Tôn Ngộ Không ra khỏi tam giới, ngay cả Diêm Vương cũng không thể kiểm soát anh.
Trong thế giới Tây Du Ký, có nhiều yêu ma mạnh mẽ, nhưng chỉ có Tôn Ngộ Không dám đến Long Cung đoạt bảo và gây náo loạn Địa Phủ để xóa tên khỏi sổ Sinh Tử. Trong một đêm tối, linh hồn của Ngộ Không bị Hắc Bạch Vô Thường trói và kéo xuống Địa Ngục.
Khi nghe Hắc Bạch Vô Thường nói tuổi thọ của mình đã hết, Ngộ Không tỏ ra rất tức giận: 'Lão Tôn này đã vượt ra ngoài ba cõi, không còn trong quyền kiểm soát của Diêm Vương nữa. Tại sao dám đến bắt ta?'
Tôn Ngộ Không đã tu luyện được thuật trường sinh, cũng như chiếm được Định Hải Thần Châm từ Long Cung. Mặc dù là thần thánh, nhưng tại thời điểm đại náo thiên cung, Ngộ Không thực chất chỉ là một con khỉ bình thường, chỉ khác là anh ta biết Đạo pháp. Việc Hắc Bạch Vô Thường bắt giữ Ngộ Không cũng là điều bình thường.
Mỹ Hầu Vương lúc đó không tuân thủ sắp đặt của Địa Phủ, bỏ qua toàn bộ quy trình như uống canh Mạnh Bà, qua cầu Nại Hà hay Lục Đạo Luân Hồi, thay vào đó, anh ta trực tiếp cầm Kim Cổ Bổng xông vào đại điện Diêm La. Việc Tôn Ngộ Không đến Địa Phủ, mặc dù không dự định, nhưng không vô ích. Anh không chỉ xóa bỏ tên mình khỏi sổ Sinh Tử mà còn đẩy đám hầu tử ra khỏi chuỗi luân hồi.
Điều này khiến người ta tự hỏi, nếu việc gây náo loạn Địa Phủ dễ dàng đến vậy, tại sao các yêu quái khác lại phải tu luyện cực khổ? Chỉ cần đến Địa Phủ và xóa tên khỏi sổ Sinh Tử là không phải là một nhiệm vụ dễ dàng trường sinh sao? Nhưng ngoại trừ Tôn Ngộ Không, không ai dám thực hiện điều này.
Tôn Ngộ Không, dù có bản lĩnh thần thông nhưng không phải là người mạnh nhất trong Tam Giới. Địa Phủ thực sự có rất nhiều cao thủ lợi hại, thậm chí còn có Địa Tạng Vương Bồ Tát, vì vậy chỉ dựa vào bản lĩnh của Ngộ Không không đủ để gây náo loạn Địa Phủ.
Thân thế và địa vị 'trong tương lai' của Tôn Ngộ Không
Địa Phủ biết rõ về tiền kiếp của mỗi người, họ không dám ngăn cản có lẽ là do thân thế lai lịch của Ngộ Không là rất lớn và họ đã tính được rằng sau này con khỉ này sẽ mang trọng trách gì. Khi Ngộ Không đánh vào Điêm La Điện, Diêm Vương đã nói rằng: 'Thượng Tiên bớt giận, thiên hạ rất nhiều người trùng tên, rất có thể đã bị nhầm lẫn với người chết nào đó'. Tại cây Quả Nhân Sâm, Thọ Tinh tại Ngũ Trang Quan nói với Tôn Ngộ Không rằng: 'Ngài tuy là Thượng Tiên, nhưng chưa có danh hiệu lưu truyền'.
Vậy nên thân thế của Tôn Ngộ Không rất lớn, vì vậy người của Địa Phủ không muốn bị liên lụy quá nhiều. Ngược lại, dù các yêu quái khác có bản lĩnh cao đến đâu, chỉ cần xông vào Địa Phủ một bước cũng đủ bị tiêu diệt.
Người tu luyện ra khỏi tam giới, Diêm Vương cũng không thể kiểm soát
Sinh tử là một quá trình mà người tu luyện phải vượt qua. Thạch Hầu có thiên tư cực cao, học được bản lĩnh từ Tổ sư Bồ Đề, lại sở hữu 'Định Hải Thần Châm' (gậy Như Ý), từ đó có khả năng thoát khỏi sự quản lý của các Thần tầng thấp tại địa phủ và vượt qua sinh tử.
Thạch Hầu tiến bộ rất nhanh, từ đầu đã đạt tới trình độ thoát khỏi sinh tử, thực sự là lợi hại. Vậy người tu luyện, chỉ cần dũng mãnh tinh tấn, cũng có thể thoát khỏi sinh tử. Tôn Ngộ Không ngay từ đầu đã là người được chọn của Phật môn, mọi việc hắn làm đều theo sự an bài của Thiên mệnh.
Trong giới tu luyện có câu: “Siêu xuất ngũ hành”. Đó có ý rằng, thân thể người đó không còn tồn tại trong ngũ hành nữa. Từ xa xưa, Trung Quốc phân vật chất thành 5 loại: kim, mộc, thủy, hoả, thổ. Chúng tương sinh, tương khắc, cấu thành nên mọi sự vật hiện tượng trong thế giới. Khoa học Tây phương cũng tìm ra các nguyên tố hóa học tương ứng với ngũ hành.
Vì thân thể con người được cấu thành từ ngũ hành nên sẽ bị khống chế, tuân theo các quy luật của vật chất. Khi một người tu luyện cải biến cơ sở vật chất trong thân thể thì cơ thể của họ không tiếp nhận các quy luật trước đó của vật chất, và hiện tượng như trường sinh bất lão, cải lão hoàn đồng sẽ tự nhiên xuất hiện.
Vì vậy, sinh tử đối với người tu luyện không phải là chướng ngại gì cả. Câu 'coi cái chết tựa như sự trở về' (thị tử nhi quy) thực ra bắt nguồn từ đó, chết không có gì là đáng sợ hết, giống như trở về nhà thôi. Vì vậy trong lịch sử, người tu luyện chân chính đều không quan tâm tới sinh tử, vì họ đã hiểu rõ ý nghĩa của sinh tử.
Nhưng đối với người không chân tu, thì khó mà lý giải được. Đây không phải là lý tưởng vĩ đại gì ở thế gian, nhưng với người tu luyện, đó là minh bạch về chân lý của vũ trụ, ý nghĩa của kiếp người. Chi tiết về việc Tôn Ngộ Không đại náo âm phủ chính là cách minh họa khéo léo và tinh tế cho lý tưởng đó.