Tóm tắt bài học về một số câu tục ngữ Việt Nam trang 12, 13 một cách ngắn nhất nhưng vẫn đảm bảo đủ ý theo sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức giúp học sinh soạn văn lớp 7 dễ dàng hơn.
Tổng hợp bài học về một số câu tục ngữ Việt Nam - Tóm tắt sách Kết nối tri thức một cách ngắn gọn
* Trước khi đọc
Câu 1 (trang 11 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Trong cuộc trò chuyện với người khác, có những lúc em đã sử dụng các câu tục ngữ. Khi đi chơi cùng bố mẹ, em đã cảm thấy rất vui và học được nhiều điều. Em đã nói với bố mẹ rằng việc 'Đi một ngày đàng học một sàng khôn' thật sự là đúng đắn.
Câu 2 (trang 11 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Vì tục ngữ là những tri thức được tập hợp, việc sử dụng tục ngữ sẽ làm cho lời nói trở nên súc tích, hiệu quả giao tiếp hơn.
* Đọc văn bản
Gợi ý trả lời câu hỏi trong bài đọc:
1. Theo dõi: Các chủ đề được thể hiện qua các câu tục ngữ.
- Các chủ đề được biểu đạt qua các câu tục ngữ bao gồm về thiên nhiên, kinh nghiệm lao động và cuộc sống xã hội, cách ứng xử giữa con người.
2. Suy luận: Nét chung nhất về hình thức của các câu tục ngữ.
- Tất cả các câu tục ngữ đều có điểm chung là ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ và dễ thuộc.
* Sau khi đọc
Nội dung chính:
Văn bản tóm tắt những kinh nghiệm về cuộc sống và con người.
Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu 1 (trang 13 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Tính ngắn gọn của tục ngữ: thường chỉ từ một đến hai câu, đủ súc tích, thường có số tiếng chẵn.
Câu 2 (trang 13 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Trong 15 câu tục ngữ đã đề cập, trừ câu (14), tất cả các câu khác đều có hình thức gieo vần.
- Việc gieo vần như vậy giúp cho câu tục ngữ trở nên dễ nhớ, dễ thuộc hơn.
Câu 3 (trang 13 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Câu tục ngữ số (15) trong bài học này có hình thức của một thể thơ quen thuộc, thường xuất hiện trong ca dao Việt Nam.
- Hai câu tục ngữ dưới đây có hình thức tương tự:
(1) Đói thì ăn ráy, no thì ngủ khoai
Không thấy lúa trổ tháng hai, mừng như mua mèo.
(2) Có vợ hiền như là có đồng tiền mua được đồ ngon
Như có đồng tiền mua được miếng ngon
Câu 4 (trang 13 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Sự cân đối trong cấu trúc ngôn từ được thể hiện trong những câu tục ngữ sau:
+ Hai bên câu cân đối về số từ (Ví dụ: Nắng chóng trưa, mưa chóng tối; Nắng tốt dưa, mưa tốt lúa; Đói cho sạch, rách cho thơm;,...)
+ Hai dòng có số từ cân đối với nhau (Ví dụ: Kiến cánh vỡ tổ bay ra/ Bão táp mưa sa gần tới; Đêm tháng Năm chưa nằm đã sáng/ Ngày tháng Mười chưa cười đã tối;...)
+ Những câu tục ngữ tưởng như không cân đối nhưng thực ra lại cân đối:
Gió heo may, chuồn chuồn bay thì bão: 'gió heo may' và 'chuồn chuồn bay' đều có 3 tiếng, cân đối với nhau; 'thì bão' là sự việc sẽ xảy ra nếu có cả hai yếu tố gió heo may và chuồn chuồn bay.
Người sống hơn đống vàng: 'người sống' và 'đống vàng' là đối tượng so sánh, 'hơn' là từ so sánh.
- Tạo sự cân đối trong cấu trúc của một câu tục ngữ giúp cho câu tục ngữ có nhịp điệu nhịp nhàng, dễ nhớ, dễ thuộc hơn.
Câu 5 (trang 13 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Các câu tục ngữ trên có thể được phân chia thành các chủ đề:
+ Kinh nghiệm tự nhiên.
+ Cách ứng xử.
Câu 6 (trang 13 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Có những câu tục ngữ truyền đạt ý nghĩa một cách trực tiếp: (1), (2), (3), (4), (5), (6), (7), (8), (11), (12), (13).
- Những câu tục ngữ thể hiện ý nghĩa thông qua hình ảnh ẩn dụ: (9), (10), (14), (15).
Câu 7 (trang 13 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Ý nghĩa của câu tục ngữ số 11 và số 12 không trái ngược nhau.
- Tôi học được bài học từ hai câu tục ngữ đó: cần phải học từ cả thầy và bạn.
Câu 8 (trang 13 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Vì đó là những câu tục ngữ rút ra từ kinh nghiệm cuộc sống, có giá trị vĩnh cửu.
* Viết kết nối với đọc
Bài tập (trang 13 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Hãy viết một đoạn đối thoại (tưởng tượng) giữa hai người (khoảng 5 -7 câu), trong đó, một người sử dụng câu tục ngữ: Muốn lành nghề, chớ nề học hỏi.
Đoạn văn tham khảo:
A và B đang thảo luận về lựa chọn nghề nghiệp của mình. A hỏi:
- B, sau này cậu có dự định làm nghề gì không?
- Mẹ tớ nói tớ phải học tiếng Anh tốt. Sau này tớ có thể trở thành giáo viên hoặc phiên dịch viên. Nhưng tớ vẫn lo lắng.
- Cậu lo lắng điều gì vậy?
- Tớ lo rằng tớ không thể giảng dạy cho người khác hiểu được hoặc không thể dịch nhanh chóng.
- Đừng lo! Muốn thành công trong nghề nghiệp, phải luôn học hỏi thêm mà!