“Kỳ thi cuối cùng của tôi cách đây 21 năm. Bây giờ tôi đã 43 tuổi, và kỳ thi đó thực sự là một trải nghiệm căng thẳng.” — Một sinh viên 43 tuổi chia sẻ.
“Lần cuối cùng tôi tham gia kỳ thi là khi tôi 16 tuổi… lúc đó, bạn cảm thấy như mình mới chỉ 6 tuổi, và bạn thực sự muốn có mẹ bên cạnh.” — Một sinh viên 44 tuổi chia sẻ.
Sau gần hai mươi năm, tôi quay trở lại trường để học. Tôi hiểu rằng cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và học tập sẽ là một thách thức. Trải qua nền văn hóa bậc cao ở Pakistan, tôi nghĩ mình sẽ sẵn sàng. Nhưng thực tế là khác biệt. Khi làm bài kiểm tra tính giờ đầu tiên, tôi cảm thấy choáng ngợp vì không chuẩn bị trước. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ giáo viên và bạn bè, tôi nhận ra rằng mình chưa hiểu hết những khó khăn mà một sinh viên lớn tuổi gặp phải. Vì vậy, tôi nghĩ cần có tiêu chí đánh giá riêng cho những sinh viên lớn tuổi như tôi để đánh giá kết quả học tập dựa trên hoàn cảnh của mỗi người.
Tiến sĩ Rashid, mới tốt nghiệp từ trường đại học hàng đầu ở Pakistan, nhận xét về sự khác biệt giữa sinh viên bình thường và sinh viên lớn tuổi, rằng trí nhớ của sinh viên lớn tuổi không bằng sinh viên bình thường. Ông nhận thấy rằng những sinh viên bình thường thường được rèn luyện tư duy thường xuyên, trong khi những sinh viên lớn tuổi phải vật lộn với quản lý thời gian giữa gia đình, công việc và học tập.
Ahmed Saad Qureshi, sinh viên MPhil tại Trường Giáo dục thuộc Đại học Khoa học Quản lý Lahore (LUMS), chia sẻ: “Tôi đồng ý 100%. Những sinh viên đặc biệt này nên có yêu cầu riêng. Chúng ta loay hoay giữa công việc, gia đình, bạn bè và học tập, đôi khi không có thời gian để giải các bài tập. Nên có tiêu chí đánh giá riêng cho sinh viên điều hành và các dự án nhóm để áp dụng lý thuyết vào thực tế.”
Các chính sách hướng dẫn đánh giá trên trang web của Ủy ban Giáo dục Đại học, Pakistan, đã nhấn mạnh tầm quan trọng và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng việc đánh giá các kỳ thi và câu hỏi thường gặp trong giáo dục đại học.
Với sự thay đổi đang diễn ra rất nhiều trong nhiều lĩnh vực khác nhau, tại sao chúng ta vẫn duy trì cách đánh giá cũ kỹ như vậy? Các kỳ thi cuối khóa đóng một vai trò quan trọng trong việc đánh giá quá trình học tập của mỗi cá nhân?
Sinh viên lớn tuổi khi trở lại trường học ở độ tuổi trung niên vẫn phải làm lại các bài thi giống như khi họ còn đi học tại trường hoặc đại học. Vậy mục đích của việc kiểm tra và các câu hỏi là gì?
Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta cần hiểu tại sao sinh viên lớn tuổi quay lại trường đại học để học và lấy bằng. Theo Heather Sorella, nghiên cứu sinh Tiến sĩ về Nghiên cứu Giáo dục của Đại học Concordia, có một sự khác biệt về động lực giữa thế hệ trước và thế hệ sau.
Mười bốn sinh viên trên 30 tuổi đăng ký chương trình học MPhil tại Trường Giáo dục, Đại học Khoa học Quản lý Lahore, đã được hỏi về động lực quay lại trường học của họ. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng những lợi ích về mặt tinh thần và vật chất đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo động lực cho việc học lại.
Là sinh viên điều hành, họ đã xác định được những kết quả học tập quan trọng đối với họ. Điều này đã củng cố mục đích và lý do sinh viên lớn tuổi lại tiếp cận giáo dục, nhấn mạnh cần có các tiêu chí đánh giá riêng để hỗ trợ họ đạt được mục tiêu học tập một cách hiệu quả.
Ở Pakistan, các trường đại học cũng dần nhận ra sự quan trọng của giáo dục điều hành và triển khai các chương trình này cho các chuyên gia trung cấp. Trường Kinh doanh Suleman Dawood (SDSB) tại Đại học Khoa học Quản lý Lahore có bảy trong số chín chương trình sau đại học vào mỗi cuối tuần.
Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những sinh viên lớn tuổi gặp nhiều rào cản khi quyết định quay trở lại con đường học vấn. Ayesha Z. Ali, trưởng phòng Giáo dục thường xuyên tại một trường đại học tư thục hàng đầu ở Lahore, Pakistan, cho biết: “Chúng tôi không khuyến khích việc học tập suốt đời ở mọi lứa tuổi, dù đó là học tập kỹ năng hay theo đuổi đam mê. Chúng tôi không tập trung vào phát triển cá nhân hay nghề nghiệp.”
Khi xem xét những động lực khác nhau của sinh viên lớn tuổi muốn học lên cao và những trở ngại họ gặp phải để đạt được mục tiêu của mình, bao gồm cả sự phân biệt tuổi tác, áp lực xã hội và kỳ thị, cũng như các vấn đề phát sinh từ các chương trình học không phù hợp với nhu cầu riêng của sinh viên lớn tuổi, điều quan trọng là phải đổi mới phương pháp đánh giá cho các chương trình giáo dục điều hành.
Học tập tự định hướng
Học tập tự định hướng (Self-directed learning) hoặc SDL là một phương pháp giáo dục trong đó học sinh là trung tâm của việc học tập, trái ngược với việc học tập do giáo viên định hướng (Teacher-directed learning) (TDL).
Nhà giáo dục Malcolm Shepherd Knowles (1913–1997) đã định nghĩa học tập tự định hướng là một quá trình trong đó các cá nhân chủ động xác định nhu cầu học tập của bản thân, tự xây dựng mục tiêu học tập, tự lựa chọn và thực hiện các chiến lược học tập phù hợp, và tự đánh giá kết quả học tập.
1. Quan điểm về bản thân:
2. Kinh nghiệm học tập phong phú:
3. Sẵn lòng học hỏi:
4. Hướng dẫn học tập:
5. Động lực học tập:
Cách đánh giá người tự học tự biên đạo
Với tinh thần học hỏi của họ, tôi tin rằng áp dụng phương pháp tự học được trong giáo dục đặc biệt là hoàn toàn khả thi và có thể mang lại lợi ích cho sinh viên trưởng thành. Trong môi trường học tự học, việc học sẽ được xác định bởi chính sinh viên dựa trên kết quả học tập mà họ mong muốn.
Một số phương pháp đánh giá có thể sử dụng như:
1. Tổ chức thảo luận nhóm do sinh viên tự quản lý
2. Đánh giá đúng đắn các trải nghiệm học tập thông qua các nhiệm vụ và thách thức thực tế như các dự án nghiên cứu mẫu hoặc dự án
3. Viết nhật ký phản ánh chương trình học để học viên tự đánh giá và ghi lại trải nghiệm, tiến trình học tập của họ và nhận biết các điểm cần cải thiện
4. Tự đánh giá dựa trên các hướng dẫn trước đó kèm theo sự hỗ trợ từ người hướng dẫn
5. Đánh giá tương hỗ
6. Các buổi giới thiệu dự án
7. Lập kế hoạch học
8. Bài tập sáng tạo dựa trên mục tiêu cá nhân của sinh viên.
Mỗi phương pháp học trên đều khuyến khích sinh viên tự chủ, suy nghĩ về tiến bộ và sử dụng tài liệu có sẵn.
Trong môi trường tự định hướng (SDL), việc thiết lập cam kết học giữa giáo viên và học sinh đã được nhấn mạnh. Cam kết này khuyến khích sự tương tác và giao tiếp mở cửa giữa hai bên. Trong SDL, giáo viên đóng vai trò của một người cùng học, hướng dẫn và tư vấn theo mục tiêu mà học sinh đặt ra. - Theo bài viết “Phát triển người học tự định hướng” trên Tạp chí Giáo dục Dược phẩm Hoa Kỳ, các cam kết này có thể bao gồm:
a. Mục tiêu học
b. Tài nguyên và chiến lược học
c. Ngày hoàn thành mục tiêu học
d. Bằng chứng mục tiêu học
e. Tiêu chí đánh giá
Đại học Brown là một ví dụ điển hình cho việc áp dụng SDL trong giáo dục đại học. Ivy League đã triển khai Chương trình Giảng dạy Mở từ những năm 60, nơi sinh viên không phải tuân thủ một chương trình học cố định. Tại Brown, sinh viên có tự do lập kế hoạch học tập cá nhân. Họ được tự do lựa chọn các môn học để theo đuổi đam mê của mình. Trên trang web của Đại học Brown, David Togut (Tốt nghiệp năm 1986) mô tả Chương trình Giảng dạy Mở như một cuộc hành trình, “Hãy mang theo la bàn. Hãy cầm theo bản đồ của bạn. Hãy tự tạo con đường của mình vì phía trước không có con đường mòn nào cả. Nền giáo dục tại Brown là về cách bạn tự xây dựng con đường cho bản thân.”
Tôi vẫn chưa tìm thấy bằng chứng nào về chương trình cấp bằng đại học cho người lớn dựa hoàn toàn trên kỹ thuật học tập tự quản của mình; tuy nhiên, nhiều trường đại học đang tích hợp học tập tự quản vào phương pháp giảng dạy của họ, tạo ra một nền tảng trung gian. Điều này giúp các trường đại học tuân thủ quy định của các cơ quan quản lý và thể chế mà vẫn giữ được uy tín. Ngoài ra, quyền tự chủ mà học tập tự quản mang lại cho sinh viên phù hợp hơn với những người lớn tuổi, những người sẽ không bị rối bời khi phải tự mình đưa ra quyết định theo cách này. Một ví dụ từ một trong những khóa học cốt lõi trong chương trình Tiến sĩ triết học ở Trường Đại học Quốc gia Islamabad là người hướng dẫn chia sẻ một bài tập với sinh viên cùng với tiêu chí chấm điểm và yêu cầu sinh viên tự đánh giá. Tương tự, việc kết hợp việc viết nhật ký cá nhân trong một trong các môn học tự chọn cho phép sinh viên viết một cách nghiêm túc về quá trình học tập của họ. Tuy nhiên, tôi muốn chỉ ra rằng đây không phải là cách tiếp cận học tập tự quản hoàn chỉnh. Trong một môi trường học tập tự quản thực sự, sinh viên sẽ tự đặt mục tiêu học tập với sự hỗ trợ từ giáo viên.
Đề xuất
Trong bài báo “Mục đích của việc đánh giá” đăng trên báo Dawn, Tiến sĩ Faisal Bari đề xuất loại bỏ các kỳ thi có tính rủi ro cao ở trình độ trung học tại Pakistan. Tôi ở đây để chia sẻ quan điểm này và đề xuất mở rộng ý tưởng này cho những sinh viên lớn tuổi trở lại trường học bằng cách loại bỏ các kỳ thi khỏi quy trình đánh giá. Sinh viên lớn tuổi trở lại trường học với mục tiêu rõ ràng về những gì họ muốn đạt được và giá trị nào họ muốn thêm vào bản thân ở thời điểm đó. Vì vậy, họ nên được phép tạo ra trải nghiệm học tập của riêng mình. Bằng cách giúp học sinh lớn tuổi tự chủ trong hành trình học tập của họ và hỗ trợ các công cụ đánh giá thay thế đồng thời áp dụng giảng dạy trước sau đó mới kiểm tra, tôi tin rằng các trường đại học sẽ mang lại trải nghiệm học tập mới mẻ, giúp sinh viên phát triển tư duy xuất sắc và nâng cao ảnh hưởng của bản thân, nghề nghiệp và xã hội.