Để thúc đẩy mục tiêu của bạn trong năm tới, hãy xem xét những yếu tố quyết định hành động cụ thể.
Một số người cho rằng việc đề ra những cam kết đầu năm không hiệu quả và đưa ra hàng loạt lý do. Nhưng những người khác sẽ đưa ra lời khuyên hữu ích về cách thực hiện cam kết một cách hiệu quả.
Tâm lý đằng sau quan điểm bi quan này không khó hiểu. Những cam kết đầu năm về cơ bản là mục tiêu bạn muốn đạt được, nhưng không phải tất cả đều được thực hiện.
Các mục tiêu đến từ phần não lý trí và xu hướng dài hạn hơn. Khi những hành vi tự động hóa mâu thuẫn với mục tiêu dài hạn, bạn sẽ gặp khó khăn.
Khi bạn nêu ra cam kết hay mục tiêu dài hạn, bạn đang nói chuyện với phần não của mình. Và sử dụng sai ngôn ngữ.
Không nên loại bỏ cam kết năm mới như là sự tuyệt vọng. Ý thức về mục tiêu của mình là bắt đầu thay đổi và bất kỳ khả năng nào tạo động lực thực hiện chúng là cơ hội, có thể là Năm mới, Hạ chí hay ngày đầu tiên trong cuộc đời còn lại.
Hãy thông thái hơn với nó.
Mục tiêu SMART.
Đầu tiên, hãy mượn trang chủ từ ban quản lý. Những người trong lĩnh vực đó, từ lâu đã biết rằng, để trở nên có ích, các mục tiêu cần được hình thành theo một cách cụ thể, viết tắt như sau S.M.A.R.T. Chúng phải cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và liên quan đến thời gian. Một trong số đó là hiển nhiên khi ta nói về những mục tiêu cá nhân của mình.
Khi bạn hình thành một mục tiêu hay quyết tâm, nó phải quan trọng với bạn (có liên quan), nó phải khả khi và thực tế (có thể đạt được). Đừng thề trở thành một người mẫu thời trang, đừng đặt mục tiêu vì những kỳ vọng của người khác và đừng đặt quá nhiều mục tiêu cho bản thân!
Một số chữ khác trong từ viết tắt ít rõ ràng hơn. Có thể đo lường được, có nghĩa là bạn có thể biết liệu có tiến bộ hay không, nhưng không có nghĩa là ám ảnh về kết quả trên thang điểm. Một chữ “X” đơn giản trong nhật ký hay tờ lịch là mỗi ngày của bạn chống lại sự cám dỗ, so với một chữ “O” khi bạn không làm thế, sẽ làm được.
Đối với các mục tiêu SMART, điều quan trọng nhất là 'S'. Cụ thể. Giảm cân hoặc đối xử tốt hơn với mọi người chưa đủ cụ thể. Vậy bạn nên làm gì? 'Tôi sẽ bỏ bữa trưa vào các ngày thứ Hai' hoặc 'Tôi sẽ ăn bữa tối với rau củ trộn vào các ngày thứ Sáu' là những câu cụ thể. Khi bạn nghĩ về nó, bạn sẽ thấy rằng bạn không gặp khó khăn gì trong việc biến các mục tiêu và quyết tâm của mình thành những kế hoạch hành động cụ thể, vì đây là phần có chủ ý mà bộ não bạn lên tiếng. Và điều đó gần giống với ngôn ngữ của phần bốc đồng hơn.
Động lực hành động
Mặc dù phần bốc đồng trong bộ não bạn không nói trong câu khẳng định, nó nói trong câu điều kiện. Nếu tôi thấy điều này, tôi sẽ làm. Các hành vi tự động của bạn giống như chương trình máy tính nhỏ, nhận ra một tình huống và kết quả là chạy theo một số lệnh. Nếu bạn có một chiếc burger, bạn đặt thêm khoai tây chiên. Nếu bạn tức giận, bạn chộp lấy. Nếu bạn về nhà, bạn thả mình trên chiếc ghế dài và lướt mạng xã hội trên điện thoại của mình. Thay vì chiến đấu với phần đó trong bộ não của mình và cảm thấy thất vọng vô cùng khi thua cuộc, một cách tốt để khiến các mục tiêu hoạt động là chiếm quyền điều khiển nó và bắt nó hoạt động. Bạn có thể làm điều đó bằng cách tạo cho mình 'những động cơ hoạt động' hay bằng cách sử dụng 'ý định thực hiện', một kỹ thuật đơn giản nhưng hiệu quả (đáng ngạc nhiên) được phát triển bởi nhà tâm lý học người Đức Peter Gollwitzer và Anja Achtziger.