Trong chương trình THCS, môn Ngữ văn theo sách giáo khoa mới, học sinh được viết văn cảm nhận về các bài thơ.
Mytour cung cấp tài liệu Tổng hợp các cảm nhận về bài thơ, hướng dẫn cách viết văn cảm nhận và tổng hợp các mẫu cảm nhận về bài thơ của các lớp 6, 7 và 8. Mời tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.
Tổng hợp các bài viết cảm nhận về thơ lớp 6
Bài thơ với yếu tố tự sự và mô tả
Cấu trúc ý chính
1. Mở đoạn
- Giới thiệu về tác giả và bài thơ
- Đưa ra khái quát về ấn tượng và cảm xúc với bài thơ
2. Thân văn
- Nhận xét về ấn tượng, cảm xúc với câu chuyện hoặc các chi tiết miêu tả trong bài thơ
- Phân tích nghệ thuật của tác giả trong việc kể chuyện và miêu tả
- Đánh giá tác dụng của việc kể chuyện kết hợp với các chi tiết miêu tả trong bài thơ.
3. Kết văn
Tóm tắt ý tưởng chính của em về bài thơ (bao gồm cả những điểm nghệ thuật đã được phân tích trong thân văn).
Đoạn văn mẫu số 1
“Mây và sóng” là một bài thơ đặc sắc của nhà thơ Ta-go, với sâu sắc về tình cảm mẫu tử. Trong bài thơ này, một đứa trẻ tò mò về thế giới kỳ diệu ở “trên mây” và “trong sóng”, nhưng luôn nhớ về mẹ thương yêu ở nhà. Đứa trẻ chối từ điều xa xôi để được ở bên mẹ: “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?” Niềm hạnh phúc nhất là được ở bên cạnh mẹ dù thế giới bên ngoài rất hấp dẫn. Trò chơi của đứa trẻ với mẹ trở nên đầy thú vị hơn với vai trò của mây và sóng. Mẹ là vầng trăng, là bờ biển dịu hiền, luôn ôm ấp và che chở con. Ta-go đã sử dụng ngôn ngữ tự sự và miêu tả sinh động, thể hiện cảm xúc của nhân vật trong bài thơ.
Bài thơ với thể thơ lục bát.
Dàn ý
1. Mở đoạn
Giới thiệu bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go, với những nét đặc trưng về tình cảm mẫu tử và sự hiểu biết đáng ngưỡng mộ của đứa trẻ về thế giới xung quanh.
2. Thân đoạn
- Trình bày những nội dung hoặc nghệ thuật đặc biệt của bài thơ khiến bạn có nhiều cảm xúc và suy nghĩ sâu sắc. Ví dụ: về nội dung, bài thơ nói về đề tài gia đình, tình cảm yêu thương giữa mọi người...; về hình thức, bài thơ sử dụng thể lục bát quen thuộc, gần gũi, có cách ngắt nhịp và gieo vần phù hợp với nội dung tình cảm gia đình...
- Đề cập đến những lý do khiến bạn thích bài thơ. Ví dụ: về nội dung, bài thơ gợi lại những kỉ niệm, tình cảm thân thuộc về gia đình...; về nghệ thuật, tác giả sử dụng từ ngữ, hình ảnh rất sinh động, gợi cảm; các biện pháp tu từ và cách gieo vần, ngắt nhịp độc đáo của thơ lục bát...
3. Kết đoạn
Tóm tắt lại cảm nghĩ của bạn về ý nghĩa của bài thơ.
Ca dao Việt Nam có rất nhiều bài nói về lòng hiếu thảo và công ơn của cha mẹ, tuy nhiên tôi rất ấn tượng với bài:
“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”
Thông qua bài ca dao này, tác giả dân gian đã nhấn mạnh sự quý trọng của công ơn cha mẹ, khuyến khích con cái biết trân trọng và làm tròn chữ hiếu. Không chỉ về nội dung ý nghĩa, mà cách sử dụng nghệ thuật cũng làm cho tôi rất ấn tượng. “Công cha” được ví như “núi Thái Sơn” - một biểu tượng vĩ đại và cao vút trong văn hóa Trung Quốc. Bằng cách so sánh công ơn dưỡng dục của cha với núi Thái Sơn, chúng ta mới thấy được sự to lớn của cha. Trên cuộc đời học hành, cha chính là người thầy dạy con những điều tốt lành, hướng con trở thành người có đạo đức. Tiếp theo là “nghĩa mẹ” được so sánh với “nước trong nguồn chảy ra” - tượng trưng cho tình mẫu tử trong sáng và tinh khiết. Hình ảnh này gợi nhắc về sự hy sinh của người mẹ. Mẹ mang thai chín tháng mười ngày, sinh con ra và chăm sóc từng chút một. Con được lớn lên bằng sữa ngọt của mẹ và tìm về bên mẹ trong mọi khó khăn. Bài ca dao đã truyền đạt cho tôi một bài học sâu sắc.
Tổng hợp các đoạn văn cảm nhận về bài thơ lớp 7
Bài thơ ngắn dưới dạng bốn chữ hoặc năm chữ
Dàn ý
1. Mở bài
Dẫn giới, giới thiệu về tác giả, tác phẩm và cảm nhận chung về bài thơ.
Gợi mở: Trên những dòng thơ của Huy Cận trong “Con chim chiền chiện”, người đọc cảm nhận được tình yêu thiên nhiên.
2. Bản thân của bài thơ
- Cảm xúc về nội dung của bài thơ:
- Ý nghĩa của tựa đề trong việc thể hiện nội dung của bài thơ (nếu có)
- Chủ đề chính của bài thơ
- Phân tích một số từ ngữ, hình ảnh trong bài thơ mà tác giả cho là đặc biệt.
- Cảm nhận về tình cảm, cảm xúc mà nhân vật chân thành thể hiện trong bài thơ.
- Những ý tưởng, cảm xúc mà tác giả muốn truyền đạt.
- Cảm xúc về nghệ thuật của bài thơ
- Thể thơ bao gồm bốn hoặc năm chữ ngắn gọn, hàm súc.
- Các biện pháp tu từ được áp dụng và mang tính nghệ thuật cao.
- Cách sử dụng vần, điệu nhạc và nhịp điệu thơ có điểm gì đặc biệt?
- Các yếu tố miêu tả, tự sự được sử dụng như thế nào?
3. Phần kết của bài thơ
Tổng kết lại cảm xúc về bài thơ và chỉ ra giá trị của nó.
Gợi ý: Có thể khẳng định rằng, bài thơ Con chim chiền chiện đã giúp tôi cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, cũng như thêm yêu thương và kết nối với thiên nhiên, với mọi vật.
Đoạn mẫu số 1
Bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh đã giúp người đọc nhận thấy sự biến đổi tinh tế của cảnh vật vào cuối hạ chuyển sang mùa thu. Mùa thu được nhà thơ cảm nhận qua mỗi giác quan như mùi hương của ổi, làn gió se lạnh, sương mù. Những đặc điểm đặc trưng của mùa thu cũng được nhà thơ miêu tả. Dòng sông trôi chậm hơn, không còn sôi động như vào hè. Trên bầu trời, những đàn chim cất cánh bắt đầu bay về phương nam để tránh lạnh. Những đám mây của mùa hạ đã 'dồn nửa mình sang mùa thu', nửa nghiêng về hè, nửa lại nghiêng về thu. Cảnh vật thiên nhiên trong bài thơ dường như được tác giả 'thổi hồn' vào chúng. Ở hai khổ thơ đầu, tác giả thể hiện cảm xúc trước vẻ đẹp của thiên nhiên. Đến khổ thơ cuối, tâm trạng chuyển sang suy ngẫm, triết lý. Những hiện tượng thiên nhiên như 'nắng', 'mưa', 'sấm' là biểu tượng cho những biến cố trong cuộc đời con người. 'Hàng cây đứng tuổi' là hình ảnh của những con người đã có nhiều kinh nghiệm, đã trải qua thời tuổi trẻ. Triết lý mà nhà thơ muốn truyền tải là những người đã trải qua sóng gió sẽ biết cách đương đầu, trưởng thành hơn. Bài thơ đã gợi lên những cảm nhận sâu sắc về sự thay đổi của mùa thu, về khung cảnh thiên nhiên vào mùa thu, đồng thời tác giả có những suy nghĩ sâu sắc về cuộc đời.
Tóm tắt các phần cảm nhận về bài thơ lớp 8
Thể loại thơ tự do
Cấu trúc ý tưởng
1. Khai mở
Giới thiệu về tiêu đề, tác giả và chia sẻ cảm nhận tổng quát về bài thơ.
2. Nội dung chính của bài thơ
- Điểm ra những nội dung hoặc yếu tố nghệ thuật cụ thể trong bài thơ khiến tôi cảm thấy yêu thích và có nhiều cảm xúc, suy nghĩ.
- Liệt kê các lý do tại sao tôi yêu thích (nội dung, nghệ thuật của bài thơ…)
3. Phần kết của bài thơ
Tổng kết lại cảm nghĩ về bài thơ và ý nghĩa của nó.
Một ví dụ về cách viết số 1
Trong số những bài thơ mà tôi rất thích là “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông. Bài thơ được viết theo thể thơ tự do với những hình ảnh đơn giản nhưng rất đẹp. Trong những dòng thơ mở đầu, tác giả đã miêu tả một không gian rộng lớn của biển cả, với ánh nắng mặt trời rực rỡ. Hình ảnh của người cha và đứa con đi trên bãi cát thể hiện sự gắn bó, thân thiết. Cha bỗng trở nên già đi, tuổi thơ dài như chiếc bóng dài lênh khênh. Còn đứa con lại trở nên bé nhỏ, đáng yêu trong chiếc bóng tròn nặng nề. Sự đối lập giữa “bóng cha” và “bóng con” thật hài hước, dễ thương nhưng cũng cho thấy sự khác biệt giữa hai thế hệ cha - con. Khi đứa con nhìn về phía chân trời và hỏi cha về những gì ở đó. Câu trả lời của người cha đã khơi gợi trí tò mò của đứa trẻ về một thế giới mà ngay cả cha của mình cũng chưa từng đi đến. Điều đó khiến đứa con thèm khát khám phá, vì vậy nó mong muốn cha mượn một chiếc buồm “trắng” để đi. Người con muốn khám phá nhiều nơi, muốn chinh phục thế giới rộng lớn bên ngoài. Nghe thấy đề nghị của con, người cha đã thấy chính mình trong ước mơ của đứa con. Vì vậy, ước mơ chưa thể của cha sẽ được gửi gắm vào đứa con. Có lẽ mỗi người đọc đều có thể tìm thấy hình ảnh của mình trong nhân vật đứa con. Bài thơ Những cánh buồm thể hiện niềm tự hào của người cha khi thấy con mình cũng có những ước mơ cao đẹp. Qua đó, tác giả còn ca ngợi ước mơ của trẻ thơ - những ước mơ làm cho cuộc sống trở nên đẹp hơn. Vì vậy, “Những cánh buồm” được đánh giá là một trong những tác phẩm xuất sắc về ngôn từ, âm hưởng và gợi cảm.
Thể loại thơ sáu chữ, bảy chữ
Cấu trúc ý tưởng
1. Khởi đầu
Chia sẻ cảm nhận về yếu tố nội dung hoặc nghệ thuật trong dòng, khổ, đoạn hoặc bài thơ.
2. Nội dung chính của bài thơ
Nêu rõ và cảm nhận suy nghĩ về yếu tố nội dung hoặc nghệ thuật đã được xác định trong phần mở đầu.
Đánh giá về ý nghĩa của bài thơ, triết lý mà tác giả muốn truyền đạt.
3. Phần kết của bài thơ
Tóm lại cảm xúc, suy nghĩ của mình về yếu tố nội dung hoặc nghệ thuật đã được trình bày.
Một đoạn văn minh họa
Bài thơ “Qua đèo Ngang” của Bà Huyện Thanh Quan đã đem lại cho tôi nhiều cảm xúc:
“Bước tới Đèo Ngang, bóng xế tà,
Cỏ cây chen đá, lá chen hoa.
Lom khom dưới núi tiều vài chú
Lác đác bên sông chợ mấy nhà”
Cụm từ “bóng xế tà” cho thấy đây là thời điểm kết thúc của một ngày, khi con người trở về nhà sau một ngày lao động vất vả. Tôi cảm thấy nỗi cô đơn càng trở nên sâu sắc hơn khi nhà thơ ở lại một mình tại đèo Ngang. Cảnh đèo Ngang qua câu thơ “Cỏ cây chen đá, lá chen hoa” là một hình ảnh ước lệ, mang tính biểu tượng. Việc sử dụng từ “chen” kết hợp với hình ảnh “đá, lá, hoa” rất tinh tế. Tác giả đã tạo ra một bức tranh về thiên nhiên hoang sơ nhưng đầy sức sống. Khung cảnh thiên nhiên của Đèo Ngang được nhà thơ miêu tả chỉ với vài nét nhưng rất chân thực và sinh động. Giữa bầu trời rộng lớn và đẹp đẽ đó, con người xuất hiện. Ở hai câu thơ tiếp theo, tác giả sử dụng cụm từ “lom khom - tiều vài chú” để mô tả hình ảnh những người dân đứng lom khom dưới chân núi. Còn cụm từ “lác đác - chợ mấy nhà” đem lại hình ảnh những căn nhà nhỏ thưa thớt, lác đác bên sông. Nhà thơ đã tinh tế sử dụng phép đảo ngữ để nhấn mạnh sự nhỏ bé của con người. Giữa vũ trụ bao la, con người chỉ là một chấm buồn lặng lẽ, nhỏ bé. Từ đó, nhà thơ thể hiện nỗi lòng của một người yêu quê hương, yêu đất nước:
“Nhớ quê, đau lòng, yêu thương đất nước,
Nhớ nhà thân yêu, người thân gia đình.
“Dừng chân lại nhìn bao trời, núi non, dòng nước
Trong mảnh tình riêng, ta với chính mình.'
Ở đây “yêu thương đất nước” và “người thân gia đình” không chỉ là hình ảnh thực về chim đa đa và chim đỗ quyên. Việc sử dụng thủ pháp lấy âm thanh chim để thể hiện nỗi nhớ thương của nhà thơ đối với quê hương, đất nước. Người đọc dường như có thể cảm nhận được tiếng chim xé lòng. Câu thơ “Dừng chân lại nhìn bao trời, núi non, dòng nước” miêu tả hình ảnh nhà thơ một mình đứng tại Đèo Ngang, nhìn ra phía trước là cảnh thiên nhiên rộng lớn (bao gồm bầu trời, núi non, dòng sông). Sự cô đơn của nhà thơ: “mảnh tình riêng” - tình cảm riêng tư không có ai chia sẻ. Bà Huyện Thanh Quan lại sử dụng cụm từ “ta với chính mình” để chỉ rõ nhà thơ đang đối diện với chính bản thân mình. Từ đó, nhà thơ muốn nhấn mạnh nỗi nhớ về quê hương và tình yêu đất nước sâu sắc. Có thể khẳng định, “Qua Đèo Ngang” là một ví dụ xuất sắc cho phong cách thơ của Bà Huyện Thanh Quan.
.........Xem chi tiết tại file tải dưới đây.........