MB1
Quách Mạc Nhược từng nói: “Trước Lỗ Tấn, không có Lỗ Tấn; sau Lỗ Tấn, lại có rất nhiều Lỗ Tấn”. Thật vậy, tài năng của Lỗ Tấn xứng đáng được người sau phải học tập và noi theo. Lỗ Tấn (1881-1936) không chỉ là một nhà y học tài ba mà còn là một nhà văn có tầm ảnh hưởng. Trong cuộc đời mình, ông đã chứng kiến biết bao nhiêu người bị bệnh và qua đời mà không có cách chữa trị. Do đó, ông quyết định học y để cứu chữa cho những người bệnh đó. Tuy nhiên, trong thời gian ông học y tại Nhật Bản, ông chứng kiến một cảnh tượng gây sốc, khi người Trung Quốc bị người Nhật chém đầu mà không ai can ngăn. Từ đó, ông nhận ra rằng việc chữa bệnh tinh thần quan trọng hơn cả việc chữa bệnh thể xác. Ông quyết định từ bỏ nghề y để theo đuổi văn học, để thông qua văn chương cảnh tỉnh tâm hồn người dân. Tác phẩm Thuốc được xem như một liều thuốc, một biện pháp chữa trị cho tinh thần của nhân dân.
MB2
Lỗ Tấn, một nhà văn nổi tiếng của Trung Quốc, tác phẩm của ông đậm chất chiến đấu, không chỉ trữ tình mà còn châm biếm, thể hiện sự lo âu và bi phẫn sâu sắc của thời đại. Ông là người phơi bày những hiện tượng bất lương trong xã hội, nhằm cảnh báo mọi người tìm cách giải quyết vấn đề. Trong tác phẩm ngắn 'Thuốc', ông đã gợi mở mọi người tìm ra biện pháp chữa khỏi căn bệnh tinh thần đang làm mê muội dân chúng và bệnh của những người cách mạng.
MB3
Vào những năm đầu của thế kỷ XX, dưới sự cai trị thống trị tùy tiện của triều đại Mãn Thanh và sự can thiệp bạo lực từ các thế lực ngoại bang, Trung Quốc rơi vào tình cảnh suy thoái nghiêm trọng. Bầu trời chính trị u ám, rối ren đã gieo rắc nỗi lo sợ và bất an vào tâm trí của mỗi người dân Trung Quốc, khiến họ bị mê muội, ngu muội trong 'căn nhà bằng sắt không có cửa sổ'. Tác phẩm 'Thuốc' của Lỗ Tấn là một bức tranh hiện thực đầy bi kịch về số phận của những người cách mạng, vạch trần 'căn bệnh tinh thần' của dân chúng.
MB4
Trong văn học hiện đại của Trung Quốc, Lỗ Tấn được coi là một tượng đài, là một nhà văn tiên phong, là người dẫn đầu trên mặt trận văn hóa - tư tưởng. Nhà văn này từng nói: 'Mỗi khi chọn đề tài, tôi luôn lựa chọn những người bị đau khổ trong xã hội, với mục đích đem những nỗi đau của họ ra ánh sáng, làm cho mọi người chú ý và tìm cách giải quyết' (Trích 'Tại sao tôi viết tiểu thuyết') để thể hiện quan điểm sáng tác văn chương của mình. Tác phẩm 'Thuốc' là một minh chứng rõ ràng cho quan điểm này. Xuất hiện trong giai đoạn cuộc vận động Năm Tứ Phong trào, tác phẩm này là một tiếng nói lớn lên án, chỉ trích căn bệnh u mê, tê liệt của nhân dân Trung Hoa thời đó, đồng thời thể hiện sự đồng cảm của tác giả với bi kịch của những chiến sĩ cách mạng.
MB5
Trong văn học hiện đại của Trung Quốc, Lỗ Tấn được coi là một biểu tượng, là một nhà văn tiên phong, là người dẫn đầu trên mặt trận văn hóa - tư tưởng. Nhà văn này từng nói: 'Mỗi khi chọn đề tài, tôi luôn lựa chọn những người bị đau khổ trong xã hội, với mục đích đem những nỗi đau của họ ra ánh sáng, làm cho mọi người chú ý và tìm cách giải quyết' (Trích 'Tại sao tôi viết tiểu thuyết') để thể hiện quan điểm sáng tác văn chương của mình. Tác phẩm 'Thuốc' là một minh chứng rõ ràng cho quan điểm này. Xuất hiện trong giai đoạn cuộc vận động Năm Tứ Phong trào, tác phẩm này là một tiếng nói lớn lên án, chỉ trích căn bệnh u mê, tê liệt của nhân dân Trung Hoa thời đó, đồng thời thể hiện sự đồng cảm của tác giả với bi kịch của những chiến sĩ cách mạng.
Nguồn: Tổng hợp