Hãy khai thác mạng xã hội của bạn và biến nó thành tài nguyên quý giá nhất.
- Các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể không có vốn lớn, nhưng mạng lưới quan hệ kinh doanh vững chắc có thể là tài sản lớn nhất của họ.
- Mối quan hệ kinh doanh có thể bao gồm giữa các doanh nghiệp hoặc giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
- Bạn có thể xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ kinh doanh thông qua cuộc gọi bán hàng ngẫu nhiên, tặng quà miễn phí, sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và giải quyết mâu thuẫn một cách nhanh chóng.
- Bài viết này dành cho các doanh nhân và chủ doanh nghiệp nhỏ muốn phát triển và hưởng lợi từ các mối quan hệ kinh doanh chất lượng.
Các doanh nghiệp khởi nghiệp thường thiếu vốn và nguồn cung. Tuy nhiên, tài nguyên quý giá nhất của họ không phải là tiền mặt mà là các mối quan hệ kinh doanh chất lượng.
Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh, một mạng lưới mạnh có thể bao gồm khách hàng, đối tác, nhà cung cấp, người mua, dịch vụ bên ngoài, chính phủ, phương tiện truyền thông và thậm chí cả đối thủ cạnh tranh. Mặc dù bối cảnh có thể khác nhau, nhưng mọi yếu tố trong mạng lưới của doanh nghiệp đều yêu cầu nền tảng của sự thân thiện và tin cậy.
Chúng tôi đã trò chuyện với các chuyên gia, doanh nhân và chủ doanh nghiệp nhỏ về việc phát triển, nuôi dưỡng và thậm chí giải quyết các mối quan hệ kinh doanh.
Loại hình quan hệ kinh doanh
Các loại quan hệ kinh doanh chính mà chúng ta sẽ xem xét là doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C).
Bạn có biết không?
Doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B)
Các mối quan hệ B2B quan trọng nhất thường là những mối quan hệ trong hoặc ngoài chuỗi cung ứng. Hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào các mối quan hệ này; ví dụ, một công ty mỹ phẩm không thể hoạt động nếu thiếu các nhà cung cấp nguyên liệu hoặc các đại lý bán lẻ.
Tuy nhiên, không phải mọi doanh nghiệp đều có chuỗi cung ứng dọc như vậy. Các mối quan hệ ngang hàng cũng mang lại cơ hội hợp tác. Mối quan hệ ngang hàng mô tả các kết nối giữa doanh nghiệp của bạn và những người khác ở cùng cấp độ của chuỗi cung ứng. Mối quan hệ ngang hàng có thể là đối thủ cạnh tranh hoặc doanh nghiệp với các khách hàng tương tự; ví dụ, một nhiếp ảnh gia cưới và một thợ làm bánh.
Doanh nghiệp tương tác trực tiếp với người tiêu dùng (B2C)
B2C là một hình thức thương mại mà các doanh nghiệp bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng trực tiếp. Hành vi của người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong các giao dịch này và việc xây dựng niềm tin với khách hàng là yếu tố quan trọng.
Chuyên viên pháp luật kinh doanh Emily Brackstone, một trong những cổ đông tại Baker Donelson và đồng thời là phó chủ tịch của nhóm các công ty mới thành lập của công ty, cho biết: “Xây dựng niềm tin là một trong những yếu tố then chốt để thúc đẩy các mối quan hệ kinh doanh chất lượng. 'Mọi người thích làm việc với những người mà họ có thể tin tưởng để đạt được lợi ích tốt nhất cho mình, hoặc ít nhất là không phản đối lợi ích tốt nhất của họ.
Những yếu tố quan trọng khác của thành công trong giao dịch B2C là quản lý mối quan hệ với khách hàng và đảm bảo sự hài lòng về sản phẩm. Để đảm bảo sự hài lòng này, bạn cần đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp đáp ứng đúng tiêu chuẩn mà khách hàng mong đợi, Brackstone lưu ý.
Bạn cũng muốn giúp khách hàng hoặc khách hàng có thể dễ dàng liên hệ với bạn. Việc khó khăn trong việc liên lạc có thể khiến mọi người nghi ngờ về độ tin cậy của bạn và làm cho họ cảm thấy không an tâm khi làm ăn với bạn.
Mối quan hệ với khách hàng là một mối quan hệ kinh doanh quan trọng. Khi bạn đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu hơn lợi nhuận của mình, bạn phát triển các mối quan hệ này và duy trì doanh số bán hàng mà bạn đã kỳ vọng từ đầu.
Gợi ý:
Phát triển các mối quan hệ kinh doanh
Dưới đây là một số phương pháp hiệu quả để phát triển các mối quan hệ kinh doanh:
- Liên hệ ngẫu nhiên
- Cung cấp mẫu thử miễn phí
- Sử dụng mạng xã hội
- Duy trì liên lạc
- Xây dựng niềm tin
- Giải quyết mâu thuẫn
1. Liên hệ ngẫu nhiên
Không có công thức kỳ diệu nào để phát triển các mối quan hệ kinh doanh chất lượng, và mặc dù các phương pháp có thể rõ ràng, nhưng điều đó không làm cho chúng trở nên dễ dàng.
Simon Paine, Giám đốc điều hành và một trong những người sáng lập của Pop-Up Business School chia sẻ: “Nếu tôi bắt đầu kinh doanh vào ngày mai, cách đầu tiên mà tôi sẽ làm là liên hệ với tất cả những người tôi biết. Ông khuyên bạn nên tạo ba danh sách - gắn nhãn 'cần gọi', 'nên gọi' và 'thích gặp gỡ' - và bắt đầu gọi số từ đó.
'Một số người có thể nghĩ rằng việc gọi điện thoại là quá cũ kỹ, nhưng đây là thời điểm mà doanh nghiệp của bạn sẽ có bước phát triển đáng kể', Paine nói. 'Mọi thứ đều bắt đầu từ khi bạn trò chuyện với mọi người. Email và mạng xã hội thường bị bỏ qua.'
Bài học hữu ích:
2. Cung cấp mẫu thử miễn phí
Roger Wood, giám đốc phát triển kinh doanh của GSM Finance, chia sẻ một cách khác để xây dựng mối quan hệ từ con số không là cung cấp các mẫu miễn phí liên quan đến công việc của bạn. 'Đối tác có thể là người địa phương, những người liên quan đến ngành nghề của bạn nếu bạn hoạt động trong không gian B2B hoặc những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn,' Wood nói.
Các phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ quan trọng trong chiến lược này để giao tiếp và tạo ra các mối quan hệ. Wood khuyên bạn nên tham gia một nhóm Facebook dành cho ngành của bạn. Có khả năng rằng ít nhất một trong số đó sẽ tồn tại ở khu vực của bạn. Tuy nhiên, đừng coi thường chúng là các nền tảng quảng cáo miễn phí,' Wood cảnh báo.
Ông chia sẻ: “Chìa khóa để tận dụng tối đa [các nhóm ngành] này là luôn hỗ trợ người khác hơn là tự quảng bá. 'Những người tự quảng cáo hoặc tự tạo ra giá trị mà không chia sẻ thông tin của họ sẽ bị xem xét tiêu cực.'
3. Sử dụng mạng xã hội
Lời khuyên không nên quảng cáo bản thân một cách trực diện cũng áp dụng khi sử dụng mạng xã hội để phục vụ khách hàng và xây dựng mối quan hệ.
Paine nói: “Có một số lỗi phổ biến mà các doanh nghiệp ở mọi quy mô đều mắc phải. 'Họ cố gắng bán hàng trực tiếp trên mạng xã hội mà quên đi tương tác, họ không nhắm đúng vào đối tượng và thị trường - họ quá rộng - và thứ ba, họ không thực hiện điều đó một cách nhất quán.'
Thay vì xem xét phương tiện truyền thông xã hội như một công cụ tiếp thị thụ động, nơi quảng cáo được đưa ra mà không tương tác, hãy coi đó như một cơ hội để tương tác với đối tượng của bạn.
Khách hàng mong đợi mức độ tương tác đáng kể từ các doanh nghiệp. Ví dụ: họ thường 'ghé thăm' các doanh nghiệp trên Twitter để đánh giá hoặc thường xuyên hơn, gọi họ ra để phản hồi về dịch vụ khách hàng kém.
Mạng xã hội là một cách để gặp gỡ khách hàng tại nơi họ đang có mặt thay vì chờ họ tiếp cận qua các kênh chính thức.
Gợi ý:
4. Duy trì liên lạc
Khi bạn phát triển nhiều mối quan hệ kinh doanh hơn, thì việc duy trì liên lạc trở nên khó khăn hơn với mọi người trong danh bạ của bạn. Đó là lý do tại sao bạn cần cố gắng giữ liên lạc với tất cả các địa chỉ liên hệ kinh doanh của mình. Bạn không cần phải liên hệ hàng ngày, hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng. Có một cách tự nhiên hơn để duy trì liên lạc: mạng xã hội.
Khi một kết nối kinh doanh chia sẻ một bài đăng trên LinkedIn, hãy dành chút thời gian trong ngày của bạn để thả tim cho bài đăng đó. Khi họ thông báo về một sự thăng tiến hoặc công việc mới, hãy liên hệ với họ qua email để chúc mừng và hỏi họ về vai trò mới của họ.
Duy trì liên lạc qua mạng xã hội rất nhanh chóng và dễ dàng, đồng thời có thể dẫn đến kinh doanh mới nếu bạn thể hiện sự quan tâm và sẵn lòng giúp đỡ.
Bạn có biết không?
5. Xây dựng lòng tin
Khi bạn bắt đầu làm việc với một đối tác kinh doanh mới, có thể bạn chưa hoàn toàn tin tưởng lẫn nhau từ đầu. Điều này là bình thường, miễn là bạn không làm việc từ một tâm trạng thiếu lòng tin. Quan trọng nhất là xây dựng lòng tin dần dần theo thời gian để chứng minh bạn là một đối tác đáng tin cậy và có năng lực.
Mối quan hệ dựa trên lòng tin giữa bạn và đối tác sẽ mang lại nhiều cơ hội mới và tạo điều kiện cho việc duy trì liên lạc.
6. Giải quyết mâu thuẫn
Trong kinh doanh, mâu thuẫn thường xảy ra khi các bên có lợi ích khác nhau đôi khi xung đột. Khi điều này xảy ra, hãy giữ cho mọi thứ diễn ra một cách chuyên nghiệp và tránh các phản ứng quá khích. Brackstone khuyên bạn nên bình tĩnh, giao tiếp trực tiếp, và tốt nhất là gặp gỡ trực tiếp.
Bà chia sẻ: “Khi các bên gặp mặt trực tiếp trong một phòng họp, thường có thể làm sạch không khí một cách hiệu quả. 'Mọi người thường có thể thể hiện mình kém tử tế qua email hoặc thậm chí qua điện thoại, nhưng đột nhiên trở nên lịch thiệp hơn nhiều khi họ ngồi đối diện với nhau. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ lưỡng về việc chọn người tham gia cuộc họp, bao gồm cả những người có năng lượng tiêu cực hoặc tính cách độc đoán có thể làm thay đổi không khí.'
Gợi ý:
Lợi ích của việc xây dựng các mối quan hệ kinh doanh lành mạnh
Có nhiều lợi ích khi xây dựng các mối quan hệ kinh doanh lành mạnh, bao gồm việc thu hút giới thiệu và tận dụng mạng lưới kinh doanh theo chiều ngang. Không có giới hạn đối với những phần thưởng mà bạn có thể thu được khi nuôi dưỡng mối quan hệ lâu dài.
Khám phá khách hàng và giới thiệu
Alistair Dodds, đồng sáng lập và giám đốc tiếp thị của EIC Marketing, cho biết: “Việc xây dựng các mối quan hệ kinh doanh là hoàn toàn cần thiết đối với một công ty khởi nghiệp với thời gian và tài nguyên hạn chế. 'Chính chúng là chìa khóa để khám phá và giới thiệu doanh nghiệp.'
Giới thiệu có thể xảy ra tự nhiên khi bạn đã đầu tư thời gian và năng lượng vào các mối quan hệ kinh doanh của bạn.
Brackstone nói: “Mọi người tự nhiên sẽ muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của họ với những người họ thích làm việc cùng, và đôi khi, điều này có thể tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho họ. 'Không có phản hồi nào tốt hơn là những lời giới thiệu từ những khách hàng hài lòng.'
Bạn cũng có thể bất ngờ khi biết về lợi ích của việc xây dựng mối quan hệ với các đối thủ cạnh tranh - nếu không phải là để thu thập thông tin, thì ít nhất là để nhận được các giới thiệu chuyên nghiệp.
Dodds, người duy trì mối quan hệ với các đại lý tiếp thị kỹ thuật số trên toàn thế giới, cho biết: “Tôi khuyên bạn nên xây dựng [các mối quan hệ giới thiệu] ở những vị trí địa lý hoặc trong lĩnh vực dịch vụ mà bạn chưa có. 'Chúng tôi cung cấp cho họ cơ hội tiềm năng, phần giới thiệu và công việc mới trong lĩnh vực mà chúng tôi biết rằng họ giỏi và mà chúng tôi không chuyên về ... họ luôn sẵn lòng trả ơn.'
Tận dụng tối đa các mạng kinh doanh ngang hàng
Các mạng ngang hàng cung cấp nhiều cơ hội. Khi bạn xây dựng mối quan hệ với các doanh nghiệp trong mạng lưới ngang hàng, bạn có thêm cơ hội được giới thiệu, thiết lập quan hệ đối tác và nhận được sự hỗ trợ.
Wood đề cập đến doanh nghiệp theo mạng ngang là những doanh nghiệp 'liền kề'. 'Đây là các doanh nghiệp không trực tiếp cạnh tranh với bạn nhưng có khách hàng tương tự. Ví dụ có thể là người bán hoa và giám đốc dịch vụ tang lễ.'
Không hạn chế
Không giống như tiền mặt, các mối quan hệ kinh doanh vững chắc không phải là nguồn tài nguyên giảm dần; một mạng lưới được duy trì đúng cách chỉ có thể nhân lên. Miễn là bạn duy trì mối quan hệ, bạn có thể dựa vào đối tác của mình để nhận được những lợi ích hợp lý khi cần.
Có nên kết thúc mối quan hệ kinh doanh?
Tuy nhiên, không phải mọi mối quan hệ kinh doanh đều đáng được duy trì.
Nếu rõ ràng một mối quan hệ kinh doanh không hiệu quả, cá nhân và công ty liên quan nên cố gắng chấm dứt mối quan hệ mà không gây thêm tổn thất, Brackstone nói. 'Họ nên giải quyết vấn đề một cách trực tiếp, giải thích về những gì không hiệu quả và đề xuất một hướng đi hợp lý để cả hai bên rút lui khỏi mối quan hệ.'
Để bảo vệ danh tiếng của doanh nghiệp, đừng vội vàng chấp nhận mối quan hệ khách hàng không hoàn hảo mà không tìm kiếm giải pháp hợp tác. Giải quyết tốt các vấn đề này có thể là yếu tố quyết định giữa một khách hàng không hài lòng và một thảm họa về PR.