[ToMo] Triết học Hành vi: Ý nghĩa và Bản chất

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Triết học hành vi là gì và nó được hình thành như thế nào?

Triết học hành vi là hệ thống lý luận học tập cho rằng mọi hành vi đều được học qua điều kiện hóa và sự tương tác với môi trường sống. Nó được hình thành qua bài báo của John B. Watson năm 1913.
2.

Ai là người sáng lập triết học hành vi và quan điểm của họ là gì?

John B. Watson được coi là người sáng lập triết học hành vi. Ông cho rằng mọi hành vi đều phản ánh kinh nghiệm và có thể được huấn luyện nếu có môi trường phù hợp.
3.

Triết học hành vi có những đặc điểm nào nổi bật?

Triết học hành vi tập trung vào hành vi có thể quan sát và nghiên cứu, cho rằng cảm xúc, nhận thức, tâm trạng không phải là yếu tố quan trọng. Nó cũng nhấn mạnh điều kiện hóa trong việc hình thành hành vi.
4.

Điều kiện hóa cổ điển là gì và nó hoạt động như thế nào?

Điều kiện hóa cổ điển là phương pháp huấn luyện hành vi bằng cách ghép nối kích thích trung tính với kích thích tự nhiên. Kết quả, kích thích trung tính gây ra phản ứng tương tự như kích thích tự nhiên, ví dụ như phản ứng tiết nước bọt của chó khi nghe chuông.
5.

Phương pháp luận của chủ nghĩa hành vi có gì đặc biệt?

Phương pháp luận của chủ nghĩa hành vi chỉ tập trung vào hành vi quan sát được, bỏ qua các yếu tố như nhận thức và tâm trạng, nhằm nghiên cứu hành vi một cách khách quan và có thể đo lường được.
6.

Chủ nghĩa hành vi có những ứng dụng nào trong cuộc sống thực tế?

Chủ nghĩa hành vi được ứng dụng rộng rãi trong giáo dục, trị liệu tâm lý, và các phương pháp huấn luyện hành vi cho trẻ em và người lớn, bao gồm các kỹ thuật như can thiệp hành vi và 'token economies'.
7.

Điều kiện hóa kết quả là gì và nó ảnh hưởng đến hành vi như thế nào?

Điều kiện hóa kết quả là việc học thông qua khen thưởng và trừng phạt. Hành vi sẽ được củng cố khi có hậu quả tích cực, và giảm dần khi có hậu quả tiêu cực, giúp thúc đẩy hoặc ngừng hành vi đó.
8.

Các phê bình đối với triết học hành vi là gì?

Các nhà phê bình cho rằng triết học hành vi không xem xét các yếu tố nội tại như tâm trạng, cảm xúc và suy nghĩ, và quá tập trung vào hành vi quan sát được mà bỏ qua các yếu tố tinh thần khác.