Chữ người tử tù là một tác phẩm xuất sắc được học trong chương trình Ngữ văn 10 - Kết nối tri thức tập 1 và Ngữ văn 11 - Cánh diều tập 1. Vì thế, việc tìm hiểu 64 cách mở bài trong Chữ người tử tù dưới đây sẽ cung cấp nguồn tư liệu hữu ích, bao gồm cả mẫu ngắn gọn và đầy đủ để bạn tham khảo, lựa chọn theo khả năng viết của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem thêm: phân tích nhân vật Huấn Cao và cách kết bài trong Chữ người tử tù.
Mở đầu gián tiếp cho Chữ người tử tù
Mẫu mở bài số 1
Vượt qua những mảng màu của tiềm thức, làm phai nhạt mọi xấu xa, hèn mọn, và đẩy lùi bóng tối u uất, đẹp là sức sống thiện lương chiếu sáng lương tâm con người. Suốt cuộc đời tìm kiếm vẻ đẹp, Nguyễn Tuân đã viết về những điều tươi đẹp nhất của cuộc sống trong “Chữ người tử tù”. Tác phẩm đã thành công trong việc tái hiện hình ảnh của nhân vật Huấn Cao, một biểu tượng của vẻ đẹp tài hoa, kiêu hãnh và sự thiện lương.
Mẫu mở bài số 2
Trên nền ánh sáng đỏ rực của đuốc, ánh sáng vẫn chiếu lên mảnh vải trắng tinh khiết như sự trong sáng ban đầu. Trong bóng tối của nhà tù, một cảnh tượng đặc biệt diễn ra - chữ của Huấn Cao trong “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân. Từ đó, vẻ đẹp của tâm hồn thiện lương bắt đầu tỏa sáng, xua tan mọi dơ bẩn, tầm thường trong những ngục tù đầy tội lỗi. Tác phẩm đã nổi bật lên với thông điệp rằng vẻ đẹp luôn chiến thắng cái xấu, và sự thiêng liêng, thánh thiện không thể tồn tại trong môi trường đầy tội ác.
Mẫu mở bài số 3
Chúng ta thường ngợi khen những con người với “tài năng hơn người”, những người không chỉ kiêu hãnh, mạnh mẽ mà còn biết trân trọng vẻ đẹp và giá trị con người. Trong “Chữ người tử tù”, Huấn Cao - biểu tượng của sự tài hoa và uyên bác - thể hiện rõ điều này. Sống trong một xã hội khắc nghiệt và bất công, vẻ đẹp thiên lương của Huấn Cao tỏa sáng như minh chứng cho phẩm chất cao quý của con người.
Mẫu mở bài số 4
Nhà văn Pauxtopxki từng nói: “Nhà văn là người dẫn dắt ta tìm đến vùng đất của vẻ đẹp. Bước vào thế giới văn học nghệ thuật chính là bước vào thế giới của vẻ đẹp”. Mỗi nhà văn lại có một ý kiến riêng về cái đẹp. Thạch Lam đưa người đọc vào thế giới dịu dàng, êm đềm nhưng u buồn, man mác, trong khi Nguyễn Tuân - người hiến dâng cả cuộc đời cho cái đẹp - đưa ta vào một thế giới thanh lịch, trang trọng và cổ kính. Trong thế giới nghệ thuật đặc biệt của Nguyễn Tuân, nhân vật Huấn Cao trong “Chữ người tử tù” nổi bật lên như một điểm sáng trong sự nghiệp văn học của ông.
Mẫu mở bài số 5
Nhà thơ Mỹ Ralph Emerson đã nói: 'Yêu thích vẻ đẹp là dấu hiệu của sự tinh tế. Tạo ra vẻ đẹp là nghệ thuật. Nhưng biết trân trọng vẻ đẹp mới là nét đẹp của một nghệ sĩ thực thụ'. Câu này cực kỳ đúng với Nguyễn Tuân. Là một nhà văn yêu thích vẻ đẹp đến mê muội, trân trọng và tôn kính nó trong cuộc sống, Nguyễn Tuân đã không ngừng khám phá và sử dụng ngôn ngữ của mình để tái hiện chân dung những con người tài năng, nghệ sĩ trong những hoàn cảnh đặc biệt, phi thường. “Chữ người tử tù” chính là một ví dụ. Qua nhân vật Huấn Cao, Nguyễn Tuân không chỉ tôn vinh tài năng và vẻ đẹp mà còn thể hiện sức mạnh của nghệ thuật đối với cuộc sống.
Mẫu mở bài số 6
Nhà phê bình văn học người Nga Bêlinxki đã viết rằng “tác phẩm nghệ thuật sẽ trở nên vô nghĩa nếu chỉ miêu tả cuộc sống, nếu nó không mang trong mình tiếng thét khổ đau hoặc lời ca tụng hân hoan, nếu nó không đặt ra những câu hỏi hoặc trả lời chúng”. Nghệ sĩ là người dành cả cuộc đời để tìm kiếm và làm rực rỡ những cái đẹp, làm sáng ngời thiên nhiên và con người với tài hoa và uyên bác. Nguyễn Tuân chính là một nghệ sĩ tài hoa như vậy. Ông đã mang lại cho cuộc sống và văn học Việt Nam những quan niệm sáng tạo, triết lý sâu sắc. Bút pháp của ông luôn hướng đến những giá trị cao cả, lý tưởng và uyên bác, làm cho chúng tỏa sáng như ngọn đuốc soi rọi những vùng đất nghệ thuật. Các tác phẩm của ông là những trụ cột của cuộc sống, là những hiện tượng lớn lao, là tiếng nói của nghệ thuật. Bút pháp của ông đã làm nên tất cả! Và tất cả đã tập trung vào kiệt tác “Chữ người tử tù” của ông với quan điểm đó.
Mẫu mở bài số 7
Nguyễn Tuân (1910 – 1987) dành cả cuộc đời văn chương để tìm kiếm cái Đẹp. Tuy nhiên, khác với Thạch Lam, tâm hồn của ông hướng về những giá trị hoàn thiện và hoàn mỹ, vượt ra khỏi giới hạn của cái bình thường, luôn nhìn nhận thế giới và con người ở khía cạnh thẩm mỹ và văn hóa. Là một điểm khởi đầu cho quan điểm nghệ thuật cá nhân của một con người tài hoa, Nguyễn Tuân đã để lại dấu ấn của mình trong văn học. Bằng mười một câu chuyện ngắn, ông đã vẽ lên những hình ảnh đặc biệt, đáng nhớ của một thời đại đã qua, thể hiện tinh thần tự do của Nguyễn Tuân trước cuộc cách mạng: những niềm vui tinh tế, những người đã cũ nhưng thực chất là sự thể hiện của một tâm hồn đầy tình yêu và những ký ức về quá khứ hoàng kim đã qua. Tuy nhiên, trong tập truyện đó cũng ẩn chứa một tình yêu sâu sắc đối với giá trị dân tộc đã trở thành truyền thống. Ngoài ra, tác phẩm còn là nơi thể hiện sự lo lắng về quê hương, cảm xúc bất mãn của một nhà văn trí thức luôn cảm thấy bất an trong cuộc sống hẹp hòi. Sự cảm hứng đặc biệt của Nguyễn Tuân liên quan đến những nhân vật đối lập với trật tự xã hội truyền thống, được thể hiện rõ trong truyện ngắn “Chữ người tử tù”, giúp chúng ta hiểu sâu sắc tâm hồn chân thành của Nguyễn Tuân trong thời đại lãng quên.
Mở bài về thái độ của Huấn Cao đối với Viên quản ngục
Mẫu mở bài số 1
Trong tập Vang bóng một thời, xuất bản năm 1940, có truyện ngắn Chữ người tử tù. Đây là tác phẩm đáng chú ý nhất của Nguyễn Tuân về quan niệm về Cái Đẹp. Huấn Cao, nhân vật chính của câu chuyện, là một con người phi thường, một nhân cách thanh lịch. Qua thái độ thay đổi của Huấn Cao đối với viên quản ngục, độc giả hiểu được tâm hồn giàu có và cao quý của con người tài hoa này.
Mẫu mở bài số 2
Nguyễn Tuân nổi tiếng là một trong những nhà văn tiêu biểu nhất của văn học Việt Nam. Tác phẩm của ông thường đạt được nhiều thành công nghệ thuật. Bên cạnh phong cách lãng mạn và kỹ thuật tương phản, cách xây dựng nhân vật cũng là điểm đáng chú ý, góp phần vào thành công của các truyện ngắn. Điều này được thể hiện rõ qua tâm trạng của nhân vật chính trong câu chuyện - Huấn Cao, đặc biệt là cách ông đối diện với viên quản ngục.
Mẫu mở bài số 3
Nguyễn Tuân là một tài năng xuất sắc, và văn chương của ông phản ánh sự tài năng đó. Dựa trên một hình ảnh thực tế của Việt Nam - Cao Bá Quát, Nguyễn Tuân đã sáng tạo câu chuyện về Huấn Cao - một nhân vật mạnh mẽ, cao quý và tài năng. Qua vẻ đẹp của viên quản ngục, Nguyễn Tuân thể hiện sự ưu việt của cái đẹp và cao thượng trước cái xấu và hèn mọn.
Bắt đầu với mẫu số 4
Trong tập truyện “Vang bóng một thời” của Nguyễn Tuân, truyện ngắn “Chữ người tử tù” là một ví dụ xuất sắc về việc tạo dựng nhân vật. Điều này được thấy rõ nhất qua nhân vật Huấn Cao, đặc biệt là sự phát triển của tâm trạng và thái độ của Huấn Cao đối với viên quản ngục.
Bắt đầu với mẫu số 5
Nguyễn Tuân được coi là một trong những tác giả độc đáo nhất và đặc sắc nhất trong văn học lãng mạn. Trước cả thời kỳ cách mạng, ông đã quay về quá khứ của một thời đã qua, với những niềm vui tinh tế như ăn kẹo mạch nha, uống trà ngắm trăng,... và trong số đó có niềm vui làm văn. Niềm vui này được tái hiện một cách đầy đủ trong tác phẩm “Chữ người tử tù”. Nhưng nó không chỉ là việc tái hiện đơn thuần những kỷ niệm về chữ cuối cùng của Huấn Cao, mà còn là một hành trình nhận thức, để đánh giá cao tấm lòng nhân ái của viên quản ngục.
Bắt đầu với mẫu số 6
“Chữ người tử tù” xuất hiện trong tập truyện “Vang bóng một thời” của Nguyễn Tuân trước thời kỳ cách mạng tháng Tám, thể hiện sâu sắc quan niệm về cái đẹp của tác giả. Huấn Cao, nhân vật chính, là biểu tượng của vẻ đẹp tinh thần, sáng tạo và cao quý, qua thái độ đối xử của mình với viên quản ngục.
Cảm nhận về nhân vật Huấn Cao
Mở đầu với mẫu số 1
Nguyễn Tuân, một tác giả nổi tiếng của văn học Việt Nam, đã thành công trong việc miêu tả nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm “Chữ người tử tù” - một trong những tác phẩm được chú ý nhất của ông.
Bắt đầu với mẫu số 2
Nguyễn Tuân được biết đến là một tác giả tài năng, kiêu hãnh. Ngay từ thời trước Cách mạng tháng Tám, ông đã dành sự tài năng của mình để tìm kiếm và ghi lại những vẻ đẹp của một thời kỳ đã qua. Trong tập truyện Vang bóng một thời phát hành vào năm 1940, tạo ra một vẻ đẹp sáng rực, rạng rỡ, đó là hình ảnh của nhân vật Huấn Cao trong truyện ngắn nổi tiếng của ông, Chữ người tử tù.
Bắt đầu với mẫu số 3
Vang bóng một thời bao gồm 11 câu chuyện kể về một thời đại đã qua, nhưng vẫn còn đọng lại trong kí ức. Qua tập truyện này, Nguyễn Tuân đã phản ánh sự phân biệt sâu sắc với xã hội thời cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 ở Việt Nam, và ca ngợi những nhà nho tài năng vẫn giữ vững lương tâm và đạo đức cao. Một trong những nhân vật tiêu biểu nhất cho triết lý của Nguyễn Tuân chính là Huấn Cao trong truyện ngắn Chữ người tử tù, với hình ảnh hấp dẫn của sức mạnh, tinh thần cao quý và tài năng vượt trội.
Bắt đầu với mẫu số 4
Nguyễn Tuân là một trong những nhà văn lớn của văn học hiện đại Việt Nam. Các tác phẩm của ông thường chứa đựng những tư tưởng sâu sắc về nhân vật, kể cả những người lao động bình thường. Ông là một người đam mê cái đẹp và những giá trị truyền thống. Nhân vật Huấn Cao trong truyện Chữ người tử tù là một trong những ví dụ điển hình cho những quan điểm về cuộc sống và con người của ông.
Bắt đầu với phân tích về nhân vật Huấn Cao
Bắt đầu với mẫu số 1 của phân tích về Huấn Cao
Nguyễn Tuân là một trong những tên tuổi lớn của văn học Việt Nam. Ông đã tạo ra những tác phẩm xoay quanh những nhân vật tài năng, tinh thần và quyến rũ như “Chiếc ấm đất”, “Chén trà sương”... và một lần nữa, chúng ta gặp lại vẻ đẹp tinh thần trong nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm “Chữ người tử tù”.
Bắt đầu với mẫu số 2 của phân tích về Huấn Cao
Suốt cuộc đời tìm kiếm cái đẹp, Nguyễn Tuân đã viết ra những tác phẩm đong đầy niềm đam mê dành cho vẻ đẹp tinh thần. Bằng cách viết về những thú vui đẹp, ông cũng đã khám phá ra vẻ đẹp ẩn chứa trong con người. Huấn Cao trong tác phẩm là một hình tượng sáng đẹp mà Nguyễn Tuân đã sáng tạo ra bằng trái tim và tài năng của mình, truyền tải sâu sắc quan điểm về vẻ đẹp.
Khởi đầu bằng việc phân tích về Huấn Cao - Mẫu 3
Nguyễn Tuân được biết đến như một nhà văn tài năng, mang nhiều đặc điểm cá nhân. Ông luôn theo đuổi triết lý rằng “yêu đẹp có nghĩa là quyết tâm bảo vệ những gì được coi là đẹp”. Trong các tác phẩm của ông, ta thấy sự rạng ngời của cái đẹp giữa những khó khăn, sự rực rỡ của lụa trắng bay và sự tinh tế từ tâm hồn con người. Vẻ đẹp tỏa sáng từ nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm “Chữ người tử tù”.
Khởi đầu bằng việc phân tích về Huấn Cao - Mẫu 4
Nguyễn Tuân là một tác giả tài năng của văn học Việt Nam. Sự sáng tác của ông phân thành hai giai đoạn: trước và sau cách mạng tháng Tám. Trước cách mạng, ông theo đuổi triết lý “vang bóng một thời - ăn chơi trụy lạc - chủ nghĩa xê dịch”. Trong tác phẩm ngắn “Chữ người tử tù”, ông đã thành công trong việc vẽ nên hình ảnh Huấn Cao - một người anh hùng tài hoa, mang tấm lòng trung thực.
Khởi đầu bằng việc phân tích về Huấn Cao - Mẫu 5
Nguyễn Tuân được biết đến như một người viết văn tài năng của văn học Việt Nam. Trước Cách mạng, ông nổi tiếng với những tác phẩm như: Vang bóng một thời, Chiếc lư đồng mắt cua, Chùa Đàn… Sau cách mạng, ông để lại dấu ấn sâu đậm qua một số tác phẩm như: Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi, Sông Đà… “Chữ người tử tù” được coi là tác phẩm đặc sắc nhất của Nguyễn Tuân, được trích từ tập “Vang bóng một thời” - sáng tác trước cách mạng. Trong tác phẩm này, người anh hùng Huấn Cao được mô tả với vẻ đẹp tài hoa và khí phách anh hùng lẫm liệt.
Bắt đầu với việc phân tích về Huấn Cao - Mẫu 6
Những nhân vật trong các tác phẩm văn học của Nguyễn Tuân thường được mô tả là những người tài năng và uyên bác. Vì vậy, ông được công nhận là một trong những cây bút tài hoa nhất của văn học Việt Nam hiện đại. Tác phẩm “Chữ người tử tù” được xây dựng dựa trên hình tượng đẹp và tiêu biểu như vậy, với nhân vật Huấn Cao thể hiện vai trò của một người tài hoa, kiêu hãnh và thanh lịch.
Bắt đầu với việc phân tích về Huấn Cao - Mẫu 7
Năm 1940, tập truyện “Vang bóng một thời” của Nguyễn Tuân ra đời thể hiện một phong cách viết tài hoa, độc đáo và giàu màu sắc lãng mạn. Bao gồm mười một câu chuyện, hầu hết là về các nhà nho, các anh hùng một thời “vang bóng”. “Chữ người tử tù” là một trong những truyện ngắn nổi bật được đưa vào tập truyện “Vang bóng một thời”.
Bắt đầu phân tích về Huấn Cao - Mẫu 8
Nguyễn Tuân được biết đến là một trong những nhà văn lãng mạn nổi tiếng. Các tác phẩm của ông thường tạo dựng hình ảnh của những con người tài năng. Trong số đó, Huấn Cao trong tác phẩm “Chữ người tử tù” là một điểm nổi bật.
Bắt đầu phân tích về Huấn Cao - Mẫu 9
Nguyễn Tuân được coi là một bậc thầy trong việc sử dụng ngôn ngữ. Các tác phẩm của ông thường mô tả những nhân vật là những nghệ sĩ trong lĩnh vực của họ. Trong đó, Huấn Cao trong tác phẩm “Chữ người tử tù” nổi bật lên.
Bắt đầu phân tích về Huấn Cao - Mẫu 10
Khi Nguyễn Đăng Mạnh đánh giá về Nguyễn Tuân, ông đã nói rằng: “Nguyễn Tuân chính là biểu tượng của người nghệ sĩ”. Các tác phẩm của ông thường tạo ra những hình ảnh về những nhân vật tài hoa trong lĩnh vực của họ. “Chữ người tử tù” là một trong những tác phẩm tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của ông. Trong truyện, nhân vật Huấn Cao đặc biệt nổi bật.
Bắt đầu phân tích truyện Chữ người tử tù
Bắt đầu phân tích Chữ người tử tù - Mẫu 1
Nguyễn Tuân được đánh giá là “nhà văn lớn, một nghệ sĩ suốt đời theo đuổi cái đẹp”, ông có vị trí và ý nghĩa quan trọng trong văn học Việt Nam. Trước cách mạng, ông đã chuyển hướng từ hiện thực, tìm về một thời kỳ vinh quang, tập truyện Vang bóng một thời là biểu tượng của phong cách văn học của ông trước cách mạng. Trong đó, Chữ người tử tù đặc biệt được khen ngợi với sự trân trọng của nét viết tinh tế truyền thống.
Bắt đầu phân tích Chữ người tử tù - Mẫu 2
Nguyễn Tuân được xem là một tác giả rất tài năng, là một bậc thầy của truyện ngắn. Sáng tác của ông được chia thành hai giai đoạn trước và sau Cách mạng tháng Tám. Trong giai đoạn trước, ông được biết đến là một nhà văn 'duy mĩ' đam mê vẻ đẹp và coi đó là điều cao quý nhất trong nhân cách con người. 'Vang bóng một thời' là một trong những tập truyện tiêu biểu của Nguyễn Tuân, trong đó ông không tin vào hiện tại và tương lai mà thay vào đó, ông tìm kiếm vẻ đẹp của quá khứ trong một thời kỳ vinh quang, với những phong tục, thú vui tao nhã lành mạnh, trong đó có thú chơi với từ ngữ của Huấn Cao và viên quản ngục trong truyện ngắn 'Chữ người tử tù'. Hai nhân vật này có nhân cách cao đẹp, tinh khiết và vẻ đẹp của chữ được nhấn mạnh trong tác phẩm, làm nổi bật tài năng và tư tưởng của Nguyễn Tuân.
Bắt đầu phân tích truyện Chữ người tử tù - Mẫu 3
Nhà thơ nổi tiếng người Mỹ Ralph Emerson đã nói một câu rất đúng: “Yêu thích vẻ đẹp là điều bình thường. Tạo ra vẻ đẹp là nghệ thuật. Nhưng biết trân trọng vẻ đẹp mới là dấu hiệu của một nghệ sĩ đích thực.” Có thể từ lâu, Nguyễn Tuân đã hiểu rõ triết lý này và suốt cuộc đời mình ông đã dành nhiều thời gian để tìm kiếm vẻ đẹp thanh cao, vẻ đẹp của sự hoàn mỹ tạo hoá. Tác phẩm 'Chữ người tử tù' của ông đã thành công trong việc mô tả hình ảnh hoàn mỹ, dù trong mọi hoàn cảnh, nó vẫn tỏa sáng và tồn tại với thời gian.
Bắt đầu phân tích truyện Chữ người tử tù - Mẫu 4
Trước Cách mạng tháng Tám, Nguyễn Tuân được biết đến là một nhà văn 'duy mĩ'. Ông mê mẩn vẻ đẹp, ca tụng vẻ đẹp và tôn kính vẻ đẹp. Theo ông, vẻ đẹp là điều cao quý nhất trong nhân cách con người. Ông dành nhiều công sức để săn lùng vẻ đẹp và miêu tả nó bằng ngôn ngữ phong phú của riêng mình. Những nhân vật trong các tác phẩm của Nguyễn Tuân phải là biểu tượng của vẻ đẹp.
Bắt đầu phân tích Chữ người tử tù - Mẫu 5
Nguyễn Tuân là một tác giả lớn của văn học hiện đại Việt Nam. Nếu nhắc đến Nguyễn Tuân, chúng ta nghĩ ngay đến một nghệ sĩ tài hoa. Mỗi từ ngữ của Nguyễn Tuân đều như những nét bút tinh xảo trên mặt đá quý của ngôn ngữ (Tạ Tỵ). Một trong những tác phẩm tinh túy nhất của ông là Chữ người tử tù. Trong tác phẩm, nhân vật Huấn Cao và cảnh chữ hiện lên rực rỡ, tạo nên một cảnh tượng đầy ấn tượng chưa từng thấy.
Bắt đầu phân tích Chữ người tử tù - Mẫu 6
Khi bước vào thế giới văn học Việt Nam, ta không thể không ngạc nhiên trước vẻ đẹp lan tỏa khắp nơi, như được mô tả bởi Thạch Lam là 'man mác khắp vũ trụ'. Trên những trang sách của Nguyễn Tuân - người mãi đi tìm cái đẹp và cái chân thực, chúng ta gặp gỡ với một cuộc hội ngộ của vẻ đẹp trong những hoàn cảnh u ám và tàn nhẫn. Đó là cuộc gặp gỡ của những nhân cách cao quý, những con người biết tạo ra và trân trọng vẻ đẹp trong cuộc sống.
Bắt đầu phân tích Chữ người tử tù - Mẫu 7
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình theo truyền thống nhà Nho hiếu học, Nguyễn Tuân đã dành cả cuộc đời để tìm kiếm vẻ đẹp hướng tới sự chân thành và tốt lành. Không thể phủ nhận những đóng góp lớn của ông cho văn học hiện đại của Việt Nam. Trong tập truyện ngắn “Vang bóng một thời”, “Chữ người tử tù” nổi bật là một tác phẩm xuất sắc, là minh chứng cho tài năng nghệ thuật của Huấn Cao trước cách mạng tháng Tám và được coi là một tác phẩm gần như hoàn hảo.
Mở đầu phân tích Chữ người tử tù - Mẫu 8
Trong các tác phẩm của Nguyễn Tuân, những nhân vật thường được mô tả và nhìn nhận như những nghệ sĩ. Tác phẩm “Chữ người tử tù” cũng được xây dựng dựa trên cách nhìn nhận đó. Đồng thời, nhà văn đã khéo léo sáng tạo ra một tình huống truyện độc đáo. Đó là cảnh chữ trong nhà tù, một phần rất đặc biệt trong câu chuyện này, được mô tả như “một cảnh tượng xưa chưa từng thấy”.
Mở đầu phân tích Chữ người tử tù - Mẫu 9
Nguyễn Tuân được xem là một trong những tài năng văn học hàng đầu của Việt Nam. Sự nghiệp sáng tác của ông được chia thành hai giai đoạn trước và sau cách mạng tháng Tám. Trước cách mạng, tác phẩm của ông thường theo đuổi phong cách “Vang bóng một thời - trụy lạc - xê dịch”. Truyện ngắn “Chữ người tử tù” là một tác phẩm kiệt xuất trước cách mạng tháng Tám, đã thành công trong việc mô tả hình ảnh của Huấn Cao, một kẻ sĩ tài hoa với tấm lòng chính trực.
Khám phá văn học Chữ người tử tù - Mẫu 10
Nguyễn Tuân – một nhà văn luôn trăn trở với vẻ đẹp đã mang lại cho văn học Việt Nam một phong cách độc đáo và tài hoa. Trước Cách mạng tháng Tám, tác phẩm của Nguyễn Tuân, đặc biệt trong tập Vang bóng một thời, thường mô tả về những nhà sĩ cuối thời, những con người tài hoa nhưng chống lại số phận, từ bỏ với cuộc sống nhưng vẫn mang trong mình những mâu thuẫn sâu sắc với xã hội, với thời kỳ “Tây Tàu nhố nhăng”. Chữ người tử tù, một trong những tác phẩm nổi bật trong tập truyện, là câu chuyện về Huấn Cao - một con người tài hoa, kiêng nhẫn, với tấm lòng trong sáng và thiện lương, dù gặp phải số phận không như ý nhưng vẫn giữ vững tư duy kiêng nhẫn và tự hào với cuộc đời.
Đàm phán văn học Chữ người tử tù - Mẫu 11
Chữ người tử tù là một truyện ngắn tuyệt vời, thể hiện tài năng văn học của Nguyễn Tuân trước Cách mạng tháng Tám. Tập truyện Vang bóng một thời, gồm 11 truyện ngắn, đã sớm được độc giả yêu mến và có vị trí quan trọng trên thị trường văn học trước năm 1945, trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của văn học Quốc ngữ. Nếu Trần Tế Xương phản ánh sâu sắc những mâu thuẫn trong xã hội phong kiến qua thơ, thì Nguyễn Tuân cũng làm điều tương tự qua truyện ngắn của mình. Nếu Trần Tế Xương lên án sự giả dối của những kẻ xu thời, thì Nguyễn Tuân lại tôn vinh những nhà Nho cuối thời, những người sống đúng với giá trị truyền thống và lòng tốt, dù gặp khó khăn. Chữ người tử tù được in trong tập Vang bóng một thời.
Khám phá văn học Chữ người tử tù - Mẫu 12
Khám phá tác phẩm Chữ người tử tù - Mẫu 1
Bước vào việc phân tích tình huống trong truyện Chữ người tử tù
Khám phá tình huống truyện - Mẫu 1
Tình huống như một lát cắt trên thân cây, là nơi hiện lên sự sống đặc biệt và tài năng của nghệ sĩ. Nguyễn Tuân trong tác phẩm “Chữ người tử tù” đã sáng tạo ra một tình huống độc đáo, kịch tích: cuộc gặp gỡ giữa ba nhân vật quản ngục, Huấn Cao và thầy Thơ.
Khám phá tình huống truyện - Mẫu 2
Tình huống truyện quan trọng trong việc tạo nên một tác phẩm đặc sắc và thành công, như trong tác phẩm Chữ Người Tử Tù của Nguyễn Tuân. Tình huống truyện được miêu tả chi tiết, giúp thể hiện tính cách nhân vật và kịch tính của câu chuyện.
Khám phá tình huống truyện - Mẫu 3
Nguyễn Tuân là một tác giả tiêu biểu của văn học Việt Nam hiện đại, mang đến cho văn học không khí mới độc đáo và ấn tượng. Trong tác phẩm Chữ người tử tù, ông đã tạo ra tình huống truyện đặc sắc, thể hiện tư tưởng và nội dung chủ đề của tác phẩm.
Khám phá tình huống truyện - Mẫu 4
Nguyễn Tuân, một nhà văn đã tạo ra sự khác biệt trên văn đàn, với tác phẩm Chữ người tử tù độc đáo. Ông đã luôn tìm kiếm vẻ đẹp thanh cao qua nhân vật Huấn Cao và tình huống truyện độc đáo, khác biệt như bản thân ông.
Mở bài phân tích tình huống truyện - Mẫu 5
Giữa bối cảnh ồn ào của buổi chợ văn học, Nguyễn Tuân nổi bật như một chủ cửa hàng độc đáo, cá tính, đưa độc giả vào cuộc hành trình tìm kiếm cái đẹp qua tác phẩm Chữ Người Tử Tù. Tình huống truyện đầy tính kịch tính và sáng tạo của ông thể hiện rõ quan điểm nghệ thuật.
Phân tích tình huống truyện - Mẫu 6
Trong Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân tái hiện một cuộc gặp gỡ đặc biệt trong ngục tù, làm nổi bật giá trị của cái đẹp và thiên lương trong sáng giữa bối cảnh u ám, đen tối.
Mở bài phân tích cảnh cho chữ - Mẫu 1
Mở đầu phân tích về cảnh chữ - Mẫu 1
Khi nhắc đến văn chương luôn hướng tới chân - thiện - mỹ, Nguyễn Tuân thường được nhắc đến - một nghệ sĩ suốt đời tìm kiếm cái đẹp. Ông được đánh giá là một trong những tác giả tài năng nhất của văn học hiện đại Việt Nam. Trong các tác phẩm của Nguyễn Tuân, nhân vật thường được miêu tả, nhận thức như một nghệ sĩ. Và tác phẩm “Chữ người tử tù” cũng được xây dựng bằng cách nhìn nhận như vậy. Bên cạnh đó, nhà văn đã khéo léo sáng tạo một tình huống truyện vô cùng độc đáo. Đó là cảnh chữ trong nhà giam - là phần đặc biệt nhất của thiên truyện này “một cảnh tượng từ xưa đến nay chưa từng có”.
Mở đầu phân tích về cảnh chữ - Mẫu 2
Đoạn văn mà ông Huấn Cao dành cho chữ là phần hay nhất trong truyện ngắn Chữ người tử tù. Bút pháp tinh tế, sắc sảo khi mô tả người, mô tả cảnh, mọi chi tiết đều gợi cảm, tạo ấn tượng.
Mở đầu phân tích về cảnh chữ - Mẫu 3
Nguyễn Tuân nằm trong số năm văn sĩ vĩ đại của văn học Việt Nam. Ông đã có đóng góp quan trọng đối với văn học hiện đại. Suốt cuộc đời, Nguyễn Tuân luôn khao khát tìm kiếm vẻ đẹp, tinh hoa của đời để sáng tạo ra những kiệt tác văn học độc đáo. Và tác phẩm “Chữ người tử tù” trích trong tập “Vang bóng một thời” của ông cũng chứa đựng những nét đẹp đó.
Mở đầu phân tích cảnh cho chữ - Mẫu 4
Nguyễn Tuân sinh ra trong một gia đình nhà nho khi Hán học đã qua thời kỳ hoàng kim, thơ văn của ông luôn tôn vinh vẻ đẹp, ông dành cả cuộc đời để tìm kiếm vẻ đẹp. Ông đã có những đóng góp quan trọng cho văn học Việt Nam hiện đại. Tác phẩm “Chữ người tử tù' được in trong tập “Vang bóng một thời' là minh chứng cho tài năng của Nguyễn Tuân trước cách mạng tháng Tám và được xem như một tác phẩm đạt gần đến hoàn mỹ. Ở cuối truyện, cảnh cho chữ là cảnh được tác giả tập trung miêu tả, tôn vinh vẻ đẹp lãng mạn của nhân vật anh hùng Huấn Cao, qua đó khẳng định được sự thắng lợi của thiện, của ánh sáng trước bóng tối và sự xấu xa. Có thể nói, cảnh cho chữ là một cảnh tượng quý giá nhất, một cảnh mà từ xưa đến nay chưa từng có.
Mở đầu phân tích cảnh cho chữ - Mẫu 5
Trong không khí khói bốc lên như đang cháy nhà, ánh sáng đỏ rực của một đốt đuốc dầu chiếu sáng lên ba cái đầu của những người đang tập trung trên một tờ lụa trắng còn nguyên vẹn. Khói lửa bay phấp phới gây cay mắt. Một người tù cổ đeo còng, chân vướng xiềng, đang tâm huyết với việc viết chữ trên tờ lụa trắng căng phẳng trên tấm ván. Người tù viết xong một chữ, người bảo vệ lực lượng lại lén lút cắt đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ đặt trên tờ lụa bóng. Và thầy giáo với vóc dáng gầy gò, run rẩy cầm chậu mực…
Mở đầu phân tích về cảnh chữ - Mẫu 6
Trong các tác phẩm của Nguyễn Tuân, nhân vật thường được mô tả, đánh giá như một họa sĩ. Và tác phẩm “Chữ người tử tù” cũng được xây dựng từ góc nhìn như vậy. Ngoài ra, nhà văn đã thông minh sáng tạo ra một tình huống truyện độc đáo. Đó là cảnh viết chữ trong nhà giam - là điểm nhấn quan trọng nhất của câu chuyện này “một cảnh tượng xưa nay chưa từng thấy”.
Mở đầu phân tích về cảnh chữ - Mẫu 7
Chữ người tử tù là một câu chuyện ngắn xuất sắc, là điểm cao nhất trong nghệ thuật vẽ nét đẹp của Nguyễn Tuân. Dù trong bối cảnh khó khăn nhất của cuộc sống, là cảnh ngục tù đầy rẫy sự đau đớn, nhưng không ai có thể che lấp được vẻ đẹp tuyệt vời trong tâm hồn con người. Cảnh viết chữ là một chi tiết xuất sắc của truyện góp phần quan trọng vào việc tạo ra giá trị nhân văn cho toàn bộ tác phẩm. Thông qua đó, nhà văn khẳng định một chân lý bất biến: Vẻ đẹp luôn tồn tại, chiến thắng trước khó khăn của cuộc sống.
Mở đầu phân tích về cảnh chữ - Mẫu 8
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình theo truyền thống hiếu học của nhà Nho, Nguyễn Tuân dành cả cuộc đời mình để tìm kiếm vẻ đẹp theo đúng chuẩn mực của chân – thiện – mỹ. Không thể phủ nhận những đóng góp vĩ đại của ông cho văn học hiện đại của Việt Nam. Tác phẩm “Chữ người tử tù” trích trong tập “Vang bóng một thời” là một tác phẩm ngắn nổi bật đánh dấu sự tài năng về nghệ thuật của Huấn Cao trước cách mạng tháng Tám và được coi là một tác phẩm gần như đạt đến độ hoàn mỹ. Ở cuối tác phẩm, cảnh cho chữ là cảnh được tác giả tập trung mô tả, tôn vinh vẻ đẹp của nhân vật anh hùng Huấn Cao, qua đó tác giả muốn khẳng định sự thắng lợi của thiên lương. Có thể nói rằng đây là cảnh tượng quý giá nhất từ xưa đến nay chưa từng có.
Mở đầu phân tích về cảnh chữ - Mẫu 9
Khi nhắc đến văn chương hướng đến vẻ đẹp chân chính, người ta thường nghĩ ngay đến Nguyễn Tuân, một nghệ sĩ tài hoa dành cả cuộc đời để tìm kiếm vẻ đẹp. Trong các tác phẩm của Nguyễn Tuân nói chung và tác phẩm “Chữ người tử tù” nói riêng, tác giả đã mô tả nhân vật của mình như một nghệ sĩ tài năng. Bên cạnh đó, nhà văn còn thông minh sáng tạo ra một cảnh tượng vô cùng độc đáo, cảnh tượng từ xưa đến nay chưa từng thấy đó là “cảnh cho chữ” – đây được đánh giá là điểm nhấn xuất sắc nhất của thiên truyện.
Mở đầu phân tích về cảnh chữ - Mẫu 10
Tạo ra giá trị cho tác phẩm, là kết tinh của giá trị tư tưởng trong văn bản Chữ người tử tù không gì khác ngoài cảnh viết chữ của Huấn Cao viên quản ngục. Đây là cảnh tượng xưa nay chưa từng thấy. Nó là kết tinh của nghệ thuật, hoàn thiện vẻ đẹp tâm hồn nhân vật và là kết tinh của những giá trị tư tưởng sâu sắc của Nguyễn Tuân.
Mở đầu phân tích về nhân vật Viên quản ngục
Mở đầu phân tích về Viên quản ngục - Mẫu 1
“Chữ người tử tù” là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất trong sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Tuân. Mang theo niềm đam mê về vẻ đẹp, các tác phẩm của ông luôn tập trung khám phá, khai thác con người ở khía cạnh tài hoa, nghệ sĩ. Viên quản ngục trong truyện ngắn “Chữ người tử tù” là một nhân vật tiêu biểu cho bút pháp sáng tạo và tư duy nghệ thuật của Nguyễn Tuân.
Mở đầu phân tích về Viên quản ngục - Mẫu 2
Một nền văn học phong phú là nền văn học có nhiều phong cách, và một nhà văn vĩ đại là nhà văn xây dựng cho mình một phong cách riêng biệt. Nguyễn Tuân là một nhà văn như vậy. Phong cách nghệ thuật nổi bật của ông chính là tài hoa uyên bác và là một người suốt đời tìm kiếm vẻ đẹp. Chính nhờ phong cách đó mà những tác phẩm của ông mang đậm sự tài hoa uyên bác. Đặc biệt là trong truyện “Chữ người tử tù”, ngoài nhân vật Huấn Cao, ta cũng không thể không nhắc đến nhân vật Viên quản ngục. Dưới ngòi bút tài hoa uyên bác, một bậc phù thủy ngôn ngữ chẻ ra từng sợi tóc làm tư nhân vật ấy hiện lên cũng thật đáng chú ý.
Mở đầu phân tích về Viên quản ngục - Mẫu 3
Nguyễn Tuân viết truyện 'Chữ người tử tù' vào năm 1939 và được đăng trên tạp chí 'Tao Đàn', sau đó năm 1940, truyện được in trong tập sách 'Vang bóng một thời'. Đây là một đoản thiên tiểu thuyết khoảng 2800 chữ, đáng giá như một tác phẩm hoa, trang hoa thực sự. Trong câu chuyện, bên cạnh nhân vật Huấn Cao - người tử tù viết chữ, còn có nhân vật quản ngục - người yêu cầu viết chữ, hai nhân vật này được Nguyễn Tuân miêu tả một cách đặc biệt, rất ấn tượng.
Mở đầu phân tích về Viên quản ngục - Mẫu 4
Với cuộc hành trình suốt đời tìm kiếm vẻ đẹp của mình, Nguyễn Tuân đã trở thành biểu tượng của văn học hiện đại. Tri thức sâu rộng và tài năng nghệ thuật xuất sắc đã giúp ông tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị cho văn học Việt Nam, và 'Chữ người tử tù' là một trong số đó. Trong tác phẩm này, ngoài nhân vật Huấn Cao – một con người tài hoa và uyên bác, việc miêu tả về viên quản ngục với những phẩm chất đáng quý cũng là điều đáng chú ý.
Mở đầu phân tích về Viên quản ngục - Mẫu 5
'Chữ người tử tù' là một tác phẩm xuất sắc của tác giả Nguyễn Tuân, là một trong những tác phẩm tôi yêu thích. Tôi hoàn toàn không đồng ý với bài viết của tác giả Trần Hà Nam khi đánh giá về tác phẩm này và nhân vật viên quản ngục. Mặc dù có thể tôi chưa bằng tuổi và kiến thức của tác giả trên, nhưng tôi muốn đưa ra vài ý kiến của riêng mình. Theo giới thiệu của tác giả, viên quản ngục đã từng 'đọc vỡ nghĩa sách thánh hiền', là một người có cái tâm, là 'một âm thanh trong trẻo chen vào giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn xô bồ' - điều này đã được tác giả khẳng định.
Mở đầu phân tích về Viên quản ngục - Mẫu 6
Nguyễn Tuân là một nhà văn vĩ đại, là một nghệ sĩ suốt đời tìm kiếm vẻ đẹp. Ông đã có những đóng góp quan trọng và không nhỏ cho văn học Việt Nam hiện đại. Trong sự nghiệp văn chương của mình, một trong những tác phẩm nổi bật của Nguyễn Tuân là truyện ngắn 'Chữ người tử tù'. Trong truyện này, Nguyễn Tuân đã thành công trong việc tạo dựng hình ảnh nhân vật đặc sắc, đi vào lòng độc giả. Ngoài Huấn Cao - một con người tài hoa, kiên cường và thiên lương, không thể không nhắc đến một nhân vật đặc biệt khác - viên quản ngục.
Mở đầu phân tích về Viên quản ngục - Mẫu 7
Nhắc đến Nguyễn Tuân trong thời kỳ từ năm 1930 đến 1945, người đọc sẽ nhớ đến truyện ngắn lãng mạn nổi tiếng của ông: 'Chữ người tử tù'. Câu chuyện kể về một cuộc gặp gỡ kỳ diệu diễn ra tại nhà tù, nơi đầy rẫy những sự trái ngược. Trong đó, hình ảnh của nhân vật Huấn Cao - một anh hùng và một nghệ sĩ tài hoa, luôn nổi bật. Nhưng khi nhắc đến Huấn Cao, không thể không nhớ đến viên quản ngục: 'một âm thanh trong trẻo' giữa chốn lao tù.
Mở đầu phân tích về Viên quản ngục - Mẫu 8
Nguyễn Tuân, với những trang anh hùng dũng mãnh, hiện lên dưới một lớp ngôn ngữ dân tộc thuần khiết và chuẩn mực, luôn cố gắng hết sức để tái hiện một thời quá khứ rực rỡ. Tuy nhiên, có vẻ như ông cảm thấy bất lực trước sức mạnh đó. Nguyễn Tuân dẫn theo những nhân vật của mình theo hướng đó. Điển hình là viên quản ngục trong truyện ngắn “Chữ người tử tù” (trong tập Vang bóng một thời).
Mở đầu phân tích về Viên quản ngục - Mẫu 9
Nguyễn Tuân - một nhà văn dày dặn trong việc tìm kiếm vẻ đẹp. Trước cách mạng tháng Tám, nhân vật trong tác phẩm của ông thường là những biểu tượng của cái đẹp. Chúng ta không thể quên Huấn Cao, một người tài năng và cao quý, dũng cảm và kiên cường. Và nhân vật viên quản ngục, với phẩm chất trọng nghĩa và lòng trung thành, làm nổi bật thêm vẻ đẹp trong tâm hồn cao quý của nhà văn.
Mở đầu phân tích về Viên quản ngục - Mẫu 10
Trong tác phẩm 'Chữ người tử tù' của Nguyễn Tuân, ngoài nhân vật Huấn Cao, chúng ta cũng nhìn thấy sự hiện diện của viên quản ngục, một người biết trọng trách và quý trọng con người, với giọng nói trong trẻo nhưng bình thản giữa cuộc sống rối bời. Nhà văn đã mô tả nhân vật này một cách sắc nét, đầy ấn tượng.