Bạn có ý định phát triển kỹ năng tư duy kinh doanh?
Tuyệt vời, bài viết này chính là điều bạn cần.
Hãy bắt đầu bằng cách xua tan một trong những quan niệm sai lầm về doanh nhân phổ biến.
Doanh nhân KHÔNG sinh ra mà được tạo ra.
Họ được thúc đẩy
để thực hiện điều đó.bạn chính là một doanh nhân.
Bạn chỉ cần khám phá tư duy kinh doanh của mình.
Đừng lo lắng, bài viết này sẽ hỗ trợ bạn làm điều đó.
CÁCH PHÁT TRIỂN TƯ DUY KINH DOANH
Mọi người có thể học cách hành động như một doanh nhân, xây dựng thói quen và học được một vài kinh nghiệm kinh doanh để tự tin tạo ra một doanh nghiệp hoặc bắt đầu một công việc phụ.
Bạn có thể vẫn đi làm trong khi bắt đầu kinh doanh để có thêm thu nhập mà không cần phải từ bỏ công việc, không cần biết lập trình và không cần một ý tưởng triệu đô nào. Mô hình kinh doanh trực tuyến đã được thử nghiệm cũng có thể giúp bạn.
Tuy nhiên, vấn đề là…
Kẻ thù lớn nhất
của tư duy kinh doanh không phải là những gì bạn tưởng.Không phải là sự thất bại, hoàn cảnh tài chính hạn hẹp, hay ý tưởng kém chất lượng.
Đó làsự tự hoài nghi
- về bản thân, về môi trường xung quanh và về khả năng của chúng ta.Tự hoài nghi làm chết chết nhiều ước mơ, từ rất sớm trước khi bất kỳ yếu tố bên ngoài nào có thể xuất hiện.HƯỚNG DẪN LÀM CHỦ ĐƯỢC VẬN MỆNH CỦA BẠN
Hầu hết mọi ngườilo sợ khi bắt đầu
theo đuổi ước mơ của họ.Hoặc nếu bắt đầu, họ quay lại với những biểu hiện của sự đấu tranh ban đầu, tin rằng họ không có điều kiện cần thiết.
Đó là lý do tại sao suy nghĩ của bạn quan trọng để có ưu thế ngay từ đầu.
Trở thành một doanh nhân bắt đầu từcảm xúc đó trong bạn
– rằng tinh thần kinh doanh cần được bạn bồi dưỡng và rèn luyện.Dù bạn là một nhân viên đang mơ mộng mở rộng sự nghiệp hay là nhà sáng lập và CEO - khi bạn kiểm soát được tư duy kinh doanh, bạn sẽ đạt được nhiều mục tiêu hơn cả những gì bạn tưởng.
5 ĐẶC ĐIỂM CỦA TƯ DUY KINH DOANH
Chính xác, mỗi chúng ta đều là những cá nhân độc đáo. Tuy nhiên, có những phẩm chất mà một doanh nhân thường có - đó là cách chúng ta suy nghĩ và hành động.
Mặc dù không có 'gen doanh nhân' mà chúng ta mang từ khi sinh ra hoặc không - tôi hiểu rằng các doanh nhân thành côngsuy nghĩ và hành động theo những cách tương tự
Dù chúng ta đều là những cá nhân độc lập, mục tiêu của chúng ta cũng có thể khác biệt.Một số doanh nhân mong muốn thay đổi thế giới, trong khi những người khác chỉ mong muốn cải thiện cuộc sống cho bản thân và gia đình. Và có những người muốn cả hai điều đó.
Trải qua 15 năm hoạt động kinh doanh, tôi đã dành thời gian để đọc sách và phỏng vấn 483 doanh nhân để thực hiện podcast. Từ những cuộc trò chuyện đó, tôi rút ranăm đặc điểm
mà tất cả những doanh nhân thành công đều có.Dưới đây là một số đặc điểm của tư duy kinh doanh.
1. Sự quyết đoán
Để thành công như một doanh nhân, bạn cần có khả năng đánh giá một vấn đề hoặc tình huống, thu thập tất cả thông tin có sẵn (tại thời điểm đó) và đưa ra quyết định một cách tự tin để tiến về phía trước.
Khả năng ra quyết định của bạn sẽxây dựng hoặc phá hủy
cơ hội thành công trong tương lai của bạn.Trong thực tế, sự thiếu quyết đoán thường là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thất bại trong kinh doanh.
Khi bạn không thể đưa ra quyết định về những việc cần làm, bạn sẽ trì hoãn hành động. Nói một cách khác, bạn đang bỏ lỡ cơ hội. Hãy nghĩ về những giấc mơ (và dự án) bạn chưa thể biến thành hiện thực.Thay vì thực hiện những ý tưởng, bạn để chúng tan biến không dấu vết.
Giống như nhiều kỹ năng khác mà một doanh nhân cần có, quyết đoán là một kỹ năng có thể (và nên) được rèn luyện và củng cố hàng ngày - bắt đầu từ những quyết định nhỏ nhất.Ví dụ, sau khi bạn đi ăn trưa ở nhà hàng, hãy xem qua menu và quyết định chọn món ngay lập tức.
Thay vì lưỡng lự, hãy quyết định một cách nhanh chóng và dứt khoát.Hành động
với sự tự tin
.Dường như nhỏ nhặt hoặc không cần thiết, nhưng thực tế không phải vậy.
Quyết định dứt khoát cần phải được thực hiện để trở thành thói quen, và điều này bắt đầu từ nhữnglựa chọn nhỏ
trong cuộc sống hàng ngày.Từ đó, bạn có thể dựa vào sự quyết đoán của mình và bắt đầu áp dụng nó vào những quyết định ngày càng quan trọng hơn.
2. Tự tin
Có nhiều kỹ năng bạn cần học để đạt được những điều bạn mong muốn trong cuộc sống.
Nhưng làm thế nào để bạn tự tin hành động khi bạn không biết mình đang làm gì?Hãy tập trung vào sự tự tin và dũng cảm trong mọi hành động của bạn, dù bạn có bất kỳ nghi ngờ nào.
Bạn cần nắm vững cách hành động với sự tự tin, đặc điểm quan trọng thứ hai của tư duy kinh doanh. Điều này là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của một doanh nhân.
Hãy làm quen với cảm giác không thoải mái khi bạn không biết mình đang làm gì.
Cho dù đó là việc lên sân khấu để phát biểu, giới thiệu sản phẩm hoặc viết một cuốn sách, chúng ta thường nghĩ rằng những người khác làm điều đó với dễ dàng và rằng họ sinh ra đã biết cách tự tin nói chuyện, giới thiệu sản phẩm thành công hoặc viết những cuốn sách xuất sắc.
Nhưng thực tế không phải vậy. Họ đã học cách làm điều đó.
Họ
đã trải qua quá trình học
và cũng có thể chúng ta.Sự khác biệt giữa việc thể hiện tốt hoặc tồi ở một lĩnh vực nào đó thường chỉ là vấn đề của sự tự tin trong hành động.Tư duy khởi nghiệp trong hành động: Hãy tự tin rằng bạn biết bạn đang làm gì
Ví dụ, đây là cách để tăng sự tự tin ngay lập tức…
Trông đầy tự tin, giàu kinh nghiệm và chuyên nghiệp là những điều chúng ta ngưỡng mộ ở người khác. Nhưng có vẻ tự tin và tự tin làhai điều khác nhau
. Đúng vậy.Hành động tự tin khi đứng trên sân khấu để phát biểu trước một phòng đông người, ngay cả khi bạn cảm thấy rụt rè, là chìa khóa của nghệ thuật diễn thuyết trước đám đông.
Điều này có hiệu quả trong mọi trường hợp. Đó là điều mà tôi muốn nói.
- Bạn muốn trở thành một người dẫn chương trình podcast? Hãy bắt đầu tạo ra podcast.
- Bạn muốn trở thành đầu bếp chuyên nghiệp? Hãy bắt đầu nấu ăn.
- Bạn muốn trở thành một chuyên gia viết bài quảng cáo? Hãy bắt đầu viết cho các trang web bán hàng.
trở thành
thực sự thành thạo trong lĩnh vực đó.
Bạn càng làm điều này, bạn sẽ trở nên xuất sắc hơn. Dù có phản đối tự nhiên, nhưng luôn đạt hiệu quả.
3. Tự chịu trách nhiệm
Tư duy kinh doanh bắt nguồn từ việc chịu trách nhiệm về hành động và kết quả của bạn.
Bạn cần phải nhận thức và chấp nhận rằng:
- Mọi sự kiện trong công việc - BẠN phải chịu trách nhiệm.
- Mọi sự kiện liên quan đến doanh nghiệp của bạn - BẠN phải chịu trách nhiệm.
- Thành công hoặc thất bại, đều phụ thuộc vào BẠN.
đảm nhận trách nhiệm
cho nó.Thật đáng tiếc phải nói rằng, không ai quan tâm bạn dành bao nhiêu thời gian, tiền bạc hoặc sự hỗ trợ từ bên ngoài để đạt được mục tiêu của mình. Dù hoàn cảnh có thể không phải lỗi của bạn, nhưng trách nhiệm vẫn thuộc về bạn.
Quan trọng nhất là bạn hãy hành động NGAY BÂY GIỜ để đạt được thành công của chính mình.
Không cần phải biện minh
Trách nhiệm là điều không thể thiếu đối với doanh nhân và nhân viên thành công. Đừng trốn tránh trách nhiệm và trách người khác.Hãy tự nhận trách nhiệm, dù không phải lúc nào bạn cũng phải chịu chỉ trích, và hãy hành động để giải quyết vấn đề.
Tư duy kinh doanh yêu cầu bạn hoàn toàn kiểm soát và chịu trách nhiệm với kết quả của mình - cả khi tốt lẫn xấu.
Khả năng ứng biến là chìa khóa.
Là một doanh nhân, bạn cần học cách đối mặt với sai lầm và thất bại. Chúng không thể tránh khỏi và là một phần của sự phát triển của bạn.
Nếu mọi bước đi sai khiến bạn nghi ngờ bản thân, hãy thay đổi cách nhìn về sai lầm.
Sự thay đổi tư duy là quan trọng, nó đòi hỏi khả năng ứng biến và là nền tảng cho tư duy kinh doanh.
Thành công thường không đến một cách trực tiếp. Sai lầm và bước nhầm là điều mà tất cả chúng ta đều gặp phải.“Chỉ có những người không làm gì cả mới không mắc sai lầm.” - Bố đã nói với tôi hàng trăm lần khi tôi còn nhỏ.
Khả năng ứng biến không chỉ quan trọng khi đối phó với những sai lầm lớn, mà còn khi xử lý những quyết định nhỏ.
Sự linh hoạt trong ứng biến cho phép bạn suy nghĩ, hành động và tiến về phía trước - điều chỉnh và tiến triển dần dần trên con đường của bạn.
Sự linh hoạt trong ứng biến cho phép bạn suy nghĩ, hành động và tiến về phía trước - điều chỉnh và tiến triển dần dần trên con đường của bạn.Tư duy kinh doanh trong hành động: Luôn sẵn sàng ứng phó
Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn là phi công điều khiển một chiếc máy bay cất cánh từ Miami và bay về phía bắc đến Boston.
Với Đại Tây Dương bên phải,một cơn gió mạnh đang đẩy nó về phía tây
(hoặc bên trái).Là phi công, bạn đã lập kế hoạch bay về phía bắc đến Boston khi cất cánh. Nhưng với cơn gió mạnh, bạn đang phải thay đổi hành trình để duy trì đường đi.
Bạn sẽtiếp tục đi thẳng về phía trước
như đã kế hoạch và hạ cánh ở Chicago không?Hoặc bạn sẽdần dần điều chỉnh hành trình
để đối phó với cơn gió và các yếu tố thời tiết khác?Đáp án đã rõ ràng. Bạn cầnthường xuyên điều chỉnh
để đối phó với các tác động bên ngoài, nếu không bạn sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu.Bạn cần phải có sự kiên nhẫn để thay đổi và tiếp tục tiến lên phía trước bất kể trở ngại nào.
Không có con đường nào là hoàn hảo.
5. Tính khiêm tốn
Khiêm tốn là sự giải thoát khỏi lòng tự hào và kiêu ngạo, nó là yếu tố liên kết các khía cạnh của tư duy kinh doanh.
Từ quyết đoán đến lòng tự tin, sự khiêm tốn sẽ giúp bạntập trung vào mục tiêu của mình.
Từ trách nhiệm đến khả năng ứng biến, bạn sẽ tiếp tục tiến về phía trước qua thất bại, sai lầm và khó khăn.
Điều này chỉ đạt được nhờ vào lòng khiêm tốn.
“Nếu bạn là người thông minh nhất trong phòng, thì xin lỗi bạn đã chọn phòng sai.” - Một người thông minh hơn tôi.
Khiêm tốn đi đôi với khả năng học hỏi.
Nếu bạn muốn đạt được những thành tựu lớn trong cuộc sống, bạn cầnsẵn lòng học hỏi từ người khác
và nuôi dưỡng một tư duy phát triển.Để làm những điều lớn, bạn cần phát triển. Để phát triển, bạn cần học hỏi.
Dù bạn đang cố gắng đạt được điều gì, luôn có người đã trải qua điều đó trước bạn.
Suy nghĩ như một doanh nhân có nghĩa là tìm kiếm những người thầy và hướng dẫn đã thành công trong lĩnh vực bạn muốn theo đuổi - và đủ khiêm tốn để chấp nhận sự chỉ dẫn từ họ.
BƯỚC TIẾP THEO TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN TƯ DUY KINH DOANH
Có rất nhiều quan điểm sai lầm về kinh doanh và khởi nghiệp, không có gì lạ khi gặp quá nhiều nghi ngờ (và quá ít tự tin).
Một số quan điểm sai lầm phổ biến cần phải bị xóa bỏ là:
Doanh nhân không sinh ramà được tạo ra.
đầy hoài bão
nỗ lực hết mình
Để hiểu sâu hơn, việc thống trị tư duy kinh doanh không hề dễ dàng. Không ai dám khẳng định điều đó.
một phương pháp đã được kiểm chứng hiệu quả.
Bạn cần tham gia vào chặng đường này để biết rằng bạn có thể vượt qua mọi thách thức - bởi vì bạn có khả năng và sẽ thành công.
Tác giả: Jonny Nastor
Liên kết gốc: Tư duy khởi nghiệp: Làm thế nào để Suy nghĩ như một Doanh nhân
Dịch giả: Huế Hương - ToMo: Học điều mới mẻ