Khi tôi trò chuyện với các chuyên gia tiếp thị về cách họ thu hút khách hàng tiềm năng và hoàn thành phần đầu của chiến lược, hầu hết họ đều nhấn mạnh về phương pháp Tiếp Thị Truyền Thống (Outbound Marketing).
Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp đã sáng tạo và thành công khi áp dụng phương pháp Tiếp Thị Đến Với Khách Hàng (Inbound Marketing).
Vậy sự khác biệt giữa tiếp thị truyền thống và tiếp thị đến với khách hàng là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ưu nhược điểm của từng chiến lược.
Tiếp Thị Truyền Thống - Định Nghĩa
Outbound marketing là phương pháp truyền thống trong tiếp thị nhằm tìm kiếm và truyền đạt thông điệp tới khách hàng tiềm năng. Phương pháp này bao gồm các hoạt động như: tham gia triển lãm thương mại, tổ chức chuỗi các hội thảo và tư vấn giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, phương pháp này thường tốn kém và hiệu suất sinh lời thấp hơn so với tiếp thị đến với khách hàng.
Từ việc “rải” email cho đến thuê nhân lực từ các công ty Telemarketing, tôi gọi đó là phương pháp tiếp thị truyền thống. Lí do là vì các nhà tiếp thị luôn cố gắng đẩy mạnh thông điệp của họ và muốn nó nổi bật giữa hàng tỷ công ty khác.
Tôi cho rằng tiếp thị truyền thống đang ngày càng tốn thời gian và làm giảm hiệu quả công việc với 2 lý do sau.
Thứ nhất, trung bình mỗi ngày chúng ta phải chịu ít nhất 2000 thông điệp tiếp thị, và ngày càng có nhiều biện pháp sáng tạo để ngăn chặn chúng, bao gồm: cài đặt tiện ích chặn quảng cáo, nhận diện cuộc gọi đến, lọc thư rác điện tử và nhiều hơn nữa.
Thứ hai, chi phí để tiếp cận thông tin mới hay mua sắm trực tuyến qua công cụ tìm kiếm, blog hay mạng xã hội đều rẻ hơn nhiều so với việc bạn phải tới Marriott để tham dự hội thảo hoặc bay đến Las Vegas để mua sắm.
Tiếp Thị Đến Với Khách Hàng (Inbound Marketing) Và Tiếp Thị Truyền Thống
Tiếp thị đến với khách hàng là chiến lược tiếp thị bằng cách tạo ra nội dung hoặc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để tăng cường nhận thức về thương hiệu, thu hút lượt truy cập website và thúc đẩy sự mua sắm của khách hàng.
Có thể thấy, một số chiến lược tiếp thị truyền thống tốn nhiều thời gian, công sức và không đem lại kết quả. Ngược lại, các chiến lược ngoại vi giúp bạn dễ dàng xác định và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.
Tôi có thể ví các nhà tiếp thị thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng như sư tử săn mồi trong rừng để bắt voi.
Vào những năm 80 và 90, voi sống dày đặc trong rừng. Nhưng sau khi chúng học được cách tìm kiếm hướng đi, chúng đã di cư rời rừng. Từng đàn một di chuyển đến các thác nước trên sa mạc - giống như internet với chúng ta.
Thay vì tiếp tục săn bắt trong rừng, tôi khuyến khích các bạn bắt đầu mở cửa hàng tại khu vực “thác nước” hoặc biến website thành một “thác nước riêng”.
Chuyển Đổi Từ Chiến Lược Tiếp Thị Truyền Thống Sang Ngoại Vi
Tôi ủng hộ việc chúng ta dần chuyển sang tiếp thị ngoại vi - giúp doanh nghiệp nổi bật hơn với khách hàng - thay vì cố gắng phát triển theo hướng truyền thống và tiếp cận những người muốn chặn bạn!
Để thực hiện điều này, bạn cần thiết lập website của mình như một “trung tâm” của ngành công nghiệp, nơi thu hút lượt truy cập thông qua công cụ tìm kiếm, blogs và truyền thông.
Tôi chắc chắn rằng các nhà tiếp thị hiện nay đã dành khoảng 90% nỗ lực của họ cho chiến lược ngoại vi và chỉ 10% dành cho phương pháp truyền thống, và tôi hoàn toàn ủng hộ điều đó.
Để thực hiện điều đó, bạn cần tuân theo phương pháp “Thu hút, Tham gia và Làm hài lòng”.
Hãy phát triển các chiến lược nội dung mạnh mẽ để thu hút sự chú ý của công chúng.
Bạn muốn có ý tưởng cho mỗi giai đoạn trong quá trình tiếp thị? Đối với tôi, hai phương pháp quảng cáo và truyền thông là cách tốt nhất để giới thiệu nhãn hàng và sản phẩm của bạn đến khách hàng trong giai đoạn nhận thức.
Ngoài ra, việc viết blogs cũng giúp bạn xây dựng một danh tiếng đáng tin cậy và uy tín trong mắt công chúng, tạo cơ hội tiếp cận gần hơn với các khách hàng mục tiêu.
Và tất nhiên, điều quan trọng nhất trong quá trình này là bạn cần có một chiến lược SEO chính xác, đảm bảo website đã được tối ưu hóa cho việc tìm kiếm.
Khi công chúng trở thành khách hàng tiềm năng, chúng ta có thể khuyến khích họ thông qua việc gửi email, các chatbot trò chuyện và quy trình làm việc tự động.
Trong giai đoạn “Hài lòng”, đảm bảo khách hàng của bạn có thể kết nối dễ dàng với đội ngũ bán hàng và dịch vụ để giải quyết các vấn đề của họ một cách nhanh chóng nhất.
Nói chung, chiến lược tiếp thị ngoại vi có thể tiếp cận khách hàng mọi lúc mọi nơi. Tôi tin rằng bạn sẽ nhanh chóng thấy được kết quả tốt từ các nỗ lực của mình và thương hiệu của bạn đang ngày càng phát triển.