'Đôi khi chúng ta ra đi không phải vì ‘bỏ trách nhiệm’, chỉ là khi đi rồi mới thấy rõ bản ngã, mới nhận biết thiếu sót của chính mình.'
“Du lịch mạo hiểm” – một cụm từ thường bị xem là niềm vui xa xỉ của những người không biết làm gì. Nhưng đôi khi, chúng ta cần bước ra khỏi vùng thoải mái để tìm kiếm những giá trị tinh thần, như câu ‘đi để thấy nhà là quý’ mà nhiều người trẻ thường nhắc nhở nhau. Nghe có vẻ sâu sắc, nhưng con người luôn tò mò và không ngừng khám phá ý nghĩa của cuộc sống, không chỉ bằng những ngày mò mẫm trước màn hình máy tính, mà còn bằng những chuyến đi đầy mạo hiểm.
Nhiều người đã nghe thấy lời kêu gọi từ xa xôi và bắt đầu hành trình của mình, trong khi có những người bị đẩy ra khỏi sự an toàn. Dù thuộc về đâu, một điều chắc chắn là những chuyến đi mang ý nghĩa sâu sắc và những người thám hiểm không tuổi, đã trải qua biết bao gian khổ, nhận ra rằng cuộc sống còn nhiều điều đẹp đẽ hơn và bản thân còn nhiều bí ẩn chưa khám phá. Họ đã thay đổi từng bước đi.
Elizabeth Gilbert (Ăn, Cầu Nguyện, Yêu Thương) – Người tìm kiếm bản thân
Trong số các bộ phim truyền cảm hứng cho những tâm hồn muốn khám phá, không thể không nhắc đến Ăn, Cầu Nguyện, Yêu Thương. Đây là một bộ phim nhẹ nhàng, mang một chút lãng mạn về những cuộc hành trình đến những địa điểm mới. Và mỗi người đều có thể tìm thấy một phần của chính mình trong nhân vật Elizabeth Gilbert (do Julia Roberts thủ vai trong phim).
Dựa trên cuốn sách tự sự cùng tên, Elizabeth có một cuộc sống mà nhiều người mơ ước. Nhà cửa sang trọng, một người chồng và một sự nghiệp thành công. Nhưng khi ở một mình, cô lại cảm thấy cô đơn và thiếu thốn một điều gì đó mà chính cô không hiểu rõ. Khi hôn nhân tan vỡ đột ngột, Elizabeth quyết định bỏ lại mọi thứ, mang theo ba lô và ra đi. Trên hành trình đó, cô tìm thấy niềm cảm hứng trong ẩm thực của Ý, sức mạnh tinh thần ở Ấn Độ và sự bình yên tâm hồn ở Indonesia.
Elizabeth không phải là một nhân vật hoàn hảo. Cô ấy cũng có những khuyết điểm bên cạnh những phẩm chất tốt của mình. Nhưng cô ấy là biểu tượng của những người đã và đang dày công nghiên cứu trên các màn hình hay văn bản. Một điều hiển nhiên là chúng ta hiểu rằng hạnh phúc không chỉ đến từ việc thỏa mãn vật chất. Đã lâu rồi con người bị gò ép bởi những kỳ vọng truyền thống, như việc sở hữu một ngôi nhà, một sự nghiệp ở tuổi 30 và một người bạn đời lý tưởng cũng phải kết hôn trước một cột mốc nào đó. Và chúng ta đã cố gắng ép bản thân theo những kỳ vọng đó, như một cuộc đua với thời hạn cuối cùng. Nhưng rồi sau cùng, điều gì xảy ra?
Và điều đó đã khiến nhiều người không ngủ được trong những tường nhà mà từ khi nào đã trở nên bí bách. Rồi chúng ta dũng cảm bước ra đi. Đôi khi, chúng ta ra đi không phải vì “thiếu trách nhiệm”, chỉ là khi đi rồi mới nhận ra bản ngã trong mình, mới hiểu được những gì thiếu sót.
Hoang Dã (2014) – Đi để lành lặn
Nhiều chuyến hành trình không bắt đầu với ý định giữa đêm, nhiều hành trình bắt đầu từ nỗi đau và kết thúc với sự lành lặn. Như Cheryl Strayed (một nhân vật có thật do Reese Witherspoon thủ vai) đã nhận ra. Dựa trên một câu chuyện có thật, Cheryl và Hoang Dã là minh chứng cho sức mạnh lành lặn của những chuyến đi và khả năng kiên nhẫn của con người.
Cuộc sống trước đây yên bình, nhưng Cheryl bất ngờ mất mẹ. Để tránh cảm xúc đau buồn, Cheryl bắt đầu lạm dụng heroin và dấn thân vào những mối quan hệ ngắn hạn, dẫn đến việc hôn nhân tan vỡ. Tuy nhiên, ngay cả khi đối mặt với những hậu quả đau lòng, cô không bao giờ từ bỏ hy vọng để tái tổ chức cuộc sống. Một ngày nọ, không thể chịu đựng nổi nữa, Cheryl quyết định thực hiện chuyến đi bộ trên đường mòn Pacific Crest dài hơn 4.000 kilomet qua Mỹ, mặc kệ việc cô không có kinh nghiệm trekking nào. Nhưng trên con đường đầy thách thức và đẹp đẽ đó, qua những cuộc gặp gỡ với những người lạ và vấn đề của họ, Cheryl tìm được sức mạnh để vượt qua khó khăn và hồi sinh bản thân.
So với tác phẩm gốc, bộ phim Wild tập trung hơn, phải rút gọn chuyến đi kéo dài 94 ngày của Cheryl thành chỉ 115 phút. Với cách kể chuyện tinh tế và sức mạnh hình ảnh, Wild không làm mất đi thông điệp mà phim và sách muốn truyền đạt. Có thể chúng ta chưa biết được mình mạnh mẽ như thế nào cho đến khi phải đối mặt với khó khăn, nhưng không bao giờ nên từ bỏ hy vọng vào bản thân, ngay cả khi cuộc sống dường như đang chệch hướng.
Tom (The Way) – Không bao giờ là quá muộn để trở thành nhà phiêu lưu
Nhiều người nghĩ rằng đi du lịch chỉ là sở thích của giới trẻ. Tom trong bộ phim The Way (2011) sẽ làm bạn thay đổi quan điểm đó. Dựa trên một câu chuyện có thật, The Way kể lại hành trình của một người cha đến châu Âu để nhận thi thể của con trai mình. Con trai đã mất trong một cơn bão khi cố gắng vượt qua đường mòn Camino de Santiago (Con đường của Thánh James) – một hệ thống các đường hành hương của những người theo đạo Thiên Chúa tới nhà thờ Santiago de Compostela, Tây Ban Nha, nơi chôn cất thánh James. Khi biết con đã mất trên hành trình, ông quyết định đi tiếp con đường với thi thể của con trai.
Điều đặc biệt của The Way chính là Tom. Ông là biểu tượng của một thế hệ với những quan điểm rất cổ truyền. Trong suy nghĩ của ông, đi du lịch chỉ là một sở thích của những người trẻ không có việc làm, vô ích và thậm chí là ích kỷ, trốn tránh trách nhiệm. Nhưng khi ông bước trên những dặm đường mà con trai đã đi qua, quan điểm của Tom dần thay đổi. Người ta không đi du lịch để trốn tránh. Như những người đi hành hương trước đây, những người đi du lịch cũng đang tìm kiếm 'đức tin' riêng của họ.
Walter Mitty (Cuộc Sống Bí Mật của Walter Mitty) – Dũng cảm để thoát khỏi vùng an toàn
Một du khách trung niên khác từng gây ấn tượng trên màn ảnh phải kể đến Walter Mitty, một người đàn ông trung niên, bị rơi vào cuộc sống bình thường, làm công việc văn phòng lặp đi lặp lại qua ngày. Một cách trớ trêu, Walter phát hiện ra rằng ông làm việc cho một nhiếp ảnh gia với tâm hồn phiêu lưu đã từng đi khắp 5 châu 4 biển. Mỗi khi gần đến thời hạn giao việc, nhiếp ảnh gia này lại gửi cho Walter một chiếc ví làm quà kỷ niệm cho sự hợp tác lâu dài của họ. Nhưng một ngày, Walter phát hiện ra rằng đồng nghiệp của mình đã quên gửi bức ảnh quý giá đến tòa soạn. Do đó, ông buộc phải xách ba lô lên và đi theo dấu vết của những bức ảnh đã gửi trước đó để tìm ra vị trí của nhiếp ảnh gia. Ít ai ngờ rằng khi đi tìm ảnh, ông cũng tìm ra lòng dũng cảm bên trong mình.
Cuộc Sống Bí Mật của Walter Mitty là một bộ phim ấm áp, tràn đầy năng lượng tích cực và truyền cảm hứng với Walter Mitty là nguồn động viên chính để đưa người xem vào câu chuyện tích cực này. Mỗi người chúng ta đều có một Walter Mitty bên trong – Cuộc Sống Bí Mật của Walter Mitty cho chúng ta biết – chúng ta đã từng mơ mộng, say mê những cuộc phiêu lưu của người khác nhưng lại sợ hãi bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Nhưng cơ hội cho một cuộc phiêu lưu của riêng chúng ta luôn luôn tồn tại. Khi nó đến gõ cửa, dù vì công việc hay để thỏa mãn bản thân, dù là để tìm kiếm mục tiêu sống hay chỉ để khám phá thế giới, hãy thở sâu và dũng cảm bước chân theo nó.
Trong những cảnh đẹp mới mẻ mà bạn chưa từng thăm, từ một quán bar nhỏ ở Greenland đến những thung lũng hoang sơ của Himalaya, bạn sẽ nhận ra rằng cuộc sống rực rỡ hơn cả cầu vồng, và sau mỗi chuyến đi, hãy để những khoảnh khắc đáng nhớ đó làm mới lại tinh thần của bạn.
Fern (Nomadland) – Nơi mà trái tim của cô thuộc về
Nếu mọi người đều có lý do để lên đường, thì Fern trong Nomadland không may mắn như vậy. Cô phải lưu vong vì bất khả kháng. Nhưng chuyến hành trình của cô vẫn lan tỏa sức mạnh. Mất việc trong cuộc khủng hoảng kinh tế, phụ nữ trung niên như Fern phải 'bứt rễ' khỏi cuộc sống truyền thống và trở thành những người du mục hiện đại tại Nevada, Mỹ. Nhà của cô giờ đây là một chiếc xe lưu động, và bạn bè của cô là những người du mục khác, sống lênh đênh khắp miền Tây nước Mỹ, kiếm sống bằng những công việc tạm thời, không chắc chắn.
So với Eat, Pray, Love, Nomadland là một nốt nhạc thấp hơn khi nói về văn hóa du lịch. Ngược lại với sự lãng mạn của cuộc sống được xem là đỉnh cao – khi mọi người từ bỏ vật chất và xô bồ của xã hội để quay về với sự giản dị, hài lòng với ít hơn và tự do hơn – Nomadland mô tả một cộng đồng buộc phải rời khỏi sự ổn định. Họ là những du khách không may mắn, gặp nhiều mất mát và khó khăn. Nomadland giống như cuộc đời của Fern, bề ngoài yên bình nhưng chứa đựng những sóng gió bên trong, sau đó là bình yên với nhiều cảm xúc và cuối cùng là tự do khi nhận ra sự thật trong những hoàn cảnh khó khăn.
Bộ phim này là một lời khẳng định cho câu 'nhà là nơi trái tim của mình', nhưng bằng cách thức thực tế và trưởng thành hơn. Trên hành trình du mục của Fern, dù có những cảnh buồn, nhưng luôn có ánh sáng lạc quan phía trước. Dù ở thời điểm khó khăn nhất, niềm hy vọng vẫn tồn tại.
Đối với Fern, đó là thời gian để suy ngẫm, nhìn lại cuộc sống với những niềm vui và nỗi buồn, những cảnh đẹp và sự tự do dần trở nên hiếm hoi. Trên đường phố, mặc dù không có nhiều tài sản, Fern tìm được những người bạn, họ dạy cô cách vượt qua nỗi đau và cho cô một mái ấm thực sự - nơi cô có thể gọi là nhà. Dù không có mái che, Fern không cảm thấy lạnh - điều mà không phải ai cũng có trong cuộc sống.
Tìm kiếm những hành trình đầy cảm hứng của riêng bạn tại Trip.Social