Phương pháp 1
Trong truyện Đời thừa của Nam Cao, tác giả khéo léo thể hiện một hiện thực đầy phức tạp về xã hội trước Cách mạng tháng 8, năm 1945. Tác phẩm này tập trung vào một nghịch lý đặc biệt, khi lòng nhân đạo của nhân vật lại góp phần dẫn đến bi kịch cho cuộc đời họ. Từ những bi kịch ấy, chúng ta lại nhìn thấy nhiều mảng tình cảm khác nhau như tình vợ chồng, tình cha con, và tình người. Điều đặc biệt ấn tượng nhất là tấm lòng yêu văn chương sâu sắc của nhân vật Hộ, làm nổi bật quan điểm nghệ thuật của Nam Cao: Văn chương cần được sáng tạo một cách tỉ mỉ, vì sự cẩu thả trong việc viết là thiếu lòng trung thành và đáng trách.
Phương pháp 2
Nhân vật trong truyện Đời thừa có thể được xem như một bức tranh tâm trạng. Tính thơ mộng, tính trữ tình chất chứa trong tác phẩm đã thu hút người đọc. Độ sâu và sự mới lạ của chủ đề, chất lượng suy nghĩ, tính thơ và tính trữ tình tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt cho truyện, cũng như nhiều tác phẩm khác của Nam Cao. Sự sắp xếp tự nhiên này khiến người đọc không thể rời mắt khỏi truyện, và họ cảm thấy muốn quay lại nhiều lần, ngắm nhìn từng ý, từng câu văn của tác giả.
Phương pháp 3
Trong mỗi đoạn văn, Nam Cao thường thể hiện tinh thần nhân văn, sự đồng cảm với những số phận đầy khó khăn, đau khổ của con người. Mỗi nhân vật trong tác phẩm đều là những người rất tốt bụng, dù cuộc sống đầy gian truân có khiến họ biến chất hay thay đổi như thế nào, nhưng cuối cùng phần tốt đẹp trong họ vẫn chiến thắng. Điều đó đã góp phần làm nên thành công của những tác phẩm của Nam Cao.
Phương pháp 4
Truyện ngắn 'Đời thừa' là một trong những tác phẩm xuất sắc của Nam Cao về đề tài hiện thực xã hội trước Cách mạng tháng 8, năm 1945, ở đó ta thấy được một nghịch lý rất lạ, lòng nhân đạo của nhân vật cũng chính là sợi dây dẫn đến bi kịch cho chính cuộc đời họ, rồi từ trong cái bi kịch ấy ta lại thấy hiện lên những thứ tình cảm khác, ấy là tình vợ chồng, tình cha con, tình người. Và có lẽ ấn tượng nhất ấy là tấm lòng yêu văn chương sâu sắc đến day dứt của nhân vật Hộ, nhấn mạnh một quan điểm nghệ thuật rất tâm đắc của Nam Cao: Văn chương không được phép cẩu thả, cẩu thả là vô lương tâm, là đê tiện.
Phương pháp 5
Qua câu chuyện này, chúng ta thấy rõ một bi kịch lớn của những người trí thức thời đại. Anh Hộ đại diện cho những cuộc sống tiêu biểu của người trí thức. Mặc dù ước mơ lớn lao luôn hiện hữu trong lòng họ, nhưng trong xã hội đó, nó chỉ mang lại đau khổ cho những người mơ ước. Một lần nữa, giá trị thực tế lại được tái hiện ở đây.