Với hình ảnh Tôn Ngộ Không trong Black Myth: Wukong, game thủ Trung Quốc giờ đây đã có một 'người hùng' của riêng mình.
2 triệu người chơi Black Myth: Wukong cùng lúc
Chỉ sau một ngày ra mắt, Black Myth: Wukong (Hắc thần thoại: Ngộ Không) đã tạo nên cơn sốt thực sự với sự quan tâm của hàng triệu người trên các nền tảng livestream, đứng đầu bảng xếp hạng game trên Steam và trở thành chủ đề nóng bỏng trên internet.
Trong vòng 24 giờ, số lượng người chơi Black Myth: Wukong đã nhanh chóng vượt qua Counter-Strike 2, đưa trò chơi Trung Quốc lên vị trí số một trên bảng xếp hạng Steam. Số lượng người chơi đồng thời trên nền tảng đạt đỉnh hơn 2 triệu người toàn cầu, chưa kể lượng người chơi trên PlayStation 5. Trên YouTube, nhiều streamer đã chơi Black Myth: Wukong suốt đêm.
Theo South China Morning Post, trò chơi đã bán được hơn 4,5 triệu bản trên toàn cầu chỉ trong vài ngày.
Sự nổi tiếng của trò chơi ở Trung Quốc và châu Á phần lớn đến từ sự quen thuộc với Tây Du Ký, nhưng game cũng bất ngờ thu hút cả người chơi phương Tây chưa từng biết đến Tôn Ngộ Không.
Nhiều game thủ quốc tế, được truyền cảm hứng bởi trò chơi, đã bắt đầu tìm đọc tác phẩm về cuộc hành trình thu thập kinh điển của Đường Tăng và các học trò. Những người hâm mộ Black Myth còn chia sẻ video về hiểu biết của họ về thần thoại Trung Quốc và câu chuyện Tây Du Ký.
'Này, bạn đã đọc Tây Du Ký chưa? Chính trò chơi này đã khiến tôi đọc nó, và giờ tôi muốn đọc lại lần nữa', người dùng Reddit Gamskining chia sẻ.
Trên các trang web chuyên về game, các chuyên gia không chỉ khen ngợi những thành tựu kỹ thuật và nghệ thuật của trò chơi mà còn nhấn mạnh giá trị văn hóa của nó.
'Nếu bạn biết tiếng Trung, bạn sẽ không thể không khen ngợi cách viết lời thoại trong trò chơi. Đó là một phong cách văn học đáng chú ý từ Trung Quốc', một nhà phê bình trên GamesRadar cho biết.
Black Myth: Wukong cũng đã trở thành chủ đề hot trên mạng xã hội Trung Quốc, với các hashtag liên quan đến trò chơi đạt hơn 2 tỷ lượt xem trên Weibo.
'Bạn đã từng cưỡi ngựa ở miền Tây nước Mỹ, làm cướp biển ở châu Âu, lính đánh thuê ở nước ngoài và sát thủ ở Ai Cập. Cuối cùng bạn có thể trở về quê hương và trở thành anh hùng của chính mình', NBC News dẫn lời một bình luận.
'Đây chính là sức mạnh mềm của Trung Quốc trong việc xuất khẩu văn hóa'.
Đặc trưng văn hóa Trung Hoa
Black Myth mang đến cả nhiệm vụ chính lẫn phụ nhằm tái hiện câu chuyện gốc, kết hợp với nhiều yếu tố văn hóa truyền thống của Trung Quốc. Trò chơi sử dụng công nghệ tiên tiến như dò tia thời gian thực để tạo ra hình ảnh đạt chất lượng điện ảnh.
Black Myth: Wukong cũng tích hợp các yếu tố như bùa hộ mệnh Đạo giáo, hiện vật Phật giáo, kiến trúc cổ và trang phục truyền thống. Các khung cảnh lấy cảm hứng từ những địa danh nổi tiếng của Trung Quốc như Vạn Lý Trường Thành, Hang động Mạc Cao và Núi Hoàng Sơn, giúp người chơi trải nghiệm bầu không khí phương Đông phong phú.
Để mô tả chính xác bối cảnh câu chuyện trong Black Myth, nhóm phát triển đã đến nhiều danh lam thắng cảnh trên khắp Trung Quốc để nghiên cứu.
Gần đây, Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Sơn Tây đã phát hành video quảng cáo chính thức cho Black Myth. Video này giới thiệu các địa điểm có thật trong trò chơi như Tiểu Tây Thiên, Đền Ngọc Hoàng và Quan Âm Thiền viện.
Black Myth cũng tái hiện các chi tiết kiến trúc và cảnh quan từ những địa điểm như Đền Faxing ở Trường Trị, Đền Foguang ở Tân Châu, Đền Shuanglin ở Bình Dao, và Tu viện Quan Âm ở Cao Bình, đưa người chơi trở về thời đại Trung Quốc cổ đại.
'Cảm giác thật tuyệt', game thủ Li Song chia sẻ với AFP tại một cửa hàng băng đĩa ở Bắc Kinh. Anh cho biết đã đặt mua game ngay khi có cơ hội. 'Các nút điều khiển và trải nghiệm tổng thể đều rất ấn tượng'.
Người đàn ông 41 tuổi bày tỏ sự phấn khích khi điều khiển nhân vật của mình trong khu rừng dày đặc, tránh né các cú tấn công từ yêu quái và biến thành một con côn trùng để ẩn mình.
'Cảm giác chiến đấu cơ bản rất tuyệt vời, không gặp phải lỗi nào', Li cho biết. 'Câu chuyện của trò chơi được xây dựng từ thần thoại Trung Quốc và hứa hẹn rất nhiều'.
Chủ cửa hàng trò chơi điện tử Yuanyuan bày tỏ sự ngạc nhiên khi không bao giờ nghĩ rằng một tựa game Trung Quốc có thể đạt được thành công lớn đến vậy.
'Câu chuyện huyền thoại của chúng tôi đã được tái hiện trong một trò chơi dành cho toàn thế giới', bà nói với AFP. 'Là một người Trung Quốc, tôi cảm thấy rất tự hào'.
Mạnh Kiên