Biên soạn bài học Thực hành đọc: Tiếp xúc với tác phẩm trang 98, 99, 100 một cách tóm tắt nhưng vẫn đầy đủ ý theo sách Ngữ văn lớp 11. Kết nối tri thức sẽ hỗ trợ học sinh lớp 11 trong quá trình soạn văn.
Tổng kết bài học Tiếp xúc với tác phẩm - Phiên bản ngắn nhất về Kết nối tri thức
Nội dung chính: Bài văn này tập trung vào việc đề cập đến sự tiếp xúc với tác phẩm nghệ thuật qua bức tranh Em Thúy của Trần Văn Cẩn.
1. Các khái niệm về đời sống vật thể và đời sống hình tượng được tác giả sử dụng trong văn bản.
- Đời sống vật thể: Sự tồn tại của các vật thể được diễn đạt như một phần của đời sống đồ vật.
Ví dụ: Trong bức tranh Em Thúy, bức tranh được coi như một tấm vải – một đối tượng vật lý.
- Đời sống hình tượng: Được hiểu như một biểu tượng tinh thần của giá trị thẩm mỹ, thể hiện ý nghĩa của tác phẩm.
Ví dụ như trong bức tranh Em Thúy, tồn tại trong tâm trí tôi là một tác phẩm nghệ thuật với nhiều giá trị.
2. Vấn đề giá trị chủ quan của tác phẩm.
- Tiêu chuẩn “phản ánh đúng hiện thực”, vai trò quan trọng của chủ đề và đối tượng, trong mỹ thuật, cần được hiểu như thế nào? Không nhất thiết phải hiểu rõ về chủ đề và đối tượng, mới có thể hiểu được ý nghĩa của tác phẩm.
- Khi thay đổi chủ đề và tên gọi, giá trị thẩm mỹ và ý nghĩa của nội dung vẫn không thay đổi, vì bản chất hiện thực vẫn không đổi.
- Bản chất hiện thực trong một tác phẩm không phải là cấu trúc vật chất của chủ đề, hình thức, hay tên gọi mà chính là hình ảnh hiện thực.
3. Vai trò của người xem, người đọc trong việc duy trì hình ảnh nghệ thuật.
- Hiện thực và nội dung của tác phẩm luôn mở ra những khía cạnh mới trong tâm trí và trải nghiệm của người xem. Một tác phẩm đa chiều luôn kích thích sự tưởng tượng tự do của người xem, đồng thời chờ đợi họ mang đến những cảm nhận cá nhân.
- Người xem, người đọc đóng vai trò quan trọng trong việc làm sống lại và mang đến cuộc sống mới cho hình tượng nghệ thuật.
4. Cách triển khai các luận điểm trong văn bản.
- Các luận điểm trong văn bản được phát triển theo một trình tự logic, chúng liên kết với nhau để giải quyết các vấn đề nhận thức và tư tưởng được đặt ra trong tác phẩm (quan hệ giữa các yếu tố tạo nên đối tượng).
- Các luận điểm được trình bày một cách trực tiếp, mang tính nghệ thuật và hợp lý.