người thường muốn kiểm soát bắt đầu bằng việc đánh giá mức độ kiểm soát của họ, nhưng thực tế là việc kiểm soát mọi thứ là không thể.
Dù muộn mất, sự bất ổn của kẻ cuồng kiểm soát sẽ phát triển, vì không mọi thứ đều diễn ra như kế hoạch, trừ khi bạn học cách lập kế hoạch trong quá trình làm việc và linh hoạt.
Lên lịch trình sơ bộ liên quan đến việc xác định công việc quan trọng hơn là thời gian cần thiết để hoàn thành chúng. Điều này yêu cầu bạn phải có khả năng ưu tiên công việc quan trọng và phân biệt công việc cần thiết và không cần thiết.
Làm một việc tốt luôn tốt hơn làm ba việc mà kém chất lượng. Hãy tập trung vào công việc quan trọng nhất và tiến đến mục tiêu của bạn.
Những người làm việc hiệu quả thường lập kế hoạch cho ngày tiếp theo và sắp xếp thời gian cho các mục tiêu, cuộc họp và công việc cho ngày hôm sau trước khi kết thúc ngày làm việc.
Điều quan trọng là lập kế hoạch trước để chuẩn bị cho ngày tiếp theo, tập trung vào việc quan trọng nhất và sắp xếp công việc một cách hợp lý.
Nhờ đó, họ có thể tránh việc sắp xếp lịch trình quá sớm. Nếu bạn lên kế hoạch quá trước, những trở ngại không lường trước sẽ trở nên nhiều hơn.
Đôi khi, bạn cần lập kế hoạch sớm hơn một chút, nhưng mỗi khi có thể, hãy sắp xếp thời gian cho ngày tiếp theo.
Hãy học cách từ chối!
Cách tốt nhất để có lịch trình thoải mái hơn là không điền quá nhiều vào lịch từ đầu. Nếu bạn luôn gặp gỡ mọi người hoặc giữ liên lạc hàng tuần hoặc hàng tháng, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi.
Hãy bảo vệ thời gian cá nhân của bạn.
Đừng dành quá nhiều hoặc quá ít quan tâm vào một lĩnh vực. Hãy chấm dứt việc làm việc thêm giờ. Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tăng năng suất.
Bạn không cần phải đáp ứng mọi kỳ vọng của mọi người. Hãy phát triển bản thân để không trở thành người chỉ biết nói 'được'.
Nói 'đồng ý' một cách tự động chỉ để duy trì quan hệ sẽ khiến bạn rơi vào tình thế khó khăn, nơi mà mọi người, trừ bạn ra, có thể kiểm soát lịch trình của bạn.
Hãy hiểu rõ ưu tiên của mình và nếu có ai đó muốn bạn thỏa hiệp, hãy lịch sự từ chối.
Không mọi việc đều có thể hoàn thành trong một ngày. Đừng đánh giá quá cao khả năng làm việc của mình và đừng lên kế hoạch quá nhiều.
NULLA DIES SINE LINEA
Cụm từ này trong tiếng Latin có ý nghĩa là không một ngày nào bị lãng phí. Nếu bạn có nhiều mục tiêu, hãy chắc chắn sử dụng thời gian của mình hiệu quả.
Đối với những người làm việc hiệu quả, mỗi hoạt động phải hướng đến mục tiêu lớn hơn và một ngày làm việc không kết thúc vào thời điểm cố định. Một ngày chỉ kết thúc khi hoàn thành tất cả mục tiêu trong đó.
Như người ta thường nói, thời gian là vàng.
Bây giờ, thứ bạn quan tâm không nhất thiết phải là tiền bạc, có thể là khả năng làm việc hiệu quả nói chung, nhưng bạn cần coi thời gian như một loại tiền và suy nghĩ về cách bạn sử dụng nó.
Tôi không nói bạn phải tiết kiệm, chỉ là hãy tự đặt câu hỏi về mục đích của việc bạn làm.
Thỉnh thoảng, hãy tự hỏi mình bạn thực sự muốn đạt được gì và liệu bạn cần thực sự cần đến nó không. Hãy tự đặt câu hỏi liệu công việc bạn đang làm có đáng thời gian bạn bỏ ra không.
Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh tuyệt vời và giúp bạn tránh xa khỏi sự trì hoãn - kẻ thù lớn nhất của năng suất.
LẬP KẾ HOẠCH CHO NHỮNG THÓI QUEN TĂNG HIỆU SUẤT
Suy nghĩ hàng ngày ảnh hưởng đến lựa chọn, lựa chọn tạo ra thói quen, và thói quen định hình cá tính. Cách ta suy nghĩ tạo nên cá tính, chúng ta đang rơi vào vòng luẩn quẩn.
Hãy suy nghĩ và chọn lựa cẩn thận, vì tâm trí quan trọng lắm.
Những hành động lặp đi lặp lại trở thành thói quen được não bộ chấp nhận. Hãy lên kế hoạch cho sự phát triển cá nhân, không chỉ cho công việc.
Người làm việc hiệu quả luôn đề cao suy nghĩ trước về hành vi có thể nâng cao hiệu suất làm việc.
Mỗi thói quen tốt cho hiệu suất và sức khỏe sẽ đóng góp vào thành công của bạn, vì sức khỏe và thành công tương đương, cũng như tật xấu và thất bại tương đương.
Đó là lí do tại sao những người năng suất không chỉ lên lịch trình cho ít công việc mà còn có kế hoạch khác so với người khác. Họ luôn đảm bảo công việc của mình, dù nhỏ nhặt nhưng lại quan trọng.
Ví dụ, việc như dọn dẹp giường mỗi buổi sáng cũng có thể rất quan trọng. Xử lý những công việc nhỏ nhặt làm tăng sức mạnh ý chí và đem lại động lực cho bạn.
Bạn cảm thấy hữu ích và ngăn nắp hơn nên thường có khuôn mẫu trong hành động. Nếu bạn bắt đầu một ngày cẩu thả, ngày đó khả năng cao sẽ kết thúc lộn xộn.
Người năng suất không đánh giá thấp sức mạnh của tính tự động đề xuất và luôn dành thời gian xây dựng thói quen làm việc hiệu quả.
Đó là lí do tại sao họ dường như lên kế hoạch cho ít công việc hơn. Họ không làm ít hơn, chỉ dành thời gian một cách có ý thức cho những việc thường bị bỏ qua.
Ví dụ, lên kế hoạch để tập thể dục, yoga, bơi lội, v.v.
Tập thể dục thường xuyên cần thiết vì nó không chỉ giúp củng cố sức khỏe và ý chí, mà còn kích thích sản xuất dopamine lành mạnh, giúp bạn tỉnh táo suốt ngày và duy trì tinh thần tích cực.
Mục tiêu không chỉ là lên lịch ít hơn mà còn là lên lịch một cách thông minh hơn.
Chúng ta đã thảo luận về tầm quan trọng của nhịp sinh học, tức là các đặc điểm của giấc ngủ. Giấc ngủ hiệu suất cao nhất thường diễn ra từ 21h đến 00h.
Về mặt sinh học, cơ thể chúng ta được thiết kế để sản xuất hoóc-môn tối đa trong khoảng thời gian này.
Thiếu ngủ trong thời gian này không thể bù đắp bằng cách ngủ nhiều vào ban ngày, v.v.
Dậy sớm cũng quan trọng, vì ngủ quá giờ làm giảm khả năng nhận thức và dậy sớm giúp kéo dài thời gian hoạt động trong ngày, đồng thời tạo điều kiện cho bạn hoàn thành mục tiêu.
Có một quan niệm rằng, những người năng suất thường không ngủ vào ban đêm.
Có thể trong một số trường hợp đó là sự thật, nhưng họ sẽ trở nên càng năng suất hơn nếu họ điều chỉnh nhịp sinh học của mình một cách hợp lý.
Lập kế hoạch cho ít công việc hơn sẽ giúp tâm trí bạn sảng khoái hơn.
Thư thái tâm trí là tập trung vào công việc hiện tại và thoát khỏi quy trình tự động của tâm trí.
Khi bạn lên lịch ít công việc hơn, việc tập trung trở nên dễ dàng hơn và bạn có thể nhận thức rõ ràng hơn về công việc của mình.
Tâm trí thường dễ bị phân tâm, điều này có thể ảnh hưởng đến tính hiệu quả của công việc.
Bạn đã từng bao lần làm một việc gì đó một cách tự động, nhưng cuối cùng không nhớ liệu đã hoàn thành hay chưa, và phải quay lại kiểm tra?
Sau vài phút, bạn không nhớ rõ liệu đã thực hiện việc đó hay chưa, và phải quay lại kiểm tra.
Làm việc tự động có vẻ tiết kiệm thời gian và năng lượng, nhưng thực tế lại không phải như vậy.
Khi bạn lên kế hoạch quá nhiều, tâm trí sẽ luôn bị phân tâm và căng thẳng về số lượng công việc.
Điều này giải thích tại sao công việc hiện tại của bạn trở nên lộn xộn. Bạn không tập trung và tâm trí không đặt tại nơi công việc.
Người năng suất lên kế hoạch ít hơn, nhưng hoàn thành nhiều công việc hơn, vì họ tập trung vào hiện tại mà không bị lo lắng về tương lai.
Họ cảm thấy tự tin và thoải mái biết rằng họ có đủ thời gian cho mọi việc, vì vậy họ dành hết sức mình cho công việc, mỗi phút, mỗi giây. Họ hiểu được giá trị của những khoảnh khắc đó.
PHÂN BỐ CÔNG VIỆC
Việc nhận phản hồi ngay lập tức về công việc là rất quan trọng để thúc đẩy bản thân tiếp tục làm việc.
Khi chúng ta lên lịch kế hoạch dài hạn, dễ quên việc nhận phản hồi này và tự đặt ra câu hỏi liệu công việc đang được thực hiện có hiệu quả không. Tự hỏi này không làm gì ngoài làm rối tung kế hoạch.
Hãy nói về phân bố công việc. Điều này có nghĩa là chia mục tiêu, hoạt động và mong đợi thành những phần nhỏ hơn.
Cách này giúp đánh bại trì hoãn. Nếu bạn quá căng với kế hoạch làm 100 lần chống đẩy hoặc tham gia 5 cuộc họp trong một ngày, hãy tập trung vào một lần chống đẩy hoặc một cuộc họp thôi.
Khi làm một việc, hãy làm một việc khác nhưng tự dối lòng rằng đó chỉ là một nhiệm vụ. Người ta nói rằng hành trình lớn bắt đầu từ một bước.
Trên thực tế, bạn không thể bắt đầu bằng cách bước hai chân một lúc, đúng không?
Vì thế, hãy thực hiện những bước nhỏ đó và hưởng thụ những phản hồi tức thì, điều này sẽ thúc đẩy bạn tiếp tục.
Bí quyết là bạn sẽ cảm thấy hiệu quả sau một vài bước đầu tiên và điều đó sẽ thúc đẩy bạn tiến thêm nhiều bước hơn.
Nếu bạn có quá nhiều cuộc họp, hãy sắp xếp lại lịch trình. Chỉ làm một việc tại một thời điểm. Nếu bạn cố gắng làm nhiều việc trong một ngày, đó sẽ là một rủi ro lớn, phải không?
Dù bạn làm như vậy, đó vẫn là một lời nhắc nhở để thay đổi điều gì đó. Đọc lại bài viết này để xem xét tất cả những điều bạn có thể thay đổi để kiểm soát lịch trình và hoàn thành nhiều công việc hơn.
TẠM BIỆT
Quá nhiều thời gian có thể lãng phí chỉ vì sự không chắc chắn, và việc lên lịch trình là cần thiết trong xã hội hiện đại. Nhưng nếu bạn lên kế hoạch quá mức, ngoài tầm kiểm soát, điều này có thể gây bất lợi.
Cũng như mọi việc khác, lên lịch trình cần có mức độ. Hãy tôn trọng những gì chúng ta không thể kiểm soát hoặc dự đoán trước. Hơn nữa, thư giãn không phải là xa xỉ mà là một nhu cầu.
Đôi khi, cách tốt nhất để lên lịch trình cho việc giải trí chính là không lên kế hoạch gì cả.
Với cách suy nghĩ này, việc tốt nhất là tạo ra một khoảng thời gian trống trong lịch trình của bạn và dành thời gian tự nhiên vào ngày của bạn.
Bạn không thể ở hai nơi cùng một lúc, nên hãy thoải mái hơn trong việc theo dõi danh sách công việc, lịch làm việc, ghi chú, nhắc nhở và thông báo trên điện thoại, máy tính nhé.
Nếu muốn hoàn thành nhiều công việc hơn, hãy lên lịch trình ít hơn một chút, tập trung vào từng công việc, tránh đa nhiệm và giữ tâm trí thư thái. Đừng làm tất cả công việc một cách máy móc.
Hãy tự kiểm tra lại tình hình và tự đặt câu hỏi: Công việc đang làm có thực sự cần thiết phải hoàn thành không? Bạn có phải là người duy nhất có thể hoàn thành công việc đó không? Công việc đó có quan trọng hay cấp bách không?