Jim Crupi là một nhà tư vấn quản lý có kinh nghiệm và nổi tiếng. (Bạn có nghe về CNN chưa? Ông đã giúp xây dựng các chiến lược dẫn đầu đến sự thành lập của nó.) Ở đây, ông đã rút ra một số lời khuyên lãnh đạo tốt nhất của mình và biến chúng thành một phép ẩn dụ đáng nhớ.
Âm nhạc tiêu tốn tất cả.. Phản ứng của chúng ta với một bài hát hay có thể sâu sắc đến mức chúng ta mãi mãi gắn bó với nó. Nghe một bản nhạc có thể đưa bạn quay trở lại một thời điểm cụ thể và thường kết nối bạn với một người; mỗi khi bạn nghe bài hát, bạn đang ở bên họ, hồi tưởng lại khoảnh khắc đẹp đẽ đó. Đây là điều mà mọi nhà lãnh đạo đều mong muốn làm với những người xung quanh họ: truyền cảm hứng và lay động mọi người giống như âm nhạc tuyệt vời.
Năm 1996, tôi tham dự một buổi hòa nhạc với các ca sĩ từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả Zucchero và Pavarotti. Tôi rất ấn tượng với những nghệ sĩ biểu diễn - nhưng quan trọng hơn, tôi đã bị cuốn hút bởi những bài học về khả năng lãnh đạo được gắn liền với âm nhạc. Buổi hòa nhạc đó đã giúp tôi học được những bài học đó, thu thập những câu chuyện và kiến thức sâu sắc từ một số người xuất sắc mà tôi đã hợp tác.
1. Người lãnh đạo cần là những ca sĩ, nhạc sĩ.
Mọi người không thực sự lắng nghe cho đến khi họ trải qua một trải nghiệm cảm xúc đặc biệt mà họ sẽ không bao giờ quên. Như một nhà lãnh đạo, bạn phải chạm đến trái tim và tâm trí của mọi người. Những gì bạn nói, những lời bài hát bạn chọn phải kể một câu chuyện ý nghĩa—và cách bạn kể chuyện đó, âm nhạc, phải vang vọng trong lòng của người nghe.
Nhiều CEO thường chú trọng vào lý trí hơn là tình cảm khi điều hành. Một người sáng lập công ty mà tôi từng làm việc đã thành công trong việc này. Mặc dù ông được xem là người chịu trách nhiệm, nhưng ông luôn tập trung vào thành tựu của công ty và động viên nhân viên một cách tích cực. Đây là triết lý lãnh đạo của ông, mạnh mẽ nhưng không kém phần tinh tế.
CEO này luôn quan tâm đến những chi tiết nhỏ. Ví dụ, ông đã yêu cầu các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu đồ ăn nhẹ trong phòng nghỉ công ty để đảm bảo chúng đạt chuẩn dinh dưỡng. Sự quan tâm thể hiện qua hành động của ông đã tạo ra một môi trường làm việc được chăm sóc và tích cực. Điều này làm thay đổi cảm xúc của mọi người và đó cũng chính là âm nhạc của sự lãnh đạo.
Ted Turner là một nhà lãnh đạo tài năng khác, luôn đưa ra những quyết định mạnh mẽ vượt xa những suy nghĩ truyền thống. Sự thông minh và sáng tạo của ông đã dẫn đến việc thành lập CNN và phát sóng tin tức trên toàn cầu. Ted Turner luôn tìm kiếm những cách mới mẻ và đôi khi đưa ra quyết định gây bất ngờ, nhưng lại có ý nghĩa sâu xa.
2. Đảm bảo mọi người đều nghe cùng một loại nhạc.
Mỗi nghệ sĩ biết rõ vai trò của mình trong buổi hòa nhạc. Sự hiểu biết và hài hòa giữa các thành viên là yếu tố quan trọng giúp buổi biểu diễn thành công. Điều này cũng áp dụng cho mọi tổ chức, mỗi thành viên cần phải đồng nhất và tràn đầy cảm xúc.
Khi làm việc với một công ty mới, việc hiểu rõ về tầm nhìn của họ là quan trọng. Tôi thường tiếp xúc trực tiếp với những người quản lý chủ chốt và đề xuất những giải pháp dựa trên nhận định của mình. Việc này giúp tạo ra sự đồng thuận và hài hòa trong chiến lược của công ty.
3. Phát triển một ý tưởng đơn giản—và sau đó lặp lại nó.
Bạn đã bao giờ nhận ra cách lời bài hát lặp lại đi lặp lại chưa? Chúng trở nên quen thuộc đến mức bạn phải hát theo; bạn tiếp nhận chúng vào tâm hồn. Một tuyên bố tầm nhìn hiệu quả cũng có thể thực hiện điều tương tự. Làm người lãnh đạo, bạn cần phải biến ý tưởng đó thành hiện thực để mọi người có thể “nhìn thấy” và hiểu được. Và đem ý tưởng đó đến với mọi người. Bạn còn nhớ khi công ty có 15 tầm nhìn khác nhau không? Khi họ thúc đẩy một tuyên bố tầm nhìn mới, CEO đã tổ chức một cuộc họp toàn công ty để thảo luận về nó. Ông nói: “Mỗi khi bạn đưa ra quyết định trong bộ phận, hãy đặt ra câu hỏi: 'Chúng có phù hợp với mục tiêu của chúng ta không?'' Nếu bạn bước vào không gian làm việc của nhân viên ngày hôm nay, họ sẽ nhìn thấy một tấm thẻ Tuyên bố Tầm nhìn văn phòng. Thật ngạc nhiên, họ có thể cho bạn biết tầm nhìn và các mục tiêu chiến lược quan trọng của bạn mà không cần nhìn vào thẻ. Nó trở thành một phần của con người họ và cách họ làm mọi việc.
Công việc của người lãnh đạo là khiến cả nhóm nhìn thấy và cảm nhận được sứ mệnh, tầm nhìn hoặc nhiệm vụ. Mọi người thường tập trung vào những điều quen thuộc, vào những trải nghiệm trước đây của họ. Bạn cần phải thu hút sự chú ý của họ vào tầm nhìn - và duy trì nó. Họ cần nghe đi nghe lại những gì bạn đang theo đuổi cho đến khi câu chuyện trở nên nổi bật đến mức họ ghi nhớ và sự tập trung của họ là tuyệt đối và trực quan.
Tầm nhìn cần phải ngắn gọn, đơn giản và giống như một bức tranh, nếu không sẽ không có giá trị. Khi Tướng Tommy Franks lãnh đạo cuộc xâm lược Iraq năm 2003 và lật đổ Saddam Hussein, tuyên bố về tầm nhìn của ông rất đơn giản: “Hãy đến Baghdad càng nhanh càng tốt”. Ông để các chỉ huy riêng của mình quyết định cách hiện thực hóa tầm nhìn này.
4. Thu hút những người chơi phù hợp xung quanh bạn.
Các nghệ sĩ tham gia buổi hòa nhạc đến từ nhiều quốc gia và dân tộc, mọi lứa tuổi, cả nam và nữ, điều đó không gây vấn đề. Tất cả họ đều cống hiến hết mình để đạt được sự xuất sắc và cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung. Sự đa dạng về văn hóa của họ tạo ra sự hài hòa và sức mạnh tự nuôi dưỡng để tạo ra kết quả. Điều này cũng đúng trong các tổ chức.
5. Hãy để người khác tỏa sáng.
Tại buổi hòa nhạc ở Modena, Italy, ba nhạc trưởng tham gia, nhưng họ vô hình. Giống như Zucchero và Pavarotti. Một phút trước, họ là ngôi sao; phút sau, họ là ngôi sao. Vào lúc khác, họ chỉ là phần phụ, được thay thế bởi giọng hát của trẻ em hoặc một nghệ sĩ guitar. Trọng tâm là âm nhạc, không phải con người. Điều này cũng áp dụng trong doanh nghiệp.
Một giám đốc điều hành mà tôi từng làm việc cùng là chỉ huy một công ty quân sự - dẫn đầu 150 người. Quân đội thường thực hiện cuộc tập trận định kỳ, đánh giá sự sẵn sàng chiến đấu của chỉ huy và quân đội. Một đêm, trước khi diễn ra cuộc tập trận bí mật, chỉ huy nói với những người đánh giá: 'Trước khi bắt đầu, tôi muốn nói rằng tôi đã 'chết', một trong những trung sĩ của tôi chịu trách nhiệm cung cấp đạn dược cho quân đội đã 'chết', và một trong những phụ tá của tôi đã 'chết'.' Các nhà phê bình nói: 'Bạn điên à? Quân đội của bạn sẽ thất bại trong bài kiểm tra! 'Nhưng cựu đại đội trưởng nói:“Nếu họ không thể làm điều đó nếu không có tôi, nghĩa là tôi đã không phục vụ họ tốt.” Kết quả? Bộ phận của anh ấy đạt điểm cao nhất trong số tất cả các công ty được đánh giá. Anh ấy đảm bảo rằng đội của anh ấy được đào tạo bài bản và đủ tự tin để đối mặt với bất kỳ tình huống rắc rối nào.
6. Phát triển sự cam kết và nhiệt huyết, chúng lan truyền.
Khi âm nhạc đi sâu vào lòng người, mọi người bắt đầu hát và vỗ tay cùng với các ca sĩ và dàn nhạc. Khi bài hát kết thúc, các ca sĩ, dàn nhạc và 1.000 khán giả đã đồng lòng cho một mục tiêu.
Tôi nhớ khi tôi nói chuyện với một số quản lý quỹ hưu trí và một trong số họ, tôi hỏi: 'Bạn làm gì ở đây?' Và tôi thích điều mà anh ấy nói với tôi: 'Nếu tôi thành công, tôi sẽ tạo ra cơ hội việc làm cho mọi người.' Điều đó làm nên sự khác biệt giữa việc nghĩ: 'Tôi đầu tư vào quỹ hưu trí này hoặc trường đại học kia' và nói: 'Chúng tôi đang giúp mọi người sống cuộc sống của họ'. Khách hàng thực sự của chúng tôi là sinh viên cần học bổng và gia đình được quỹ của chúng tôi bảo vệ sinh kế. Cam kết này đã thấm vào văn hóa của công ty.
Theo kinh nghiệm của tôi, những người cam kết làm điều gì đó lớn lao hơn bản thân họ chỉ là những người khác biệt. Một số nghiên cứu mới cho thấy những người này có sức ảnh hưởng lớn hơn những người nghĩ rằng tất cả những gì họ làm chỉ là công việc. Họ bị thúc đẩy ra ngoài chuẩn mực đến mức hành vi của họ có tính lây lan. Mọi người đều ngưỡng mộ sự quyết tâm và chăm chỉ của họ.
7. Cam kết với bản thân một điều gì đó lớn lao hơn chính bản thân bạn.
Buổi hòa nhạc không chỉ là âm nhạc mà còn nhằm mục đích gây quỹ cho người tị nạn Bosnia. Nếu mọi người tin rằng bạn có điều gì đó vĩ đại hơn họ, họ sẽ theo bạn.
Là một tình nguyện viên đã giúp xây dựng các chương trình phát triển khả năng lãnh đạo ở hơn 40 quốc gia trên thế giới, tôi chỉ có thể nói với bạn rằng, bạn không thể cạnh tranh với trái tim của các tình nguyện viên. 62 giám đốc điều hành doanh nghiệp, một số cùng với vợ/chồng của họ, tình nguyện làm cố vấn và huấn luyện viên cho các chương trình lãnh đạo này; họ đi đến Trung Đông, Đông Nam Á hoặc Trung Á bằng chi phí riêng của mình và dành hai tuần riêng tư mà không chi trả. Những điều tuyệt vời sẽ xảy ra khi mọi người thấy người khác cống hiến hết mình mà không mong nhận lại bất cứ điều gì.
Một người tham gia chương trình lãnh đạo kéo dài hai tuần ở Trung Đông đã tham gia vào một tổ chức phi chính phủ địa phương phục vụ người khiếm thính ở Ô-man. Anh ấy rất lấy cảm hứng từ tấm gương của những tình nguyện viên này đến nỗi anh ấy muốn tổ chức phi chính phủ của mình sản xuất cuốn sách chữ nổi tiếng Ả Rập đầu tiên - và anh ấy đã làm như vậy. “Dự án này dạy tôi rằng tôi cần phải làm điều gì đó lớn lao hơn bản thân mình, vượt ra ngoài dự án này, vượt ra ngoài gia đình tôi, vượt ra ngoài đất nước của tôi,” sau này anh ấy nói với tôi. Tôi tự nghĩ, nếu những người này ở xa nhà 10.000 dặm để giúp đỡ tôi, tại sao tôi không mở rộng nỗ lực của mình để phục vụ toàn bộ Trung Đông? '
Chìa khóa để hiểu bản chất ậm nhạc của lãnh đạo là hiểu rằng những nhà lãnh đạo thực sự giỏi biết cách quản lý cảm xúc và định hướng. Trên thực tế, họ rất hòa hợp với những người xung quanh. Và khi đến lúc hát một bài hát mới đưa mọi người đi theo một hướng mới, đó là việc mà một lạnh đạo tài giỏi làm.
Tác giả: Jim Crupi đã sáng tạo bởi cách tuyệt vời.
Liên kết nguyên gốc: https://ideas.ted.com/what-great-leadership-and-music-have-in-common/ đã được phát triển bởi ý tưởng tuyệt vời này.
Dịch giả: Hà Nguyễn Phương Anh - ToMo - Learn Something New, đã tái tạo nội dung một cách sáng tạo.