Hãy đầu tư vào sự đoàn kết của nhân viên với công ty để tăng năng suất, chất lượng công việc và giữ chân những nhân tài hàng đầu.
Mối đồng cảm của nhân viên với doanh nghiệp/ công ty là một trong những chỉ tiêu quan trọng nhất để đánh giá mức độ hài lòng của họ trong công việc. Nhân viên ngày nay muốn tham gia vào công việc của họ, nhiệt tình với tổ chức mà họ làm việc, cảm thấy thân thuộc và có khả năng linh hoạt về lịch trình và địa điểm làm việc.
Sự thân thuộc đứng đầu trong cuộc khảo sát Xu hướng vốn nhân lực mới nhất với 79% người trả lời khảo sát nói rằng việc nuôi dưỡng cảm giác thân thuộc trong lực lượng lao động là quan trọng đối với thành công của tổ chức họ trong 12-18 tháng tới. 93% đồng ý rằng cảm giác thân thuộc thúc đẩy hiệu suất của tổ chức.
Mặc dù sự đoàn kết nhân viên được xem là tích cực trong toàn công ty, nhưng phần lớn nhân viên cảm thấy không hứng thú hoặc thiếu kết nối trong công việc. Theo dữ liệu của Gallup, tỷ lệ lao động gắn bó tổng thể trong năm 2022 chỉ là 34%, giảm so với 39% vào năm 2021.
Mức độ đồng cảm của nhân viên thấp có thể do một số yếu tố bao gồm thiếu sự công nhận từ các quản lý, giao tiếp của công ty kém và không hiểu rõ hơn về sứ mệnh của công ty và nỗ lực đồng cảm. Hơn bao giờ hết, sự đồng cảm của nhân viên là một mục tiêu kinh doanh chiến lược vì những nhân viên đồng cảm với công ty dẫn đến việc giữ chân được nhân viên lâu dài, hiệu suất nhân viên cao hơn, chất lượng công việc được cải thiện và thành công của tổ chức.
Sự đồng kết của nhân viên có ý nghĩa gì?
Theo Wikipedia - “Một cá nhân hoàn toàn tận tâm và say mê với công việc của họ và do đó sẵn lòng hành động tích cực để nâng cao danh tiếng và lợi ích của tổ chức. Một nhân viên gắn kết có thái độ tích cực đối với tổ chức và các giá trị của nó.”
“Trái lại, một nhân viên thụ động có thể bao gồm từ người chỉ thực hiện công việc tối thiểu (hay còn gọi là ‘đi qua’), cho đến những người làm việc đạt đến mức độ gây hại đến kết quả và danh tiếng của công ty.”
Sự gắn kết của nhân viên cũng đồng nghĩa với các khái niệm như hài lòng và trải nghiệm của nhân viên, điều này liên quan đến toàn bộ hành trình từ quá trình tuyển dụng, quản lý nhân viên cho đến khi họ rời bỏ công việc.
Tại sao sự đồng kết của nhân viên lại quan trọng như vậy?
Đối với những nhân viên đồng kết, họ là những người cảm thấy hạnh phúc và hoàn toàn tận tâm với công việc của mình, không chỉ là vấn đề lương - đó là sự cam kết đối với chủ doanh nghiệp và vai trò của họ trong việc làm cho họ đam mê công việc của mình, điều này thường phản ánh qua sự thành công kinh doanh và sự đồng kết của nhân viên.
Nếu bạn vẫn đang tự hỏi tại sao sự đồng kết của nhân viên lại quan trọng và làm thế nào để cải thiện vấn đề này, thì hãy bắt đầu với truyền thông nội bộ (hay giao tiếp với nhân viên).
Truyền thông nội bộ vẫn là công cụ quan trọng nhất để phát triển mối quan hệ làm việc vững chắc giữa các nhân viên và đạt được tỷ lệ năng suất cao hơn. Các công ty truyền đạt thông tin liên lạc rõ ràng, chính xác có thể nhanh chóng xây dựng lòng tin giữa các nhân viên.
Thường thì, các công ty bỏ qua các vấn đề cốt lõi liên quan đến sự đồng kết của nhân viên vì các giám đốc điều hành cho rằng mối liên kết lao động thì liên quan trực tiếp đến tiền lương và thù lao.
Hầu hết các nhà lãnh đạo tin rằng nhân viên rời bỏ công ty là vì không có cơ hội thăng tiến hoặc bị thu hút bởi một gói công việc mới ở một nơi khác.
Kết nối, giao tiếp và mối quan hệ thường là ba khía cạnh quan trọng nhất đối với sự phát triển của nhiều tổ chức, cả bên trong và bên ngoài.
Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây lại có ý kiến trái chiều, cho rằng có các yếu tố khác quan trọng hơn tác động trực tiếp đến sự đồng kết của nhân viên. Bao gồm:
Độ tin cậy của nhân viên vào lãnh đạo của công ty,
Mối quan hệ của nhân viên với quản lý/giám đốc, và
Tự hào của nhân viên khi là một phần của doanh nghiệp.
Trong ba yếu tố này, việc xây dựng mối quan hệ nghề nghiệp thông qua giao tiếp hiệu quả, rõ ràng và cởi mở là yếu tố quan trọng để nâng cao sự gắn kết của nhân viên.
Sự quan trọng của việc nhân viên cảm thấy gắn kết
Khi nhân viên cảm thấy gắn kết, họ có xu hướng đầu tư nhiều hơn vào công việc của mình, điều này dẫn đến hiệu suất làm việc cao hơn.
Nghiên cứu từ Glassdoor chỉ ra rằng, mỗi khi điểm xếp hạng của một công ty tăng 1 điểm, mức độ hài lòng của khách hàng cũng tăng 1.3 điểm. Điều này cũng đúng với sự gắn kết của nhân viên. Nhân viên cảm thấy gắn kết sẽ tham gia và làm việc chăm chỉ hơn, trong khi những nhân viên không có sự gắn kết thường chỉ làm ít công việc nhất có thể. Điều này đúng cho nhiều loại tổ chức, bao gồm cả các tổ chức chăm sóc sức khỏe hoặc nhà máy/xưởng sản xuất.
Tạp chí Harvard Business Review phát hiện rằng các tổ chức có sự gắn kết cao hơn của nhân viên thường báo cáo giảm 48% về các sự cố an toàn và giảm 41% về sự cố an toàn liên quan đến bệnh nhân.
Các ưu điểm từ sự cam kết của nhân viên
Giữ chân nhân viên
Các nhà quản lý nhân sự tập trung vào việc cải thiện các biện pháp để gắn kết nhân viên trong công ty của họ và việc giữ chân nhân viên là một trong những lý do chính.
Các tổ chức có sự cam kết cao của nhân viên sẽ giảm chi phí trong việc nhân sự nghỉ việc và chi phí tuyển dụng, và nhân viên không hứng thú hoặc không cam kết với công việc là một yếu tố chính đóng góp vào sự thay đổi cao về nhân sự.
Gắn kết nhân viên với công ty là yếu tố quan trọng để giữ chân các tài năng hàng đầu và là một phần không thể thiếu trong vấn đề về sự hài lòng của họ, bởi vì những nhân viên thiếu tinh thần cam kết thường rời bỏ công việc của mình.
Theo Forbes, những nhân viên nhiệt huyết trong công việc thường được tạo động lực và duy trì cam kết với nhà tuyển dụng của họ. Điều này dẫn đến việc đạt được nhiều mục tiêu kinh doanh hơn và thúc đẩy sự phát triển của tổ chức.
Hiệu suất của nhân viên
Những nhân viên tích cực tham gia vào công việc thường làm việc hiệu quả hơn, dẫn đến một lực lượng lao động có hiệu suất làm việc tốt hơn.
Các doanh nghiệp có tỷ lệ cam kết của nhân viên cao thường mang lại lợi nhuận cao hơn khoảng 21%, theo số liệu từ TechJury. Ngoài ra, Tổ chức Nghiên cứu Nơi làm việc đã phát hiện rằng những nhân viên cam kết với tổ chức có 38% khả năng đạt được hiệu suất làm việc cao hơn trung bình.
Tăng doanh thu
Theo Gallup, các nhóm có tương tác cao thường có khả năng sinh lợi cao hơn 21%. Nếu điều này không đủ để thuyết phục các nhà lãnh đạo xem xét ROI (Tỷ suất lợi nhuận đầu tư) và thực hiện các chiến lược tương tác của nhân viên, thì chúng tôi không biết điều gì có thể thuyết phục họ nữa!
Ít mệt mỏi và tinh thần khỏe mạnh hơn
Tâm trạng và kiệt sức đang trở thành mối quan tâm hàng đầu trong doanh nghiệp và không bao giờ là thời điểm lý tưởng hơn để giải quyết. Đại dịch Covid chỉ làm tăng thêm mức độ căng thẳng của nhân viên, với các công ty ghi nhận tỷ lệ kiệt sức lên tới 70% và gần một nửa số công nhân tại Hoa Kỳ đang phải đối mặt với vấn đề về sức khỏe tâm thần. Việc hỗ trợ nhân viên của bạn thông qua một chương trình chăm sóc sức khỏe tại nơi làm việc thực sự mang lại trải nghiệm tốt hơn cho nhân viên và tăng cường sự gắn kết của họ.
Giảm tỷ lệ vắng mặt
Mọi nhân viên đều cần nghỉ ngơi, nhưng khi việc nghỉ này trở nên thường xuyên, nó trở thành một vấn đề và được gọi là 'tình trạng thường xuyên vắng mặt'. Điều này có thể là dấu hiệu cho thấy tổ chức và môi trường làm việc của bạn cần điều chỉnh một số khía cạnh về sự tham gia của nhân viên trước khi tác động tiêu cực đến công ty.
Mức độ gắn bó của nhân viên
Sự gắn kết của nhân viên phản ánh sự nhận thức của họ về tổ chức công ty tổng thể. Dựa trên cảm nhận của họ về nơi làm việc, mức độ gắn kết của nhân viên được phân loại thành bốn nhóm chính.
Nhân viên có mức gắn bó cao
Những nhân viên có độ gắn bó cao thường có quan điểm tích cực về môi trường làm việc của họ. Khi họ cảm thấy được kết nối với đồng nghiệp, yêu thích công việc của mình và có ý kiến tích cực về tổ chức, họ sẽ muốn ở lại và cống hiến hơn nữa để giúp công ty thành công. Những 'người ủng hộ thương hiệu' này đánh giá cao công ty của họ và chia sẻ với gia đình và bạn bè. Họ khuyến khích những đồng nghiệp xung quanh họ cống hiến hết mình, tạo ra một môi trường làm việc có độ gắn bó cao hơn.
Nhân viên với mức gắn bó trung bình
Những nhân viên có độ gắn bó trung bình đánh giá tổ chức của họ từ một góc độ hợp lý. Họ thích công ty nhưng thấy rằng có nhiều cơ hội để cải thiện. Họ không đòi hỏi nhiều trách nhiệm hơn và có thể làm việc ít hiệu quả hơn. Có điều gì đó về tổ chức hoặc công việc của họ khiến họ không tham gia đầy đủ.
Nhân viên với mức gắn bó thấp
Những nhân viên có độ gắn bó thấp cảm thấy thờ ơ với môi trường làm việc của họ. Họ thường thiếu động lực và chỉ làm việc ít nhất có thể, đôi khi còn ít hơn. Các công ty không quan tâm đến việc duy trì sự gắn bó của nhân viên có thể thấy nhân viên rời bỏ và gây ra rủi ro về tỷ lệ nghỉ việc.
Nhân viên không gắn bó
Nhân viên không gắn kết thường có quan điểm tiêu cực về môi trường làm việc của họ. Họ cảm thấy mất kết nối với sứ mệnh, mục tiêu và tương lai của tổ chức. Họ thiếu cam kết đối với vai trò và trách nhiệm của mình. Điều quan trọng là phải biết cách xử lý những nhân viên không cam kết này để đảm bảo rằng tinh thần tiêu cực của họ không ảnh hưởng đến năng suất làm việc của những nhân viên khác.
Sự thay đổi trong hệ thống phân cấp phản ánh mức độ gắn bó của nhân viên được xác định bởi mức độ đáp ứng các nhu cầu của họ.
Làm thế nào để nâng cao sự gắn kết của nhân viên?
Nếu bạn là nhân viên nhân sự, bạn cần tạo ra một môi trường khuyến khích nhân viên tự nhiên muốn cam kết và quan tâm sâu sắc đến công việc của họ. Nếu bạn muốn có sự tham gia, động lực, lòng tin, cam kết và ủy quyền cao, hãy đầu tư nỗ lực của bạn vào việc cải thiện giao tiếp của nhân viên.
Đối với các doanh nghiệp lớn, việc đảm bảo rằng nhân viên phù hợp với các ưu tiên thay đổi của doanh nghiệp cũng vô cùng quan trọng. Đó là lý do tại sao ngày nay, truyền thông nội bộ trở nên ngày càng cần thiết.
“Đừng bỏ qua giá trị của giao tiếp. Đó không chỉ là điều 'tốt nếu có', mà là điều 'cần phải có'. Nó giống như mạch máu của mọi mục tiêu kinh doanh, mọi yếu tố của sứ mệnh hoặc giá trị cốt lõi. Hãy suy nghĩ và xử lý nó một cách thông minh và tổ chức của bạn sẽ hưởng lợi.' – Paul Baltes, Giám đốc Truyền thông tại Nebraska Medicine
Tầm quan trọng của giao tiếp hiệu quả tại nơi làm việc
Khuyến khích giao tiếp phù hợp với nhân viên có thể tạo ra liên kết giữa nhân viên và công ty của bạn.
Với giao tiếp phù hợp, nhân viên bắt đầu nhận ra mình là một phần của tầm nhìn, giá trị và mục tiêu của công ty. Kết quả là, họ sẽ làm việc hăng hái hơn và tham gia tích cực hơn vào mọi khía cạnh của công việc.
Điều này bao gồm cả những nhân viên kết hợp (bao gồm nhân viên làm việc từ xa và nhân viên làm việc tại văn phòng) hoặc những nhân viên mà phần lớn thời gian của họ được dành trong lĩnh vực này. Đây là những người có nguy cơ cao cảm thấy mất kết nối với công ty.
Nếu một số lượng lớn nhân viên của bạn không thường xuyên đến văn phòng trung tâm mỗi ngày và thay vào đó 1) làm việc từ xa tại nhà, hoặc 2) dành nhiều thời gian ở ngoài lĩnh vực, bạn cần chú ý đặc biệt đến cách bạn có thể cải thiện chiến lược giao tiếp và tương tác với nhóm nhân viên này để tiếp cận họ.
Sử dụng giao tiếp để nâng cao sự gắn kết của nhân viên
Khi bạn nâng cao sự gắn kết của nhân viên, bạn đồng thời cải thiện hiệu suất kinh doanh và tăng giá trị của bạn như một chuyên gia nhân sự.
Dưới đây là một số bước quan trọng mà các nhóm có thể thực hiện để thúc đẩy chiến lược tương tác của nhân viên:
Tận dụng nền tảng giao tiếp nội bộ để tích hợp các kênh giao tiếp của bạn, mục tiêu hóa và đo lường tương tác của nhân viên.
Nếu nhân viên thiếu thông tin và hướng dẫn phù hợp, chính xác và hấp dẫn, làm sao bạn có thể mong đợi họ làm tốt công việc của mình? Với giao tiếp phù hợp, nhân viên sẽ tiết kiệm thời gian và năng lượng mà họ có thể lãng phí.
Giao tiếp cũng rất quan trọng để thiết lập các kỳ vọng rõ ràng. Khi nhân viên không được hướng dẫn về những gì được mong đợi từ họ, họ sẽ không biết chính xác họ cần làm gì và khi nào. Giao tiếp trong lĩnh vực này giúp họ xây dựng sự tôn trọng lẫn nhau, sắp xếp ưu tiên cho công việc và lập kế hoạch làm việc một cách hiệu quả.
Khuyến khích giao tiếp phù hợp với nhân viên có thể xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ giữa công ty và nhân viên, đồng thời thúc đẩy sự tham gia của họ.
Hãy thật sự lắng nghe phản hồi tích cực và những gì nhân viên của bạn đang chia sẻ với bạn.