
Chúng tôi đã tổng hợp danh sách những cuốn sách hàng đầu về giao tiếp trong công việc.
Các tác phẩm này chủ yếu tập trung vào việc phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong môi trường làm việc. Chúng cung cấp chiến lược và kỹ thuật để thực hiện các cuộc trò chuyện, đối thoại một cách thành công, với các yếu tố như ngôn ngữ cơ thể, sự đồng cảm, kỹ thuật giao tiếp và khả năng lắng nghe. Mục tiêu của những cuốn sách này là nâng cao kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm.
Những chỉ dẫn này thuộc thể loại sách về xây dựng đội nhóm và tương tự như sách về giải quyết xung đột, giải quyết vấn đề và đàm phán.
Danh sách này bao gồm:
- Sách Giao Tiếp Trong Kinh Doanh
- Sách Kỹ Năng Giao Tiếp
- Sách Giao Tiếp Tại Nơi Làm Việc
- Sách Giao Tiếp Dành Cho Nhà Lãnh Đạo
- Sách Về Kỹ Năng Phát Biểu Công Chúng
Bắt đầu thôi!
Danh Sách Sách Giao Tiếp
Dưới đây là danh sách các cuốn sách về giao tiếp để cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc trò chuyện tại nơi làm việc.
1. Cuộc Đối Thoại Quan Trọng: Công Cụ Cho Việc Nói Chuyện Khi Tình Thế Cao Đặt lên bởi Kerry Patterson, Joseph Grenny, Ron McMillan, và AI Switzler

Cuốn sách Cuộc Đối Thoại Quan Trọng là một hướng dẫn về cách giao tiếp trong những tình huống căng thẳng. Tác phẩm nhấn mạnh rằng người nói cần tạo điều kiện cho một cuộc trò chuyện an toàn, nơi mà cả hai bên đều có cơ hội nói và lắng nghe lẫn nhau. Tác giả giải thích cách tránh các cuộc tranh luận ác độc bằng sự trọng trách, thấu hiểu và kỹ năng, cũng như mẹo và chiến lược để đưa cuộc trò chuyện đến một kết quả hòa bình. Cuốn sách này cho độc giả thấy cách kiểm soát cảm xúc của họ, thuyết phục mà không tạo áp lực, và sử dụng một dạng giọng điệu trung tính để hòa giải. Các chương sau đó thậm chí còn nói về câu 'Những người thành thạo trong đối thoại luôn cố gắng tạo điều kiện an toàn cho mọi người đưa ra ý kiến của họ vào hồ bơi chung - thậm chí những ý tưởng ban đầu có vẻ gây tranh cãi, sai lầm hoặc mâu thuẫn với niềm tin của họ. Hiển nhiên, họ không đồng ý với mọi ý kiến; họ đơn giản làm hết sức để đảm bảo rằng tất cả ý kiến đều được thể hiện một cách công bằng.'
Hãy Đọc Cuộc Đối Thoại Quan Trọng.
2. Dễ Hiểu: Giao Tiếp Tốt Hơn Ở Công Việc và Xa Hơn nữa bởi Jay Sullivan
Dễ Hiểulà một trong những cuốn sách xuất sắc về giao tiếp trong môi trường làm việc. Jay Sullivan đưa ra các nguyên tắc cơ bản của giao tiếp trong kinh doanh và hướng dẫn cho độc giả cách làm cho các cuộc trò chuyện trở nên tích cực hơn. Cuốn sách cung cấp những phương pháp tốt nhất cho việc giao tiếp bằng văn bản và lời nói, cũng như giao tiếp trong nhóm và trong vai trò lãnh đạo. Các chủ đề được bao gồm cách xây dựng cuộc trò chuyện, sử dụng ngôn từ dễ hiểu, áp dụng ngôn ngữ cơ thể một cách có mục đích, đưa ra và phản hồi phản hồi, cũng như các buổi hướng dẫn. Cuốn sách này cung cấp những kỹ năng giao tiếp trong môi trường công sở ở nhiều dạng khác nhau và đơn giản hóa quá trình giao tiếp đến mức cơ bản nhất.Dễ Hiểulà một trong những cuốn sách hướng dẫn hữu ích nhất về giao tiếp nhóm và làm việc nhóm.Thông điệp quan trọng trong cuốn sách: 'Nếu chúng ta tập trung vào những gì người khác muốn đạt được từ sự trao đổi, chúng ta sẽ giao tiếp tốt hơn, bởi vì chúng ta sẽ lựa chọn thông tin phù hợp hơn, đi sâu vào mức độ chi tiết mong muốn và làm cho thông tin mà chúng ta chia sẻ trở nên dễ tiếp cận hơn với khán giả.'
Đọc Dễ Hiểu.3. Những Từ Ngữ Hiệu Quả: Không Phải Là Bạn Nói Gì, Mà Là Người Nghe Nhận Thấy Gì bởi Tiến Sĩ Frank Luntz

Những Từ Ngữ Hiệu Quả định hướng cách truyền đạt trong giao tiếp. Suy nghĩ cốt lõi của cuốn sách là sự hiểu biết, không phải mục đích, thường gặp trong giao tiếp. Cuốn sách chỉ ra những sai lầm phổ biến gây ra hiểu lầm, và hướng dẫn cách chọn từ ngữ một cách cẩn thận, phù hợp, và hướng dẫn độc giả cách thành thạo trong giao tiếp. Một số phần đặc biệt giới thiệu mười nguyên tắc vàng về ngôn từ cũng như trong hợp tác và thậm chí là trong những tình huống chính trị tiêu biểu, nơi mà cuốn sách cho thấy ngôn từ có thể dễ dàng bị hiểu sai như thế nào. Những Từ Ngữ Hiệu Quả cung cấp các phương pháp để truyền đạt ý nghĩa một cách phù hợp và được hiểu biết trong cuộc trò chuyện. Cuốn sách cũng giải thích trách nhiệm của việc đưa ra ý kiến với sự cẩn thận và hướng dẫn cách truyền đạt thông điệp theo nguyên tắc hiệu quả nhất có thể.
Thông điệp đáng chú ý trong cuốn sách: ' Những người xác định cuộc tranh luận sẽ xác định kết quả của nó.” (tức ' Những ai định nghĩa cuộc tranh luận sẽ quyết định kết quả của nó.')Đọc Những Từ Ngữ Hiệu Quả.
4. Nghệ Thuật Giao Tiếp Trò Chuyện Nhỏ: Làm Thế Nào Để Bắt Đầu Một Cuộc Trò Chuyện, Duy Trì Nó, Xây Dựng Kỹ Năng Mạng Lưới — và Để Lại Ấn Tượng Tích Cực! Bởi Debra Fine

5. Đào Tạo Kỹ Năng Giao Tiếp: Một Hướng Dẫn Thực Hành để Cải Thiện Trí Tuệ Xã Hội, Trình Bày, Thuyết Phục và Diễn Thuyết Công Khai bởi Ian Tuhovsky
Đào Tạo Kỹ Năng Giao Tiếp là một trong nhữngcuốn sách về kỹ năng giao tiếp hữu ích nhất. Nó cung cấp một công cụ thực tế để thúc đẩy sự thông thái xã hội và kỹ năng giao tiếp. Các trang sách bao gồm các chủ đề như làm thế nào để biểu lộ cảm xúc một cách hiệu quả, cứu vãn những cuộc trò chuyện không như ý muốn, linh hoạt và tự tin trong việc phản ứng nhanh chóng và dự đoán phản ứng. Cuốn sách bao gồm đầy đủ các chủ đề giao tiếp và cung cấp lời khuyên hữu ích cho nhiều tình huống khác nhau. Các trang sách cung cấp các đoạn hội thoại mẫu để minh họa vấn đề cũng như hướng dẫn, bao gồm danh sách các cụm từ cần tránh và những phương thức thay thế hiệu quả hơn.Đào tạo Kỹ năng Giao tiếp là một tài liệu đồ sộ về cách giao tiếp hiệu quả trong một loạt các tình huống, với nhiều lời khuyên thực tiễn và không chỉ là lý thuyết đơn thuần.6. Chỉ Cần Lắng Nghe: Khám Phá Bí Mật Để Kết Nối Với Bất Kỳ Ai bởi Mark Goulston, Ian Tuhovsky
Chỉ Cần Lắng Nghe là một trong những cuốn sách về giao tiếp tốt nhất dành cho các nhà lãnh đạo. Các tác giả khẳng định rằng việc lắng nghe người khác thường là chìa khóa để được lắng nghe. Trang sách chỉ ra cách định hình cảm xúc và động lực, tôn trọng người nói, và giải quyết thách thức của con người cũng như các tình huống với sự kiên nhẫn và các kỹ năng. Nó cung cấp các khung như' 9 nguyên tắc cốt lõi để tiếp cận người khác' hoặc 'công cụ để đạt được sự ủng hộ và thông qua', để giúp những nhà lãnh đạo trong cuộc trò chuyện có thể vượt qua sự hoài nghi và sự đề phòng cũng như tìm ra tiếng nói chung. Chỉ Cần Lắng Nghe nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc lắng nghe, hiểu ngữ cảnh và liên kết manh mối trong giao tiếp cũng như cung cấp cho độc giả các chiến lược để có cuộc trò chuyện tốt hơn.7. Cuộc Trò Chuyện Dữ Dội: Đạt Được Thành Công Ở Công Việc Và Cuộc Sống Một Cuộc Trò Chuyện Một Lúc bởi Susan Scott

Đọc Cuộc Trò Chuyện Dữ Dội.
8. Ngôn Ngữ Cơ Thể Số Hóa: Làm Thế Nào Để Xây Dựng Niềm Tin Và Kết Nối, Bất Kể Khoảng Cách bởi Erica Dhawan
Ngôn Ngữ Cơ Thể Số Hóa là hướng dẫn thực hành cho việc 'đọc' những tín hiệu trong cuộc trò chuyện trực tuyến. Nó giải thích cách hiểu được phản ứng và xây dựng niềm tin qua màn hình. Trang sách đề cập đến các công cụ giao tiếp trong các trường hợp cụ thể và thể hiện cách giao tiếp một cách thông thái và chuyên nghiệp trên nền tảng số. Erica Dhawan cũng nói về việc làm giảm sự khác biệt như giới tính, vị trí xã hội và văn hóa.Ngôn Ngữ Cơ Thể Số Hóa là một tài liệu quý giá cho việc giao tiếp từ xa.9. Nói Như TED: 9 Bí Mật Phát Biểu Của Những Tâm Hồn Tốt Nhất Thế Giới bởi Carmine Gallo

Nói Như TED là một trong những cuốn sách xuất sắc nhất về phát biểu trước công chúng. Carmine Gallo phân tích hàng trăm bài nói chuyện của TED để tìm ra những đặc điểm làm cho bài nói của họ đáng nhớ nhất. Cuốn sách đề xuất chín phương pháp tốt nhất để tạo ra các bài thuyết trình hấp dẫn, như làm cho khán giả sửng sốt, giáo dục họ và tạo ra những điều bất ngờ ngắn gọn. Nói Như TED là một khóa học văn học về nghệ thuật kể chuyện có thể giúp các chuyên gia cải thiện kỹ năng thuyết trình của họ.
Thông điệp quan trọng: “Khoa học chứng minh rằng niềm đam mê có thể lây lan, đúng như vậy. Bạn không thể truyền cảm hứng cho người khác nếu chính bạn không bị cảm hứng. Bạn có nhiều cơ hội hơn để thuyết phục và truyền cảm hứng cho người nghe nếu bạn thể hiện một sự kết nối nhiệt tình, đam mê và ý nghĩa đối với chủ đề của mình.”
10.Nói Điều Bạn Muốn: Một Cách Tiếp Cận Tỉnh Thức Đến Giao Tiếp Không Bạo Lực bởi Oren Jay Sofer

Nói Điều Bạn Muốn là hướng dẫn cơ bản để có những cuộc trò chuyện ý nghĩa. Oren Jay Sofer khám phá những thói quen và mẫu lập tức vô thức mà nhiều người mắc phải khi nói chuyện và chỉ dẫn cách thoát khỏi những cuộc tranh luận vô nghĩa và nói một cách có ý thức. Cuốn sách nhấn mạnh việc duy trì sự tập trung, tránh sự mơ hồ và giảm bớt lo lắng khi thảo luận. Nó cho thấy sự trực tiếp nhưng trang trọng trong giao tiếp và chứng minh rằng sự rõ ràng trong cuộc trò chuyện không nhất thiết phải vì lợi ích cá nhân.
Thông điệp quan trọng: 'Để lắng nghe, người ta phải buông bỏ tính tự trọng. Chúng ta phải sẵn lòng tạm thời đặt sang một bên suy nghĩ, quan điểm và cảm xúc của chính mình để thực sự lắng nghe.”
Đọc Nói Điều Bạn Muốn.
11. Chúng Ta Cần Phải Nói Chuyện: Cách Có Những Cuộc Trò Chuyện Có Ý Nghĩa bởi Celeste Headlee

Lấy cảm hứng từ một bài thuyết trên TED nổi tiếng, Chúng Ta Cần Phải Nói Chuyện mang lại hướng dẫn về cách điều hướng các cuộc trò chuyện quan trọng. Celeste Headlee hướng dẫn cách tham gia đầy đủ vào cuộc trò chuyện, thực hiện một cách không phán xét, tránh lặp lại và rối rắm, và tập trung vào vấn đề cốt yếu. Cuốn sách cho rằng giao tiếp như một kỹ năng sống và dạy người nói cách kiểm soát nghệ thuật đối thoại. Chúng Ta Cần Phải Nói Chuyện hướng dẫn người đọc dừng lại việc đa nhiệm và tự cao tự đại, tận dụng những cuộc tranh luận để thu thập thông tin quan trọng và đảm bảo rằng những thông điệp quan trọng được lắng nghe.
Thông điệp quan trọng: “Để có những cuộc trò chuyện quan trọng, đôi khi bạn sẽ phải kiểm tra lại ý kiến của mình. Không có niềm tin nào mạnh mẽ đến mức không thể tạm thời đặt sang một bên để học hỏi từ người không đồng tình. Đừng lo lắng; niềm tin của bạn vẫn sẽ ở đó khi bạn kết thúc.”
Đọc Chúng Ta Cần Phải Nói Chuyện.
12. Những Cuộc Trò Chuyện Khó Khăn: Làm thế nào để Thảo Luận về Những Điều Quan Trọng Nhất bởi Douglas Stone, Bruce Patton, và Sheila Heen

Những Cuộc Trò Chuyện Khó Khăn là một cẩm nang về giao tiếp trong những tình huống căng thẳng. Dựa trên kiến thức chuyên môn từ Dự Án Đàm Phán Harvard, các tác giả tóm tắt những phương pháp tốt nhất để dẫn dắt các cuộc trò chuyện đầy cảm xúc. Cuốn sách cung cấp các lời khuyên để loại bỏ sự đề phòng, xác định ý nghĩa cốt lõi và chuyển đổi cuộc trò chuyện từ cảm xúc sang giải pháp. Nó nhận diện và phân tích các loại cuộc trò chuyện khó khăn khác nhau và khám phá các mặt của bối cảnh xung quanh các cuộc thảo luận. Những Cuộc Trò Chuyện Khó Khăn là một bộ công cụ quý giá cho bất kỳ chuyên gia nào cần đưa ra ý kiến về các chủ đề phức tạp hoặc giao tiếp với những người khó tính.
Thông điệp quan trọng: “Thường thì chúng ta trải qua một cuộc trò chuyện hoàn toàn - hoặc thậm chí là một mối quan hệ hoàn toàn - mà không bao giờ nhận ra rằng mỗi người trong số chúng ta đang chú ý đến những điều khác nhau, và quan điểm của chúng ta dựa trên thông tin khác nhau.”
Đọc Những Cuộc Trò Chuyện Khó Khăn.
13. Hướng Dẫn HBR về Viết Kinh Doanh Tốt Hơn bởi The Harvard Business Review

Hướng Dẫn HBR về Viết Kinh Doanh Tốt Hơn là một trong những cuốn sách hàng đầu về giao tiếp trong lĩnh vực kinh doanh. Tài liệu thực tiễn này hướng dẫn người đọc cách soạn thảo văn bản như email, lá thư, ghi chú và báo cáo. Cuốn sách chỉ ra cách viết những thông điệp một cách chuyên nghiệp, thuyết phục và mạnh mẽ để đạt được mục tiêu. Các chương khám phá các nguyên tắc cơ bản như truyền đạt một thông điệp rõ ràng, bao quát và nhấn mạnh các điểm chính, tuân thủ nguyên tắc về ngữ pháp và tận dụng tối đa không gian hạn chế. Tài liệu cũng cung cấp công thức cho quá trình viết. Hướng Dẫn HBR về Viết Kinh Doanh Tốt Hơn là một lớp học chuyên sâu về viết trong công việc có thể giúp các chuyên gia ở mọi cấp độ nâng cao kỹ năng của họ.
Thông điệp quan trọng: “Nhiều người bắt đầu viết trước khi họ biết họ muốn đạt được điều gì. Kết quả là, độc giả của họ không biết nên tập trung vào đâu hoặc họ phải làm gì với thông điệp. Rất nhiều điều phụ thuộc vào mục đích của bạn khi viết nên bạn phải khắc sâu nó vào tâm trí. Bạn muốn kết quả là gì?”
Đọc Hướng Dẫn HBR về Viết Kinh Doanh Tốt Hơn.
14. Trò Chuyện với Người Lạ: Những Gì Chúng Ta Nên Biết về Những Người Chúng Ta Không Biết bởi Malcolm Gladwell

Trò Chuyện với Người Lạ là một cuộc thám hiểm về những kết luận chúng ta đưa ra về những người lạ và cách những đánh giá này ảnh hưởng đến sự tương tác của chúng ta. Cuốn sách là một nghiên cứu thực tế về những giả định và xung đột giữa các cá nhân. Theo phong cách đặc trưng của Malcolm Gladwell, cuốn sách giới thiệu một loạt các nghiên cứu kinh điển từ lịch sử và hiện đại và khám phá tâm lý cơ bản và các yếu tố nhấn mạnh một loạt các sự kiện. Cuốn sách chỉ ra những ý kiến ban đầu mà chúng ta hình thành về những người lạ có thể thúc đẩy hành động của đối phương và ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta như thế nào. Việc hiểu biết người khác là một phần quan trọng trong giao tiếp và Gladwell chỉ ra tần suất chúng ta hiểu sai đối tượng trò chuyện và những hậu quả có thể xảy ra do những hiểu lầm này. Trò Chuyện với Người Lạ là một phương án hữu ích để vượt qua những định kiến và cố gắng giao tiếp một cách trung thực hơn.
Thông điệp quan trọng: “Niềm tin rằng chúng ta hiểu về người khác nhiều hơn họ hiểu về chúng ta—và rằng chúng ta có thể có cái nhìn sâu sắc hơn về họ mà họ lại không có (nhưng không ngược lại)—dẫn chúng ta nói khi chúng ta nên nghe và ít kiên nhẫn hơn là cần thiết khi người khác bày tỏ niềm tin rằng họ là những người bị hiểu lầm hoặc đánh giá không công bằng.”
Đọc Cuộc Trò Chuyện với Người Lạ.
15. Nghệ Thuật Giao Tiếp bởi Thích Nhất Hạnh

Nghệ Thuật Giao Tiếp là một cuốn sách hướng dẫn cho cuộc trò chuyện mang tính cảm thông sâu sắc. Nhà sư và chuyên gia chánh niệm Thích Nhất Hạnh tóm tắt các chủ đề như tự nói chuyện, lắng nghe đồng cảm và giao tiếp chánh niệm tại nơi làm việc. Các chiến lược và phương pháp hay nhất trong cuốn sách nhằm mục đích giúp các cá nhân có những cuộc trò chuyện ý nghĩa hơn, khơi dậy và củng cố những sự kết nối mang tính chân thực. Một số chương tập trung vào cuộc trò chuyện tại nơi làm việc và cách tránh các cuộc tranh luận tiêu cực và độc hại cả ở bên trong và bên ngoài. Khi lực lượng lao động hiện đại kêu gọi nâng cao tính nhân văn trong thế giới doanh nghiệp, Nghệ Thuật Giao Tiếp là một nguồn tài nguyên quý giá dành cho các chuyên gia khao khát các cuộc thảo luận chân thành, tử tế và cởi mở hơn.
Thông điệp quan trọng: “Khi bạn có thể giao tiếp với chính mình, bạn sẽ có thể giao tiếp ra bên ngoài một cách rõ ràng hơn. Điều này đúng cho cả hai hướng.”
Đọc Nghệ Thuật Giao Tiếp.
Những Từ Cuối Cùng
Trong kinh doanh, giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng nhất, nhưng nhiều chuyên gia phải đấu tranh với nó. Thực hành không chỉ là việc trao đổi từ ngữ và thông tin. Giao tiếp ở nơi làm việc là việc truyền đạt thông điệp một cách ngắn gọn, hấp dẫn và thu hút sự chú ý của người nghe. Các cuốn sách về giao tiếp có thể giúp người đọc tránh hiểu lầm, thu hút và giữ chân sự chú ý cũng như tăng sự tự tin khi phát biểu tại nơi làm việc. Những hướng dẫn này nhằm cải thiện tinh thần đồng đội và giúp các chuyên gia đạt được kết quả tích cực hơn trong các cuộc trò chuyện.
Tác giả: Angela Robinson
Link gốc: 15 Cuốn Sách Giao Tiếp Tốt Nhất để Đọc cho Công Việc trong năm 2023
Dịch giả: Đặng Quang Huy - ToMo - Học Một Điều Gì Đó Mới
