TOP 200 nhận định văn học quan trọng giúp cải thiện bài văn. Thêm nhận định sẽ làm bài viết thêm sâu sắc và ấn tượng hơn với người đọc.
Nhận định văn học giúp hiểu sâu hơn về tác phẩm và tác giả. Việc phân tích đóng vai trò quan trọng trong đánh giá chính xác và làm cho bài văn trở nên ý nghĩa hơn.
I. Nhận định văn học về tình yêu
1. Tình yêu là sức sống của thế giới. (Albert Camus)
2. Đường của tình yêu không bao giờ là phẳng. (William Shakespeare)
3. Chúng ta chỉ thực sự sống khi được yêu và hiểu. (Alain de Botton)
4. Khi yêu, hãy tha thiết và chân thực. (Haruki Murakami)
5. Tình yêu là linh hồn, không bao giờ bị ảnh hưởng và không thể phai nhạt. (Victor Hugo)
6. Trong hàng trăm cảm giác tương tự, chỉ có một tình yêu thực sự. (Xuân Diệu)
Yêu là đắm chìm trong một phần của trái tim,
Vì hiếm khi có thể chắc chắn được đối phương yêu mình. (Xuân Diệu)
7. Tình yêu không biết đến không gian và thời gian, chỉ biết đến trái tim. (Marcel Proust)
8. Tình yêu vượt qua mọi khuyết điểm của người yêu, đến và đi nhanh chóng như một cơn gió. (Voltaire)
9. Bạn yêu người khác vì âm nhạc trong họ mà chỉ bạn có thể nghe được, không phải vì vẻ ngoài hay tài sản. (Oscar Wilde)
10. Trước khi hôn môi của một người phụ nữ xinh đẹp, một người đàn ông cần phải có trách nhiệm làm đầy bát cơm. (Nam Cao)
11. Tình yêu không chỉ là tình yêu giữa nam nữ mà còn là những niềm vui khác khiến tim tôi sống mỗi ngày. (Nguyễn Phong Việt)
12. Dành hết tất cả cho một người giống như đánh cược với cuộc đời, tỉ lệ thua là rất cao. (Nguyễn Phong Việt)
13. Đau khổ trong tình yêu thường là do bản thân chấp nhận. Yêu cần sự kiên nhẫn. (Hamlet Trương)
14. Tình yêu sinh ra những bản nhạc. Nỗi đau và hạnh phúc tạo thành âm nhạc. Âm nhạc là tình yêu, chứa đựng những cảm xúc của cuộc sống. (Trịnh Công Sơn)
15. Trong cuộc sống, chỉ có thân phận và tình yêu. Thân phận có hạn, tình yêu vô tận.
16. Làm thế nào để nuôi dưỡng tình yêu, để tình yêu có thể giải thoát thân phận trên cuộc đời này. (Trịnh Công Sơn)
17. Thước đo thực sự của tình yêu là khi tin rằng chỉ mình có thể yêu đến như vậy, và không ai có thể yêu như vậy như ta. (Goethe)
18. Tình yêu và nghi ngờ không thể cùng tồn tại: khi nghi ngờ đến, tình yêu sẽ rời đi. (Alaxandre Dumas)
19. Dù thế giới có đầy hiểm nguy và tối tăm, tình yêu vẫn sinh trưởng nhanh hơn. (Tolkien)
20. Tình yêu cần một môi trường yêu thương để phát triển, đó là điều cơ bản cần nhớ. (Osho)
21. Tình yêu khiến tâm hồn ca vang và hoa nở rộ trong cuộc sống. (Rabindranath Tagore)
22. Em ở trong mỗi bước chân, mỗi hơi thở của tôi. Tôi vẫn chọn em và để em trong tim, không muốn lấy đi của nước Pháp một tài năng. Chúng ta yêu nhau với kiêu hãnh của con người. (Nguyễn Đình Thi)
II. Những nhận định hay về văn xuôi
1. Cuộc sống đẹp và thảm biết bao, trên trang sách và trong thực tế. Niềm vui và nỗi buồn luôn gắn bó. (Trích từ Nhật ký của Nguyễn Văn Thạc)
2. Tôi còn một trái tim, một dòng máu để yêu thương và chia sẻ. (Dostoevsky)
3. Trong cuộc đời, những dấu ấn của tình yêu là điều duy nhất có giá trị, chúng ta để lại sau khi rời đi. (Albert Schweitzer)
4. Chi tiết làm nên báu vật của một tác phẩm. (Pauxtopxki)
5. Hãy lắng nghe nỗi buồn của cây héo khô, của chim muông què quặt, của hành tinh lạnh lẽo. Nhưng trước hết, hãy lắng nghe nỗi buồn của con người. (Nadimetlicmet)
6. Tác phẩm nghệ thuật sẽ qua đời nếu nó chỉ miêu tả cuộc sống mà không đặt ra câu hỏi hoặc trả lời chúng, không phản ánh tiếng khóc hay lời ca tụng. (Bêlinxki)
7. Văn học là sự nhân bản của cuộc sống. (M. Gorki)
8. Nhà văn là người hiến máu (Nữ văn sĩ Pháp Elsa Trisolet)
9. Một nghệ sĩ đích thực phải là một nhà nhân đạo từ tận đáy lòng (Sê – Khốp)
10. Không gì nghệ thuật hơn việc lòng yêu thương con người (Van Gốc)
11. Con người trải qua nhiều con đường, trong muôn vàn cung bậc phong phú của cuộc sống, nhưng mục tiêu mà con người hướng đến vẫn là con người. (Đặng Thai Mai)
12. Tư tưởng nhân đạo đã thấm nhuần trong văn học từ xa xưa đến nay. Khái niệm nhân đạo thường được biểu hiện qua “tình thương, lòng thương người”. (Lê Trí Viễn)
13. Thanh nam châm thu hút mọi thế hệ vẫn là điều cao quý, đẹp đẽ và nhân đạo của tâm hồn (Xê – Lê – Khốp)
14. Bản chất của lòng nhân đạo là tình yêu thương. Lòng yêu thương là trái tim đối với con người (Hoài Chân)
15. Nếu cảm hứng nghệ thuật khuynh hướng đồng cảm với những khao khát chân thành của con người, cảm hứng nhân văn chú trọng vào việc ca tụng vẻ đẹp của con người thì cảm hứng nhân đạo là nguồn động viên tỏa sáng (Hoài Thanh)
16. Tận cùng, ý nghĩa thực sự của văn học là làm cho con người trở nên nhân đạo hơn (Đề thi HSG văn toàn quốc bảng B năm 1996)
17. Một tác phẩm thực sự có giá trị phải vượt lên trên mọi giới hạn, trở thành tài sản chung của loài người. Nó phải mang trong mình một sức mạnh lớn lao, đau đớn nhưng cũng đầy phấn khởi, tôn vinh lòng nhân ái, tình yêu thương và sự công bằng... Nó làm cho con người gần nhau hơn. (Đời Thừa – Nam Cao)
18. Niềm hạnh phúc của nhà văn đích thực là hạnh phúc của người dẫn lối đến thế giới của vẻ đẹp. (Pautopxki)
19. Nói đến nghệ thuật cũng nói đến sự cao quý của tâm hồn. Đẹp tức là điều tinh tế và cao ca. Nói đến đẹp là nói đến điều tôn nghiêm và cao cả. Dù là miêu tả cái xấu, tội lỗi hay tội ác, nhà văn cũng phải mang trong mình điều cao cả. (Nguyễn Đình Thi)
20. Trong văn chương, có những điều xứng đáng để tôn vinh và có những điều không đáng. Điều không đáng là khi tập trung vào văn chương; điều xứng đáng là khi tập trung vào con người. (Nguyễn Văn Siêu)
21. Hình ảnh cuộc đời khó khăn trong thơ dân tộc thể hiện chính là dòng máu đang chảy trong trái tim của người làm nghệ thuật (Tố Hữu)
22. Nhà văn cần phải là người tìm kiếm và khai phá những giá trị ẩn sâu trong tâm hồn của con người. (Nguyễn Minh Châu)
23. Nhiệm vụ của nhà văn trên đời là đồng hành với những kẻ gặp khó khăn, bị tàn phá bởi số phận hoặc cái ác, để đem lại hy vọng cho những linh hồn tan nát, mất đi niềm tin vào cuộc sống. Nhà văn tồn tại để bảo vệ những ai không có ai đứng ra bảo vệ họ. (Nguyễn Minh Châu)
24. Giá trị của một tác phẩm nghệ thuật nằm ở giá trị tinh thần mà nó gửi gắm. Tinh thần không chỉ là những ý tưởng trên giấy, mà còn là những cảm xúc và tình cảm của tác giả. Tình cảm của người sáng tạo là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình tạo ra một tác phẩm. (Nguyễn Khải)
25. Để gợi cảm xúc của người đọc, tình cảm là điểm xuất phát của văn chương. (Bạch Cư Dị)
26. Dù qua bao thăng trầm lịch sử, qua những cuộc chiến tranh, những biến cố của các dân tộc, những tác phẩm văn học vẫn kể về nhân loại. Mặc dù có sự đa dạng về màu da, ngôn ngữ, quốc tịch, nhưng tất cả chúng ta đều có máu đỏ, nhịp đập của trái tim. Văn học cuối cùng là viết về tâm hồn con người. (Maxim Malien)
27. Văn học cuối cùng là việc làm cho con người trở nên nhân đạo hơn. (M. Gorki)
28. Tôi mong muốn tác phẩm của mình lan tỏa tinh thần thuần khiết, khuấy động tình yêu và ý chí đấu tranh cho chủ nghĩa nhân đạo và sự tiến bộ của loài người. (Sô – Lô – Khốp)
29. Tinh thần nhân đạo của tác phẩm nghệ thuật chính là lòng yêu thương con người. (Từ điển văn học)
30. Một tác phẩm nghệ thuật sinh ra từ tình yêu. (L. Tônxtôi)
31. Truyện Kiều là dòng sông lớn, thơ chữ Hán là những dòng suối nhỏ, tất cả đều hướng về một mục tiêu lớn lao, chủ nghĩa nhân đạo của nhà thơ. (Nguyễn Đăng Mạnh)
32. Nhà văn phải là người ghi chép trung thành của thời đại. (Balzac)
33. Văn học là sự tìm kiếm cái đẹp trong ánh sáng của tư tưởng. (Charles DuBos)
36. Nhà văn phải thúc đẩy niềm tin ẩn chứa trong con người, ý thức chống lại cái ác và khát vọng bảo vệ điều tốt lành. (Ai – ma – tốp)
37. Đối với tôi, văn chương không phải là phương tiện để tránh xa hay quên đi, mà là một dạng cao quý và mạnh mẽ của biểu đạt, vừa tố cáo và thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm sáng tỏ và làm phong phú tinh thần con người. (Thạch Lam)
38. Văn học giúp con người hiểu được bản thân, tăng cường niềm tin vào bản thân và khơi gợi trong con người khao khát hướng tới chân lý. (M. Gorki)
389. Nghệ thuật không phải là ánh trăng lừa dối, không nên bao giờ là như vậy. Nghệ thuật chỉ có thể là âm thanh đau khổ phản ánh từ những lầm than của cuộc đời. (Nam Cao)
40. Một nhà văn thiên tài là ai biết cảm nhận những vẻ đẹp của vũ trụ. (Thạch Lam)
41. Sống trọn vẹn rồi mới viết, hòa mình vào cuộc sống vĩ đại của nhân dân. (Nam Cao)
42. Nơi có lao động, có sự sáng tạo ngôn ngữ. Nhà văn không chỉ học từ ngôn ngữ dân tộc mà còn phát triển ra ngôn ngữ sáng tạo, không nên bắt chước người khác. Sự phong phú trong ngôn từ sẽ làm nên văn chương đẹp... Dùng từ ngữ như một trận cờ, từ nào đặt ở đâu cũng cần phải đúng vị trí. Văn phải linh hoạt. Văn cứng đơ gọi là văn thể hiện sự cứng nhắc và tẻ nhạt. (Nguyễn Tuân)
43. Mỗi tác phẩm nghệ thuật cần mang một sự sáng tạo về hình thức và khám phá mới về nội dung. (Lêonit Lêonop)
44. Cái quan trọng trong tài năng văn học, và tôi nghĩ rằng cũng có thể trong bất kỳ tài năng nào, là khả năng biểu đạt riêng biệt của mình. (Ivan Tuốc Ghê Nhép)
45. Nếu một tác giả không có con đường riêng, anh ấy sẽ không bao giờ trở thành một nhà văn đích thực... Nếu không có giọng điệu riêng, anh ấy sẽ khó mà trở thành một nhà văn thực thụ. (Sê – Khốp)
46. Văn học làm cho cuộc sống của con người phong phú hơn, giúp con người trưởng thành và hiểu biết về đời sống con người nhiều hơn. (M.L.Kalinine)
47. Dù sự thật đôi khi cay đắng, nhưng nó luôn làm cho lòng người trở nên mạnh mẽ, dũng cảm trong lòng đọc giả, khơi gợi niềm tin vào tương lai. Tôi hy vọng những tác phẩm của mình sẽ làm cho con người trở nên tốt hơn, tâm hồn trong sáng hơn, thức tỉnh tình yêu đối với con người và đẩy mạnh ý chí tích cực đấu tranh cho lý tưởng nhân đạo và tiến bộ của loài người. (Sô – Lô – Khốp)
48. Một tiểu thuyết thú vị không chỉ mang lại niềm vui cho chúng ta, mà còn giúp chúng ta hiểu biết và giải mã cuộc sống. (Giooc – giơ – Đuy – a – men)
49. Văn học không chỉ quan tâm đến câu trả lời mà nhà văn mang lại, mà còn quan tâm đến những câu hỏi mà nhà văn đặt ra, và những câu hỏi này luôn luôn rộng lớn hơn bất kỳ câu trả lời cụ thể nào. (Claudio Magris – Nhà văn Ý)
50. Một tác phẩm nghệ thuật là kết quả của tình yêu. Tình yêu dành cho con người, ước mơ cháy bỏng về một xã hội công bằng, bình đẳng, và nhân ái luôn luôn thúc đẩy các nhà văn sống và viết, dồn hết tâm huyết, hiến dâng cả trái tim cho nhân loại. (Leptonxtoi)
51. Thiên chức của nhà văn cũng như các vị cao quý khác là phải ủng hộ những điều tốt lành, để cuộc sống trở nên công bằng và đầy yêu thương hơn. (Thạch Lam)
52. Nhiệm vụ của nhà văn là khám phá vẻ đẹp ẩn sau những nơi mà không ai ngờ đến, tìm thấy sự tinh tế và che khuất của vật thể, để độc giả nhìn thấy và thưởng thức bài học. (Thạch Lam)
53. Nghệ thuật luôn là giọng nói của trái tim con người, là sự biểu đạt và chia sẻ tâm tư. (Lê Ngọc Trà)
54. Sự cẩu thả trong bất kỳ nghề nghiệp nào cũng là một hành động bất công. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thực sự đáng khinh. (Nam Cao)
55. Tôi khuyên bạn nên đắm chìm trong truyện cổ tích, thơ ngụ ngôn, và những tuyển tập ca dao... Hãy khám phá vẻ đẹp cuốn hút của ngôn ngữ dân dã, tận hưởng những cung bậc cảm xúc trong những bài ca và truyện cổ tích... Bạn sẽ khám phá ra sự phong phú, kỳ diệu của các hình tượng, sức mạnh đơn giản làm say đắm lòng người, và vẻ đẹp tuyệt vời của những định nghĩa... Hãy thưởng thức những tác phẩm của dân tộc, chúng trong lành như nguồn nước ngọt ngào, tươi mát, róc rách từ khe núi chảy ra. (M. Gorki)
56. Tất cả các nghệ thuật đều phục vụ cho nghệ thuật vĩ đại nhất, đó là nghệ thuật sống trên Trái Đất. (Béc – tôn Brếch)
57. Như ngọn lửa thần bốc cháy từ những cành cây khô, tài năng bắt nguồn từ những tình cảm mạnh mẽ nhất của con người. (Raxun Gamzatop)
58. Không có câu chuyện cổ tích nào đẹp hơn câu chuyện mà cuộc sống chính là tác giả. (Anđecxen)
59. Cuộc sống không chỉ là nguồn cảm hứng, mà còn là điểm đến của văn học. (Tố Hữu)
60. Sự trưởng thành của một thể loại văn học được thể hiện thông qua sự phát triển tự nhiên, nhưng điều quan trọng hơn là qua việc phô diễn những phong cách đặc trưng. (LLVH)
61. Nghệ sĩ là người biết khai phá những ấn tượng chủ quan riêng của mình, tìm ra giá trị toàn cảnh của chúng và biến chúng thành những hình thức độc đáo. (M. Gorki)
62. Nghệ thuật luôn đặc biệt với sự độc đáo, vì vậy nó yêu cầu tác giả phải có sự sáng tạo để tạo ra phong cách mới mẻ, thu hút người đọc. (LLVH)
63. Bóng của độc giả luôn hiện hữu sau lưng nhà văn khi họ ngồi trước tờ giấy trắng. Dù nhà văn có thừa nhận hay không, đó vẫn là sự thật không thể phủ nhận. Chính độc giả đã để lại dấu vết vô hình không thể xóa trên tờ giấy trắng đó. (LLVH)
64. Sự sống thể hiện nhiều hình dạng mới nhất khi mâu thuẫn đạt đến đỉnh cao của nó. (Heghen)
65. Một tác phẩm chân chính không bao giờ kết thúc trên trang cuối cùng, nó luôn tiếp tục sống trong tâm hồn và ý thức của độc giả, như một lực lượng sống nội tâm, vẫn chi phối và ánh sáng như lương tâm, không bao giờ tàn tạ như sự thật. (Aimatop)
66. Tình huống là một phần của cuộc sống, một sự kiện bất ngờ có thể chi phối nhiều điều trong cuộc sống con người. (Nguyễn Minh Châu)
67. Văn học không chỉ phản ánh hiện thực mà còn sáng tạo một thế giới hấp dẫn, thể hiện những vấn đề sâu sắc, bản chất của đời sống xã hội con người. Nhân vật trong tác phẩm của một thiên tài thực sự có ý nghĩa lớn hơn cả con người ngoài đời. (LLVH)
68. Sự đen tối là cuộc sống. (Secnưsepxki)
69. Tiểu thuyết không chỉ là tiểu thuyết, mà là một phần của thực tế. (Vũ Trọng Phụng)
70. Tác giả là người sáng tạo, còn độc giả là người tạo nên số phận cho tác phẩm. (M. Gorki)
71. Văn chương phải là một cuộc chiến đấu không ngừng nghỉ. (Trần Thái Tông)
72. Những gì tôi viết là những gì tôi yêu thương nhất, những ước mơ sâu thẳm của tôi. (Nguyên Hồng)
73. Nếu một tác giả không có lối nói riêng của mình, thì anh ta không thể trở thành một nhà văn đích thực. Nếu thiếu đi giọng điệu riêng, anh ta sẽ khó có thể trở thành một nhà văn thực thụ. (Sê – Khốp)
74. Khi những cảm xúc chôn giấu từ lâu bùng nổ trong lòng, tôi viết ra. Có những đêm thức trắng, mắt rực cháy và trái tim thổn thức, nhớ về hồi ức. Khi đó, tôi viết. (Lecmôntôp)
76. Mỗi khi lòng đầy chất chứa, không thể giữ lại, nỗi niềm lại trào dâng thành thơ. (Tố Hữu)
77. Nghệ thuật là việc tái hiện tự nhiên. (Ruskin)
78. Đau đớn thay cho những cuộc đời mong muốn bay cao, nhưng lại bị đời gò bó, áp đặt. (Sống mòn – Nam Cao)
79. Điều quan trọng nhất trong sự nghiệp của những nhà văn vĩ đại là cuộc sống, trường học thực sự của thiên tài. Họ hiểu được cuộc sống xã hội của thời đại, cảm nhận sâu sắc mọi nỗi đau của con người, rung động với nỗi lo âu, bực tức, tủi hổ và những ước mơ tuyệt vọng của loài người. Đó chính là hơi thở, sức sống của những tác phẩm vĩ đại. (Đặng Thai Mai)
80. Văn học giúp con người hiểu được bản thân, tăng niềm tin vào chính mình và khơi dậy trong con người khao khát chân lí. (M. Gorki)
81. Sống trọn vẹn, hãy viết, hòa mình vào cuộc sống vĩ đại của nhân dân. (Quan niệm của Nam Cao sau Cách mạng tháng Tám)
82. Nhà văn phải: “đứng trong lao khổ, mở hồn ra để đón nhận mọi rung động của cuộc đời”.
83. Tất cả nằm trong con người! Tất cả dành cho con người! Con người! Tiếng thơm phức! Tiếng đó vang lên kiêu hãnh và hùng tráng vô vàn! (M. Gorki)
84. Một tác phẩm hoàn hảo là tác phẩm vẽ nên bất diệt nỗi khổ đau của con người. 85. Nếu Nguyễn Công Hoan là mảnh ghép của những khó khăn, với Thạch Lam là mảnh vải rách lỗ thủng nhưng vẫn nguyên vẹn, thì với Nam Cao, cuộc đời là một tấm áo cũ rách tả tơi từ làng Vũ Đại đến từng gia đình, từng số phận.
86. Ở nơi có lao động, ở đó có sự sáng tạo về ngôn ngữ. Nhà văn không chỉ học ngôn ngữ của nhân dân mà còn là người sáng tạo ra ngôn ngữ, không nên phụ thuộc vào người khác. Sự phong phú về ngôn ngữ sẽ làm cho văn chương trở nên hấp dẫn hơn... Cùng một ngôn ngữ, nhưng việc sử dụng một cách sáng tạo sẽ làm cho văn chương trở nên uyển chuyển và lớn mạnh hơn. Với vốn ngôn ngữ có sẵn mà không biết sử dụng, chỉ như người giàu giữ tiền mà không đầu tư. Viết chữ giống như chơi cờ tướng, chữ nào để ở đâu phải đúng vị trí của nó. Văn phải linh hoạt. Văn không linh hoạt gọi là văn cứng nhắc, thấp kém. (Nguyễn Tuân)
87. Trong nghệ thuật văn học, điều quan trọng nhất là tiếng nói riêng, là âm điệu cá nhân không thể lẫn vào bất kỳ người nào khác. (Tuốc – ghê – nhép)
88. Nghệ thuật đòi hỏi sự độc đáo. Do đó, phong cách là yếu tố không thể thiếu, là biểu hiện của điều gì đó mới lạ, độc đáo trong tác phẩm của mình. (Nguyễn Tuân)
90. Điều quan trọng với mỗi nhà văn chính là giọng điệu riêng của họ.
91. Không có tiếng nói đặc biệt, không có sáng tạo mới cho văn chương, chỉ đi theo lối mòn sẽ khiến tác phẩm nghệ thuật chết. (Lêonit Lêonop)
94. Tình huống là một khoảnh khắc trong dòng chảy cuộc sống, qua đó ta thấy được vĩnh viễn, qua giọt nước thấy được đại dương.
95. Tình huống là kết quả của sự kiện đặc biệt trong cuộc sống, là hậu quả của mối quan hệ cuộc sống nên nó thường gặp phải những thách thức và trắc trở.
96. Nhà văn cần thức tỉnh trong con người niềm tin vào điều thiện, ý thức đấu tranh chống lại cái ác, và lòng khao khát làm mới và bảo vệ những giá trị tốt lành. (Ai – ma – tốp)
97. Giá trị của một tác phẩm nghệ thuật chủ yếu nằm ở giá trị tư tưởng mà nó truyền đạt. Nhưng tư tưởng ấy phải được thể hiện thông qua cảm xúc, không phải chỉ là ý niệm trên trang giấy. Có thể nói, cảm xúc của người sáng tác là bước khởi đầu và cũng là bước kết thúc trong quá trình sáng tạo tác phẩm lớn. (Nguyễn Khải)
98. Mỗi cá nhân đều mang trách nhiệm của một nghệ sĩ.
99. Những kết luận khoa học như những viên vàng chỉ tồn tại trong một phạm vi hẹp. Trái lại, tri thức từ các tác phẩm văn chương như những đồng tiền nhỏ dễ dàng lưu thông và lan tỏa đến mọi người.
100. Giống như một hạt giống vô hình, tư tưởng được gieo vào tâm hồn của nghệ sĩ và từ mảnh đời rộng lớn đó, nó mọc thành những hình tượng nghệ thuật đầy vẻ đẹp và sức sống. (Bêlinxki)
101. Đối tượng mà anh muốn diễn đạt, dù là gì đi nữa, đều có thể được biểu hiện bằng một từ duy nhất. (Môpaxăng – Pháp)
102. Với con người, sự thật đôi khi khắc nghiệt, nhưng luôn dũng cảm khích lệ niềm tin vào tương lai. Tôi hy vọng những tác phẩm của mình sẽ làm cho con người trở nên tốt đẹp hơn, tinh khiết hơn, thức tỉnh tình yêu cho con người và đam mê chiến đấu cho lý tưởng nhân đạo và tiến bộ của loài người. (Sô – lô – khốp)
103. Tôi không thể tưởng tượng được một nhà văn nào không mang trong lòng tình yêu cuộc sống, đặc biệt là tình yêu thương con người. Tình yêu này của nghệ sĩ vừa là niềm hân hoan say mê, vừa là nỗi đau khắc khoải, một mối quan tâm sâu sắc về số phận, hạnh phúc của những người xung quanh. Bằng cách giữ vững tình yêu đó, nhà văn có thể đồng cảm sâu sắc với nỗi đau, khó khăn của con người, giúp họ vượt qua khủng hoảng tinh thần và đối mặt với cuộc sống. (Nguyễn Minh Châu)
104. Văn chương trước hết phải là văn chương, nghệ thuật trước hết phải là nghệ thuật. (Nguyễn Tuân)
105. Văn học, nghệ thuật là dụng cụ để hiểu biết, khám phá, và sáng tạo thực tại xã hội. (Phạm Văn Đồng)
106. Nếu một tác giả không có con đường riêng của mình, thì anh ta sẽ không bao giờ được coi là nhà văn đích thực. (Tsêkhôp)
III. Nhận định đặc biệt về thơ
1. Andersen đã thu thập những hạt thơ trên cánh đồng mà người dân đã cày, ấp ủ chúng trong trái tim của mình, và sau đó gieo vào những hòn non, nơi chúng phát triển và nở ra những đoá hoa thơ tuyệt vời, làm dịu lòng những người gặp khó khăn. (Pauxtopxki)
2. Nhà thơ giống như con ong biến đổi hàng trăm bông hoa thành mật ngọt
3. Một nguồn cảm hứng đầy ngọt ngào như mật ong, đủ để con ong bay vạn dặm. (Chế Lan Viên)
4. Không đủ vạt áo triệu nhà thơ để bao phủ hết vàng mà cuộc đời rơi rụng. 5. Hãy thu thập từng chữ của cuộc đời để góp phần xây dựng những trang sách đẹp. (Chế Lan Viên)
6. Cuộc sống là một cánh đồng phong phú, là nơi mầm sống của thơ được sinh sôi. (Puskin)
7. Thơ mang đến cho con người những điều kỳ diệu.
8. Người phụ nữ tài năng: bến đợi dưới bóng cây già. Tình du khách: thuyền qua không bị buộc chặt. (Xuân Diệu)
10. Thơ mang lại cho con người những điều kỳ diệu.
11. Thi ca là một hành trình tâm linh không kì vọng
12. Thơ là nhịp điệu của tâm hồn, đặc biệt là tâm hồn cao quý và đa chiều. (Voltaire)
13. Thơ là viên ngọc lấp lánh dưới ánh sáng mặt trời. (Sóng Hồng)
14. Thơ là nguồn cảm hứng tinh thần. (Platon)
15. Thơ là ngọn lửa tinh thần. (Đecgiavin)
16. Thơ là niềm vui cao quý nhất mà con người đã tạo ra cho chính mình. (C. Mac)
17. Thơ đầu tiên là cuộc sống, sau đó mới là nghệ thuật. (Bêlinxki)
18. Thơ là điểm nhấn của cuộc sống, vì vậy nhà thơ phải tìm kiếm điểm nhấn đó và cố gắng để cuộc đời của mình cũng trở nên đặc biệt. (Phạm Văn Đồng)
19. Bài thơ của anh, anh làm một nửa mà thôi.
20. Còn một nửa để mùa thu làm choáng ngợp.
21. Cái xào xạc hồn anh chính là xào xạc trái lá.
22. Nó không phải là anh nhưng nó là mùa. (Chế Lan Viên)
23. Đối với nhà thơ, cách viết và bút pháp của anh ta là một nửa công việc. Dù bài thơ có thể thể hiện ý nghĩ độc đáo đến đâu, nó vẫn phải đẹp. Không chỉ đơn giản là đẹp mà còn phải đẹp một cách đặc biệt riêng. Việc tìm ra bút pháp của mình là điều cần thiết để trở thành một nhà thơ. (Raxun Gamzatop)
24. Thơ chỉ trào dâng từ trong lòng khi cuộc sống thực sự giàu có. (Tố Hữu)
25. Làm thơ như cân một phần nghìn milligram quặng chữ. (Maiacopxki)
26. Một câu thơ đẹp là một câu thơ có sức gợi cảm. (Lưu Trọng Lư)
27. Cái kết tinh của mỗi vần thơ như muối bể. Muối lắng ở đáy, thơ đọng ở lòng bể sâu. (Nghĩ về thơ – Chế Lan Viên)
28. Hình thức cũng là vũ khí. Sắc đẹp của câu thơ cũng phải chiến đấu cho chân lý. (Nghĩ về thơ – Chế Lan Viên)
29. Đời thi sĩ là thơ, giống như đời một nông dân là lúa.
33. Câu thơ phải luôn rối bời và sôi động.
34. Không thể yên bình mà ngủ được đâu.
35. “Ta là ai?” Như làn gió phiêu diêu. Câu hỏi vô nghĩa thổi tắt nghìn nến.
36. “Ta vì ai?” Nhẹ nhàng quay chiều cỏ hoa.
37. Bàn tay con người thắp sáng triệu chồi non xanh.
39. Thi sĩ giống như chim hát trong bóng tối, vang lên những giai điệu êm đềm để làm dịu đi sự cô đơn của chính mình.
40. Trong tâm hồn là chí, trong lời ra là thơ. Tâm sâu lắng, suy tư nhiều thì thơ mới tỏa sáng, rộng hay hẹp phụ thuộc vào sự sâu sắc của tâm hồn. Người làm thơ phải tuân thủ nguyên tắc trung dung, ý nghĩa phải chứa đựng, lời thơ phải đơn giản.
41. Thơ như một bức tranh để cảm nhận chứ không chỉ để ngắm nhìn.
42. Thơ ca làm cho những điều tốt đẹp nhất trên thế gian trở nên bất tử.
43. Thơ là rượu thơm của cuộc sống.
44. Trong lòng mỗi người đều ẩn chứa một trái tim mênh mông, chỉ có thơ mới khai phá được.
45. Trên cuộc đời này, có những vấn đề chỉ có thơ mới giải quyết được.
46. Những nhà thơ, ngay cả những nhà thơ vĩ đại nhất cũng phải là những tri thức sáng tạo.
47. Thơ là điều âm nhạc của tâm hồn.
48. Thơ là tiếng hát của trái tim.
50. Thơ ra đời từ tình yêu và sự căm hận, từ nụ cười tỏa sáng hay giọt nước mắt chua xót.
51. Thơ là âm nhạc của trái tim, là nơi nghỉ chân của linh hồn, vì vậy không đơn giản nhưng cũng không huyền bí, thần thánh... Thơ thực sự phải là nguồn dinh dưỡng tinh thần nuôi dưỡng tâm hồn phát triển, không phải là loại ma túy tinh thần êm dịu, nhẹ nhàng nhưng độc hại...
52. Tôi tìm kiếm hình tượng như một chú ong hút mật. Một chú ong phải bay qua sáu lần xích đạo trong một năm ba tháng và thăm thực đến bảy triệu bông hoa để tạo ra một gam mật.
53. Những dòng thơ lấp lánh như những tấm huy chương.
54. Thơ là nữ hoàng của mọi nghệ thuật.
57. Thơ cần phải say mê để thấu hiểu.
58. Từ xưa đến nay, từ thời của Homer đến kinh thi, đến ca dao Việt Nam, thơ luôn là ngôn ngữ chung của sự đồng cảm và lòng nhân ái. Nó ra đời giữa những niềm vui và nỗi buồn của con người và sẽ ở bên cạnh con người cho đến hết thời đại này.
59. Thơ chính là bản ngã của tâm hồn.
60. Thơ không chỉ là văn chương mà còn là hội hoạ, âm nhạc, điêu khắc theo một cách riêng biệt.
61. Thơ là tiếng nói thẳm sâu của trái tim.
64. Thơ là biểu hiện cao quý của con người và thời đại.
65. Bài thơ hay là bài thơ khi đọc lên, không chỉ là những câu thơ mà còn là tình cảm và lòng dũng cảm của tác giả.
66. Hãy hát lên mỗi khi mảnh hồn của bạn là một sợi dây đàn.
67. Thơ là cuộc sống thực tế, là cuộc sống của chính ta, và thơ cũng là chính nó.
68. Thơ có khả năng trở thành một lực lượng phi thường khi nó chinh phục được trái tim của nhân dân.
71. Mỗi từ phải như hạt ngọc rơi xuống trang giấy bản thảo. Những hạt ngọc mới nhất của ta được tìm thấy qua phong cách riêng của ta.
72. Thơ là giọng nói trong sáng nhất của tâm hồn con người trước cuộc sống.
73. Thơ là cây đàn đa âm hưởng của tâm hồn, của nhịp thở của trái tim. Thơ luôn là cuộc sống, là tri thức, là tiếng gọi mời con người trở về bản chất thực của mình để tìm đến những giá trị cao quý của cuộc sống.
74. Thơ là ngôn ngữ của tâm hồn, của tình cảm. Nó biểu đạt thành công mọi cung bậc tình cảm phong phú của con người: niềm vui, nỗi buồn, sự cô đơn, tâm trạng chán chường, tuyệt vọng, nỗi lo lắng, băn khoăn, sự hồi hộp, phấn khởi, cảm xúc lẻ loi. Có những tâm trạng và cung bậc tình cảm của con người chỉ có thể được thể hiện qua thơ. Vì vậy, thơ không chỉ là cách chúng ta tự thể hiện mình, mà còn là nguồn an ủi, động viên, khích lệ để chúng ta tiếp tục bước đi.
75. Thơ ca cùng với chức năng của con người làm thức tỉnh lương tri đang ngủ say.
76. Như cách nụ cười và giọt nước mắt, bản chất của thơ là sự phản ánh của một cái gì đó hoàn hảo từ bên trong.
77. Thơ bắt nguồn từ trái tim của con người.
78. Hãy làm cho bút thơ được động đậy bởi linh hồn sâu thẳm.
79. Việc sáng tác thơ là công việc cá nhân của từng nhà thơ, một quá trình sản xuất đặc biệt và cá nhân. Họ phải khám phá sâu vào tâm hồn riêng của mình để thể hiện những vấn đề quan trọng của xã hội và những giá trị tốt lành của một chế độ, nhưng đồng thời phải tránh xa khỏi sự nhạt nhẽo, cản trở. Họ cần phải có cá tính riêng, phải phát triển những phẩm chất độc đáo mà công chúng mong muốn. Tuy nhiên, họ cũng phải đảm bảo rằng quá trình sáng tạo của họ không trở thành sự kiêu căng tự cao.
Nhận định về giá trị nhân đạo
Ý kiến 1
“Nghệ thuật là khả năng tạo ra vẻ đẹp từ cảm xúc đau khổ, biến nỗi đau của con người thành âm nhạc bất tận”. (Đặng Tiến - Vũ trụ thơ)
Ý kiến 2
“Nghệ thuật là sự khao khát tiến lên, là khả năng giữ mãi trong lòng. Tính nhân đạo là cốt lõi của nghệ thuật”. (Nguyên Ngọc)
Ý kiến 3
“Con người đến với cuộc sống qua nhiều con đường, trải qua muôn vàn cung bậc đa dạng, nhưng trọng điểm mà con người hướng tới vẫn là con người chính mình”. (Đặng Thai Mai)
Ý kiến 4
“Cuộc sống tồn tại với vô số điều kỳ diệu thực sự và trên trang sách. Nhưng cuộc sống cũng chứa đựng nhiều nỗi đau khổ. Sự đẹp đẽ thường kết hợp với nỗi buồn thương. Thế giới thực vẫn mang trong mình những hạt giọt lấp lánh của nước mắt”. (Nguyễn Văn Thạc)
Ý kiến 5
“Tâm hồn nhân đạo tồn tại dựa trên tình yêu thương. Nó có bản chất của lòng từ bi đối với mọi sinh linh” (Hoài Chân)
Ước mơ số 1
“Tư duy nhân văn vẫn chiếu sáng trong văn học qua thời gian. Khái niệm nhân đạo có những cơ sở của nó, thường được biểu đạt trong câu 'tình thương, lòng thương người' (Lê Trí Viễn)
Ước mơ số 2
“Khi nhắc đến giá trị nhân đạo, chúng ta đề cập đến thái độ của người nghệ sĩ dành cho con người, có điểm căn bản là tình yêu thương con người” (Từ điển văn học)
Ước mơ số 3
“Một tác phẩm nghệ thuật là kết quả của tình yêu. Tình yêu đối với con người, ước mơ sáng lập vì một cộng đồng công bằng, bình đẳng, và nhân ái luôn thúc đẩy các nhà văn sống và viết, đổ hết tâm trí, hiến dâng tinh thần cho sự tiến bộ của loài người” (Lev Tolstoy).