Hai tên góp mặt nhiều nhất trong phân khúc SUV/Crossover là Mazda CX-5 và Honda CR-V, cạnh tranh gay gắt để giành vị trí đầu bảng.
Tuy nhiên, khi xét về độ ổn định, Honda CR-V có nhiều vấn đề hơn so với Mazda CX-5, khi CR-V thường xuyên gặp các vấn đề nghiêm trọng, trong khi Mazda CX-5 vẫn duy trì uy tín tốt tại thị trường Việt Nam.
Các trường hợp triệu hồi Mazda CX-5 tại Việt Nam
Ra mắt từ năm 2012, Mazda CX-5 chưa từng bị triệu hồi tại thị trường nội địa, điều này cũng góp phần tạo nên sự tin cậy và thương hiệu cho dòng CX-5 và Mazda, giữ cho xe luôn được người tiêu dùng ưu tiên.
Tuy nhiên, trên thị trường toàn cầu, đặc biệt tại Bắc Mỹ, Mazda CX-5 liên tục gặp các vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn của người lái và hành khách. Mới đây, vào tháng 7, Mazda đã phải triệu hồi hơn 262.000 xe bao gồm CX-5, Mazda 3 và Mazda 6 tại Bắc Mỹ do lỗi phần mềm gây chết máy đột ngột. Mazda CX-5 được triệu hồi là các phiên bản sản xuất từ 2018 - 2019.
Tại thị trường này, Mazda CX-5 thế hệ trước cũng từng bị triệu hồi vì nguy cơ cháy khi xảy ra va chạm. Mazda thông báo rằng đường ống nối với miệng bình xăng ở các xe sản xuất từ 2014-2016 có thể bị vỡ sau va chạm từ phía sau, gây rò rỉ nhiên liệu và nguy cơ cháy xe, tuy nhiên số lượng xe triệu hồi không được tiết lộ.
Vấn đề về hộp số trên Mazda CX-5
- Xe giật khi đang di chuyển với tốc độ ổn định
- Khi chuyển số từ N sang D, xe mất vài giây mới bắt đầu chạy nhẹ nhàng
- Khi kích hoạt chế độ giữ phanh tự động, cũng mất vài giây trước khi xe bắt đầu di chuyển
- Dừng xe và đạp phanh, sau khi nhả phanh cũng có hiện tượng tương tự
Xe vẫn nguyên bản và không can thiệp từ chủ nhân, nên đã được Mazda tiến hành sửa chữa và phát hiện lỗi kỹ thuật. Cụ thể, hộp số tầng số thấp của Mazda CX-5 này bị hỏng và đã được bảo hành, thay thế bằng phụ tùng chính hãng. THACO đã chịu chi phí thay thế với giá 3.769.800 đồng.
Vấn đề về gương chiếu hậu
Không chỉ Mazda CX-5, mà cả Mazda3 và Mazda6 cũng gặp phải vấn đề với gương chiếu hậu. Khi mở hoặc gập gương, một bên có thể hoạt động còn bên kia không hoặc cả hai không hoạt động.
Có nhiều nguyên nhân gây ra vấn đề này, từ nước ngấm vào motor gập gương sau mưa lớn đến sau khi rửa xe. Tuy nhiên, cũng có trường hợp không rõ nguyên nhân sau thời gian sử dụng dài. Một số chuyên gia cho rằng motor gập gương và khung sườn của gương chiếu hậu trên Mazda CX-5 có độ bền thấp, dễ tích tụ bụi bẩn hoặc nước.
Nếu xe Mazda CX-5 của bạn vẫn còn trong thời gian bảo hành, hãy đưa xe đến các xưởng dịch vụ chính hãng để xử lý. Nếu bạn tự sửa chữa hoặc sử dụng xưởng dịch vụ không chính hãng, Mazda sẽ không bảo hành khi bạn mang xe đến.
Nếu vấn đề không quá nghiêm trọng, bạn có thể sử dụng dung dịch RP7 hoặc các loại dung dịch khác để giải quyết khi gương bị kẹt hoặc không hoạt động đúng cách. Không nên chờ đợi gương bị kẹt hoàn toàn vì chi phí sửa chữa sẽ tăng lên đáng kể.
Nếu xe đã hết thời gian bảo hành, bạn có thể đến các xưởng dịch vụ uy tín như Mytour để sửa chữa hoặc thay thế. Theo kinh nghiệm, sửa chữa tại các garage uy tín có thể mang lại hiệu quả và độ bền bỉ hơn so với việc thay thế motor gập gương chính hãng của Mazda.
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 50.000 chiếc Mazda CX-5 được bán ra tại Việt Nam mà không một lần bị triệu hồi, chứng tỏ chất lượng của dòng xe này tốt và đạt mức độ hoàn thiện cao. Điều này cũng chứng minh sự ấn tượng của CX-5 không chỉ đến từ thiết kế và khả năng vận hành mà còn từ độ bền và tính an toàn đã được chứng minh trong quá trình sử dụng.