Triết lý kinh doanh là những nguyên tắc hướng dẫn doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình. Nó cần phải phản ánh giá trị, nền tảng, và phù hợp với đặc tính, sứ mệnh, và tầm nhìn của thương hiệu.
Muốn triết lý kinh doanh trở thành động lực và hướng dẫn hành động, thiết lập sứ mệnh và tầm nhìn cho công ty, và xây dựng triết lý từ đó.
19 Ví Dụ về Triết Lý Kinh Doanh
Xem xét các ví dụ về triết lý từ các tập đoàn hàng đầu thế giới. Một số kết hợp giá trị kinh doanh vào triết lý, trong khi khác điều chỉnh theo sứ mệnh, giá trị, hoặc quy tắc đạo đức.
19 Ví Dụ Triết Lý Kinh Doanh Đáng Chú Ý
AT&T — Mạng kết nối vô hạn
AT&T, khổng lồ truyền thông, đã hòa nhập nhiều dịch vụ của mình - từ di động đến máy tính, giải trí và thậm chí 'khung giờ vàng' - thành một khái niệm to lớn, tạo ra một môi trường kết nối mà ai cũng có thể hiểu và chia sẻ: mạng lưới.
Việc loại bỏ một số dịch vụ có lợi nhuận là điều dễ dàng, nhưng các nhà lãnh đạo tài năng biết cách biến công ty và dịch vụ của họ thành điều gì đó to lớn, nhân văn và ý nghĩa hơn. Lí thuyết của AT&T đặt mục tiêu là tạo ra kết nối, giúp mọi người phát triển và kết nối với những câu chuyện và trải nghiệm quan trọng. Tầm nhìn đó có thể thay đổi hoàn toàn tâm trạng và văn hóa nơi làm việc, khiến nhân viên cảm thấy truyền cảm hứng để đóng góp vào một thế giới tích cực và triết lý sẽ hướng dẫn họ điều đó.
Google — 10 Nguyên Tắc Hành Động Đúng
Đặt hài lòng người dùng lên hàng đầu.
Luôn làm một cách tốt nhất.
Tốc độ nhanh luôn là lựa chọn tốt nhất.
Quyền tự do được đánh giá cao trong việc chia sẻ liên kết.
Tìm kiếm câu trả lời mà không cần ngồi tại bàn làm việc.
-
Thành công có thể đạt được mà không cần phải làm điều không đẹp.
Khám phá một thế giới thông tin vô tận.
Nhu cầu tìm kiếm thông tin không có ranh giới.
Chuyên nghiệp không phụ thuộc vào bộ vest bạn mặc.
Luôn luôn phải tạo ra điều tuyệt vời.
Google hiểu rằng 10 nguyên tắc này không chỉ là những lời nguyên tắc mà chúng đã thực hiện. Chúng tạo ra một môi trường cho nhân viên để khám phá, thử nghiệm và thành công. Điều này làm cho Google trở thành một công ty tập trung vào con người, với văn hóa làm việc sáng tạo, đổi mới và vui chơi. Trong năm 2021, Google đã đứng đầu bảng xếp hạng về văn hóa làm việc toàn cầu do Comparably công bố vào tháng 4.
Chevron — Đặt con người lên hàng đầu
Chevron, còn được biết đến với tên gọi 'The Chevron Way', là ví dụ cho việc đặt con người lên hàng đầu, một triết lý được nhắc lại trong danh sách này. Trải qua nhiều thập kỷ, các doanh nghiệp đã nhận ra rằng nhân viên và khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh, và sự thích nghi này đã mang lại lợi ích cho nhiều tập đoàn lớn nhưng đồng thời cũng tạo ra sự phân cách. Từ năm 1906, các công ty mẹ của Chevron như Standard Oil Company đã áp dụng triết lý The Chevron Way, với việc đặt con người lên hàng đầu trong các hoạt động từ thiện, quản lý và phục vụ khách hàng.
Walgreens — Hợp tác và đam mê
Một triết lý đa chiều khác là hợp tác và đam mê, điểm nhấn của việc gắn kết các giá trị lại với một mục tiêu đơn giản: giúp mọi người trên thế giới sống một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh hơn. Điều này phản ánh đúng tinh thần của bất kỳ chuỗi nhà thuốc nào, nhưng Walgreens đặt ra sứ mệnh khác biệt bằng cách tập trung vào lòng tin, sự quan tâm, tính bao dung, sáng tạo, sự hợp tác và sự cống hiến.
Verizon — Tổn thương trách nhiệm
Đơn giản hóa có thể hiệu quả, và Verizon đã phát triển các sản phẩm và dịch vụ của mình để thể hiện triết lý đằng sau việc cung cấp chúng: hoàn toàn chịu trách nhiệm. Nếu mỗi doanh nghiệp tuân thủ triết lý này, thì điều đó chắc chắn sẽ không tồi tệ. Dù gặp phải bất kỳ khó khăn nào, Verizon vẫn kiên định với triết lý đặt khách hàng lên hàng đầu để đảm bảo họ hài lòng, bất kể chi phí phát sinh.
6. Ngân hàng Bank of America — Kỷ luật, lòng thông cảm và sự hiểu biết
Ở đây chúng tôi áp dụng một triết lý khác về việc khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Ngân hàng Bank of America không chỉ tập trung vào việc làm hài lòng khách hàng, mà còn thiết lập cách tiếp cận khách hàng một cách kỷ luật, lòng thông cảm và sự hiểu biết. Nhưng cần nhớ rằng triết lý này không làm mất đi mục tiêu cuối cùng của bất kỳ tổ chức tài chính nào, vì nó đồng thời đáp ứng nhu cầu của cả cổ đông hiện tại và tương lai.
7. Hãng chuyển phát FedEx — Con người - dịch vụ - lợi nhuận
Các hoạt động của FedEx được cân nhắc dựa trên nguyên tắc bộ ba bao gồm Con người, Dịch vụ và Lợi nhuận, sau khi họ đã sáng tạo ra một từ viết tắt thu hút và dễ nhớ cho triết lý kinh doanh của mình. Điều thú vị là ba yếu tố này có mối liên kết với nhau và phụ thuộc lẫn nhau. Thực tế, triết lý của FedEx là thúc đẩy một môi trường làm việc mẫu mực, nơi mà nhân viên cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng hàng đầu, từ đó đem lại lợi nhuận cao cho tổ chức. Thay vì chỉ quan tâm đến tiền bạc, FedEx đặt ưu tiên vào sự hài lòng của nhân viên trước, và những kết quả tích cực sẽ đến sau. Đến nay, triết lý này dường như vẫn tiếp tục phát huy tác dụng.
8. Công ty Walt Disney — Văn hóa quan tâm
Câu nói của Walt Disney là một phản ánh hoàn hảo từ triết lý P-S-P của FedEx. Nhà sáng lập của công ty giải trí đã thúc đẩy văn hóa quan tâm, tập trung vào việc chăm sóc con người hàng đầu, và các vấn đề khác như lợi nhuận, thành công trong kinh doanh, và sự tăng trưởng sẽ tự nảy sinh. Ngày nay, xu hướng này rõ ràng khi các công ty nhận ra giá trị của việc tập trung vào việc phát triển con người, thay vì sử dụng chiêu trò để kiếm lợi nhuận. Những công ty này đã xuất hiện trong danh sách Fortune 500 không chỉ vì ngẫu nhiên mà là do có lý do.
9. HP — Tư duy theo cách HP
Triết lý độc đáo của HP bắt nguồn từ 'The HP Way', không nhấn mạnh vào những gì công ty làm hoặc lý do, mà làm rõ cách thức làm việc - với sự cương quyết, tôn trọng và đáng tin cậy, cùng với tính linh hoạt và sáng tạo. Đây là một trong những triết lý kinh doanh ít được thảo luận, thậm chí còn nhắc đến tinh thần đồng đội và việc nuôi dưỡng sự thành công của nhóm và tập thể hơn là thành công cá nhân và của công ty. Trong một xã hội có tính độc lập cao, thật thú vị khi rất ít công ty nhấn mạnh tầm quan trọng của tinh thần đồng đội và thành công của nhóm đối với thành tích chung của tổ chức.
10. Hãng hàng không Delta — Quy tắc đi đường
'Quy tắc đi đường' của Delta là một ví dụ khác về công ty đã bao phủ triết lý kinh doanh xung quanh mối liên hệ hấp dẫn với việc cung cấp dịch vụ của mình. Mặc dù dịch vụ của Delta chủ yếu là hàng không, nhưng triết lý kinh doanh của họ xoay quanh chủ đề du lịch, làm cho nó trở nên đáng nhớ và dễ gây ấn tượng đối với các bên liên quan cả trong và ngoài lĩnh vực.
11. Nike — Tập trung vào sáng tạo
Khám phá trang “Giới thiệu” trên trang web của Nike và bạn sẽ thấy một từ lặp đi lặp lại: sáng tạo. Sự sáng tạo là một phần không thể thiếu trong DNA của Nike. Thật khó để phản đối điều này khi Nike đã dẫn đầu về công nghệ trong ngành giày dép, từ hệ thống hỗ trợ Nike Flywire, bộ đệm mút Lunarlite, giày bóng rổ Hyperdunk, giày Free cho đến giày Trainer 1 mới. Đây là một minh chứng rõ ràng về việc Nike thực sự sống theo triết lý kinh doanh của mình.
12. Publix — Học hỏi từ người sáng lập
Publix đã xây dựng một triết lý kinh doanh chủ yếu dựa trên các giá trị mà George Jenkins, người sáng lập công ty, đã thiết lập vào những năm 1930. Công ty đã đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển triết lý kinh doanh của mình, bao gồm cả việc phát triển một trang web dành riêng cho triết lý kinh doanh, quá trình thành lập và lịch sử của công ty, cũng như việc tạo ra một loạt video giải thích và khám phá về từng giá trị riêng lẻ mà công ty đã xây dựng. Nếu bạn đang cố gắng xây dựng triết lý kinh doanh của riêng mình, hãy xem xét việc xem loạt video hai phút này, vì đây là một mô tả tuyệt vời về cách công ty tiếp tục thực hiện từng giá trị trong hoạt động hàng ngày của mình.
13. 3M — Tập trung vào sáng tạo hơn
Đúng như mô tả của Viện Panmore, 3M là một công ty khác tập trung vào sự sáng tạo. Trong số 500 công ty trên danh sách Fortune, có lẽ có một điều gì đó khiến sự sáng tạo trở thành một trong những động lực sau sự thành công của họ. 3M là một ví dụ điển hình về việc kết hợp hai chủ đề phổ biến trong danh sách này: tập trung vào con người và sự sáng tạo. Triết lý kinh doanh ngắn gọn và ngọt ngào của họ nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đa dạng và hỗ trợ của nhân viên, cũng như việc thúc đẩy sự sáng tạo.
14. Starbucks — Triết lý nhân sự hàng đầu
Bộ nhận diện thương hiệu đã tiến hành khảo sát về Triết lý nhân sự hàng đầu của Starbucks, triết lý này thực sự bắt nguồn từ một bản sao của năm 1986 của Il Giornale Coffee Company (công ty mà Starbucks đã mua lại vào năm 1987). Thậm chí sau đó, cựu Giám đốc điều hành Howard Schultz đã trình bày tầm quan trọng của triết lý quản lý “Tôi thuê những người thông minh hơn tôi và tạo điều kiện cho họ phát triển” của Steve Jobs sau này. Nuôi dưỡng tài nguyên nhân lực đã từ lâu là một triết lý quan trọng hơn cả sự tồn tại của Starbucks, và nó chỉ mới được áp dụng gần đây ở nhiều nơi khác.
15. TOMS — Một cho một
Triết lý cho đi này được gọi là triết lý Một cho một. Và nó không chỉ là một triết lý trong việc thúc đẩy phương pháp tiếp cận từ thiện của TOMS; mà nó đã làm nền tảng cho một mô hình kinh doanh xã hội mới. Đây là một ý tưởng đầu tiên mà TOMS đã tiên phong vào năm 2006 và từ đó, vô số công ty khác như Bombas, Warby Parker và Wildflower & Oak đã áp dụng vào mô hình kinh doanh của họ.
16. Lululemon — Lõi của sự tò mò
Triết lý kinh doanh của Lululemon đem lại một cách tiếp cận mới mẻ so với các công ty tương tự: sự tò mò. Tuy nhiên, Lululemon thực sự mang đến cái nhìn mới về chủ đề đổi mới phổ biến này. Dường như nhiệm vụ chính của họ là tận dụng sản phẩm của mình để “nâng cao thế giới” với những bộ đồ thời trang yoga đẹp và tiện ích hơn. Nói thực tế, dòng sản phẩm quần áo yoga chuyên nghiệp này thực sự là một điều bất ngờ.
17. Burt’s Bees — Cơ thể là quan trọng nhất
Theo All Good Tales, triết lý kinh doanh của Burt’s Bees có mối liên hệ chặt chẽ với những gì họ sản xuất và cách họ sử dụng nó. Điều này thực sự là một triết lý đơn giản về việc tạo ra các sản phẩm chăm sóc da chất lượng, tự nhiên để làm đẹp da của khách hàng thông qua nhiều loại sản phẩm. Burt’s Bees thậm chí cung cấp các sản phẩm dành cho thú cưng như dầu gội và dầu xả, một danh mục sản phẩm cũng được hỗ trợ bởi triết lý rộng lớn này.
18. Clif Bar — Đầy Đam Mê
Clif Bar là một công ty sản xuất sản phẩm tự nhiên, toàn diện, tập trung vào từng chặng đường cụ thể. Triết lý kinh doanh của họ phản ánh rất tốt thương hiệu, bản sắc và văn hóa của họ - một hành trình dài, đầy đam mê không có điểm kết thúc, liên tục lặp lại trong một vòng tuần hoàn không ngừng. Trang web của Clif Bar là một ví dụ rõ ràng khác về việc phát triển triết lý kinh doanh dựa trên nền tảng của thương hiệu và ngược lại. Lời giải thích ngắn gọn về triết lý kinh doanh không chỉ đề cập đến Năm Đam Mê của công ty, mà còn bao gồm minh họa và báo cáo hàng năm giúp cô đọng việc áp dụng thực tế triết lý kinh doanh không phải như một điểm đến mà là một hành trình.
19. Atlassian — 5 giá trị không thay đổi
Atlassian có thể là một ví dụ tốt để kết thúc danh sách này. Trước khi giới thiệu các giá trị trên trang web, công ty đã đặt ra một tiền đề: “Khi công ty tiếp tục phát triển và mở rộng, năm giá trị này sẽ không thay đổi. Vì chúng chỉ hướng dẫn chúng ta làm gì, tại sao chúng ta tạo ra những sản phẩm này và những người nhân viên nào nên được thuê.' Đây là một ví dụ xuất sắc về lý do tại sao một công ty cần quan tâm đến triết lý kinh doanh và những gì nên được thiết kế. Triết lý kinh doanh nên định hướng cho những gì một công ty làm, tại sao họ làm điều đó và họ nên thuê ai, và nó nên được duy trì suốt vòng đời của mình. Các giá trị của Atlassian rất đơn giản, nhưng lời giải thích về lý do tại sao chúng tồn tại mới là điều khiến triết lý này có tác động mạnh mẽ.
Tổng kết: Thực hành những gì được giảng dạy
Tạo ra một triết lý kinh doanh là điều hoàn toàn có thể chấp nhận, nhưng triết lý này không phải là để trang trí. Triết lý này phải dẫn dắt đến hành động và chỉ dẫn bổn phận của doanh nghiệp, bất kể hình thức hay chi tiết.
Một triết lý kinh doanh mạnh mẽ sẽ đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn luôn hoạt động dựa trên sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị sáng lập của mình; nó là ngôi sao Bắc Đẩu của doanh nghiệp trong mọi tình huống, dù là tốt hay xấu. Việc áp dụng triết lý đó vào văn hóa, tiếp thị và xây dựng thương hiệu công ty, cũng như các hoạt động và thực tiễn kinh doanh, là cách triết lý kinh doanh của bạn sẽ tạo ra kết quả và giữ cho công ty, nhân viên và lương tâm con người là mối quan tâm hàng đầu.