
Phân biệt 1
Tác giả đã thể hiện một cách linh hoạt và tự nhiên những khía cạnh của hồi kịch thứ năm một cách thành công. Qua đó, ông gửi đi sự đồng cảm với bi kịch của Vũ Như Tô, đồng thời đề cập đến mối liên hệ cân bằng giữa nghệ thuật và con người. Điều này làm cho xã hội cần phải tôn trọng và khuyến khích những tài năng nghệ thuật, để họ có thể phát huy tài năng của mình và góp phần vào sự phát triển của đất nước.
Phân biệt 2
Qua bi kịch của nhân vật Vũ Như Tô, Nguyễn Huy Tưởng đã khơi gợi những suy tư sâu sắc về mối quan hệ giữa nghệ sĩ và hoạt động sáng tạo nghệ thuật, cũng như cuộc sống hàng ngày của nhân dân.
Phân biệt 3
Đoạn trích này minh họa rõ tài năng của Nguyễn Huy Tưởng trong việc xây dựng kịch bản xuất sắc. Sử dụng ngôn từ tổng hợp và ý nghĩa, ông đã giúp chúng ta hiểu sâu hơn về nhân vật Vũ Như Tô. Tác giả cũng thông qua nhân vật này để thể hiện sự đồng cảm và tôn trọng đối với tài năng bị đánh mất. Đồng thời, điều này cũng là một bài học cho những người nghệ sĩ và nghệ thuật rằng để tồn tại và phát triển, họ cần phải chú trọng vào cuộc sống và phục vụ cho cuộc sống.
Phân biệt 4
Qua bi kịch của Vũ Như Tô, chúng ta có thể nhận thấy rằng ông là một ví dụ điển hình cho những người nghệ sĩ có tài năng và ước mơ cao cả nhưng lại xa lìa thực tế nên rơi vào bi kịch đau đớn. Cái chết của ông là một bài học cho nghệ thuật của những thế hệ sau, nghệ thuật luôn phải liên kết chặt chẽ với cuộc sống hàng ngày và phục vụ lợi ích của con người. Chỉ khi hai khía cạnh đó được hòa quyện với nhau, nghệ thuật và người nghệ sĩ mới có thể tồn tại và phát triển.
Phân biệt 5
Với đoạn trích này, Nguyễn Huy Tưởng đã giải quyết mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. Nghệ thuật đích thực phải thống nhất với lợi ích của con người. Nghệ thuật chân chính là nghệ thuật vì con người. Người nghệ sĩ khi thực hiện nghệ thuật phải lưu ý đến điều đó. Như Nam Cao đã từng nói: “Nghệ thuật chỉ có thể là tiếng than khóc của những lầm lỡ trong đời sống” để nhấn mạnh rằng nghệ thuật phải bắt nguồn từ cuộc sống và vì cuộc sống. Ở một khía cạnh nào đó, qua vở kịch Vũ Như Tô, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng đã thể hiện sự nhất trí với quan điểm của Nam Cao.