SEO Mũ đen (Black hat), Mũ trắng (White hat) và Mũ xám (Gray hat) - Ba khái niệm này có điểm gì khác biệt và tác dụng như thế nào đối với việc cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn.
Vào những năm 1920, các thuật ngữ Mũ đen và Mũ trắng đã trở nên phổ biến trong các bộ phim miền Tây. Đây là cách để khán giả phân biệt giữa nhân vật chính và nhân vật phản diện. Nhân vật chính thường đội Mũ trắng trong khi nhân vật phản diện đội Mũ đen.
Thời gian qua, những thuật ngữ này đã lan rộng sang nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh. 'Mũ đen' ám chỉ những hacker có ý đồ xấu, trong khi 'Mũ trắng' là cách để nhấn mạnh đến những hacker tuân thủ đạo đức trong công việc của họ.
SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) cũng sử dụng các thuật ngữ tương tự để mô tả việc cải thiện thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm, đó là: SEO Mũ trắng và SEO Mũ đen.
SEO Mũ trắng là gì?
SEO Mũ trắng là phương pháp tuân thủ các nguyên tắc. Bạn chỉ sử dụng các chiến thuật hợp pháp và tuân thủ nguyên tắc của Google về công cụ tìm kiếm.
SEO Mũ đen là gì?
SEO Mũ đen sử dụng các phương pháp, chiến thuật mang lại nhiều rủi ro. Bạn áp dụng các chiến thuật đó cho đến khi chúng không còn hiệu quả nữa. SEO Mũ đen vi phạm các quy tắc của Google về công cụ tìm kiếm, thậm chí có thể gây ra các hậu quả xấu hơn (có thể bị phạt bởi Google).
Nhưng ai có thể khẳng định điều này?
Đây không phải là vấn đề pháp lý. Việc không tuân thủ các quy tắc của Google không được coi là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, nếu bạn được phát hiện đang thực hiện các thủ đoạn SEO không đạo đức (như tấn công vào các hệ thống bảo mật), bạn sẽ phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến luật pháp. Không có cơ quan nào quyết định được điều gì là gian lận trong các chiến thuật SEO Mũ trắng.
Dựa trên các nguyên tắc được các tổ chức liên quan đưa ra, các chuyên gia SEO đều đồng thuận về cơ chế quản lý. Đó là các nguyên tắc về bảng công cụ tìm kiếm.
Chiến thuật nào được coi là tốt – xấu trong lĩnh vực SEO?
Các nguyên tắc mà chúng ta phải tuân theo trong SEO là các điều kiện mà các công cụ tìm kiếm đặt ra. Nói đúng hơn, đây là cơ sở của các nguyên tắc này.
Các điều kiện nào phải có để được hiển thị là do các nguyên tắc của các công cụ tìm kiếm quy định.
Hầu hết các công cụ tìm kiếm sử dụng các thuật toán đã được phát triển qua nhiều năm, nhằm ngăn chặn việc can thiệp vào kết quả tìm kiếm không có ích lợi gì. Những thuật toán này xuất hiện để phát hiện các trang web không tuân thủ quy định của hệ thống xếp hạng tìm kiếm. Các nguyên tắc của các công cụ tìm kiếm sẽ định rõ hành vi hợp lệ và hành vi không hợp pháp.
Các nguyên tắc được Google quy định
Google nổi tiếng với các nguyên tắc quản trị trang web rõ ràng. Những nguyên tắc này được các chuyên gia SEO sử dụng để xác định các yếu tố gây ra sự cố cho một trang web nếu được phát hiện.
Google yêu cầu chúng ta tuân theo các nguyên tắc về chất lượng - các quy định về “các hành vi lừa đảo hoặc thao túng phổ biến nhất”. Trong các nguyên tắc này, ta có thể thấy các hành vi như “kỹ thuật che giấu”, “các trang cửa” và “nội dung sao chép”. Các nguyên tắc này liên quan trực tiếp đến các thay đổi trong thuật toán của Google qua nhiều năm.
Thuật toán Google Penguin, Google Panda và Google Payday Loan đều có các biện pháp để giảm thiểu các trang web không tuân theo các nguyên tắc, xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Sự khác biệt giữa SEO Mũ đen và SEO Mũ trắng
Điểm khác biệt lớn giữa hai thuật ngữ này là việc bạn có hoặc không tuân theo các nguyên tắc về công cụ tìm kiếm.
Có thể có những khác biệt nhỏ về các nguyên tắc mà bạn không nhận ra. Nhưng liệu bạn có đang tuân theo những nguyên tắc đó hay không?
SEO Mũ xám là gì?
Đối với nhiều chuyên gia SEO, có nhiều quan điểm khác nhau về ý nghĩa của SEO Mũ xám.
Trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm Google với cụm từ “thế nào là SEO Mũ xám”, bạn sẽ thấy các bài viết đề cập đến các định nghĩa kết hợp, phần lớn có nội dung như sau:
SEO Mũ xám là sự kết hợp giữa SEO Mũ trắng và SEO Mũ đen.
SEO Mũ xám là thủ thuật của SEO Mũ trắng hoặc SEO Mũ đen nhưng có sự thay đổi trong cách hoạt động của bảng công cụ tìm kiếm.
Cả hai định nghĩa này đều có một điểm chung.
SEO Mũ xám không phải là SEO Mũ đen hoặc SEO Mũ trắng mà là một thuật ngữ ở giữa. Điều này có nghĩa là, SEO Mũ xám là sự chuyển đổi giữa Mũ trắng và Mũ đen hoặc kết hợp cả hai loại SEO. Đường chuyển đổi này là một ranh giới không rõ ràng. Đây không phải là một thủ thuật mà bạn muốn thông báo cho Google. Nó cũng không phải là một thủ thuật có thể khiến bạn tự động bị phạt. SEO Mũ xám không phải là một chiến thuật với mục đích xấu, nhưng nó được thực hiện với mục tiêu giúp tăng thứ hạng trên bảng tìm kiếm.
Tại sao những định nghĩa này lại quan trọng?
Về cơ bản, việc sử dụng thuật ngữ Mũ trắng, đen hay xám là một quyết định cảm tính.
Những kỹ thuật này có thể giúp kiểm soát những người làm việc trong ngành SEO khi họ thao túng các trang web mà họ không sở hữu.
Kỹ thuật SEO Mũ đen là việc cố ý vi phạm các nguyên tắc về công cụ tìm kiếm, đồng thời mang lại nhiều nguy cơ và rủi ro. Vì vậy, các trang web không tuân theo các nguyên tắc này có thể phải chịu án phạt hoặc bị chặn hoàn toàn trên thanh công cụ tìm kiếm. Điều này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu trang web không thuộc sở hữu của bạn. Nếu nguồn thu nhập chính của doanh nghiệp phụ thuộc vào việc này, bạn có thể khiến doanh nghiệp mất đi nguồn thu nhập chính nếu không phải là thu nhập thụ động.
Nếu không có cơ quan quản lý, khách hàng của các chuyên gia SEO chỉ quan tâm đến một điều: “Bạn chỉ sử dụng kỹ thuật SEO Mũ trắng phải không?” - đây là câu hỏi mà tôi thường nghe từ khách hàng.
Ví dụ
Bạn có thể áp dụng những nội dung nào cho SEO Mũ đen, Mũ trắng và Mũ xám?
Xây dựng các liên kết (link)
Trong Nguyên tắc quản trị trang web của Google, có ghi rằng: “Mọi liên kết có ý định can thiệp vào PageRank (PR - thuật toán đánh giá giá trị của trang web dựa trên số lượng và chất lượng các liên kết đến nó) hoặc thứ hạng của một trang web trong kết quả tìm kiếm của Google, sẽ được xem xét là vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google”.
SEO Mũ trắng
Tạo ra nội dung hữu ích cho người dùng với mục đích giáo dục, thông tin hoặc giải trí. Nội dung trên trang web phải có chất lượng đến mức các trang web khác muốn liên kết tới nó như một nguồn thông tin đáng tin cậy.
SEO Mũ đen
Các mạng lưới blog cá nhân (Private Blog Network - PBNs) thêm liên kết đến trang web của bạn thông qua bình luận trên các blog và trả phí để có các liên kết đó. Tất cả các hoạt động này rõ ràng là không tuân thủ Nguyên tắc quản trị trang web của Google và Bing.
SEO Mũ xám
Theo định nghĩa trên, việc tạo ra nội dung chỉ với mục đích thu hút các liên kết có thể bị coi là vi phạm nguyên tắc của Google. Tuy nhiên, nếu nội dung đó thực sự phù hợp và hữu ích với người dùng truy cập vào trang web, liệu loại SEO này có vi phạm nguyên tắc của Google không? Câu trả lời là chúng ta không thể biết chắc được.
Chất lượng nội dung
Nguyên tắc của Bing về nội dung trang web đã chỉ rõ mức chất lượng cần có để được xếp hạng cao: “Các trang web có nội dung chất lượng thấp, chủ yếu chỉ hiển thị quảng cáo hoặc các liên kết quảng cáo kiếm tiền hoa hồng (affiliate link), hoặc ngay lập tức chuyển hướng người truy cập đến các trang web khác, thường không được Bing xếp hạng cao. Nội dung của bạn nên dễ dàng điều hướng, đa dạng và hấp dẫn người truy cập vào trang web, cung cấp thông tin mà họ đang tìm kiếm.
Hướng dẫn của Google cũng tương tự như vậy. Chất lượng nội dung là yếu tố quan trọng để được hiển thị ở vị trí cao.
Tuy nhiên, vẫn có một số hướng dẫn vẫn chưa rõ ràng.
SEO Mũ trắng
Nội dung được tạo ra để hướng dẫn người dùng, cung cấp câu trả lời cho các tìm kiếm và làm hài lòng người sử dụng internet. Loại nội dung này sẽ được xếp hạng cao trên bảng tìm kiếm vì nó liên quan, hữu ích và được tối ưu hóa để phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của đối tượng mục tiêu trên thanh tìm kiếm.
Trước hết, nội dung phải đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng internet.
SEO Mũ đen
Nội dung thường là các trang cửa (doorway pages) - sao chép từ các trang web khác mà không mang lại giá trị hoặc chứa các từ khóa được sử dụng để spam. Thường thì nội dung được tạo ra để xuất hiện trên thanh tìm kiếm.
SEO Mũ xám
Nội dung được tạo ra hoàn toàn với mục đích để trang web có thể xếp hạng cao nhất. Nội dung của loại SEO này chỉ chứa đủ từ khóa để thu hút người dùng đến trang web nhưng không cung cấp nhiều giá trị thực sự. Trang web chỉ có ít nội dung văn bản hấp dẫn cho người truy cập ngoài việc có xếp hạng cao trên bảng tìm kiếm.
Loại SEO này liệu có tuân thủ nguyên tắc không?
Sự khác biệt giữa các loại SEO
Không chỉ khác biệt về định nghĩa mà các kỹ thuật Mũ đen, Mũ trắng và Mũ xám còn khác nhau về lợi ích và hậu quả mà mỗi kỹ thuật mang lại.
Rủi ro
Thực hiện các kỹ thuật SEO Mũ đen, Mũ trắng hoặc Mũ xám đều có những rủi ro đi kèm.
Kỹ thuật SEO Mũ đen có nguy cơ bị phạt rất cao. Nếu vi phạm các quy tắc của công cụ tìm kiếm, bạn có thể bị xóa một phần hoặc toàn bộ nội dung trên trang web khỏi kết quả tìm kiếm.
Rủi ro của kỹ thuật SEO Mũ trắng là không mang lại lợi ích đáng kể. Trang web có thể không có hiệu quả nếu mọi trang web đều tuân theo quy tắc của công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là, trong một ngành hàng cạnh tranh, thương hiệu của bạn có thể không đứng ở vị trí cao hơn so với đối thủ sử dụng SEO Mũ đen.
PBNs và các chiến lược liên quan đến liên kết có thể mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, nếu bạn chọn sử dụng chúng, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất thứ hạng nếu vi phạm các quy tắc của công cụ tìm kiếm.
Kỹ thuật SEO Mũ xám có nguy cơ bị phạt trong tương lai. Nếu bạn thực hiện các hoạt động không tuân theo quy định, bạn có thể không biết khi nào công cụ tìm kiếm sẽ thắt chặt thuật toán để loại bỏ các hoạt động đó.
Tầm nhìn dài hạn
SEO Mũ đen có thể đem lại hiệu quả ngắn hạn, nhưng nếu bị công cụ tìm kiếm phát hiện, hiệu quả đó sẽ không kéo dài. Việc đầu tư vào việc xây dựng một mạng lưới tên miền cũ (PBNs) có thể trở nên vô ích khi các liên kết bị giảm thứ hạng hoặc bị xóa.
SEO Mũ trắng mang lại cơ hội bền vững hơn. Nếu các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm được thiết lập để thúc đẩy chất lượng trên internet, định nghĩa về chất lượng sẽ ít thay đổi, giữ cho những gì được coi là phù hợp với nguyên tắc không bị loại bỏ đột ngột.
SEO Mũ xám có thể bị công cụ tìm kiếm theo dõi nhiều hơn ở nhiều thời điểm khác nhau. Điều này có thể làm giảm hiệu quả của kỹ thuật này.
Các nghiên cứu sâu sắc
Nếu bạn sử dụng nội dung hiện có để thu hút khách hàng mới hoặc đảm bảo sự phát triển tương lai, cách bạn triển khai kỹ thuật này rất quan trọng.
Thao túng PBN sẽ không mang lại lợi ích trong các trường hợp tiếp theo. Thực tế, điều này có thể làm cho khách hàng không thích rủi ro cảm thấy lo lắng hơn.
Nếu hầu hết các nhà tuyển dụng hiểu biết nhiều về SEO, họ sẽ không muốn tuyển dụng những người tự ca ngợi về thành công trong lĩnh vực nội dung.
Nếu sử dụng SEO Mũ trắng một cách hiệu quả, bạn sẽ thể hiện được kỹ năng kỹ thuật. Mặc dù tuân theo quy tắc của công cụ tìm kiếm có thể làm tiến độ chậm hơn, nhưng việc thành công mà không lạm dụng cách tắt có thể được công nhận.
Thực ra, SEO Mũ xám là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ chiến dịch SEO nào. Vì vậy, phương pháp này được sử dụng phổ biến trong cộng đồng SEO.
Mặc dù hai phương pháp SEO Mũ trắng và Mũ đen được phân biệt rõ ràng về mặt ý nghĩa, việc trả tiền và vi phạm nguyên tắc quản trị trang web vẫn không giảm.
Có nhiều quan điểm khác nhau về việc nào được coi là SEO Mũ trắng hoặc Mũ xám khi đọc bài viết này.
Do đó, phương pháp này không thực sự bị cấm. Các chiến dịch xây dựng liên kết mới sẽ nhận được lợi ích từ việc này.
Việc thảo luận về chiến lược nội dung để giúp trang web đạt vị trí cao hơn trong tìm kiếm sẽ là một phần quan trọng trong cuộc phỏng vấn.
Tóm lại
Ban đầu, SEO Mũ trắng và Mũ đen dường như dễ nhận biết. Nhưng thực tế, hầu hết các phương pháp SEO đều không hoàn toàn rõ ràng.
SEO Mũ đen mang lại rủi ro lớn hơn. Nếu bạn làm việc trên một trang web không phải của mình và chủ sở hữu không nhận ra những nguy cơ của kỹ thuật này, thì bạnkhông bao giờ nên thử
các phương pháp SEO tiềm ẩn những rủi ro đó.Dường như SEO Mũ trắng là phương pháp tốt nhất để tránh vi phạm. Nhưng liệu nó có đủ để giúp bạn cạnh tranh không?
SEO Mũ xám đứng ở trung tâm giữa hai phương pháp SEO khác.
Theo ý kiến của tác giả, chiến lược an toàn nhất cho bạn là kết hợp SEO Mũ trắng và