Bài Chiều sông Thương trang 56 trong sách Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh trả lời các câu hỏi và dễ dàng soạn văn.
Tổng hợp bài Chiều sông Thương (trang 56) - Kết nối tri thức
* Nội dung chính: Mô tả về bức tranh chiều thu êm đềm trên sông Thương, với cảnh quan dân dã, ấm áp và yên bình. Bức tranh mang lại nhiều cảm xúc và tình yêu thiên nhiên, quê hương của tác giả.
Câu 1 (trang 55 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
- Thể thơ: 5 chữ.
- Hình ảnh gần gũi, dân dã đầy cảm xúc, đẹp, tươi sáng,
- Cảm xúc tràn đầy, đong đầy, lãng mạn.
- Sử dụng các biện pháp tu từ như ẩn dụ, nhân hóa, chuyển đổi cảm giác….
Câu 2 (trang 55 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Vẻ đẹp của sông Thương khi buổi chiều về:
+ Cảnh sông nước: dòng nước êm đềm, chiều nhẹ nhàng, sông màu nâu, sông màu xanh biếc, nắng thu rọi rợp
+ Cảnh ruộng đồng: lúa uốn lưng che đi quả, ruộng xanh mướt, lúa non xanh tươi, lớp bùn lấp lánh
=> Hình ảnh trong trẻo thơ mộng của một buổi chiều thu ở nông thôn làm nhấn mạnh sự đến và gần kề của mùa thu hoạch đang đến, đã đến với ngôi làng. Cảnh vật tươi đẹp, yên bình và đầy sức sống của quê hương được thể hiện với lòng yêu mến và hi vọng. Bức tranh chiều sông Thương, cảnh quê dân dã, ấm áp và bình dị, đã được tô điểm bằng sự tưởng tượng và cảm nhận của một tâm hồn thơ mộng.
Câu 3 (trang 55 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Cảm xúc và suy nghĩ của nhà thơ về sông Thương và quê hương quan họ:
+ Trải lòng: con trai trở về quê, như đang “trải lòng” trước khi dừng lại, ngắm nhìn xung quanh, lắng nghe tiếng gọi của biển cả, tinh thần bồi hồi khi nhìn nhận cảnh vật quê hương.
+ Mến mộ, bồi hồi khi nhìn quê hương: nước chảy, chiều rợp, lúa che phủ quả, cây xanh tươi mát. Sự thay đổi của quê hương làm lòng tác giả phấn khích, hạnh phúc “những gì ta gửi gắm/ sắp trở thành vàng bạc”
+ Xúc động, bồi hồi “ôi con sông nước nâu, ôi con sông xanh biếc”. Khi chứng kiến cảnh quê hương, nhà thơ không thể kìm nén được cảm xúc, phải thốt lên thành lời qua từ “ôi” => Tình yêu quê hương tràn đầy trong lòng.