Tuần trước, tôi đã chia sẻ một bài đăng trên Linkedln. Dựa trên tinh thần xây dựng, dưới đây là 6 dự đoán về cách AI sẽ thay đổi content marketing.
Chúng ta đã quá quen với việc AI viết quảng cáo, bản sao trang web, mô tả sản phẩm và thậm chí là nội dung trên mạng xã hội. Nhưng AI sẽ được sử dụng rộng rãi hơn trong content marketing, đặc biệt là trong SEO.
GPT-3 có khả năng viết các nội dung ngắn và sáng tạo tốt. Tuy nhiên, nếu yêu cầu làm việc với văn bản dài và thực tế, nó có thể gặp khó khăn. Điều này không quan trọng lắm với nội dung SEO, vì hầu hết các nội dung SEO không cần tự sự.
Tuy nhiên, điều này chỉ là một vấn đề nhỏ trong những thách thức lớn hơn. Hầu hết nội dung SEO không giống như văn tự sự, mà thường đọc như một trang wiki hơn tờ báo New York Times. Vì vậy, khả năng viết văn tự sự của AI không quan trọng như ta nghĩ.
Nhiều bài viết SEO được viết bởi con người cũng chứa những thông tin không chính xác, làm cho chúng trở thành những tài liệu nghiên cứu không đáng tin cậy. Trong nhiều trường hợp, điều này không ảnh hưởng đến thứ hạng của bài viết: các thông tin sai lệch này thường được che giấu dưới dòng văn vẻ mạch lạc và ít người đọc phát hiện ra. Google không kiểm tra mọi thông tin trong tất cả bài viết, mà họ sử dụng các tiêu chí khác như liên kết để đánh giá chất lượng. Liệu các vấn đề tương tự có ảnh hưởng đến nội dung được tạo ra bởi AI không?
Các vấn đề này có thể tránh được hoàn toàn với một lượng nhỏ dữ liệu đầu vào. Yêu cầu GPT-3 viết một bài viết 2,000 từ sẽ tạo ra một nội dung rối ren, nhưng nếu sử dụng GPT-3 để tạo ra 10 đoạn văn 200 từ và kết hợp chúng, kết quả sẽ rất thuyết phục. Cần có sự giám sát tối thiểu để sắp xếp lại các đoạn văn, thêm từ khóa vào tiêu đề, chỉnh sửa cụm từ và xác minh tính xác thực. Kết quả sẽ là một nội dung SEO giống như do con người viết, nhưng chỉ trong vài phút.
Mặc dù nó không phải là nội dung tốt, nhưng nó giống như việc một người không giỏi viết lách cố gắng. Dù không cạnh tranh với các trang web uy tín, nội dung này vẫn được chấp nhận trên trang kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là kết quả đáng mong đợi, chỉ là một giả định tương đối. GPT-3 vẫn sẽ tạo ra nội dung với bất kỳ chủ đề nào không cần sự tường thuật, nhưng chỉ có những chủ đề nào được đào tạo tốt và dữ liệu đầu vào của con người được tối ưu hóa mới vượt qua được những sai sót lớn nhất. Chúng ta sẽ thấy nhiều nội dung do AI tạo ra, và SEO sẽ là lĩnh vực đầu tiên.
Một lập luận phổ biến phản đối ý tưởng này là Google không cho phép nó hoạt động. Họ đã quy định rằng nội dung do AI tạo ra sẽ gây bất lợi cho các nguyên tắc tìm kiếm của họ, vì vậy họ chắc chắn sẽ cố gắng phạt nội dung của AI.
Tuy nhiên, cách tiếp cận này đối mặt với một số vấn đề.
Đầu tiên, rất khó để phân biệt giữa nội dung do AI tạo ra và nội dung do con người viết. Spun content (nội dung tái tạo từ văn bản có sẵn) đã gặp phải nhiều bản cập nhật thuật toán của Google, nhưng nó vẫn chứa các đặc điểm của tự động hóa và dễ phát hiện bởi Google.
Tuy nhiên, nội dung của AI không có những đặc tính tương tự. Việc tạo ra ngôn ngữ tự nhiên là rất phức tạp và nó giống như nội dung do con người tạo ra, không chỉ đơn giản là sao chép từ nguồn dữ liệu có sẵn. Điều này làm cho việc phân biệt giữa nội dung do AI và nội dung do con người trở nên rất khó khăn đối với Google.
Tôi không phải là một kỹ sư, có thể tôi có điểm mù trong vấn đề này. Dù có những nỗ lực để phát hiện nội dung do AI tạo ra, nhưng vấn đề vẫn còn tồn tại:
Không có công cụ phát hiện nào là hoàn hảo 100%
Công nghệ là một cuộc đua vũ trang
Giữa nội dung do con người viết và AI viết có ranh giới mờ nhạt.
3. Nội dung không tối ưu hóa cho SEO sẽ trở nên quan trọng hơn
SEO đã lâu đã là hình thức chính của content marketing, nhưng lợi nhuận từ nội dung SEO đang giảm dần khi ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh. AI sẽ làm tăng tốc quá trình này.
Tuy nhiên, vẫn có những loại nội dung mà AI không thể sản xuất, như tin tức thế giới, phỏng vấn, nghiên cứu gốc, chia sẻ kinh nghiệm cá nhân hoặc phân tích dữ liệu. Đó là những nội dung với ý tưởng lớn.
Khi mọi công ty đều có thể tạo ra nội dung SEO hữu ích, thì cạnh tranh sẽ thay đổi. Nội dung SEO thực dụng sẽ càng trở nên ít quan trọng hơn. Công ty sẽ đầu tư nhiều hơn vào các hình thức khác như truyền thông và lãnh đạo tư duy.
Nội dung SEO còn giá trị sẽ cần phải nổi bật hơn so với nội dung SEO do AI tạo ra, thông qua việc tập trung vào thu thập thông tin và các yếu tố khác biệt như ý kiến cá nhân và nghiên cứu gốc.
4. Sự xuất xứ của các bài viết sẽ trở nên quan trọng hơn
Trong AI content, có một vấn đề đạo đức thú vị: nếu một bài viết do AI tạo ra có độ chính xác cao và hữu ích, liệu việc nó có phải là của AI còn là vấn đề không? Tôi nghĩ là có, vì hai lý do:
Nguồn gốc thông tin là một vấn đề.
Dù choChúng ta cần người chịu trách nhiệm.
Những vấn đề này đã tồn tại trước khi AI ra đời, và có một giải pháp khả thi: Nguyên tắc EAT của Google (Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness - Tiêu chuẩn về Chuyên môn, Uy tín, và Đáng tin cậy của Google). Google nhận ra rằng các chủ đề như lời khuyên về y tế và tài chính sẽ hưởng lợi từ sự giám sát chặt chẽ hơn từ các tác giả đang viết, vì vậy họ khuyến khích các trang web với các tác giả thực sự, chuyên gia, có bằng cấp để tạo ra nội dung này. Trong một thế giới nơi nội dung giống như của con người có thể được tạo ra mà không cần sự can thiệp của con người, việc này trở nên ngày càng quan trọng.
Chúng ta thường thấy cả độc giả và Google đều tin tưởng vào nội dung do con người tạo ra hơn, họ tin tưởng vào con người và các tổ chức, và cũng nghi ngờ hơn về bất kỳ tác giả nào sử dụng thương hiệu, tên nhóm hoặc không sử dụng tên thật. Sự xuất hiện của các tác giả đáng tin cậy (thậm chí có thể đã được xác minh), chính thống và việc chỉnh sửa nội dung sẽ trở thành một yếu tố quan trọng trong cạnh tranh.
5. Công cụ viết của trí tuệ nhân tạo sẽ 'phổ biến và mở rộng' ở hầu hết các tổ chức
Ngay cả trong các loại nội dung marketing hiện nay mà trí tuệ nhân tạo chưa được lập trình để tạo ra, thì nó vẫn sẽ trở thành một phần quan trọng của quy trình. Mặc dù AI không được sử dụng, nhưng nó vẫn hoạt động rất tốt trong những phần khó viết, như các tiêu đề đòi hỏi sự sáng tạo, tuân thủ các hướng dẫn về phong cách viết, hoặc viết mở đầu và kết luận.
Hơn nữa, nó cũng rất chi phí hiệu quả. Hầu hết các công cụ viết bằng trí tuệ nhân tạo đều có mức giá phải chăng, thậm chí có các mô hình freemium cho người dùng. Rào cản khi sử dụng cũng không quá lớn: những người không am hiểu công nghệ có thể 'nói chuyện' với công cụ bằng ngôn ngữ đơn giản và nhận được kết quả khả thi ngay tức khắc.
Sự gia tăng đáng kể về năng suất và giá cả phù hợp là minh chứng cho việc chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc đầu tư từ dưới lên cho các công cụ viết do trí tuệ nhân tạo tạo ra, cũng như sự phát triển mở rộng của chúng trong các tổ chức.
Những người viết copy sẽ phải nâng cao tốc độ tư duy của họ. Các nhóm bán hàng sẽ tạo ra các đề xuất tùy chỉnh trong thời gian ngắn hơn. Nhóm pháp lý và tài chính sẽ thúc đẩy các SOW (phạm vi công việc) và MSA (thỏa thuận mức dịch vụ). Công cụ viết bằng trí tuệ nhân tạo sẽ trở nên phổ biến nhanh chóng và mở rộng rất rộng rãi trong hầu hết các tổ chức.
Bất kể bạn đang tiến hành loại văn bản viết nào, trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành một phần trong đó, được sử dụng như một công cụ để tạo ra phần lớn các bài viết dưới sự điều chỉnh của bạn, cũng như một đối tác hỗ trợ đắc lực giúp bạn làm việc theo cách sáng tạo.
6. Tất cả chúng ta đều sẽ trở thành các nhà chiến lược
Trong vai trò của những người làm content marketing, nghề nghiệp của chúng ta dựa trên khả năng viết lách tốt hơn so với những người khác. Các nhà văn không thể cạnh tranh, ít nhất là về mặt tự động, về sản lượng tuyệt đối, với một trí tuệ nhân tạo có khả năng tạo ra hàng nghìn từ mạch lạc chỉ trong vài giây. Việc nhìn thấy những dòng mã với mạng lưới dày đặc gần giống với mô phỏng này khá đáng sợ - nhưng không phải lúc nào cũng là điều xấu.
Có nhiều phần trong content marketing đòi hỏi sự nghiêm túc. Việc viết những bài viết dài dòng, rườm rà. Sửa đổi bài của mình hàng chục lần. Tạo ra 50 phiên bản quảng cáo khác nhau. Đây là những phần của content marketing mà trí tuệ nhân tạo có thể - và có lẽ nên - được giải phóng, để tập trung vào những thứ có đòn bẩy cao hơn, phức tạp hơn.
Tính hữu ích của chúng ta mở rộng ra khỏi việc sản xuất nội dung theo kiểu thuộc lòng. Những kỹ năng của con người vẫn rất cần thiết trong việc tạo nội dung của trí tuệ nhân tạo như: khởi đầu mô hình, điều chỉnh kết quả đầu ra, truyền thông dữ liệu cốt lõi hoặc thông tin sản phẩm, chỉnh sửa cấu trúc, xác minh thông tin, nghiên cứu và tối ưu hóa từ khóa, phân tích và báo cáo, và cuối cùng là điều chỉnh mỗi bài viết để phù hợp với một chiến lược kinh doanh tổng thể, có mục tiêu hơn.
Trong một thế giới mà trí tuệ nhân tạo đang hoạt động rộng rãi, việc ví các nhà làm content marketing như những người thí điểm, định hình và đưa ra hướng đi của công nghệ này là điều dễ hiểu. Vai trò của các nhà làm content marketing có thể dễ dàng chuyển từ việc tạo nội dung sang quản lý, xác minh thông tin và định hướng đầu vào. Tất cả chúng ta đều sẽ trở thành các nhà chiến lược.