Quản Lý Tập Sự
Trải Nghiệm của Quản Trị Viên Tập Sự Từ Năm 3 - Một Bước Vượt Qua Áp Lực Từ Bạn Bè Hoặc Những Sai Lầm Khi Bắt Đầu Làm Việc Sớm?
Chọn ngành Bảo hiểm để bắt đầu sự nghiệp là quyết định tốt nhất của mình.
Nhận thông báo pass vào chương trình Quản lý Kinh Doanh Tập sự của Prudential, mình cảm thấy vô cùng vui mừng và chia sẻ tin tức này với bạn bè.
Bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một Business Development Trainee tại Prudential, mặc dù ban đầu có một chút không chắc chắn, nhưng mình vẫn quyết định chấp nhận thử thách.
Điểm đặc biệt của Prudential là không bao giờ lạm dụng quảng cáo hoặc hứa hẹn điều không thực tế với những gì công ty sẽ cung cấp cho trainee trước khi họ bắt đầu. Thay vào đó, Prudential tập trung vào việc cho trainee trải nghiệm và hiểu rõ từng điểm học thuật trong mọi hoạt động và chương trình mà họ tham gia. Sau 6 tháng làm việc tại Pru, những kiến thức và kinh nghiệm mà tôi thu được đã vượt xa hơn cả 21 năm của một cuộc đời. Dưới đây là 3 quan điểm mà Prudential đã truyền đạt cho tôi và góp phần làm thay đổi cuộc sống của tôi:
1. Đừng 'đi theo dòng chảy'
“Việc tuân theo quy tắc của nơi làm việc mang lại lợi ích, nhưng đồng thời hạn chế sự sáng tạo và đóng góp của chúng ta cho tổ chức.”
Một trong những lo lắng phổ biến của những người mới (dù là nhân viên mới, sinh viên mới hoặc người mới bắt đầu bất cứ điều gì), đó là làm thế nào để phù hợp với tổ chức mà họ tham gia. Tuy nhiên, Pru lại dạy tôi rằng không cần phải 'đi theo dòng chảy'.
Trong một buổi thuyết trình với quản lý dây chuyền sản xuất, tôi đã tạo slide dựa trên chủ đề của công ty và định dạng được chia sẻ bởi các đồng nghiệp khác. Tôi tin rằng điều này là gì mà hầu hết những người mới sẽ làm - sao chép cách làm của người khác - để đảm bảo rằng họ phù hợp với tổ chức. Nhưng thực tế, điều đó chỉ làm cho tôi trở nên bình thường hóa và không nổi bật.
Cuối cùng, quản lý của tôi đã có một nhận xét đáng chú ý, đó là:
“Bạn thật thông minh. Nhưng việc thuê những người thông minh chỉ để nói họ phải làm gì là không hợp lý; chúng tôi thuê những người thông minh để họ có thể nói cho chúng tôi biết phải làm gì.”
Prudential đã giáo dục tôi rằng khi chúng ta quá tuân theo các quy tắc cũ và thói quen cũ, điều đó có thể làm trở ngại đến sự sáng tạo và những giải pháp mới mẻ mà chúng ta có thể đem lại. Sau buổi đó, tôi đã tự ý đổi mới cách thức trình bày của mình với một phương pháp tiếp cận mới, một cấu trúc mới và kể những câu chuyện mới; bài thuyết trình mới của tôi đã tận dụng thêm vào sức mạnh của mình là kỹ năng kể chuyện liền mạch giữa các slide.
Nhờ đó, tôi cũng đã nhận được một số lời mời từ các Văn phòng Tổng Đại lý trong khu vực để trở thành diễn giả tại các hội thảo, đây cũng là bước đầu tiên để tôi có được sự tin tưởng từ đồng nghiệp.
2. Hãy chấp nhận sai lầm
(càng nhiều càng tốt)
Trước đây, tôi rất sợ thất bại. Kết hợp với tâm lý của người mới là muốn gây ấn tượng cho người khác, điều này khiến việc chúng ta làm điều gì đó mà chúng ta không tự tin trở nên khó khăn hơn. Vì khi không tự tin, khả năng mắc lỗi sẽ tăng lên.
Tuy nhiên, khi quá chú trọng vào việc hoàn hảo, khả năng học hỏi sẽ bị hạn chế. Thay vào đó, hãy áp dụng một tư duy phát triển:
Thay vì coi lỗi sai như một điều gì đó thiếu sót, hãy nhìn vào lỗi sai như một cơ hội để học hỏi và phát triển.
Sai càng nhiều, học càng nhanh.
Trong 2 tháng tham gia vào phòng Chiến lược Phát triển Đại lý (hay còn gọi là Chiến lược Bán hàng), nhóm Phân tích Hiệu suất, tôi đã đưa ra rất nhiều phân tích sai về hiệu suất của Kênh Đại lý. Trong lĩnh vực bảo hiểm, mọi người thường giao tiếp với nhau thông qua con số - mà tôi không phải là người nhanh nhất trong việc phân tích dữ liệu. Tuy nhiên, quản lý của tôi luôn khuyến khích tôi nói lên và chỉ cần nói lên, tạo ra rất nhiều cơ hội để tôi thể hiện ý kiến của mình.
“Khi mọi người được giảng dạy tư duy phát triển, họ trở nên nhận thức hơn về cơ hội để tự cải thiện.”
3. Hãy trở nên linh hoạt và dễ thích nghi.
Pru luôn thúc đẩy sự đổi mới và cập nhật. Tại Pru, MT sẽ đóng vai trò là “Champion of Change” trong các dự án chính - áp dụng chiến lược mới của công ty - từ đó quản lý sự thay đổi trong sự thay đổi.
Về bản thân, hiện tại, mình đang tham gia một dự án, một cách tóm tắt:
• Mục tiêu: Tối ưu hóa Nhân sự kinh doanh Kênh Đại lý thông qua các chiến lược mới.
• Thách thức: Sự mới mẻ không được hoan nghênh, vì mọi người đều hài lòng với hiện trạng hiện tại.
• Nhiệm vụ: Lập kế hoạch chiến lược thay đổi phù hợp cho từng giai đoạn của dự án, về cả mặt con người và dự án.
Công việc này đòi hỏi mình phải tìm cách thích nghi với nhiều tình huống và hoàn cảnh khác nhau. Việc áp dụng tư duy lean cũng như làm việc trực tiếp với các TLTs (Top Leaders) đã giúp mình rút ra nhiều bài học. Ngoài ra, việc thường xuyên phản ánh cũng giúp mình liên tục thay đổi và thích nghi để tiến xa hơn. Hoà nhập mà không bị hòa tan.
Cuối cùng, muốn gửi lời nhắn đến những ai đang lo lắng về bước khởi đầu của sự nghiệp: KHÔNG CÓ GÌ là CHẮC CHẮN. Tôi không bao giờ chắc chắn về quyết định của mình, từ khi tôi nộp đơn, thi tuyển, nhận offer, cho đến khi bắt đầu làm việc. Prudential không phải là công ty mà tôi mơ ước ban đầu; nhưng bây giờ, tôi có thể nói: Đây là một quyết định tuyệt vời nhất cho sự nghiệp của tôi đến thời điểm này. Hành trình hơn 6 tháng của tôi tại Pru may mắn đi đến một bước ngoặt mới vào tháng 5 này - tôi chính thức nhận được sự tin tưởng từ công ty với một vị trí mới. Tại Pru, tôi tin rằng không bao giờ thiếu cơ hội cho những người trẻ tuổi có hoài bão và tham vọng. Đừng để ai đẩy bạn theo timeline của họ. Đừng để đánh giá của người khác ảnh hưởng đến bạn, vì chỉ quyết định của bạn mới có thể làm thay đổi cuộc đời bạn.