Tổng hợp bài Tóm tắt về văn bản thực dụng
I. Định nghĩa về văn bản thực dụng
Câu 1 (trang 94 Ngữ Văn lớp 9 Tập 2):
Văn bản thực dụng không thuộc vào một dạng văn bản cụ thể nào. Trong chương trình đã học, có 6 loại biểu đạt khác nhau, tương ứng với 6 loại văn bản: hồi kí, diễn đạt, miêu tả, tranh luận, giải thích, hành chính – công vụ. Văn bản thực dụng thường mang tính cập nhật, gần gũi, phản ánh cuộc sống hàng ngày. Đề cập đến các vấn đề như tệ nạn xã hội, quyền trẻ em, môi trường, ...Vì vậy, văn bản thực dụng bao gồm nhiều loại văn bản, nhiều thể loại khác nhau: truyện, hồi kí, thơ, văn bản tranh luận.
II. Nội dung của các văn bản thực dụng đã học
Lớp sáu
Tên văn bản | Tác giả | Nội dung | Hình thức thể hiện |
---|---|---|---|
Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử | Thuý Lan | Di tích lịch sử | Tự sự, miêu tả và biểu cảm |
Bức thư của thủ lĩnh da đỏ | Xi-át-tơn | Quan hệ giữa thiên nhiên và con người | Nghị luận và biểu cảm |
Động Phong Nha | Trần Hoàng | Danh lam thắng cảnh | Thuyết minh và miêu tả |
Khối 7
Tên văn bản | Tác giả | Nội dung | Hình thức thể hiện |
---|---|---|---|
Cổng trường mở ra | Lí Lan | Giáo dục | Tự sự và biểu cảm |
Mẹ tôi | Ét-môn-đô đơ A-mi-xi | Vai trò của người phụ nữ | Tự sự |
Cuộc chia tay của những con búp bê | Khánh Hoài | Mái ấm gia đình | Tự sự và miêu tả |
Ca Huế trên sông Hương | Hà ánh Minh | Văn hoá | Thuyết minh và miêu tả |
Khối 8
Tên văn bản | Tác giả | Nội dung | Hình thức thể hiện |
---|---|---|---|
Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 | Sở Khoa học – Công nghệ Hà Nội | Môi trường | Nghị luận |
Ôn dịch, thuốc lá | Nguyễn Khắc Viện | Tệ nạn ma tuý, thuốc lá | Thuyết minh, nghị luận và biểu cảm |
Bài toán dân số | Thái An | Dân số và tương lai loài người | Nghị luận |
Khối 9
Tên văn bản | Tác giả | Nội dung | Hình thức thể hiện |
---|---|---|---|
Đấu tranh cho một thế giới hoà bình | G.G.Mác-két | Bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh | Nghị luận và biểu cảm |
Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em | Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em | Quyền trẻ em | Nghị luận |