Bạn đã biết một sự thật quan trọng chưa? “Những người thành công đều là những người đọc sách”
Những tỷ phú hàng đầu thế giới như Bill Gates hay Warren Buffet luôn tạo ra danh sách sách để đọc, thậm chí Gates còn công khai danh sách đọc hàng năm của mình.
Là một doanh nhân, bạn có ý tưởng kinh doanh và muốn khởi nghiệp. Thay vì tự mày mò, tại sao không học hỏi từ những người thành công để tiết kiệm thời gian?
1.'The Achievement Habit' của Tiến sĩ Bernard Roth
Nhà sáng lập cùng đồng tạoTư duy Thiết kế
, câu hỏi mấu chốt của Tiến sĩ Bernie Roth trong cuốn sách này là: Bạn đang giải quyết vấn đề phải không? Thường thì, tôi đã thấy các công ty mới bắt đầu bị cuốn vào ý tưởng sản phẩm vì nó thú vị hoặc họ có chuyên môn xung quanh nó.Tiến sĩ Roth sử dụng một quy trình đặt câu hỏi đơn giản giúp bạn phát hiện ra vấn đề thực sự là gì. Sau đó, ông đã sử dụng kinh nghiệm ba thập kỷ của mình, làm việc với cá nhân và tổ chức, để tạo ra các bước rõ ràng để chuyển từ ý tưởng sang thực tế kinh doanh.
Tôi thích sự lạc quan của ông đối với hành động và niềm tin rằng: Tốt hơn là hành động và thất bại, còn hơn là không làm gì cả và chờ đợi con đường hành động chính xác xuất hiện. Phân tích, thử nghiệm, học hỏi, rút kinh nghiệm và lặp lại là tóm tắt của những gì ông khuyến khích chúng tôi thực hiện
2. 'Chướng ngại vật chính là con đường' của Ryan Holiday
Cuốn sách này nói về thành công và chỉ ra điểm quan trọng nhất để biết liệu bạn sẽ thành công hay không là cách bạn đối phó với những trở ngại và khó khăn.
Là một doanh nhân, bạn sẽ đối mặt với nhiều trở ngại: công nghệ, quy định, đối thủ cạnh tranh. Làm thế nào để vượt qua chúng và phát triển mạnh mẽ? Ryan Holiday lật lại lịch sử để xem những cá nhân nào đã thắng lợi bất chấp những thất bại sâu sắc và những thách thức cá nhân.
Đọc cuốn sách này, và tôi sẽ nói với bạn mỗi sáng, bạn có thể mở một vài trang và đọc để trở nên mạnh mẽ và tỏa sáng.
3. 'Công cụ của những người vĩ đại' của Tim Ferris
Nếu chướng ngại vật là con đường về quá khứ, Công cụ của Titans nói về hiện tại. Tim Ferris đã phỏng vấn hàng trăm người thành công từ mọi tầng lớp xã hội trên podcast của anh ấy.
Anh ấy đã chọn lọc các cuộc trò chuyện này thành các chủ đề và điều đáng chú ý là những người thành công có những chủ đề chung trong cuộc sống của họ. Tim cũng đã tự kiểm tra chúng trước khi đưa ra, vì vậy bạn biết rằng nó có thể lặp lại trong thành công của bạn, dù đó là chế độ ăn uống, thói quen sức khỏe, hoặc thực hành hàng ngày.
4. ‘$ 100 Startup' của Charles Lebeau
Charles Lebeau phản ánh huyền thoại rằng bạn cần một khoản tiền lớn để thành công. Trong bối cảnh hiện nay, khi thậm chí một dự án nhỏ cũng có thể đòi hỏi hàng trăm nghìn đô la, cuốn sách chỉ ra rằng với chỉ 100 đô la, bạn có thể xây dựng một doanh nghiệp triệu đô.
Charles cũng mô tả cách hầu hết các doanh nghiệp bắt đầu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế, khi mà việc thu hút khách hàng là một thách thức lớn. Bí quyết là gì? Sự khôn ngoan và việc từ chối tin rằng những niềm tin phổ biến về lý do tại sao doanh nghiệp không thể thành công.
5. ‘Tập Trung Sâu’ của Cal Newport
Cal Newport đưa ra một trường hợp mạnh mẽ cho ‘Deep Work'. Ông tạo ra một bản chất, tập trung vào việc làm việc nghiêm túc và cải thiện hiệu suất làm việc. Điều này liên quan đến việc làm việc mà không bị làm phiền trong một khoảng thời gian nhất định.
Chúng ta đều mắc kẹt trong cuộc sống kỹ thuật số của chúng ta, với mọi thông báo thu hút sự chú ý của chúng ta. Cal Newport thuyết phục rằng nếu chúng ta dành một thời gian nhất định để làm việc sâu, khả năng sáng tạo của chúng ta sẽ tăng đáng kể và khả năng vượt trội của chúng ta so với người khác cũng sẽ tăng lên theo cấp số nhân. Bây giờ, lãnh đạo doanh nghiệp nào lại không muốn làm điều đó!
6. ‘Quy tắc 10X' của Grant Cardone
Nếu ai đó sống theo triết lý được thể hiện trong một cuốn sách, thì đó chính là Grant Cardone. Là một nhà môi giới chuyên nghiệp, ông đã nhanh chóng tăng cường doanh nghiệp và danh tiếng của mình bằng cách thực hiện nguyên tắc 10X: Trong khi nhiều người giảm bớt đầu tư của họ trong thời gian khủng hoảng, Grant Cardone đã tăng cường mọi khía cạnh.
Ông tin rằng bạn phải sẵn lòng và thực hiện gấp 10 lần mọi thứ người khác đang làm. Rất khó để tranh cãi với Grant Cardone về sức mạnh tuyệt đối mà ông thể hiện qua phương tiện truyền thông.
7. ‘Những Suy Tưởng” của Marcus Aurelius
Mặc dù có vẻ lạ lùng, nhưng hãy lưu ý rằng đây là một vị hoàng đế chiến binh đã ghi lại triết lý của mình trong thời gian ông tham gia vào cuộc chiến dài nhất trong sự nghiệp của mình (và chiến thắng nó). Các tác phẩm của Marcus Aurelius cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc vào tư duy của một chiến binh triết gia, là một trong những vị hoàng đế La Mã nổi tiếng nhất trong thời kỳ của ông. Thời kỳ của ông thường được gọi là Thời Kỳ Hoàng Kim vì hiệu quả của sự lãnh đạo của ông đối với dân tộc.
Marcus thông qua tác phẩm của mình cho chúng ta thấy được Truyền thống Stoic với việc vượt qua gian khổ và rèn luyện ý chí và niềm tin vào bản thân. Ông luôn cố gắng để khám phá nơi tâm trí của bạn dẫn bạn đến và tạo nên tương lai theo ý muốn của bạn.
8. 'Ảnh Hưởng - Cách Thuyết Phục Bằng Tâm Lý' của Robert Cialdini
Mặc dù cuốn sách này viết vào những năm 1980, nhưng đã bán hàng triệu bản và được dịch sang hơn 20 ngôn ngữ. Vì sao? Bởi thông điệp về cách ảnh hưởng đến người khác vẫn có giá trị đến ngày nay. Robert Cialdini bắt đầu nghiên cứu của mình bằng một câu hỏi đơn giản nhưng mạnh mẽ: Điều gì khiến mọi người nói có với điều gì đó? Ông lật ngược niềm tin phổ biến rằng giá trị của sản phẩm hoặc lập luận làm cho họ nói có. Điều quan trọng là bối cảnh trong đó thông điệp được đặt ra và hành động thuyết phục.
Là một doanh nhân, nhiệm vụ hàng đầu của bạn là tạo ra khách hàng. Sử dụng các nguyên tắc ảnh hưởng của Cialdini: ảnh hưởng, tính nhất quán, khả năng thích ứng, bằng chứng xã hội, quyền lực và sự khan hiếm để xây dựng doanh nghiệp là điều làm người khác ghen tị.
9. 'Những Thứ Khó Khăn Về Những Thứ Khó Khăn’ của Ben Horowitz
Nếu cuốn sách được Mark Zuckerberg, Larry Page và Peter Thiel xác nhận, bạn sẽ làm gì? Bạn bỏ qua mọi cuốn sách khác và đọc cuốn sách này. Ben Horowitz đã từng là một doanh nhân, CEO và hiện là một nhà đầu tư VC.
Sự độc đáo của cuốn sách này là Ben bắt đầu bằng việc nhấn mạnh rằng không có công thức chung cho sự thành công. Tuy nhiên, từ những thất bại và khó khăn, ta rút ra được những bài học quý báu. Vì sao vậy? Bởi vì trong vai trò là một doanh nhân, bạn sẽ hiểu rằng cuộc sống đôi khi trở nên vất vả đến mức nào khi bạn đối mặt với những thách thức. Ben Horowitz cho chúng ta thấy cách vượt qua những khó khăn đó.
10. 'The Lean Startup - Khởi Nghiệp Mảnh Khảnh' của Eric Ries
Eric Ries đã mở ra Cuộc Cách Mạng của The Lean Startup theo một cách hoàn toàn mới. Cuốn sách kinh điển của ông chỉ ra cách khởi động một doanh nghiệp và duy trì nó với hiệu quả cao nhất. Thông thường, khi một doanh nghiệp trở nên thành công và bắt đầu mở rộng quy mô, sự cám dỗ là thuê nhân lực và đầu tư vào tài sản và quảng cáo để thu hút nhiều khách hàng hơn. Nhưng đừng bao giờ đi theo con đường đó.
Cuốn sách này chỉ ra cách thâm nhập vào cơ cấu tổ chức để giải quyết mọi vấn đề, lớn nhỏ, trong doanh nghiệp của bạn. Sự tư duy, sự đổi mới và việc thực thi liên tục giúp doanh nghiệp của bạn luôn sẵn sàng và linh hoạt.