Soạn giáo án ôn tập cuối học kì I giúp học sinh lớp 5 tham khảo, nhanh chóng làm được các bài tập từ tiết 1 đến tiết 8 trong sách giáo khoa Tiếng Việt 5 tập 1 trang 173, 174, 175, 176, 177.
Điều này sẽ giúp các em tổ chức lại toàn bộ kiến thức quan trọng, ôn tập cuối học kì 1 một cách hiệu quả. Đồng thời, cũng giúp giáo viên soạn giáo án ô tập cuối học kì I - Tuần 18 theo chương trình mới. Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng theo dõi bài viết dưới đây để ôn thi cuối kì 1 hiệu quả hơn:
Tổng hợp ôn tập cuối học kì I trang 173 - Tiếng Việt 5 tập 1 tuần 18
- Ôn tập cuối học kì 1 - Tiết 1
- Ôn tập cuối học kì 1 - Tiết 2
- Ôn tập cuối học kì 1 - Tiết 3
- Ôn tập cuối học kì 1 - Tiết 4
- Ôn tập cuối học kì 1 - Tiết 5
- Ôn tập cuối học kì 1 - Tiết 6
- Ôn tập cuối học kì 1 - Tiết 7
- Ôn tập cuối học kì 1 - Tiết 8
Ôn tập tiết 1 cuối học kì 1
Bài 1
Ôn luyện đọc và thuộc lòng.
Đáp án:
Đọc lại các bài tập và thuộc các bài học trong học kì 1
Khi đọc: Hãy chú ý đến cách đọc phù hợp với nội dung của đoạn văn; thay đổi nhịp điệu và tốc độ đọc phù hợp với từng câu văn, đoạn văn.
Bài 2
Tạo bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ điểm Giữ lấy màu xanh.
Đáp án:
Số thứ tự | Tên bài | Tác giả | Thể loại |
1 | Chuyện một khu vườn nhỏ | Văn Long | Văn xuôi |
2 | Tiếng vọng | Nguyễn Quang Thiều | Thơ tự do |
3 | Mùa thảo quả | Ma Văn Kháng | Văn xuôi |
4 | Hành trình của bầy ong | Nguyễn Đức Mậu | Thơ lục bát |
5 | Người gác rừng tí hon | Nguyễn Thị Cẩm Châu | Văn xuôi |
6 | Trồng rừng ngập mặn | Phan Nguyên Hồng | Phan Nguyên Hồng |
Bài 3
Hãy tưởng tượng em là bạn của nhân vật bé nhỏ trong truyện Người gác rừng tí hon. Em sẽ đưa ra nhận xét về bé nhỏ và cung cấp các ví dụ để minh họa cho nhận xét đó.
Đáp án:
- Nhân vật bé nhỏ thể hiện sự nhận thức cao về việc bảo vệ môi trường xanh. Bằng trí thông minh và lòng dũng cảm, bé đã ngăn chặn những hành động hủy hoại rừng xanh của những kẻ vô trách nhiệm và độc ác. Bé nhỏ xứng đáng được tôn vinh là 'chàng gác rừng gan dạ'.
Ôn tập cuối học kì 1 - Tiết 2
Bài 1
Hãy ôn tập và luyện tập đọc thuộc lòng.
Giải đáp:
Đọc lại các bài tập và thuộc lòng nội dung của các bài học trong học kỳ 1.
Khi đọc: Lưu ý điều chỉnh giọng đọc phù hợp với bài đọc; tạo ra nhịp điệu nhanh, chậm phù hợp và ngắt giọng đúng chỗ để truyền đạt đúng nội dung câu văn và đoạn văn.
Bài 2
Hãy tạo bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ điểm Vì hạnh phúc con người.
Giải đáp:
Số thứ tự | Tên bài | Tác giả | Thể loại |
1 | Chuỗi ngọc lam | Phun-tơn O-xlo | Văn xuôi |
2 | Hạt gạo làng ta | Trần Đăng Khoa | Thơ bốn chữ |
3 | Buôn Chư Lênh đón cô giáo | Hà Đình Cẩn | Văn xuôi |
4 | Về ngôi nhà đang xây | Đồng Xuân Lan | Thơ tự do |
5 | Thầy thuốc như mẹ hiền | Trần Phương Hạnh | Văn xuôi |
6 | Thầy cúng đi bệnh viện | Nguyễn Lăng | Văn xuôi |
7 | Ngu Công xã Trịnh Tường | Trường Giang - Ngọc Minh | Văn xuôi |
8 | Ca dao về lao động sản xuất | Khuyết danh | Lục bát |
Bài 3
Trong hai bài thơ đã học về chủ đề Vì hạnh phúc con người, em ưa thích câu thơ nào nhất? Hãy diễn đạt những điểm hay của các câu thơ đó để mọi người hiểu và đánh giá lựa chọn của em.
Giải đáp:
- Trong bài thơ Hạt gạo làng ta của nhà thơ Trần Đăng Khoa, em ưa thích những câu thơ sau:
Hạt gạo làng ta
Đưa ra tiền tuyến
Mang về phương xa
Em vui em hát
Hạt vàng làng ta...
Các câu thơ cuối trong bài đã khiến em nghĩ đến việc người nông dân góp phần quan trọng trong việc nuôi quân và tạo ra sự thắng lợi trong cuộc chiến chống lại quân Mỹ xâm lược. Hạt gạo cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi sống cộng đồng và tạo nên một xã hội hạnh phúc. Nhà thơ Trần Đăng Khoa đã so sánh hạt gạo với 'Hạt vàng của làng ta', điều này thể hiện sự tinh tế và chính xác của ông.
- Trong bài thơ Về ngôi nhà đang xây của nhà thơ Đồng Xuân Lan, em ưa thích những câu thơ sau:
Đàn chim trở về từ ăn
Hòa vào cửa sổ chưa được sơn màu bằng những nốt nhạc
Bóng nắng chập chờn
Trên những bức tường
Làn gió nào mang hương về
Phủ đầy những vết rạn của những bức tường chưa được trét vữa.
Tác giả của bài thơ đã sử dụng kỹ thuật nghệ thuật nhân hóa để tạo ra những hình ảnh sống động, làm cho ngôi nhà đang xây trở nên sống động, thơ mộng và ấm áp đặc biệt:
Bầy chim về tổ từ việc ăn
Làm đẹp cho cửa sổ chưa được sơn bằng vài nốt nhạc.
Điều này thể hiện ý 'Nơi có đất lành chim sẽ tìm đến'. Trước khi người ta đến sống, những con chim đã đến và hót vang trong nhà. Sau đó, câu thơ 'Làn gió nào mang hương về'. Cơn gió trở về mang theo hương thơm của đất trời, của dòng sông và cây cỏ. Ý thơ này gợi lên sự ấm cúng, sự phong phú của cuộc sống, mà ngày càng được nâng cao.
Ôn tập cuối học kì 1 - Tiết 3
Câu 1
Ôn tập kỹ năng đọc và thuộc lòng.
Giải đáp:
Đọc lại các bài tập và thuộc lòng các bài học trong học kỳ 1
Khi đọc: Lưu ý điều chỉnh giọng đọc phù hợp với từng bài đọc; tạo ra nhịp điệu khác nhau, và ngắt giọng hợp lý để truyền đạt đúng nội dung của câu văn và đoạn văn.
Câu hỏi 2
Điền các từ mà bạn biết vào bảng.
Tổng hợp từ vựng về môi trường
Sinh quyển (môi trường động, thực vật) | Thủy quyển (môi trường nước) | Khí quyển (môi trường không khí) | |
Các sự vật trong môi trường | M. rừng, ..... | M. sông, ..... | M. bầu trời, ...... |
Những hành động bảo vệ môi trường | M. trồng rừng, ... | M. giữ sạch nguồn nước,.... | M. lọc khói công nghiệp, .... |
Giải đáp:
Tổng kết vốn từ liên quan đến môi trường
Sinh quyển (môi trường động, thực vật) | Thủy quyển (môi trường nước) | Khí quyển (môi trường không khí) | |
Các sự vật trong môi trường | Rừng, người, hổ, gấu, khỉ, dê, bò, lợn, gà, chim chóc, cây gụ, sến, cam, xoài, sầu riêng, măng cụt, rau cải, cỏ tranh... | Sông, hồ, ao, suối, biển, đại dương, kênh, mương, khe, thác... | Mây, trời, vũ trụ, không khí, ánh sáng, khí hậu, thời tiết, gió, nắng... |
Những hành động bảo vệ môi trường | Không đánh bắt hải sản bằng điện, chất nổ; không khai thác rừng bừa bãi; phủ xanh đồi trọc; trồng rừng ngập mặn; trồng cây gây rừng... | Tạo nguồn nước sạch, đào giếng; xây dựng nhà máy lọc nước; xử lí tốt nước thải ở các khu công nghiệp... | Thiết kế kĩ thuật hệ thống ống khói các nhà máy; xử lí rác thải thường xuyên; không sử dụng phung phí nguồn nhiên liệu. |
Ôn tập cuối kỳ 1 - Bài 4
Bài 1
Hãy ôn tập đọc và học thuộc lòng.
Giải đáp:
Đọc lại các bài tập và thuộc lòng các bài học trong học kỳ 1
Khi đọc, lưu ý điều chỉnh giọng đọc phù hợp với nội dung của bài; thay đổi nhịp điệu từ nhanh đến chậm phù hợp với câu văn và đoạn văn.
Bài 2
Nghe - viết: Thăm Chợ Ta-sken (Bùi Hiển) (trang 174, Tiếng Việt 5, tập một)
Chợ Ta-sken
Chúng tôi đến thăm quang cảnh của chợ. Cảnh người qua lại trộn lẫn với màu sắc đa dạng. Các ông đàn ông mặc áo sơ mi với những đường thêu dọc hai bên tay áo, đầu được che phủ bằng mũ vải hình vuông nhỏ. Phụ nữ diện chiếc áo dài bằng vải lụa mềm mại. Trên bề mặt của chiếc áo, những đường vân màu xanh, đỏ, tím, vàng lan tỏa theo hướng dọc, lấp lánh như những dòng nước trong hồ. Da của họ đen như mật ong. Những vòng lông mày nhỏ cong theo hình cung. Khuôn mặt tròn trĩnh làm cho đôi gò má trông nhẹ nhàng hơn. Tóc đen dài như dây mun được tết thành hai bím mảnh mai kéo dài xuống phía sau lưng, nhẹ nhàng rơi theo nhịp bước đi.
BÙI HIỂN
Đáp:
Viết đúng cách một số từ ngữ: Ta-sken, sơ mi, xúng xính, óng kín, ngâm, giảm, thẳng, cài lưng, nhẹ nhàng ve vẩy.
Ôn tập cuối kỳ 1 - Tiết 5
Hãy viết thư gửi một người bạn thân ở xa kể về kết quả học tập, rèn luyện của bạn trong kỳ học 1.
Đáp:
Viết thư cho ông bà kể về kết quả học tập
Thân gửi chị!
Hôm nay thư em nhận biết được chị. Trước hết, em xin chân thành chúc chị luôn mạnh khỏe và tiếp tục giữ vững danh hiệu là sinh viên xuất sắc nhất của trường Đại học.
Hà Nội, ngày ....tháng... năm.....
Chị kính mến!
Chị ơi! Tết cổ truyền đang đến gần, chị nhỉ. Em đang rất mong đợi để cả nhà sum vầy và đặc biệt là được ở bên chị. Chắc chị cũng thích lắm đấy, đúng không chị Lan!
Thư của em kết thúc ở đây nhé chị. Khi Tết đến, em và gia đình sẽ về thăm chị và cô chú. Chị nhớ giữ gìn sức khỏe và ăn uống đầy đủ nhé. Em yêu chị!
Em của chị
Phương Nghi
Ở nhà, bố mẹ vẫn khỏe mạnh và luôn nhớ chị. Em biết rằng bố mẹ yêu thương chúng ta và tự hào về chúng ta lắm. Hãy cố gắng lên, chị nhé! Chúng ta sẽ luôn làm cho bố mẹ vui lòng và yên tâm về công tác của mình. Chị đồng ý không? Bây giờ, em sẽ kể cho chị Lan nghe về kết quả học tập và rèn luyện của em trong học kỳ 1 vừa qua.
Chị biết không? Lớp em có nhiều bạn học giỏi lắm! Cuối học kỳ 1, lớp 5A của em có 10 bạn được xếp loại học sinh giỏi. Em gái của chị, Lê Thị Hồng Huệ, xếp hạng thứ 3 trong số 10 học sinh giỏi đó. Chị có vui cho em gái không? Điểm trung bình các môn học của em là 9.0, chị ạ! Các thầy cô giáo khác đều khen ngợi lớp 5A của chúng em nhiều. Chúng em sẽ cố gắng hơn nữa.
Đầu năm học lớp 5, bố đã đưa em đến trường. Em cảm thấy mọi thứ đều mới lạ. Thầy chủ nhiệm mới, phòng học mới, bàn ghế mới, và có nhiều bạn mới nữa. Em tự nhủ rằng phải nhanh chóng hòa nhập với bạn bè và tiếp tục giữ vững danh hiệu học sinh giỏi như năm học trước. Em đã cố gắng hết sức để thực hiện lời hứa đó. Em luôn chăm chỉ nghe lời giảng của thầy để hiểu bài tại lớp. Em luôn trao đổi với các bạn để nắm chắc bài học. Về nhà, em luôn ôn tập bài đã học và làm hết bài tập. Khi gặp khó khăn, em được bố mẹ hỗ trợ. Nhờ vậy, em tiếp tục tiến bộ và bố mẹ yên tâm hơn về cuộc sống của gia đình. Em biết ơn công lao của thầy cô và bố mẹ. Kết quả học tập của em là món quà dành tặng thầy cô và bố mẹ.
Thôi, em sẽ dừng viết ở đây nhé. Tết đến, em còn nhiều chuyện hay để kể cho chị nghe. Em chúc sức khỏe cho chị. Còn em, em sẽ luôn học tập và rèn luyện theo gương tốt của chị.
Em gái của chị
Nguyễn Thị Lan
Ôn tập cuối kỳ 1 - Tiết số 6
Câu hỏi 1
Ôn tập đọc và thuộc lòng.
Câu trả lời:
Ôn tập lại các bài và thuộc lòng chúng từ học kỳ 1.
Khi đọc: Lưu ý phải điều chỉnh giọng đọc sao cho phù hợp với nội dung của bài; tốc độ đọc có thể thay đổi tùy thuộc vào tình huống trong câu văn, đoạn văn.
Câu hỏi 2
Đọc và trả lời câu hỏi: Bến biên giới
a) Tìm một từ trong bài thơ có nghĩa tương đương với từ biên giới.
Trong khổ thơ thứ nhất, các từ đầu và ngọn được sử dụng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
Có những đại từ nhân xưng nào được sử dụng trong bài thơ?
Viết một câu mô tả hình ảnh mà câu thơ Lúa lượn bậc thang mây gợi lên cho bạn.
Câu trả lời:
Từ đồng nghĩa với từ biên cương là: biên giới.
b) Cả từ đầu và ngọn đều được dùng theo nghĩa chuyển.
c) Trong bài thơ, có hai đại từ xưng hô là: em và ta
d) Viết một câu miêu tả hình ảnh mà câu thơ Lúa lượn bậc thang mây gợi ra cho bạn:
Ruộng bậc thang tràn ngập lúa mỡ, trông từ xa như mây trôi sụt xuống đất.
Ôn tập cuối học kì 1 - Tiết 7
A. Đọc lặng
Phía sau làng tôi có một dòng sông lớn chảy qua. Bốn mùa nước lên. Mùa hè, sông đỏ rực với những đợt lũ lên. Mùa thu, mùa đông, những bãi cát hiên ngang, dân làng tôi thường cày, gieo, trồng trước khi lũ năm sau đổ về.
Tôi thích con sông vì nhiều lý do, trong đó một hình ảnh tôi cho là đẹp nhất, đó là những chiếc buồm. Có những ngày nắng, những chiếc buồm trắng bóng trên dòng sông yên bình. Có buồm nâu như áo của mẹ tôi. Có buồm trắng như áo của chị tôi. Có buồm xám bạc như áo của bố tôi. Những chiếc buồm trôi nhưng thực tế lại đẩy con thuyền chở hàng hóa. Từ bờ tre, tôi thấy chiếc buồm lên ngược và xuôi. Lá cờ nhỏ trên cột buồm lay đuổi trong gió như bàn tay bé vẫy vùng vẫy như bọn trẻ chúng tôi. Còn lá buồm thì căng tròn như ngực khổng lồ đẩy thuyền về phía chỗ ấy, khắp nơi, khắp chốn, cần cù, kiên nhẫn, ngày đêm.
Những chiếc buồm trung thành cùng con người, vượt qua sóng gió, thời gian. Ngày nay, có những tàu lớn, có thể băng qua biển khơi. Nhưng những chiếc buồm vẫn sống cùng sông nước và con người.
B. Dựa vào nội dung bài đọc, lựa chọn câu trả lời đúng
Câu 1: Chọn tên nào thích hợp cho bài văn?
a) Đất quê yêu thương
b) Hướng về cánh buồm
c) Đêm trăng thanh bình
Trả lời:
Đáp án đúng: b. Hướng về cánh buồm.
Câu 2: Tính chất nào của dòng sông qua bốn mùa?
a) Sống động dâng trào
b) Sôi động như lũ
c) Lặng lẽ hiền hòa
Trả lời:
Đáp án đúng: a. Sống động dâng trào
Câu 3: Màu sắc của cánh buồm được so sánh với điều gì?
a) Sắc nắng rực rỡ
b) Màu ao xanh nước biếc
c) Lớp áo thân mật
Trả lời:
Đáp án đúng: c. Lớp áo thân mật
Câu 4: So sánh như vậy (như câu 3) có điều gì đặc biệt?
a) Phản ánh màu sắc chân thực của cánh buồm
b) Hiện thị sự lao động vất vả của cánh buồm
c) Thể hiện tình yêu thương của tác giả dành cho cánh buồm trên sông quê
Trả lời:
Đáp án đúng: c. Thể hiện tình yêu thương của tác giả dành cho cánh buồm trên sông quê
Câu 5: Trong bài văn, câu nào miêu tả chính xác một chiếc buồm căng gió?
a) Những chiếc buồm lướt nhẹ trên sóng biển.
b) Lá buồm tròn trịa nhưng nhẹ nhàng như ánh mắt.
c) Những chiếc buồm căng tròn giữa đại dương bao la.
Trả lời:
Đáp án đúng: b. Lá buồm căng phồng như ngực người khổng lồ.
Câu 6: Lí do tại sao tác giả cho rằng những chiếc buồm trung thành với con người?
a) Bởi vì buồm giúp đỡ con người lướt sóng vượt biển.
b) Vì buồm là phần không thể thiếu của con người từ lâu đời.
c) Vì buồm vun vén suốt năm tháng như con người chăm chỉ lao động.
Trả lời:
Đáp án đúng: b. Vì những chiếc buồm gắn bó với con người từ bao đời nay.
Câu 7: Trong bài văn, có bao nhiêu từ đồng nghĩa với từ to lớn?
a) Một từ
b) Hai từ
c) Ba từ
Trả lời:
Đáp án đúng: b. Hai từ (Đó là các từ: khổng lồ, lớn)
Câu 8: Trong câu 'Từ bờ tre làng tôi, tôi vẫn gặp những chiếc buồm lên ngược về xuôi.', có bao nhiêu cặp từ trái nghĩa?
a) Một cặp từ.
b) Hai cặp từ.
c) Ba cặp từ.
Trả lời:
Đáp án đúng: a. Một cặp từ. (Đó là các từ: lên-về, ngược - xuôi)
Câu 9: Từ trong ở cụm từ phấp phới trong gió và từ trong ở cụm từ nắng trời đẹp trong có liên quan như thế nào?
a) Đó là một từ nhiều nghĩa.
b) Đó là hai từ đồng nghĩa.
c) Đó là hai từ đồng âm.
Trả lời:
Đáp án đúng: c. Đó là hai từ đồng âm.
Câu 10: Trong câu 'Đêm đặc biệt, bầu trời rực sáng như ánh mắt người yêu', có bao nhiêu ngôi sao?
a) Một ngôi sao.
b) Hai ngôi sao.
c) Ba ngôi sao.
Trả lời:
Đáp án đúng: c. Ba ngôi sao. (Đó là các từ: đêm, rực sáng, như)
Ôn tập cuối kỳ 1 - Tiết 8
Đề bài: Viết về một người thân đang thực hiện công việc, ví dụ: nấu cơm, vá may, làm vườn, đọc sách, xây dựng nhà hoặc học bài...
Trả lời:
Tả cha khi chăm sóc khu vườn
Mỗi ngày nghỉ, tôi thường bên cha ra khu vườn. Cha tôi là một người nông dân đích thực, nhà tôi có một khu vườn rộng lớn, như một ổ rùa xanh giữa lòng thành phố, và cha tôi luôn chăm sóc nó rất cẩn thận.
Tại cổng vườn, có hai cây to được trồng trong hai chậu lớn. Những cây này đã tồn tại từ lâu, với hình dáng cao và đẹp, nhiều người đã hỏi mua nhưng cha tôi không bán. Cha tôi lại gần những cây xanh, leo lên cái ghế cao ngang tầm cây và bắt đầu tỉa những cành lá thừa thãi và loại bỏ sâu hại. Cha tôi tỉa cây rất chuyên nghiệp, mỗi cây đều có dáng hình đẹp riêng, lá cây mập mạp và đều, tạo nên một khung cảnh xanh mướt tuyệt vời. Việc chăm sóc cây là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của cha tôi. Hôm nay, cha tôi quyết định tạo hình một cây si cao để ghép đá vào. Trong quá trình làm việc, cha tôi không chỉ làm mà còn dạy tôi và miêu tả những gì đang xảy ra. Có một số lần tôi đã hỏi cha về những tảng đá được đặt giữa thân cây, cha tôi giải thích rằng chúng được ghép một cách cẩn thận. Cha tôi dành thời gian đục từng mảnh thân cây nhỏ để chúng phù hợp với hình dạng, sau mỗi lần đục, cha tôi lại ngồi và nhìn kỹ xem mọi thứ có đúng như ý muốn không. Dù nắng nóng, nhưng cha tôi vẫn làm việc với niềm vui, vì đây là một phần của đam mê của ông. Hôm qua, khi đi ra ngoài, cha tôi mua thêm hai cây trà màu trắng và quyết định trồng chúng ở góc vườn. Trước hết, cha tôi đã xới đất và đặt cây vào một cách chắc chắn. Cha tôi nói: 'Cây trà sẽ nở hoa rất đẹp đấy!'. Sau đó, tôi và cha tôi cùng nhau kết nối máy tưới để tưới vườn, những cây hoa hồng và cây lúa trong vườn được nước tươi tắn, đầy sức sống. Cha tôi đi qua từng cây, tưới mỗi cây một cách kỹ lưỡng. Với nước, màu xanh của lá cây trở nên rực rỡ hơn, tạo nên một khung cảnh tươi mới, khiến con người cảm thấy thoải mái và đầy năng lượng.
Tôi thích nhìn cha tôi làm việc trong khu vườn. Khi cha tôi làm việc, ông ấy trông rất tuyệt vời, rất nghiêm túc. Tôi hy vọng một ngày nào đó, tôi cũng sẽ có một khu vườn như thế, để tạo ra một không gian sống xanh mát như cha tôi.
Tả mẹ đang nấu cơm
Suốt những năm tháng trôi qua, tôi đã từng bước trưởng thành và hiểu biết hơn. Từ khi tôi chào đời cho đến bây giờ, đã có một khoảng thời gian dài, và trong suốt khoảng thời gian ấy, người đã luôn bên cạnh và dành cho tôi tất cả tình yêu thương ấy là mẹ tôi.
Mẹ tôi tên Mai, tên được đặt theo một loài hoa thường khoe sắc vào mùa xuân. Mẹ tôi năm nay đã bước qua tuổi 38. Dáng vóc của mẹ tôi tròn đầy và cân đối. Da mẹ tôi mịn màng, màu da trắng hồng. Gương mặt mẹ hình trái xoan, trông rất hạnh phúc. Tóc mẹ đen mượt, được chải gọn gàng. Đôi mắt màu đen láy tựa như ánh sao trời. Chiếc mũi dọc dừa, nhìn kỹ trông mẹ như một quý bà sang trọng. Tôi rất thích nụ cười tươi của mẹ. Bàn tay mẹ gầy guộc, rám nắng, có những vết chai. Nhưng chính đôi bàn tay ấy, mẹ đã chăm sóc cả gia đình, dạy bảo con cái lớn lên. Mẹ là một người phụ nữ đáng kính. Dù bận rộn với công việc hàng ngày nhưng mẹ vẫn luôn chuẩn bị bữa cơm cho cả nhà. Vào những buổi sáng cuối tuần, sau khi hoàn thành bài tập của cô giáo, tôi chạy xuống bếp và thấy mẹ đang chuẩn bị bữa trưa cho gia đình. Bàn tay của mẹ như đang múa, làm ảo thuật với các loại rau củ.
Mẹ tôi lần lượt chuẩn bị nguyên liệu cho các món ăn. Sau khi chuẩn bị xong, mẹ bật bếp lên và nấu canh, kho cá. Gương mặt mẹ ửng hồng vì nhiệt độ của bếp. Trên trán mẹ, mồ hôi như làm ướt điều đó, nhưng mẹ vẫn chăm chú với công việc. Mẹ không cần thử nêm gia vị mà vẫn luôn nấu một cách vừa miệng. Mẹ nhanh nhẹn cho thức ăn ra đĩa và trang trí sao cho đẹp mắt. Khi bày thức ăn lên chiếc mâm kim loại, mẹ còn dạy tôi cách bài trí để mâm cơm gia đình trở nên hấp dẫn hơn. Nhìn thấy bữa cơm ngon lành, tôi thầm cảm ơn mẹ đã mang lại hạnh phúc cho gia đình.
Mỗi khi xuân về, chúng tôi trở nên lớn thêm một tuổi, mẹ tôi cũng lớn thêm một chút. Nhưng với tôi, mẹ vẫn là người phụ nữ mạnh mẽ, luôn bên cạnh chăm sóc gia đình, mang lại niềm vui cho mọi người. Tôi hứa sẽ cố gắng học hành tốt và giúp đỡ mẹ trong công việc nhà, giúp mẹ giảm bớt gánh nặng khi tuổi già ập đến, để mẹ có thể sống lâu, hạnh phúc.