Việc có một sơ yếu lý lịch xuất sắc đòi hỏi sự cân nhắc tỉ mỉ. Bạn phải viết súc tích nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ thông tin để gây ấn tượng.
Nhà quản lý nhân sự đặc biệt quan tâm đến kỹ năng của bạn. Hãy chọn kỹ năng phù hợp và chỉ liệt kê những kỹ năng bạn thực sự sở hữu.
Làm thế nào để chọn ra những kỹ năng phù hợp nhất cho sơ yếu lý lịch của bạn? Và nếu bạn muốn tìm việc làm từ xa thì sao?
Có nhiều kỹ năng mà bạn có thể thêm vào sơ yếu lý lịch, nhưng bạn phải lựa chọn kỹ năng hiệu quả nhất.
Kỹ năng cứng là những kỹ năng đặc biệt cho công việc cụ thể và thường có thể đo lường được. Kỹ năng mềm là những khả năng liên quan đến mối quan hệ hoặc sự sáng tạo.
“Một số kỹ năng quan trọng mà nhà tuyển dụng mong muốn thấy trên sơ yếu lý lịch của bạn nếu bạn đang tìm việc làm từ xa bao gồm: giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói, làm việc độc lập, quản lý thời gian và công việc, tính tổ chức, sử dụng công nghệ và hiểu biết về các công cụ giao tiếp từ xa như Zoom, Skype, Dropbox, Google Suite, v.v.,” Toni Frana, chuyên gia huấn luyện nghề nghiệp của FlexJobs chia sẻ.
Dưới đây là top những kỹ năng quan trọng nhất để “làm đẹp” sơ yếu lý lịch của bạn.
1. Top kỹ năng mềm dành cho sơ yếu lý lịch của bạn
Có rất nhiều kỹ năng mềm mà bạn có thể thêm vào sơ yếu lý lịch của mình, nhưng làm thế nào để bạn biết được những kỹ năng nào là quan trọng nhất để liệt kê? Dưới đây là danh sách ngắn các kỹ năng mềm quan trọng bạn nên có trong sơ yếu lý lịch của mình. (Hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc kỹ mô tả công việc và xác định những kỹ năng phù hợp nhất với công việc.)
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trong mọi công việc, việc gặp phải vấn đề là không thể tránh khỏi. Vì vậy, các nhà tuyển dụng muốn biết liệu bạn có khả năng đưa ra giải pháp nhanh chóng và hiệu quả không. Thực tế, có những công việc chủ yếu xoay quanh việc giải quyết các vấn đề cho công ty, khách hàng hoặc cả hai.
Tư duy phản biện
Khả năng suy nghĩ hợp lý và thấu đáo là nền tảng của tư duy phản biện. Nhà tuyển dụng mong muốn nhân viên có khả năng suy nghĩ sâu sắc về vấn đề hoặc dự án và đề xuất các biện pháp tốt nhất. Những người có tư duy phản biện thường có phương pháp làm việc sáng tạo và hiệu quả hơn, là một kỹ năng quý giá trong sơ yếu lý lịch.
Tính linh hoạt
Nhiều tổ chức và ngành công nghiệp đều mong muốn có nhân viên linh hoạt và sẵn sàng thích nghi với mọi tình huống, hoặc có khả năng áp dụng nhiều phương pháp và tiếp cận khác nhau để đạt được kết quả tốt nhất trong môi trường làm việc đa dạng.
Kỹ năng giao tiếp
Khả năng giao tiếp với sếp, đồng nghiệp và đối tác/khách hàng của bạn bằng cách viết hoặc nói đều rất quan trọng. Sự thành công của bạn phụ thuộc nhiều vào khả năng giao tiếp của bạn.
Kỹ năng làm việc nhóm
Tính tổ chức
Việc sắp xếp không chỉ đơn giản là làm gọn gàng bàn làm việc, mà còn bao gồm việc tổ chức công việc và dự án cho đồng nghiệp, ban quản lý, hoặc thậm chí là cho bản thân! Để thể hiện kỹ năng tổ chức, hãy tạo ra một sơ yếu lý lịch có cấu trúc rõ ràng; điều này sẽ rất hữu ích.
Tính sáng tạo
Khả năng suy nghĩ ngoạn mục và đưa ra những giải pháp sáng tạo có thể là một lợi ích thực sự trong bất kỳ vai trò nào. Có thể bạn sẽ tìm ra cách suy nghĩ về một vấn đề theo một cách hoàn toàn mới. Sự sáng tạo có thể được thể hiện trong sơ yếu lý lịch của bạn thông qua các vấn đề bạn đã giải quyết hoặc qua việc thể hiện kỹ năng sáng tạo như viết văn hoặc thiết kế.
Trí tuệ xúc cảm
Tính tỉ mỉ
Trong công việc, bạn cần đảm bảo tuân thủ mọi hướng dẫn để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Điều này đặc biệt quan trọng khi làm việc cùng người khác. Ở bất kỳ vai trò nào, việc chú ý đến các chi tiết nhỏ cũng rất quan trọng. Hãy đánh giá cao những lần bạn phát hiện hoặc sửa được một lỗi tiềm ẩn nhờ sự tỉ mỉ của mình.
Tính trách nhiệm
Một phần quan trọng giúp bạn trở thành một nhân viên xuất sắc, đó là có trách nhiệm với nhiệm vụ của mình và thậm chí phải chịu trách nhiệm khi mắc lỗi. Hầu hết các nhà quản lý không muốn phải kiểm tra nhân viên của họ để đảm bảo mọi nhiệm vụ được hoàn thành. Trách nhiệm có nghĩa là bạn làm những gì cần phải làm để hoàn thành nhiệm vụ của mình.
2. Top kỹ năng cứng dành cho sơ yếu lý lịch của bạn
Kỹ năng cứng thường liên quan đến kiến thức chuyên môn hơn, và mỗi lĩnh vực công việc thường có các yêu cầu riêng. Có thể bạn sẽ cần phải tìm hiểu những kỹ năng cứng cụ thể cho lĩnh vực của mình. Dưới đây là một số kỹ năng cứng thường được yêu cầu trong nhiều lĩnh vực. (Hãy đảm bảo bạn đã đọc kỹ phần mô tả công việc và xác định những kỹ năng phù hợp nhất với công việc của bạn.)
Kiến thức về phần mềm và ứng dụng máy tính
Danh sách các nghề không yêu cầu sử dụng máy tính và một số loại phần mềm rất ngắn. Bạn có thể phân loại 'kỹ năng máy tính' thành hai hoặc ba phạm trù kỹ thuật cụ thể trong lĩnh vực của bạn.
Kỹ năng thiết kế
Ngoài những nghề đòi hỏi rõ ràng kỹ năng thiết kế như thiết kế đồ họa hoặc web, có các công việc trong lĩnh vực tiếp thị, quảng cáo, xây dựng thương hiệu, kỹ thuật và xây dựng yêu cầu một số loại kỹ năng thiết kế — ngay cả khi đó chỉ là bản vẽ để trình bày.
Kỹ năng phân tích dữ liệu
Hiểu biết về dữ liệu đang trở nên phổ biến ngày nay. Có nhiều công việc khác mà bạn sẽ cần phân tích dữ liệu và áp dụng nó vào thực tế, làm cho nó trở thành một kỹ năng rất quý giá để đưa vào sơ yếu lý lịch.
Kỹ năng đàm phán
Có nhiều nghề liên quan đến việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ, mua bán cổ phiếu hoặc hàng hoá, môi giới giao dịch sản xuất hoặc vận chuyển, thiết lập quan hệ đối tác để quảng cáo hoặc đầu tư, v.v.
Kỹ năng tính toán
Trong các lĩnh vực như tài chính, kinh doanh, kỹ thuật, xây dựng, sản xuất, hậu cần, chăm sóc sức khỏe và phẫu thuật, bạn cần phải có khả năng tính toán tốt ở một số khía cạnh. Nếu bạn đang thực hiện một công việc nặng về toán học, hãy xem xét việc chia nhỏ nó thành một vài lĩnh vực với các kỹ năng cụ thể hơn.
Kỹ năng quản lý dự án
Nhiều công việc đều yêu cầu kỹ năng quản lý dự án. Khả năng quản lý luồng công việc và hoàn thành chúng đúng hạn là một phần quan trọng của quản lý dự án. Có thể bạn đã từng sử dụng phần mềm quản lý dự án hoặc đã hoàn thành một dự án trước đó — những điều này chứng tỏ khả năng quản lý dự án tốt của bạn.
Kỹ năng tiếp thị
Tiếp thị liên quan đến việc bán và quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Ngay cả khi bạn không phải là một chuyên gia tiếp thị, nhiều công ty có thể mong muốn bạn có khả năng này. Việc hiểu rõ những ưu điểm và lợi ích của sản phẩm và dịch vụ của công ty, đồng thời có khả năng truyền đạt về chúng bằng lời nói hoặc bằng văn bản, có thể mang lại lợi thế trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nếu bạn có kinh nghiệm về tiếp thị hoặc truyền thông xã hội cụ thể, thì càng tốt.
Kỹ năng quản trị
Ngay cả khi công việc của bạn không liên quan trực tiếp đến quản lý, việc này vẫn có thể là một phần quan trọng trong vai trò của bạn. Kỹ năng quản trị bao gồm việc tổ chức, lập kế hoạch, sắp xếp thời gian, viết email, quản lý tài liệu, v.v. Nhà tuyển dụng muốn biết bạn có khả năng xử lý chi tiết hay không.
Kỹ năng viết
Có nhiều công việc đòi hỏi kỹ năng viết. Dù là viết cho khách hàng hay đồng nghiệp, bạn cần có khả năng viết cơ bản. Điều này cũng là một kỹ năng quan trọng cần có trong sơ yếu lý lịch. Các email mà có nhiều lỗi về chính tả và ngữ pháp sẽ tạo ra ấn tượng không tốt và có thể làm hiểu nhầm thông điệp. Hãy thể hiện khả năng này qua thư xin việc và email gửi đến nhà tuyển dụng, và liệt kê những dự án cụ thể mà bạn đã hoàn thành.
Trình độ ngoại ngữ
Sự thành thạo về hai ngôn ngữ có thể là một lợi thế lớn và làm bạn nổi bật so với các ứng viên khác. Ngay cả khi công ty không yêu cầu nhân viên phải biết nhiều ngôn ngữ, khả năng này vẫn được đánh giá cao. Việc cần có nhân viên biết nhiều ngôn ngữ để giao tiếp với khách hàng hoặc đối tác là phổ biến, vì vậy đừng quên đề cập đến kỹ năng này trong sơ yếu lý lịch của bạn.
Nếu bạn không chắc rằng những kỹ năng này có phù hợp với tình hình của bạn hay không, hãy đọc lại mô tả công việc để xem nhà tuyển dụng muốn gì từ bạn.
Hãy đọc kỹ và bạn có thể nhận ra ba hoặc bốn kỹ năng quan trọng được đề cập nhiều lần trong tài liệu. Nếu thấy như vậy, hãy tập trung vào những kỹ năng đó khi viết sơ yếu lý lịch.
Sắp xếp theo mức độ liên quan
Nếu bạn muốn ứng tuyển vị trí bán hàng, thì kinh nghiệm làm thợ sửa xe có thể không cần thiết. Hãy tập trung vào kinh nghiệm có thể áp dụng cho công việc bán hàng. Tuy nhiên, nếu bạn thiếu kinh nghiệm, hãy nhấn mạnh những kỹ năng có liên quan trong quá trình tìm kiếm việc mới.
Ví dụ: Nếu bạn đã từng cung cấp dịch vụ cho khách hàng trong vai trò là thợ cơ khí, đó cũng có thể coi là một kỹ năng thay thế cho công việc bán hàng.
Thêm phần nổi bật
Các sơ yếu lý lịch hiện đại được xây dựng dựa trên giá trị và yêu cầu cung cấp thông tin dựa trên thành tích hơn là nhiệm vụ. Nếu bạn có nhiều vai trò và đạt được nhiều thành tích khác nhau, hãy chọn bốn vai trò hàng đầu mà bạn tự hào nhất và thêm chúng vào phần Nổi bật.
Đừng cố gắng thêm nhiều hơn bốn vì phần này là điểm nổi bật trong thành tích của bạn, và bạn không nên biến nó thành một danh sách dài với các dấu gạch đầu dòng, sẽ rất nhàm chán.
Phân loại theo kỹ năng
Nếu bạn ở cấp độ chuyên môn cao hơn, bạn có thể có nhiều trách nhiệm trong nhiều lĩnh vực hoặc bộ phận khác nhau. Nếu bạn là quản lý hoặc giám đốc điều hành của một công ty, trách nhiệm của bạn có thể bao gồm: quản lý nhân sự, duy trì hoạt động hàng ngày, giao tiếp với các bên liên quan và / hoặc nhà cung cấp chính, phát triển và quản lý dự án, tuyển dụng và đào tạo nhân viên.
Dựa trên thông tin về nhiệm vụ hoặc thành tích của bạn, bạn có thể tổ chức nội dung thành các phần để phản ánh sự đa dạng trong công việc của mình.
Ví dụ:
Cải thiện quy trình: thông tin về trách nhiệm và/hoặc thành tích liên quan đến việc phát triển và triển khai các quy trình để tăng cường hiệu suất hoạt động.
Dịch vụ khách hàng: minh họa cách bạn duy trì hoặc nâng cao trải nghiệm của khách hàng tại công ty.
Quản lý thay đổi: thông tin có thể liên quan đến việc tái cơ cấu nhân sự, phát triển các chương trình đào tạo cho nhân viên và huấn luyện cá nhân hoặc nhóm về các phương pháp tốt nhất của công ty.
Kỹ năng mềm và kỹ năng cứng là yếu tố quyết định xem bạn có đủ điều kiện cho một công việc hay không. Vì vậy, đừng quên thêm một số kỹ năng hàng đầu này vào sơ yếu lý lịch của bạn để có kết quả tốt nhất nhé!
Tác giả: Rachel Jay
Link gốc: Top 20 Must-Have Skills to Put on Your Resume