Đề số 1
Câu 1: (2.0 điểm)
Trong đoạn văn trích dẫn, tác phẩm và tác giả là gì?
2. Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn là gì?
3. Chỉ ra phép liên kết câu trong các câu sau: Thần chết là một tay không thích đùa. Hắn ta lẩn trong ruột những quả bom.
4. Hãy viết 7-10 câu trình bày suy nghĩ về lòng dũng cảm.
Câu 2: (6.0 điểm)
Em hãy chia sẻ cảm nhận của mình về bài thơ “Viếng lăng Bác” của tác giả Viễn Phương.
Đề số 2
Phần I. (4 điểm) Cho đoạn văn
Khi đọc sách, điều quan trọng nhất không phải là lấy nhiều, mà là phải lựa chọn kỹ lưỡng và đọc một cách sâu sắc. Nếu có thể đọc 10 quyển sách mà không đem lại giá trị gì, thì tốt hơn là dành thời gian và nỗ lực để đọc một quyển thực sự có ý nghĩa. Đọc ít nhưng đọc kỹ, sẽ giúp tạo ra suy nghĩ sâu xa, tích luỹ trầm ngâm và khám phá không gian tư duy mới mẻ; còn đọc nhiều mà không suy ngẫm, giống như cưỡi ngựa qua chợ, dù có nhiều bí quyết được tiết lộ, nhưng cuối cùng cũng không mang lại sự tiến bộ, chỉ làm mất đi sự tập trung và gây loạn óc. “Sách cũ trăm lần đọc vẫn không chán – Hiểu lòng, suy ngẫm kỹ sẽ được lòng sáng sủa”, hai dòng thơ này thực sự là lời khuyên quý báu cho mọi người khi đọc sách. … Đọc ít nhưng đọc kỹ, sẽ giúp tạo ra suy nghĩ sâu xa, tích luỹ trầm ngâm và khám phá không gian tư duy mới mẻ; còn đọc nhiều mà không suy ngẫm, giống như cưỡi ngựa qua chợ, dù có nhiều bí quyết được tiết lộ, nhưng cuối cùng cũng không mang lại sự tiến bộ, chỉ làm mất đi sự tập trung và gây loạn óc. “Sách cũ trăm lần đọc vẫn không chán – Hiểu lòng, suy ngẫm kỹ sẽ được lòng sáng sủa”, hai dòng thơ này thực sự là lời khuyên quý báu cho mọi người khi đọc sách.
1. Chủ đề của văn bản “Bàn về đọc sách” là gì? Đoạn trích trên đề cập đến khía cạnh nào của chủ đề?
2. Trong câu văn “Đọc ít nhưng đọc kỹ, sẽ giúp tạo ra suy nghĩ sâu xa, tích luỹ trầm ngâm và khám phá không gian tư duy mới mẻ; còn đọc nhiều mà không suy ngẫm, giống như cưỡi ngựa qua chợ, dù có nhiều bí quyết được tiết lộ, nhưng cuối cùng cũng không mang lại sự tiến bộ, chỉ làm mất đi sự tập trung và gây loạn óc.” tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì? Hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng biện pháp tu từ ấy như thế nào?
3. Hãy viết đoạn văn khoảng ½ trang giấy trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng học sinh ngày nay ít đọc sách.
Phần II. (6 điểm)
Trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”, nhà thơ Thanh Hải có viết:
Mùa xuân người cầm súng
(Ngữ văn 9, NXB Giáo dục)
1. Hoàn thành khổ thơ bằng 5 câu thơ sau câu trên.
2. Từ “lao xao” có thể thay thế cho từ “xôn xao” trong câu thơ cuối khổ thơ đã chép được không? Vì sao?
3. Viết một đoạn văn nghị luận khoảng 12 câu theo cách lập luận tổng phân hợp, trình bày cảm nhận của em về khổ thơ trên, trong đoạn có sử dụng câu phủ định, phép nối để liên kết câu.
4. Trong chương trình Ngữ văn 9 còn có văn bản nào nói về những con người “lặng lẽ dâng cho đời” không? Tên văn bản và tác giả của nó là gì?
Bài 3
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ 1-4:
Âm nhạc đem lại cho đời sống tinh thần của con người một sự phong phú kỳ diệu. Bạn đã từng đắm chìm trong âm nhạc, được an ủi và thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi.
Ngoài những âm thanh từ thế giới bên ngoài, còn có âm thanh từ tâm hồn bạn. Mỗi người chúng ta đều có một khúc nhạc riêng, được hình thành từ chuỗi suy nghĩ và kí ức. Những suy tư sẽ được ghi nhớ và trở lại trong tâm trí chúng ta dưới hình thức của âm nhạc tâm hồn.
(Thái độ quyết định thành công, NXB Tổng hợp TPHCM)
1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
2. “Một thứ âm thanh khác kỳ diệu” mà tác giả đề cập trong đoạn trích là gì?
3. Chỉ ra thành phần phụ chú và tình thái trong câu: Chắc hẳn không ít lần bạn say sưa, đắm mình trong một giai điệu nào đó – một bản nhạc êm dịu, sâu lắng hoặc náo nức, vui tươi.
4. Điều kỳ diệu mà âm nhạc mang lại cho bạn là gì?
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1: Viết bài văn nghị luận khoảng 300 chữ với chủ đề: Hãy sống hòa thuận với mọi người.
Câu 2:
Cảm nhận về đoạn thơ sau:
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân.
(...) “Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim
(Trích “Viếng lăng Bác” (Viễn Phương), Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo Dục, 2018)
Câu 1: (2.0 điểm)
Trong cuộc sống hiện nay, có một hiện tượng khá phổ biến mà mọi người thường chú ý đến và bỏ qua. Đó là bệnh lề mề, một biểu hiện của việc không coi trọng giờ giấc.
Những người bị lề mề, khi đi ra ngoài, lên tàu hoả, hoặc đến nhà hát, chắc chắn sẽ không muộn, vì việc đến muộn sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của họ. Tuy nhiên, khi tham dự các cuộc họp, hội thảo, việc đến muộn không được coi là quan trọng. Và từ đó, thói quen muộn giờ này sẽ trở nên khó cai.
(Phương Thảo, Bệnh lề mề, Ngữ văn 9)
a. Cho biết từ in đậm là thành phần gì của câu?
b. Hãy cho biết mỗi từ ngữ được gạch chân trong đoạn trích thực hiện phép liên kết nào?
Câu 2: (3.0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích trên, hãy viết một đoạn văn khoảng 10-15 dòng nêu tác hại của bệnh lề mề, việc không coi trọng giờ giấc.
Câu 3: (5.0 điểm)
Cảm nhận về đoạn thơ sau:
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.
(Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải)
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
(Sang thu – Hữu Thỉnh – Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục 2006)
Bài 5
Phần I. (5 điểm) Cho đoạn thơ
Cho đoạn thơ sau:
“Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười
Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát…”
1. Đoạn thơ trên năm trong tác phẩm nào? Của ai? Nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm đó?
2. Hai câu thơ “Đan lờ cài nan hoa – Vách nhà ken câu hát” sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?
3. Em hãy giới thiệu khoảng nửa trang giấy thi về tác phẩm này.
4. Lòng hiếu thảo là một trong những đức tính tốt đẹp của con người. Hãy viết một đoạn văn khoảng 10 câu trình bày suy nghĩ của em về đức tính trên.
Phần II. (5 điểm)
“Không hiểu vì sao mình gắt nữa. Lại một đợt bom. Khói vào hang. Tôi ho sặc sụa và tức ngực. Cao điểm bây giờ thật vắng. Chỉ có Nho và chị Thao. Và bom. Và tôi ngồi đây. Và cao xạ đặt bên kia quả đồi. Cao xạ đang bắn”.
(Trích Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục)
1. Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào? Của ai? Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm đó là như thế nào?
2. Câu “Lại một đợt bom” thuộc loại câu gì? Mục đích sử dụng các câu văn liên tiếp trong đoạn văn là gì?
3. Nhận thức của em về vẻ đẹp của ba nhân vật được nhắc đến trong đoạn văn trên.
Bài 6
Câu 1 (2.0 điểm)
Khi đứng trước quả bom, tôi cảm nhận được ánh mắt của các chiến sĩ dõi theo, nhưng không còn sợ hãi. Tôi quyết định không đi khom gập. Vì tôi hiểu rằng họ không ưa sự nhụt chí, và tôi muốn tiến về một cách dứt khoát, không khuất phục.
(Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục)
1. Phần trích trên được trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai?
2. Nhân vật 'tôi' trong phần trích đang thực hiện nhiệm vụ gì? Phần trích thể hiện phẩm chất gì của nhân vật?
Câu 2: (2.0 điểm)
1. Tìm khởi ngữ trong các phần trích sau:
a. Ông cứ đứng vờ vờ xem tranh ảnh chờ người khác đọc rồi nghe lỏm. Điều này làm ông khổ tâm hết sức.
b.
- Vâng! Ông giáo dạy phải! Đối với chúng mình thì thế là sung sướng.
2. Xác định và gọi tên thành phần biệt lập trong phần trích sau:
a. Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười. Có lẽ vì khổ tâm đến nỗi không khóc được, nên anh phải cười vậy thôi.
b. Chúng tôi, mọi người – kể cả anh, đều tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi.
Câu 3: (6.0 điểm)
Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Ðất nước bốn nghìn năm
Vất vả và gian lao
Ðất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước.
Ta làm con chim hót
Ta làm một nhành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc
(Trích Mùa xuân nho nhỏ, Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo Dục, 2018)
Bài 7
Câu 1: (5.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
(1) Người ta nói rằng ở bên Palextin có hai biển hồ…Biển hồ đầu tiên được gọi là biển Chết. Tên gọi này là hoàn toàn chính xác, vì không có sự sống nào tồn tại bên trong hoặc xung quanh nó. Nước trong biển này không hề chứa loại cá nào có thể sinh tồn, thậm chí người uống cũng bị ảnh hưởng bởi độ mặn của nước. Không ai muốn sinh sống gần khu vực này. Biển hồ thứ hai là Galilê. Đây là nơi thu hút lượng khách du lịch đông đảo nhất. Nước trong biển này luôn trong xanh mát và trong trẻo, cho phép cả cá và con người sống. Các ngôi nhà được xây dựng nhiều tại đây và vườn cây trồng cũng phát triển rất tốt nhờ nguồn nước này...
(2) Tuy nhiên, điều kỳ lạ là cả hai biển hồ này đều nhận nguồn nước từ sông Jordan. Nước từ sông Jordan chảy vào biển Chết, nơi mà nó được giữ lại mà không chia sẻ, dẫn đến việc nước trong biển Chết trở nên mặn mòi. Biển Galilê cũng nhận nguồn nước từ sông Jordan và sau đó dòng nước này lan ra các hồ nhỏ và các con kênh, giúp nước trong biển này luôn sạch và duy trì sự sống cho cây cỏ, động vật và con người.
a. Tại sao người ta gọi biển hồ đầu tiên là biển Chết?
b. Chỉ ra sự khác biệt giữa hai biển hồ. Nguyên nhân gì tạo ra sự khác biệt đó?
c. Chỉ ra 2 phép liên kết được sử dụng trong đoạn (1)
d. Từ văn bản trên, hãy viết một đoạn văn 7-10 dòng nói về ý nghĩa của việc sẻ chia trong cuộc sống.
Câu 2: (5.0 điểm)
Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
(Trích Sang thu, Hữu Thỉnh Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2006, tr.70)
Bài 8
Câu 1: (2.0 điểm) Đọc khổ thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về.
(Sang thu, Hữu Thỉnh)
a. (0,5 điểm)
Xác định hoàn cảnh sáng tác bài thơ.
b. (0.5 điểm)
Nêu nội dung chính khổ thơ.
c. (1.0 điểm)
Ý nghĩa văn bản của bài thơ.
Câu 2: (3.0 điểm)
a. Xác định thành phần phụ và gọi tên thành phần đó.
Ông cứ đứng vờ vờ xem tranh ảnh chờ người khác đọc rồi nghe lỏm. Điều này ông khổ tâm hết sức.
(Làng- Kim Lân)
b. Nêu đặc điểm và công dụng của thành phần phụ đã xác định.
Câu 3 (5.0 điểm)
Vẻ đẹp của nhân vật Phương Định trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.