Dù bạn tự tin đến đâu, không tránh khỏi xung đột với người khác. Cách bạn ứng xử trong môi trường làm việc không chỉ ảnh hưởng đến cách đồng nghiệp đánh giá bạn mà còn tác động đến khả năng lãnh đạo và suy nghĩ hiệu quả của bạn.
Những bất đồng về ý kiến cơ bản, như việc đặt tên cho một dự án mới, thường không gây ra vấn đề lâu dài. Nhưng những bất đồng cá nhân, như tranh luận về đạo đức hoặc giá trị, có thể gây căng thẳng liên tục giữa bạn và người khác.
Nghệ Thuật Phản Xạ
Chỉ vì bạn cảm thấy một điều gì đó không đúng không có nghĩa là bạn phải hành động theo cảm giác đó. Hành động của bạn, chứ không phải suy nghĩ của bạn, thể hiện bạn là ai và người khác đánh giá bạn như thế nào.
Việc tự nhìn nhận và quan sát suy nghĩ cá nhân được gọi là chánh niệm, đã trở thành một phần không thể thiếu tại nơi làm việc với mục đích cụ thể. Thiền là một công cụ hữu ích cho những người lao động căng thẳng để tìm ra trung tâm tinh thần của họ. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không thích thiền, bạn vẫn có thể học cách sống trong từng khoảnh khắc.
Lindsey Cameron, giáo sư quản trị từ trường Wharton, mô tả rằng, chánh niệm thực sự là về việc bình tĩnh và kết nối với hiện tại. Bạn đang cảm thấy gì? Có thể bạn nhận ra tiếng đói trong bụng. Đó là một dạng của chánh niệm.
Tận dụng chánh niệm để hòa mình vào môi trường
Thực hành chánh niệm không đồng nghĩa với việc mất đi quyền tự lập. Bạn không cần phải trở thành một vị thánh thiện để hòa mình với đồng nghiệp.
1. Hãy dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý hàng ngày.
Hãy dành thời gian vào buổi sáng và buổi chiều để gửi email và tham gia các cuộc họp. Ra ngoài đi bộ một chút. Tìm một góc yên tĩnh để đọc sách trong 15 phút. Thưởng thức một tách cà phê một cách bình yên, tránh xa sự bận rộn của công việc.
Nếu bạn có thể, hãy dành một ngày trong tuần để nghỉ ngơi như một kỳ nghỉ dài. 'Quy tắc của tôi là không sử dụng màn hình vào Chủ Nhật,' Nirav Shah, Giám đốc điều hành của Sentinel chăm sóc sức khỏe, chia sẻ. Điều này giúp tôi nạp lại năng lượng, dành thời gian cho gia đình và chuẩn bị tinh thần cho một tuần mới.
2. Thiết lập ranh giới rõ ràng về sự sẵn có của bạn.
Một số người có thể không đánh giá cao hoặc tôn trọng ranh giới của bạn từ đầu, đặc biệt nếu bạn đã làm người 'thảm chùi chân' trong nhiều năm qua. Đừng che giấu sự bất mãn nếu ai đó vi phạm ranh giới của bạn. Hãy coi ranh giới của mình là hướng dẫn có lợi cho mọi người, không chỉ riêng bạn.
3. Đừng ngần ngại giao tiếp với những người có kinh nghiệm.
Dù có ý định tốt nhất, bạn cũng có thể không luôn giữ được bình tĩnh khi gặp phải tình huống căng thẳng. Ai cũng có những ngày xấu xí. Khi gặp xung đột với đồng nghiệp hoặc nhà cung cấp không tôn trọng giới hạn của bạn, bạn có thể cần sự giúp đỡ bên ngoài để nhìn nhận rộng hơn và xác định các bước tiếp theo. Trong những trường hợp như vậy, việc tham khảo ý kiến từ một cố vấn có kinh nghiệm có thể làm thay đổi kỳ diệu cho cả mối quan hệ công việc và tinh thần của bạn.
“Nhiều người thông minh và thành công trên thế giới đều làm việc cùng các cố vấn để hỗ trợ họ trong cuộc sống,” Martin Shaheen, người sáng lập của June Health, cho biết. “Mối quan hệ tại nơi làm việc luôn đầy phức tạp, việc tự mình giải quyết tất cả có thể dẫn đến thất vọng. Các chuyên gia tâm lý không chỉ giúp bạn xử lý cảm xúc của mình mà còn đề xuất những giải pháp cụ thể cho mọi tình huống.”
4. Tận dụng những lợi ích tốt nhất từ công việc của bạn.
Với tỷ lệ thất nghiệp giảm đáng kể, nhiều công ty - bao gồm cả công ty của bạn, có thể - đã cung cấp những gói lợi ích tốt hơn để giữ chân nhân viên. Thật không may, đa số người Mỹ không sử dụng hết những lợi ích đó. Thay vì làm việc đến chết và làm tổn thương tinh thần, hãy khai thác những ưu đãi mà bạn có.
Dành thời gian nghỉ ngơi hoặc tận dụng thẻ tập gym mà bạn đã trả phí để giảm căng thẳng, giúp bạn tốt nhất trong công việc. Ngay cả khi bạn không thấy có lợi ích cụ thể, hãy tham khảo các chương trình bảo hiểm y tế của bạn để biết thêm chi tiết.
Tại nơi làm việc và nơi khác, bạn sẽ phải đối mặt với những người khó tính. Đừng để họ chi phối bạn. Với một chút luyện tập (và có thể một chút sự hỗ trợ từ các chuyên gia), bạn có thể giữ được bình tĩnh - dù tình huống có căng thẳng đến đâu.
Liên kết gốc: Đối Mặt với Sự Bất Đồng ở Nơi Làm Việc, Hãy Nhìn Sâu Bên Trong Bản Thân
Dịch giả: Dương Thị Mỹ Linh - ToMo - Học Một Điều Gì Đó Mới