Windows 10 Fall Creators Update (phiên bản 1709) đã được ra mắt và đang dần triển khai trên hàng triệu máy tính, laptop và máy tính bảng trên khắp thế giới. Đây là lần cập nhật tính năng thứ tư từ Microsoft và đi kèm với một loạt các tính năng và thay đổi mới.
Một điều quan trọng cần lưu ý là các bản cập nhật tính năng thường không phải là cập nhật chất lượng được phát hành mỗi tuần và thường đi kèm với nhiều vấn đề trong quá trình và sau khi cài đặt. Vì vậy, bài viết dưới đây đã tổng hợp các sự cố khi cài đặt Windows 10 Fall Creators Update và cách khắc phục chúng.
Trong quá trình cài đặt bản cập nhật tính năng mới, có thể bạn sẽ gặp phải hai loại vấn đề. Tùy thuộc vào phương thức nâng cấp bạn chọn, bạn có thể gặp phải các vấn đề thông thường không phải là lỗi và các vấn đề do lỗi gây ra.
1. Xử lý lỗi Windows Update không tải được tệp cài đặt
Nếu bạn gặp thông báo lỗi 0x800F0922, có thể máy tính của bạn không kết nối được với máy chủ cập nhật của Microsoft hoặc có thể không có đủ không gian trống trong phân vùng System Reserved.
Giải pháp:
Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể kiểm tra xem thiết bị của mình có kết nối Internet không. Lỗi 0x800F0922 thường xuất hiện khi bạn đang sử dụng kết nối VPN. Nếu đúng như vậy, ngắt kết nối thiết bị sẽ giúp quá trình cập nhật diễn ra. Tuy hiếm khi xảy ra, nhưng đôi khi các ứng dụng như phần mềm bảo mật có thể lưu trữ dữ liệu trong phân vùng System Reserved, gây trở ngại cho quá trình cập nhật.
2. Sửa lỗi Windows Update trong quá trình cài đặt
Trong quá trình cài đặt một bản cập nhật mới, có thể bạn sẽ gặp một vấn đề khiến cho Windows Update không thể cài đặt phiên bản mới nhất.
Giải pháp: Khi có một số nguyên nhân gây ra vấn đề, bạn có thể sử dụng trình khắc phục sự cố Windows Update để thiết lập lại thiết bị:
- Mở Settings > Update & Security > Troubleshoot.
- Chọn trình khắc phục sự cố Windows Update.
- Click vào nút Run the troubleshooter > Apply this fix.
Trong trường hợp bạn gặp lỗi 0x80245006, điều đó có nghĩa là file yêu cầu bị thiếu hoặc hỏng. Trình khắc phục sự cố có thể giúp bạn sửa lỗi này. Nếu không thành công, bạn có thể thử nâng cấp lên phiên bản 1709 bằng cách sử dụng Media Creation Tool.
3. Xử lý sự cố không mong muốn trong quá trình cài đặt cập nhật Mytour
Khi phát hiện vấn đề không mong muốn trong quá trình thiết bị của bạn đang cố gắng cài đặt bản cập nhật tính năng mới của Mytour bằng cách sử dụng Windows Update, bạn có thể gặp thông báo lỗi 0x80190001.
Giải pháp:
Nếu bạn gặp thông báo lỗi, bạn có thể thử sử dụng công cụ Disk Cleanup để xóa các file cài đặt tạm thời và thử lại, nhưng việc sử dụng Media Creation Tool là phương án tốt nhất để cập nhật Fall Creators Update. Bạn có thể thực hiện các bước sau để loại bỏ các file tạm thời hoặc giải phóng không gian lưu trữ trên thiết bị bằng công cụ Disk Cleanup:
- Mở Start và tìm kiếm cleanmgr, sau đó nhấp vào kết quả để mở Disk Cleanup.
- Nếu bạn có nhiều ổ đĩa, hãy chọn ổ C:.
- Nhấp vào OK > Clean up system file.
- Bạn cũng có thể lựa chọn các file cụ thể để xóa.
- Click chuột vào OK > Xóa tệp tin để hoàn tất.
Sau đó, hãy thử lại việc cài đặt Windows 10 Fall Creators Update.
4. Giải quyết sự cố các bản cập nhật không tải về bằng Media Creation Tool
Nếu bạn đang sử dụng Media Creation Tool để nâng cấp lên phiên bản mới nhất của Windows 10, đôi khi có thể gặp phải sự cố khi cố gắng tải về bản cập nhật trước quá trình cài đặt.
Giải pháp:
Cách nhanh nhất để giải quyết tình huống này là khởi động lại Media Creation Tool và sau đó tuân theo hướng dẫn trên màn hình. Tuy nhiên, sau khi ứng dụng hoàn thành việc tạo bản cập nhật, bạn cần ngắt kết nối thiết bị khỏi mạng ngay lập tức bằng cách tháo dây cáp mạng hoặc tắt adapter Wi-Fi. Việc này sẽ ngăn thiết bị của bạn tiếp tục thử tải xuống bản cập nhật, khiến cho Media Creation Tool bỏ qua bước này và tiếp tục với quá trình cài đặt.
Sau khi thiết bị đã nâng cấp lên Windows 10 Fall Creators Update, bạn kết nối lại với mạng, sau đó vào Settings > Update & Security > Windows Update và nhấp vào Check for Updates để cài đặt các bản cập nhật còn thiếu.
5. Giải quyết sự cố cài đặt bằng Media Creation Tool
Khi sử dụng Media Creation Tool để thực hiện cập nhật, có thể bạn sẽ gặp thông báo lỗi DynamicUpdate, và thậm chí sau khi khởi động lại ứng dụng, thiết bị vẫn cố gắng tải file.
Giải pháp:
Để cài đặt phiên bản mới của Windows 10, bạn có thể thực hiện quá trình cài đặt thủ công như sau:
- Mở File Explorer.
- Truy cập đến đường dẫn: C:\$Windows.~WS\Sources\Windows\sources
- Nhấp đúp chuột vào Setupprep.exe để khởi chạy lại quá trình cập nhật.
Sau khi hoàn tất, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn trên màn hình để nâng cấp lên phiên bản mới nhất của Windows 10.
6. Xử lý sự cố với phương tiện cài đặt USB
Nếu bạn sử dụng USB để khởi động và cài đặt Windows 10 Fall Creators Update từ đầu, quá trình có thể thất bại do file trong phương tiện cài đặt bị hỏng.
Giải pháp:
Mytour lại file ISO và tạo lại USB khởi động. Nếu bạn sử dụng Media Creation Tool, sử dụng công cụ Disk Cleanup để xóa file tạm thời Windows Setup trước khi tạo lại file cài đặt. Sau đó, sử dụng ứng dụng để tạo phương tiện khởi động một lần nữa.
7. Xử lý sự cố khi cập nhật không áp dụng cho thiết bị của bạn
Khi bạn cố gắng nâng cấp, có thể xuất hiện thông báo: Cập nhật không áp dụng cho máy tính của bạn. Điều này có nghĩa là máy tính của bạn không đáp ứng được yêu cầu của cập nhật mới.
Windows 10 thường tự động cập nhật, nhưng nếu máy tính của bạn không kết nối với Internet và bạn cố gắng nâng cấp bằng phương tiện khởi động, vấn đề này có thể xảy ra.
Giải pháp:
Đảm bảo cài đặt các bản cập nhật mới nhất trước khi nâng cấp, làm theo các bước: Mở Cài đặt > Cập nhật & Bảo mật > Windows Update > Kiểm tra cập nhật.
Khắc phục vấn đề lưu trữ trong quá trình cài đặt
Nếu không đủ không gian lưu trữ để hoàn thành cài đặt, bạn sẽ gặp các thông báo lỗi sau:
- 0x80070070 – 0x50011.
- 0x80070070 – 0x50012.
- 0x80070070 – 0x60000.
- 0x80070070.
- 0x80070008.
Giải quyết:
Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể kết nối một thiết bị lưu trữ bên ngoài có dung lượng trống ít nhất 8GB để Windows 10 có thể sử dụng làm nơi lưu trữ tạm thời để hoàn thành quá trình cài đặt.
Hoặc, bạn cũng có thể sử dụng công cụ Disk Cleanup có sẵn để giải phóng không gian bằng cách xóa các file tạm thời và file trong thùng rác. Nếu sử dụng Disk Cleanup, hãy nhớ không xóa các Windows Setup temporary files, bởi vì những file này là cần thiết để cài đặt phiên bản mới của Windows 10.
9. Sửa lỗi file hỏng hoặc thiếu trong quá trình cài đặt
Nếu bạn nhận được thông báo lỗi 0x80073712 khi cố gắng cài đặt Windows 10 Fall Creators Update, có thể một số file cần thiết để cài đặt phiên bản mới bị thiếu hoặc bị hỏng.
Giải pháp:
Dùng công cụ Disk Cleanup để xóa các file tạm thời Windows Setup và sử dụng Windows Update để cài đặt phiên bản mới của Windows 10: Bật Settings > Update & Security > Windows Update > Check for updates.
10. Khắc phục lỗi tương thích trong quá trình cài đặt
Thông báo lỗi 0x800F0923 chỉ ra rằng một ứng dụng hoặc một trình điều khiển không tương thích với quá trình nâng cấp.
Thông thường, nguyên nhân có thể là do driver đồ họa, tuy nhiên cũng có thể là do một driver cũ đã được cài đặt trên máy tính. Ngoài ra, lỗi có thể chỉ ra vấn đề tương thích với một chương trình cũ không tương thích với Windows 10 hoặc phần mềm bảo mật như chương trình chống vi rút của bên thứ ba (ngoại trừ Windows Defender của Microsoft).
Giải pháp:
Cài đặt phiên bản mới nhất hoặc gỡ cài đặt driver hoặc ứng dụng gây ra vấn đề này. Tuy nhiên, nếu thiết bị của bạn đang hoạt động ổn với phiên bản hiện tại của Windows thì không dễ để xác định nguyên nhân của vấn đề sử dụng Windows Update.
Nếu bạn gặp vấn đề này trên thiết bị, bạn có thể sử dụng Media Creation Tool để nâng cấp và trong suốt quá trình, ứng dụng sẽ thông báo cho bạn biết driver hoặc chương trình nào gây ra vấn đề.
Nếu driver là phiên bản mới nhất và gây ra vấn đề, hãy xem xét gỡ cài đặt nó, sau đó tiếp tục quá trình cài đặt. Sau khi nâng cấp, bạn có thể cài đặt lại driver cần.
- Mở Start và tìm kiếm Device Manager, sau đó nhấp vào kết quả.
- Mở rộng danh sách thiết bị gây ra vấn đề.
- Click chuột phải vào thiết bị và chọn Uninstall device.
- Làm theo hướng dẫn trên màn hình để hoàn tất quá trình gỡ cài đặt driver.
Sau khi hoàn tất, sử dụng phương pháp bạn thích để cài đặt Windows 10 Fall Creators Update.
Nếu thông báo lỗi xuất phát từ ứng dụng, hãy truy cập trang web hỗ trợ của nhà phát triển để tải xuống phiên bản mới nhất. Nếu không có bản cập nhật mới, xem xét gỡ cài đặt ứng dụng và sau đó cài đặt lại sau khi nâng cấp. Mở Settings > Apps > Apps & Features. Chọn ứng dụng gây ra vấn đề và nhấp vào Uninstall. Làm theo hướng dẫn trên màn hình để hoàn tất quá trình gỡ cài đặt.