Hãy suy nghĩ về cách mà màu sắc thể hiện tính cách: Nếu một người được coi là xấu, họ thường mặc áo đen. Nếu ai đó ghen tuông, họ thường liên kết với màu “xanh ghen tỵ”.
Chúng ta thường thấy sự xuất hiện của màu sắc trong các cuộc thảo luận về marketing và xây dựng thương hiệu. Có vô số bài viết nói về cách màu sắc ảnh hưởng tới tâm trạng của con người, cách màu sắc ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của cá nhân. Theo HelpScout, sự nhận thức về màu sắc của chúng ta chịu ảnh hưởng lớn từ trải nghiệm cá nhân, nền văn hóa và sở thích. Và có điều gì đó đáng nghi ngờ về cách màu sắc phản ánh tính cách của những nhân vật. Khi nói đến hình ảnh của một nhân vật phản diện, bạn có thể không nghĩ tới một người mặc đồ hồng, phải không?
Chúng tôi quan tâm đến mối liên hệ giữa màu sắc và tính cách. Vì vậy, chúng tôi quyết định nghiên cứu một nhóm nhân vật phổ biến và quen thuộc với mọi người: Nhân vật của Disney. Nhân vật Disney đã thúc đẩy nhận thức và hiểu biết về yếu tố tạo nên một “anh hùng” và một “kẻ xấu”. Sau khi nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy nhiều mối liên hệ giữa màu sắc và tính cách trong các nhân vật.
Ý nghĩa của màu sắc và cách chúng ảnh hưởng tới thế giới quan của con người.
Tại Venngage, chúng tôi thường tìm hiểu và biểu đạt dữ liệu bằng hình ảnh. Đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định nghiên cứu liệu có mối liên hệ giữa màu sắc chủ đạo trong tạo hình của nhân vật Disney và tính tốt/xấu của họ hay không? Chúng tôi nhận thấy rất nhiều nhân vật phản diện của Disney thường mang màu sắc tối như đen và tím. Vậy màu sắc của các nhân vật “anh hùng” và phản diện có phản ánh tính cách và vai trò của họ trong câu chuyện không? Và chúng ta có thể học được gì từ bảng màu của những nhân vật này? Để tìm câu trả lời, chúng tôi đã chọn ra 40 nhân vật anh hùng và 40 nhân vật phản diện của Disney cùng với màu sắc đặc trưng của họ.
Màu Tím
Như dự đoán, màu tím thường là biểu tượng của những nhân vật phản diện mạnh mẽ nhất. Màu này thường liên kết với quyền lực, sự quý tộc, và tham vọng. Những đặc điểm đó thường thấy trong các nhân vật như Maleficent trong Công chúa ngủ trong rừng (Sleeping Beauty); Tiến sĩ Facilier trong Hoàng tử Ếch (The Princess and the Frog); Mụ phù thủy trong Nàng Bạch tuyết và bảy chú Lùn (Snow White and the Seven Dwarfs). Tất cả những nhân vật này đều khao khát tham vọng và quyền lực.
Tuy nhiên, màu tím cũng gắn với một số nhân vật được xem là anh hùng trong thế giới Disney. Ví dụ như cây đèn thần màu tím của Aladdin và chính Aladdin cũng có nhiều hoài bão và tham vọng. Hay nhân vật Anna trong Nữ hoàng băng giá (Frozen). Mặc dù không phải là nhân vật phản diện, Anna vẫn thường mặc trang phục có màu tím. Điều đặc biệt là Anna đồng thời mang hai màu sắc chủ đạo trái ngược nhau: tím và xanh lam. Có lẽ bên trong nhân vật này có cả hai phía của một con người.
Màu Xanh Lam
Xanh lam thường là biểu tượng của những nhân vật chính diện. Màu này đại diện cho lòng trung thành, sự đáng tin cậy, tự tin và ổn định. Một số nhân vật điển hình gắn với màu sắc này như Judy Hopps trong Phi vụ động trời (Zootopia); Sulley trong Công ty quái vật (Monsters Inc) hoặc công chúa Cinderella trong bộ phim cùng tên.
Ngoài ra, một số nhân vật từ phản diện chuyển sang chính diện cũng thường mang màu xanh lam như Elsa trong Nữ hoàng băng giá (Frozen) hoặc Stitch trong Lilo & Stitch. Đồng thời, chúng ta thấy rằng những nhân vật phản diện liên kết với màu xanh lam thường có tính cách dễ thương. Ví dụ như nhân vật Hades trong Hecquyn (Hercules) hoặc cô bé dễ thương Darla Sherman trong Đi tìm Nemo (Finding Nemo).
Màu Đỏ
Mặc dù nhiều người nghĩ rằng 'anh hùng' thường mặc đỏ, nhưng theo nghiên cứu của chúng tôi, màu đỏ thường được liên kết với các nhân vật phản diện hơn. Khi xem màu đỏ là biểu tượng của sự quyết đoán, sự giận dữ và lòng tham vọng, bạn sẽ hiểu được cách mà màu sắc này ảnh hưởng đến tính cách của những nhân vật đó. Không thể phủ nhận rằng màu đỏ thường là đặc trưng của thuyền trưởng Hook trong Peter Pan hoặc Jafar trong Aladdin. Tuy nhiên, cũng có những 'anh hùng' Disney gắn liền với màu đỏ như Mr. Incredible trong Gia đình siêu nhân hoặc Hiro Hamada trong Biệt đội Big Hero 6.
Màu Xanh Lục
Màu xanh lục thường liên kết với sự phát triển, sự chữa lành và sự an toàn. Màu này thường xuất hiện trong các nhân vật chính diện, đồng thời họ cũng trưởng thành hơn qua các bộ phim. Chẳng hạn như công chúa Merida trong Công chúa tóc đỏ ban đầu là một cô gái bướng bỉnh và có mối quan hệ không tốt với mẹ của mình, nhưng cuối cùng đã nhận ra quan điểm của mẹ và trở nên chín chắn hơn trong suy nghĩ. Hoặc công chúa Mulan, từ một cô gái phải tuân thủ những nguyên tắc cổ hủ truyền thống đã trở thành một chiến binh dũng cảm. Cũng như nàng tiên cá Ariel, người đã học cách tự bước đi bằng đôi chân của mình và rời bỏ cuộc sống dưới biển để theo đuổi ước mơ của mình.
Màu Vàng
Màu vàng thường đặc trưng cho những nhân vật thuần khiết và lương thiện. Đó là Pocahontas trong bộ phim cùng tên, là Russell trong Vút bay, là nàng Bạch Tuyết, là Belle trong Người đẹp và Quái vật.
Ngoại trừ Pinocchio, mặc dù ban đầu là nhân vật lương thiện, trong sáng, nhưng lại có một khuyết điểm là nói dối. Có lẽ chính vì chiếc mũi màu đỏ đã làm cho nhân vật vốn thuần khiết trở nên có chút tính xấu.
Màu Cam
Giống như màu vàng, màu cam là một màu sắc sáng và rực rỡ. Và như dự đoán, nó đại diện cho các nhân vật chính diện trong Disney. Một nhân vật phản diện duy nhất mang màu này là Shere Khan trong Cậu Bé Rừng Xanh. Tuy nhiên, Shere chỉ là một con hổ, do đó, nó không mang ý nghĩa tâm lý sâu sắc của màu sắc. Màu cam vẫn là biểu tượng nổi bật của những nhân vật 'anh hùng' trong thế giới Disney.
Màu Đen
Không còn nghi ngờ gì khi nói rằng màu đen thường là biểu tượng của cái ác. Những nhân vật phản diện điển hình cho màu sắc này phải kể đến như Scar trong Vua Sư Tử, Ursula trong Nàng Tiên Cá hay Yokai trong Biệt Đội Big Hero 6. Tuy nhiên, Yokai có tính cách phức tạp hơn so với những nhân vật 'đen' khác, có lẽ do chiếc mặt nạ trắng. Điều này khiến Yokai luôn sống trong sự mâu thuẫn nội tâm và đôi khi thể hiện một số đặc điểm của một 'anh hùng'.
Màu Trắng
Trái với dự đoán, màu trắng thường xuất hiện nhiều hơn ở những nhân vật phản diện. Mặc dù vẫn có một số nhân vật chính diện, nhưng không nhiều. Ví dụ như Duchess trong The Aristocats, Pongo trong Một trăm linh một chú chó đốm. Những nhân vật phản diện với màu trắng thường nguy hiểm và giả tạo. Chẳng hạn như Bellwether trong Phi vụ động trời, người ta ban đầu nghĩ cô là một nàng cừu ngọt ngào và ngốc nghếch. Nhưng thực tế, cô ấy là một con sói đội lốt cừu.
Cách Các Nhãn Hiệu Sử Dụng Bảng Màu Để Truyền Tải Đặc Điểm Thương Hiệu?
Nhờ sự phổ biến của truyền thông, ngày càng nhiều ý tưởng về màu sắc được phát triển và biết đến rộng rãi. Các thương hiệu hiểu rõ sự quan trọng của điều đó và sử dụng màu sắc của họ trong các dịch vụ tiếp thị và thiết kế. Tâm lý học màu sắc, tương tự như tâm lý học về phông chữ, đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến cách mọi người cảm nhận về một thương hiệu. Hãy cùng tìm hiểu thêm về tâm lý học màu sắc trong các chiến dịch tiếp thị và thiết kế. Trong nhiều trường hợp, màu sắc mà thương hiệu chọn có mối liên hệ mật thiết với đặc điểm mà họ muốn truyền tải. Ví dụ, màu xanh lam thường là biểu tượng của các thương hiệu về tài chính.
Hơn nữa, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết các thương hiệu (33%) lựa chọn màu xanh lam. Điều này là dễ hiểu vì hầu hết các doanh nghiệp muốn xây dựng niềm tin với khách hàng của họ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nhiều hãng công nghệ lớn như IBM, Bell, GE, HP, Intel,... sử dụng màu xanh cho thương hiệu của họ.
Màu phổ biến thứ hai (28%) là màu đỏ với biểu tượng của sức mạnh, năng lượng và đam mê. Rất nhiều ngành công nghiệp nổi tiếng, đặc biệt là các nhãn hiệu đồ ăn nhanh, lựa chọn màu đỏ cho nhãn hiệu của họ như McDonald, KFC, Dairy Queen. Tuy nhiên, những hãng đồ ăn nhanh này không chọn màu đỏ để thể hiện sức mạnh hay quyền lực, mà chỉ đơn giản muốn tạo sự quen thuộc và hứng thú cho khách hàng giống như những nơi họ từng đến khi còn nhỏ.
Nghiên cứu cũng cho thấy màu phổ biến thứ ba là đen hoặc xám. Tại sao vậy? Có phải những thương hiệu với màu đen mang ý nghĩa tiêu cực, xấu cho cuộc sống không? Thực tế cho thấy, màu đen hoặc xám cũng biểu tượng cho sự thanh lịch, quyền lực và công bằng. Các hãng xe hơi thường sử dụng màu xám cho thương hiệu của họ để thể hiện sự sang trọng, quý phái và cổ điển. Màu đen/xám cũng thường xuất hiện trong các hãng giày thể thao nổi tiếng như Puma, Nike hoặc Adidas để tạo ấn tượng về tốc độ và năng lượng. Đặc biệt, việc kết hợp hai màu trắng và đen tương phản cho thương hiệu giúp tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và nổi bật hơn.
Làm sao để chọn màu sắc phù hợp cho riêng bạn?
Khi bạn thiết kế đồ họa, hãy cẩn thận khi chọn màu sắc chủ đề. Hãy suy nghĩ về câu chuyện bạn muốn kể. Bạn sẽ chọn những màu nào để thể hiện tâm trạng, tính cách và truyền tải thông điệp của mình? Bạn muốn đưa vào thiết kế của mình những điểm gì?