Đề cương ôn tập cuối học kỳ 2 môn Ngữ văn 10 theo sách Cánh diều năm 2023 - 2024 là tài liệu quý giá dành cho học sinh tham khảo. Bao gồm cấu trúc đề kiểm tra và 2 đề minh họa kèm đáp án giải chi tiết.
Đề cương ôn tập học kỳ 2 môn Ngữ văn 10 theo sách Cánh diều giúp các bạn làm quen với các loại bài tập, nâng cao kỹ năng làm bài và học hỏi từ kinh nghiệm của các bài thi. Từ đó, có thể xác định hướng tiếp cận và phương pháp học tập để đạt được thành tích cao trong các kỳ kiểm tra. Dưới đây là bộ đề cương ôn tập học kỳ 2 môn Ngữ văn 10 theo sách Cánh diều năm 2023 - 2024, mời các bạn theo dõi. Hãy tham khảo thêm đề cương ôn tập học kỳ 2 môn Toán 10 theo sách Cánh diều.
Tóm tắt đề cương ôn tập cuối kỳ 2 môn Ngữ văn 10 theo sách Cánh diều
SỞ GD&ĐT …….. TRƯỜNG THPT……………. | ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ 2 |
I. Về cấu trúc của đề thi
Bài kiểm tra được chia thành 2 phần
- Phần I. Đọc và hiểu văn bản ngoài sách giáo khoa (6,0 điểm)
+ Kiến thức nền và khả năng quan sát: (3,5 điểm) bao gồm 7 câu hỏi.
+ Phần tự luận: (1,5 điểm) gồm 3 câu hỏi.
- Phần II. Viết văn (4,0 điểm)
+ Hình thức bài viết nghị luận về một tác phẩm thơ
II. Về thời gian làm bài
Thời gian làm bài được quy định là 90 phút
III. Đề thi minh họa cuối kỳ 2 môn Văn 10
ĐỀ SỐ 1
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Quê hương của tôi có dòng sông xanh biếc
Nước trong như gương phản chiếu hàng tre
Tâm hồn tôi như một buổi trưa hè
Nắng chiếu xuống sông tạo bóng mát nhẹ
Không biết sông có nhớ ngày tháng
Bao kỷ niệm chìm trong dòng sông đi?
Con sông đã chứng kiến cuộc sống của tôi!
Tôi giữ mãi tình cảm mới mẻ
Sông quê hương, sông tuổi trẻ
Sông miền Nam, nước Việt yêu dấu'
(Ký ức về dòng sông quê - Tế Hanh)
Câu 1 (1,0 điểm): Xác định thể loại và phương thức biểu hiện chính trong bài thơ.
Câu 2 (1,0 điểm): Tóm tắt nội dung chính của đoạn trích Nhớ con sông quê hương.
Câu 3 (1,0 điểm): Nhận biết các biện pháp tu từ trong bài thơ và đánh giá hiệu quả sử dụng.
Câu 4 (1,0 điểm): Anh/chị hãy phân tích về tình cảm của tác giả đối với quê hương trong bài thơ.
Câu 5 (2,0 điểm): Trình bày ý nghĩa mà tác giả muốn truyền đạt trong bài thơ. Từ ý nghĩa đó, bạn hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 5-7 câu về vai trò quan trọng của quê hương đối với cuộc sống của mỗi người.
Phần 2: Bài viết (4 điểm)
Anh/chị hãy viết một bài văn thể hiện cảm nhận của mình về bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi.
HƯỚNG DẪN ĐÁP ÁN ĐỀ THI
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)
Câu | Đáp án | Điểm |
Câu 1 | - Thể loại: thơ tự do - Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm | 1,0 điểm |
Câu 2 | Bài thơ Nhớ con sông quê hương là sự ca ngợi về vẻ đẹp của con sông quê vô cùng bình dị và chân thật trong tâm tưởng của nhà thơ – đẹp hiền hòa, êm dịu; đồng thời bày tỏ tình cảm gắn bó với quê hương của ông. | 1,0 điểm |
Câu 3 | Các biện pháp tu từ trong đoạn thơ: | 1,0 điểm |
Câu 4 | - Trong bài thơ "Nhớ con sông quê hương", tác giả đã bộc lộ tình cảm trân trọng và yêu tha thiết, mến thương quê hương. Qua bài thơ chúng ta cũng thấy được những khoảng không gian kỉ niệm gần gũi luôn hiện lên vẹn nguyên trong ngần qua dòng hồi tưởng của tác giả mỗi khi nhớ về quê hương. - Quê hương nuôi dưỡng tâm hồn tác giả, vun đắp cho ông những khát vọng tươi đẹp trong cuộc đời. Quê hương luôn hiện diện trong sâu thẳm tâm hồn và trong trái tim tác giả. | 1,0 điểm |
Câu 5 | - Thông điệp: Hãy luôn trân trọng, yêu quý vẻ đẹp bình dị của quê hương mình. Vì những điều bình dị, mộc mạc ấy đã làm đẹp đời sống tâm hồn ta và giúp ta có thể sống, cống hiến. Cần luôn trân trọng, luôn khắc ghi bóng hình quê hương dẫu ta có đi nơi đâu đi chăng nữa. - HS trình bày về giá trị của quê hương đối với cuộc đời của mỗi con người. + Đảm bảo yêu cầu hình thức: đoạn văn. + Đảm bảo yêu cầu nội dung. | 2,0 điể |
Phần 2: Bài viết (4 điểm)
Câu | Đáp án | Điểm |
| a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. | 0,25 điểm 0,25 điểm 2,5 điểm 0,5 điểm |
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Nêu cảm nhận về bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi. | ||
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới: 1. Mở bài - Giới thiệu về tác giả và tác phẩm 2. Thân bài a. Hình ảnh mùa thu Hà Nội trong hoài niệm của tác giả: b. Hình ảnh mùa thu nơi chiến khu cùng sự chuyển biến tâm trạng của tác giả: - Mở đầu là câu thơ khẳng định "Mùa thu ...rồi" : niềm vui, niềm phấn khởi trước cuộc sống đổi mới. - "Tôi đứng nghe vui...đồi" : Ba động từ liên tiếp trong cùng một câu thơ thể hiện một sự chú ý tuyệt đối, tập trung cao độ hướng về đất nước, niềm vui. - Hình ảnh "rừng tre" : Biểu hiện cho con người Việt Nam, cho những truyền thống của dân tộc ta (so sánh với thơ Nguyễn Duy). - Hình ảnh "trời thu, trong biếc": hình ảnh của bầu trời thu với màu xanh biêng biếc, màu xanh của hy vọng, của niêm vui, hạnh phúc với tiếng cười của những con người được làm chủ quê hương của mình. - Những câu thơ tiếp theo, nhà thơ khẳng định niềm tự hào tự tôn dân tộc, tự hào về đất nước đẹp tươi, giàu có của mình. c. Hình ảnh đất nước trong những năm tháng chiến tranh cùng niềm tự hào về truyền thống của cha ông : - Nhà thơ tự hào về truyền thống của cha ông "Nước chúng ta ...nói về!" : Những con người Việt Nam từ lớp này tới lớp khác, luôn đứng lên giành lấy tự do và độc lập cho dân tộc => nhắc nhở chúng ta về đạo lý "Uống nước nhớ nguồn". - Hình ảnh của đất nước trong những năm tháng chiến tranh : + Hình ảnh "dây thép...chiều", hay "những cánh đồng ...máu" : Hình ảnh đau thương, khốc liệt của chiến tranh. + Tác giả sử dụng biện pháp nhân hóa : cho thấy sự bi phẫn, đau đớn đến nghẹn ngào. + Hình ảnh những người chiến sĩ hành quân được thi vị hóa với hình ảnh "nhớ mắt ...yêu"=> Ở đây tình yêu đôi lứa đã hòa chung với tình yêu của đất nước, trở thành nguồn động lực để chiến đấu vì Tổ quốc (so sánh với thơ Quang Dũng). - Tác giả còn dùng một đoạn thơ để nhấn mạnh sự tàn ác của kẻ thù bằng cách liệt kê một loạt những tội ác của kẻ thù. d. Hình ảnh đất nước trong niềm vui xây dựng xã hội và khát vọng hướng tới tương lai : - Hình ảnh đất nước với tiếng kèn gọi quân với những làn khói nhà máy bay trong gió =>gợi lên công cuộc xây dựng lại đất nước sau chiến tranh. - Động từ "ôm đất nước": bao trọn tình yêu to lớn dành cho những con người Việt Nam, ôm trọn những đau thương để giờ đây những con người ấy trở nên bất khuất, anh hùng. => Niềm vui, niềm tự hào khi dân tộc ta đi lên đổi mới từ những đau thương, phát triển, xây dựng đất nước. e. Kết luận chung : - Nội dung : Miêu tả về đất nước từ những năm tháng còn chiến tranh, đau thương cho tới khi chúng ta chiến thắng, hướng tới tương lai. - Nghệ thuật : + Hình ảnh thơ đẹp, giản dị, mộc mạc, giàu chất thơ, được lồng trong tình yêu nước. + Lời thơ chan chứa tình yêu, niềm tự hào dân tộc. + Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng linh hoạt, nhuần nhuyễn. - Khẳng định lại vấn đề. | ||
d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. | ||
e. Sáng tạo - Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. |
Bài số 2
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)
Đọc bài thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi:
Đất Nước Ở Trong Tim
Quê hương của tôi nhỏ bé nhưng lại thực hiện những điều phi thường,
Bởi vì tinh thần nhân văn đã được gìn giữ sâu trong lòng,
Bởi vẫn còn giữ nguyên tình đồng bào.
Em thấy không? Trong cuộc chiến chống dịch hiểm nguy,
Toàn bộ đất nước cùng nhau vượt qua,
Chung lòng chống dịch cứu quốc.
Với hàng xóm đang trong tình thế khó khăn,
Quê hương của chúng ta không ngần ngại hỗ trợ,
Dù chúng ta vẫn còn nghèo nhưng không thể lơi lỏng,
Không thể phớt lờ khi có người cần giúp đỡ.
Với những người cùng quê ở vùng dịch,
Chính phủ đưa họ vào khu cách ly,
Quân đội đóng vai trò trong công cuộc phòng chống dịch,
Để họ được nghỉ ngơi và có chỗ ở an toàn.
Với những người đang trên tàu du lịch giữa đại dương,
Chúng ta mở cửa đón họ vào cảng,
Không phải vì chúng ta không sợ dịch bệnh,
Mà bởi vì chúng ta không thể thờ ơ.
Thủ tướng đã ra lệnh, bạn đã nghe chưa?
'Trong cuộc chiến này sẽ không để lại ai,'
Không có gì làm ta sợ hãi,
Khi lòng nhân ái được kêu gọi trong mỗi con người.
Từ trường học này, em sẽ trưởng thành,
Sẽ khắc ghi trong lòng hình ảnh của đất nước,
Em sẽ nối kết những ước mơ,
Để vẽ hình bóng Tổ quốc trong tim mình.
Em nhớ, chúng ta không cần phải đi xa để yêu mến một đất nước,
Đảng đã trao cho ta trái tim đỏ rực,
Âm vang trong lòng hai tiếng gọi: Việt Nam!
(Chu Ngọc Thanh)
Câu 1 (1,0 điểm): Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Và phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì?
Câu 2 (1,0 điểm): Bài thơ trên đề cập đến sự kiện gì? Tác giả biểu đạt cảm xúc như thế nào trong bài thơ?
Câu 3 (1,0 điểm): Ý kiến của thủ tướng được trích dẫn trong bài thơ mang lại tác dụng gì?
Câu 4 (1,0 điểm): Nội dung ý nghĩa của hai dòng thơ sau:
Chẳng có điều gì làm cho ta sợ hãi
Khi trong mỗi con người nhân ái được gọi tên.
Câu 5 (2,0 điểm): Từ bài thơ, anh/chị hãy suy luận ra thông điệp của nó. Từ thông điệp đó, anh/chị cảm thấy cần học và phát huy điều gì để gìn giữ danh dự của con người Việt Nam.
Phần 2: Viết (4 điểm)
Anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận phân tích, đánh giá về nội dung và hình thức nghệ thuật của một tác phẩm văn học mà em đã học.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Buổi 1: Đọc và hiểu
Câu | Đáp án | Điểm |
Câu 1 | - Thể thơ: tự do - Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm | 1,0 điểm |
Câu 2 | – Bài thơ trên nói về sự kiện: + Dịch cúm Covid-19 đang diễn ra và sự đoàn kết của cả nước trước đại dịch. + Tấm lòng nhân ái của đất nước ta với láng giềng và công dân các nước khác trên du thuyền. + Trách nhiệm của chính phủ Việt Nam với công dân của mình ở vùng dịch. – Cảm xúc của tác giả trong bài thơ: yêu thương, tự hào | 1,0 điểm |
Câu 3 | – Tác giả trích dẫn ý kiến của thủ tướng: “Trong cuộc chiến này sẽ không có một ai bị để lại” – Tác dụng: + Làm bài thơ trở nên sinh động, hấp dẫn, giàu tính biểu cảm, giàu sức thuyết phục. + Thể hiện tinh thần, truyền thống nhân văn cao đẹp của con người Việt Nam: tinh thần tương thân tương ái của người Việt và trách nhiệm cao cả, sự quan tâm lớn lao của chính phủ với công dân của mình. | 1,0 điểm |
Câu 4 | Ý nghĩa của hai dòng thơ: – Đề cao lòng nhân ái, tình yêu thương. Khẳng định “nhân ái” chính là sức mạnh lớn nhất giúp con người vượt qua mọi nỗi sợ hãi. – Khi trong mỗi con người ai cũng có lòng nhân ái thì sẽ tạo nên một xã hội văn minh, đoàn kết; con người sẽ không còn sợ sự cô độc, lạc lõng. | 1,0 điểm |
Câu 5 | – Thông điệp của bài thơ: Hãy sống yêu thương nhân ái và trách nhiệm. – Đưa ra những điều bản thân em cần học tập và phát huy. Gợi ý: Các em có thể tham khảo + Rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của bản thân. + Sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. + Thể hiện tình yêu thương, lòng nhân ái và trách nhiệm bằng các hành động thiết thực. + Sống có ước mơ hoài bão, góp phần phát triển đất nước. + Lên án lối sống vô trách nhiệm, thờ ơ, vô cảm. | 2,0 điểm |
Buổi 2: Viết (4 điểm)
Câu | Đáp án | Điểm |
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. | 0,25 điểm 0,25 điểm 2,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm | |
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Phân tích, đánh giá nét đặc sắc về nội dung và hình thức nghệ thuật của một tác phẩm văn học em đã được học. | ||
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới: - Giới thiệu tên tác phẩm, tác giả, bối cảnh lịch sử (nếu cần) và khái quát giá trị của tác phẩm. -Nêu tóm tắt nội dung chính của tác phẩm. - Phân tích giá trị của tác phẩm (nội dung và nghệ thuật) - Đánh giá (nhận xét, bình luận) về thành công của tác giả trong việc thể hiện nội dung và nghệ thuật - Khái quát về vị trí, ý nghĩa của tác phẩm đối với sự nghiệp văn học của tác giả. - Nêu ấn tượng và cảm xúc của anh/chị về các yếu tố đã phân tích. | ||
d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. | ||
e. Sáng tạo - Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. |