
TikTok đang phát triển vượt bậc trong việc trở thành một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất thế giới. Vậy, liệu bạn có nên tận dụng nó để quảng bá doanh nghiệp của mình không? Kể từ khi ra mắt vào năm 2016, TikTok đã thu hút hơn 2,6 tỷ lượt tải xuống và ước tính có 1 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng.
Bạn có thể cho rằng TikTok chỉ dành cho Thế Hệ Z, không phải thị trường mục tiêu của bạn, và điều này có thể đúng. Tuy nhiên, mặc dù đa số người dùng nằm trong độ tuổi 16-24, ứng dụng này đang lan rộng đến phần còn lại của dân số và đã thu hút sự chú ý của các thương hiệu lớn, người nổi tiếng, và thậm chí là các chính trị gia. Cũng giống như Facebook và Instagram, mạng xã hội khác, hãy nhìn vào họ và thấy họ đã phát triển như thế nào. TikTok sẽ còn tiếp tục phát triển, vậy nên có lẽ đến lúc bạn cần xem xét việc sử dụng nó cho doanh nghiệp của mình.
Nhiều chủ doanh nghiệp bắt đầu nhận ra rằng họ có thể bỏ lỡ một cơ hội tiếp thị quan trọng. Vâng, TikTok khác biệt so với các nền tảng truyền thông xã hội khác và bạn cần tiếp cận nó theo một cách khác. Tuy nhiên, vào năm 2021, nó đã đủ trưởng thành để tham gia ngay lập tức và tạo nội dung cho thương hiệu của bạn, cũng như đủ lớn để bạn có thể thu hút khách hàng ngay lập tức.
TÍNH ĐẶC BIỆT CỦA TIKTOK
TikTok cho phép người dùng tải lên các video ngắn có thể quay và chỉnh sửa ngay trong ứng dụng. Thường đi kèm với âm nhạc, nền tảng này liên kết với Apple Music và có rất nhiều bài hát để bạn lựa chọn. Thuật toán của TikTok sử dụng trí tuệ nhân tạo để hiển thị cho người dùng những video mà họ có thể muốn xem dựa trên sở thích cá nhân. Thuật toán này giúp người dùng dễ dàng khám phá nội dung mới. Mặc dù không rõ chính xác cách hoạt động của thuật toán, nhưng dường như video trên TikTok dễ lan truyền hơn nhiều so với các nền tảng khác.
Tận Dụng Mức Tiếp Xúc Để Kích Thích Sự Phát Triển Kinh Doanh
Một doanh nghiệp nhỏ đang xem xét việc sử dụng TikTok là Koreti, MD Alan Jenkins nói: 'Đây là cơ hội thú vị để tiếp cận khán giả mới và tăng sự nhận thức về chúng tôi. Chúng tôi dự định chia sẻ video giới thiệu văn phòng, kèm theo cảnh chó trong văn phòng và hướng dẫn thiết kế web'.
KHÁM PHÁ VỀ TIKTOK
Nếu bạn đang nghĩ đến việc sử dụng TikTok cho doanh nghiệp nhỏ của mình, hãy bắt đầu bằng cách tạo một tài khoản doanh nghiệp và khám phá nền tảng này. Đây không phải là nơi để bán hàng trực tiếp. Mọi thứ được đặt dưới dạng quảng cáo sẽ không thành công trên TikTok. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên quan sát và học hỏi từ các thương hiệu khác.
TikTok là về sự thật và sáng tạo. Nội dung bạn chia sẻ phải mang tính giải trí và hấp dẫn. Bằng cách phân tích nội dung phổ biến và cách mà người dùng tương tác trên TikTok, doanh nghiệp của bạn có thể dễ dàng hòa mình vào văn hóa của nền tảng này.
CÁCH SỬ DỤNG TIKTOK ĐỂ QUẢNG BÁ DOANH NGHIỆP
1. Tạo và Chia Sẻ Nội Dung Sáng Tạo
Hãy thử làm quen với khán giả bằng cách giới thiệu về bạn và nhóm của bạn một cách hài hước với âm nhạc đi kèm hoặc chia sẻ những cảnh hậu trường để giới thiệu về hoạt động kinh doanh của bạn. Nếu bạn có sản phẩm, hãy quay video hướng dẫn từng bước sản xuất.
Các video về thú cưng luôn rất được yêu thích, vì vậy nếu bạn có chó ở văn phòng, hãy tận dụng điều này. Bạn hoặc nhân viên của bạn có những câu chuyện đầy cảm hứng không? Những câu chuyện này sẽ làm người xem cảm thấy gần gũi hơn. Hãy chia sẻ hướng dẫn về cách bắt đầu kinh doanh. Hoặc nếu bạn tham gia vào bất kỳ hoạt động từ thiện nào hoặc hỗ trợ cộng đồng, hãy ghi lại điều này.
Video trên TikTok thường được quay bằng điện thoại của người dùng nên không cần thiết bị chuyên nghiệp để quay và chỉnh sửa, mọi thứ có thể được thực hiện qua ứng dụng. Nền tảng này không phải là nơi cho những video hoàn hảo và chuyên nghiệp, bạn cần tạo ra những nội dung cá nhân, độc đáo hơn để thu hút sự chú ý của người xem.

2. Sử Dụng Hashtags
Nếu bạn muốn nội dung của mình được nhiều người xem, việc sử dụng hashtags phù hợp là rất quan trọng trên TikTok. Hãy tìm kiếm các hashtags đang phổ biến và xem cái nào có thể liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Nhưng hãy đừng chỉ chọn một cái vì nó phổ biến, nó phải phản ánh nội dung của bạn, nếu không, bạn có thể làm phiền người xem.
Một chiến lược khác để quảng bá doanh nghiệp của bạn trên TikTok là tổ chức các thử thách liên quan đến hashtag. Thử thách hashtag là khi bạn khích lệ người dùng TikTok tạo hoặc tái tạo nội dung và thêm hashtag của thương hiệu bạn vào đó.
3. Tận Dụng Nội Dung do Người Dùng Tạo Ra
Bạn có thể yêu cầu khách hàng sử dụng hashtags của doanh nghiệp bạn trong nội dung của họ. Các thương hiệu lớn như Nike đã thực hiện điều này rất thành công trên TikTok, với hàng triệu người dùng quay video về các sản phẩm giày Nike của riêng họ. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh váy cưới, và khách hàng của bạn dự định chia sẻ phần ngày cưới của họ trên nền tảng này, hãy yêu cầu họ thêm hashtag của bạn vào bài đăng. Điều này có thể thu hút khách hàng mới theo cách của bạn.
4. Hợp Tác với Những Người Ảnh Hưởng trên TikTok
TikTok cũng có những người ảnh hưởng giống như Instagram và Facebook, và họ có thể là một cách tuyệt vời để giới thiệu doanh nghiệp của bạn. Hãy đảm bảo bạn chọn người phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của bạn. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh sản phẩm làm đẹp, bạn cần tìm kiếm một người ảnh hưởng quan tâm đến việc quảng cáo sản phẩm làm đẹp, chứ không phải đồ thể thao.

5. Quảng Cáo
Tương tự như các mạng xã hội khác, TikTok hiện đã mở cửa cho các nhà quảng cáo. Họ cung cấp 4 loại quảng cáo khác nhau:
- Quảng cáo nội dung gốc - xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng giữa các nội dung, giống như trên Instagram hoặc Facebook. Bạn có thể liên kết đến trang web hoặc cho phép tải xuống ứng dụng.
- Tiếp quản thương hiệu - cho phép bạn tiếp quản TikTok trong một ngày. Quảng cáo xuất hiện đầu tiên và liên kết đến trang đích của bạn.
- Thử thách hashtag được tài trợ - trả tiền để tài trợ thử thách hashtag, đặt biểu ngữ của bạn trên trang Khám phá. Nhấp vào nó sẽ hiển thị video của bạn về việc thực hiện thử thách.
- Ống kính thương hiệu - thiết kế bộ lọc liên quan đến doanh nghiệp, người dùng có thể sử dụng trong nội dung của họ ở dạng 2D hoặc 3D và xuất hiện trong danh sách 10 xu hướng hàng đầu.
PHẦN KẾT
TikTok là cơ hội tuyệt vời cho doanh nghiệp nhỏ để khám phá thương hiệu của họ, đặc biệt là khi muốn thu hút khách hàng trẻ tuổi. Người dùng TikTok thích chia sẻ và truy cập trang web nhiều lần trong ngày. Bạn có thể thể hiện sự sáng tạo và hài hước trong bài đăng của mình, tìm nhạc phù hợp với khán giả. Hãy nhớ, nền tảng này là về tính xác thực, vui vẻ và sáng tạo, không phải áp lực bán hàng nghiêm túc.