Theo báo cáo của Tổ chức Năng lượng Quốc tế IEA, số lượng xe điện được bán ra trên toàn cầu trong năm 2021 đã đạt con số ấn tượng 6,6 triệu xe, tăng gấp đôi so với năm 2020 (3 triệu xe), gấp ba lần so với năm 2019 và chiếm tỷ lệ 9% trong tổng số xe bán ra trên thế giới.
Xe điện có thể trở nên phổ biến hơn xe xăng sau năm 2023
Điều này thực sự là một tin vui cho các nhà sản xuất ô tô hiện nay và đặc biệt là các khách hàng đang chờ đợi sở hữu một chiếc xe điện. Theo trang Car and Driver, hiện nay giá của các dòng xe điện vẫn cao hơn so với các xe sử dụng động cơ đốt trong khoảng từ 10-20%.
Một phần lý do chính là giá thành của pin hiện tại vẫn còn khá cao. Giá thành cao cộng với việc hạ tầng trạm sạc vẫn chưa phát triển ở nhiều quốc gia đã làm cho phần lớn khách hàng cảm thấy e dè khi muốn chuyển sang sử dụng xe điện.
Xe điện vẫn đắt hơn so với xe xăng khoảng từ 10-20%
Tuy nhiên, việc phát triển xe điện đang là một xu hướng và nhiều quốc gia đang dần chuyển sang chiến lược phát triển xe điện để thay thế cho xe sử dụng động cơ đốt trong. Ví dụ như Đức vừa cấp 3,6 tỷ USD để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô trong nước phát triển sản xuất xe điện, trong khi Anh đã thông qua quy định hạn chế và dự kiến cấm xe sử dụng xăng và diesel từ năm 2030.
Các nhà sản xuất pin cũng đang nỗ lực hết mình để nâng cao công nghệ, chất lượng pin và đặc biệt là giảm giá thành của thành phần quan trọng nhất trên một chiếc xe điện.
Theo báo cáo mới từ công ty nghiên cứu năng lượng BloombergNEF (New Energy Finance), để giá của một chiếc xe điện tương đương với xe động cơ đốt trong, giá pin phải ở mức khoảng 100 USD/kWh. Hiện giá pin đang ở mức 120-130 USD/kWh, vẫn rất cao.
Việc giảm giá pin sẽ có ảnh hưởng lớn đến giá thành của xe điện trong tương lai gần.
Tuy nhiên, công ty này cũng dự đoán, vào năm 2023, giá pin ô tô có thể giảm xuống còn 101 USD/kWh. Nhiều quốc gia có chính sách giảm thuế khi mua xe điện và nếu giá bán xe điện chỉ bằng xe sử dụng động cơ đốt trong, thì giá lăn bánh của xe điện sẽ rẻ hơn rất nhiều. Điều này sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng mức giá trên chỉ là dự đoán, nhưng BloombergNEF hy vọng giá pin sẽ giảm xuống còn 58 USD/kWh vào năm 2030 bằng cách chuyển sang công nghệ pin dạng thể rắn, giá thành chỉ bằng 40% so với pin lithium-ion hiện tại.
Tổng kết 20 mẫu xe ô tô điện mới ra mắt trong năm 2023
BMW iX xDrive50
Crossover điện dự kiến giá từ 83.200 USD sẽ đến Mỹ trong quý đầu tiên của năm, được gọi là xe SAV điện (Sports Activity Vehicle). Động cơ trước có công suất 268 mã lực và mô-men xoắn 352 Nm, động cơ sau có công suất 335 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm. Tổng công suất từ hai động cơ là 516 mã lực và mô-men xoắn 764 Nm. Gói pin 106,3 kWh.
BMW tuyên bố iX xDrive50 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,6 giây và đạt tốc độ tối đa 200 km/h. Xe có thể đi được 482 km mỗi lần sạc đầy. Hỗ trợ sạc nhanh 200 kW giúp sạc từ 10-80% pin trong chưa đầy 40 phút, và thêm được 144 km trong 10 phút.
Cadillac Lyriq
Ra mắt lần đầu vào tháng 8/2020, hãng xe Mỹ giới thiệu phiên bản sản xuất của Lyriq và bắt đầu nhận đặt hàng từ tháng 9 năm nay, trước khi giao hàng trong nửa đầu năm 2023. Giá từ 60.000 USD.
Lyriq được phát triển dựa trên nền tảng SUV chạy điện Ultium, với một động cơ trục sau RWD, công suất khoảng 340 mã lực, mô-men xoắn 440 Nm, và gói pin 100 kWh cho phạm vi hoạt động lên đến 480 km mỗi lần sạc đầy.
SUV chạy điện hạng sang này hỗ trợ sạc nhanh với công suất lên đến 190 kW DC, mỗi lần sạc 10 phút có thể di chuyển tới 121 km. Sạc tại nhà với bộ sạc 19,2 kW điện 240V AC, trong 60 phút sạc có thể đi được 83 km. Tương tự, sử dụng bộ sạc AC 11,5 kW cho phạm vi 50 km, sạc ở 120V cho phạm vi 5,6 km.
Canoo
Công ty khởi nghiệp xe điện có trụ sở tại California đang tiếp nhận đơn đặt hàng cho mẫu van có thiết kế độc đáo, dự kiến giao xe trong năm 2023. Sản phẩm của Canoo chưa được ra mắt trực tiếp, mà chỉ qua ảnh.
Mẫu xe phong cách độc đáo có giá khởi điểm 34.800 USD, đến bản cao nhất là 50.000 USD, với khoản đặt cọc là 100 USD. Sẽ có 4 phiên bản: Base, Premium, Adventure và Delivery. Bản mạnh nhất có công suất 300 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Xe có thể đi được khoảng 402 km mỗi lần sạc đầy.
Fisker Ocean
Chiếc crossover có thể đi được 482 km mỗi lần sạc và có chế độ mở tất cả cửa kính. Ocean sử dụng gói pin 80 kWh, có thể tăng tốc từ 0-97 km/h chỉ trong 2,9 giây, tương đương một số siêu xe. Khách hàng có thể chọn giữa bản dẫn động một cầu hoặc hai cầu. Nóc xe có thể hấp thu năng lượng từ ánh sáng mặt trời.
Fisker Ocean dự kiến giao xe trong năm 2023, với giá bán từ 37.500 USD tại Mỹ. Hiện khách hàng quan tâm có thể đặt cọc có thể hoàn trả 250 USD.
Ford F-150 Lightning
Ford F-150 Lightning là mẫu bán tải cỡ lớn chạy điện được phát triển dựa trên F-150 thế hệ mới nhất được giới thiệu vào năm ngoái. F-150 Lightning là sản phẩm mới của dòng F-150, mẫu xe bán chạy nhất của Ford tại thị trường Mỹ.
Giá bắt đầu từ 40.000 USD, đến phiên bản cao cấp nhất giá lên đến 90.000 USD. Ford cho biết, với gói pin tiêu chuẩn, xe có công suất 426 mã lực, mô-men xoắn 1.051 Nm, phạm vi hoạt động là 370 km mỗi lần sạc.
Với phiên bản sử dụng gói pin nâng cấp, công suất lên đến 563 mã lực, cùng mô-men xoắn 1.051 Nm, và phạm vi hoạt động là 483 km. Mẫu bán tải điện này hỗ trợ sạc nhanh DC 150 kW, chỉ cần 10 phút sạc có thể đi được 87 km và thời gian sạc từ 15-80% pin mất từ 41-44 phút.
Genesis GV60
GV60 sử dụng cùng nền tảng xe điện với Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6, nhưng thuộc phân khúc cao cấp hơn. So với Ioniq 5 và Kia EV6, GV60 có thể trang bị gói pin từ 58-77,7 kWh. Dự kiến mỗi lần sạc đầy có thể đi được hơn 483 km. Thông tin chi tiết về giá bán và hiệu suất sẽ được công bố trong những tháng tới.
GMC Hummer EV
Mẫu pick-up này được trang bị ba động cơ điện với công suất lên đến 1.000 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 15.592 Nm, cho phép tăng tốc từ 0-97 km/h chỉ trong ba giây khi sử dụng hệ thống kiểm soát khởi động (Watts to Freedom).
Được nuôi bằng bộ pin công nghệ Ultium, Hummer EV có thể đi được lên đến 563 km chỉ với một lần sạc. Bộ sạc 350 kW tương thích với tính năng sạc nhanh DC 800 V. Khi sử dụng bộ sạc nhanh, khoảng 10 phút sạc có thể đi được 161 km.
Hummer EV sẽ có ba phiên bản, có giá bán lần lượt là 90.000 USD, 100.000 USD và 112.600 USD.
Hyundai Ioniq 5
Hyundai Ioniq 5 được bán với hai lựa chọn pin là 58 kWh và 72,6 kWh, cùng với hai động cơ điện. Phiên bản mạnh nhất có công suất 302 mã lực và có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,2 giây. Mui xe tích hợp pin năng lượng mặt trời.
Hyundai Ioniq 5 đã bắt đầu được bán ra tại châu Âu từ giữa năm nay, sau đó sẽ là thị trường Mỹ vào năm 2023. Giá bán dao động từ 32.700 đến 47.500 USD.
Kia EV6
Mẫu xe điện đầu tiên của Kia được phát triển trên nền tảng mô-đun điện toàn cầu E-GMP (Electric-Global Modular Platform), giống với người anh em Hyundai Ioniq 5.
Tại thị trường Mỹ, Kia EV6 có hai tùy chọn là EV6 First Edition, là phiên bản cao cấp nhất với pin 77,4 kWh, hai động cơ điện và dẫn động bốn bánh AWD, công suất 320 mã lực và mô-men xoắn 604 Nm. Phiên bản còn lại giống với Hyundai Ioniq 5, sử dụng pin 58 kWh. Quãng đường tối thiểu của EV6 phiên bản tiêu chuẩn là khoảng 482 km.
Tháng 10 trước, EV6 đã ra mắt tại Việt Nam, và Thaco cho biết sẽ đưa xe vào bán trong quý II/2022, trở thành hãng xe thứ ba sau Porsche và VinFast bán xe điện.
Lucid Air Pure
Lucid Air có các phiên bản từ thấp nhất là Pure (653 km mỗi lần sạc) đến cao cấp nhất là Dream Edition (810 km mỗi lần sạc). Mức giá từ 80.000 đến 169.000 USD tại Mỹ.
Lotus “Type 132” SUV
Mẫu xe điện và cũng là mẫu SUV đầu tiên của thương hiệu Anh thậm chí chưa có tên, hiện tạm gọi là “Type 132” kèm một số hình ảnh ban đầu chưa rõ chi tiết về thiết kế. Xe sử dụng bộ khung gầm hạng nhẹ mới của Lotus và công nghệ Lidar cùng kiểu lưới tản nhiệt đóng/mở chủ động. Nội thất cũng được cho là đặc biệt so với các mẫu xe trước đây.
Lotus thông báo Type 132 có thể tăng tốc từ 0-97 km/h trong khoảng 3 giây. Gói pin dự kiến từ 92-120 kWh và có khả năng sạc nhanh 80% trong khoảng 20 phút.
Mercedes EQE
Được ra mắt tại Triển lãm Ô tô Munich 2023, Đức, phiên bản điện của dòng E-class giống như một chiếc sedan hạng sang cỡ nhỏ EQS. Tại châu Âu, EQE mới sẽ cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc như Audi A6 e-tron, BMW i5 sắp ra mắt hoặc Tesla Model S.
Mercedes EQE được trang bị gói pin 90,6 kWh, dẫn động cầu sau, kết hợp với động cơ điện ở cầu sau, công suất 288 mã lực, mô-men xoắn 530 Nm. Tùy chọn 4Matic dẫn động 4 bánh bổ sung thêm động cơ điện ở trục trước. Phạm vi hoạt động 660 km, hỗ trợ sạc nhanh DC giúp sạc từ 10-80% pin chỉ trong 31 phút, theo thông báo từ Mercedes.
Nio ET5
Mẫu xe điện của startup Trung Quốc mới ra mắt tuần trước, dự kiến bắt đầu giao hàng vào tháng 9/2022 tại thị trường nội địa. Hãng sản xuất cho biết ET5 có thể đi được 1.000 km mỗi lần sạc.
Xe được trang bị hệ thống Nio Aquila Super Sensing với 33 thiết bị cảm biến, bao gồm 11 camera độ phân giải cao, một lidar tầm xa, 5 radar sóng mm, 12 cảm biến siêu âm, 2 thiết bị định vị độ chính xác cao. Bên cạnh đó là khả năng kết nối với mọi thứ (V2X) cũng như nền tảng phần mềm ADMS nhằm tối ưu hóa và quản lý việc phân bổ năng lượng và hiệu suất.
Tại Trung Quốc, dự kiến giá của Nio ET5 là 51.450 USD trước khi có ưu đãi.
Polestar 3
Nếu Nio ET5 là một trong những mẫu xe điện mới nhất trong danh sách, thì Polestar 3 là “kẻ bí ẩn” nhất. Ảnh mới nhất cho thấy xe vẫn ngụy trang kín mít.
Chỉ mới mùa hè vừa qua, Polestar tiết lộ đang chế tạo mẫu xe điện thứ 3 – một chiếc SUV dành riêng cho thị trường Mỹ. Hiện chưa có nhiều thông tin chi tiết, với thời gian sản xuất dự kiến trong 2023.
Rivian R1S
R1S là phiên bản SUV của bán tải R1T và có những đặc điểm độc đáo. Các phiên bản Launch của R1S được giao từ cuối tháng 12 với giá từ 75.500 USD, nhưng các phiên bản giá thấp hơn phải đến 2023. Hành trình mỗi lần sạc dự kiến 508 km.
Subaru Solterra
Từng có tên gọi Evoltis, mẫu xe điện của Subaru có liên quan mật thiết với Toyota bZ4X concept mới ra mắt tại triển lãm ôtô Thượng Hải hồi tháng 4, và được đồng phát triển giữa hai thương hiệu đồng hương. Solterra sẽ bán từ giữa 2023 tại châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Canada và Mỹ.
Subaru Solterra sẽ sử dụng kết cấu mới dành riêng cho xe điện, có tên e-Subaru Global Platform (e-SGP, cùng kết cấu này Toyota gọi là e-TNGA), cùng hệ dẫn động 4 bánh đặc trưng của Subaru cũng như công nghệ điện hóa của Toyota.
Tesla Cybertruck
Vừa mới đây, Tesla phải thông báo hoãn sản xuất Cybertruck và dự kiến bắt đầu trong 2023. Trước đó, ngày 21/11/2019, Tesla từng gây chú ý trên toàn thế giới khi ra mắt Cybertruck ở California. Mẫu bán tải điện không sử dụng kết cấu khung gầm rời (body-on-frame) như hầu hết xe bán tải truyền thống hiện nay, mà dùng kiểu liền khối bằng thép không gỉ.
Tesla đã công bố Cybertruck sẽ có ba phiên bản. Bản một động cơ điện đặt sau chạy được 400 km mỗi lần sạc, giá 40.000 USD. Bản hai động cơ, dẫn động 4 bánh, hành trình 480 km và giá 50.000 USD. Phiên bản 3 động cơ, dẫn động 4 bánh, hành trình 800 km, giá 70.000 USD.
Toyota bZ4X
Mẫu crossover chạy điện đầu tiên của Toyota hợp tác với Subaru, lắp gói pin 71,4 kWh, hai bản FWD và AWD, bán ra từ giữa năm 2023. Hai lựa chọn, gồm dẫn động một cầu FWD hoặc hai cầu AWD, dựa trên kiến trúc e-TNGA chuyên dụng của hãng.
Bản sản xuất của Toyota bZ4X giữ nguyên thiết kế như bản concept và lấy cảm hứng từ cá mập đầu búa. Xe sử dụng gói pin lithium-ion 355V dung lượng 71,4 kWh, đặt dưới sàn xe. Phạm vi hoạt động khoảng 500 km theo chuẩn WLTP với bản FWD và 460 km với bản AWD. Pin hỗ trợ sạc AC 6,6 kW và sạc DC 150 kW, tốc độ sạc lên 80% pin trong 30 phút.
Volkswagen ID.5
Xe điện ID.5 dùng nền tảng MEB của Volkswagen cho dòng xe điện phổ thông, có cấu hình môtơ điện cầu sau hoặc hai cầu. Gói pin 77 kW, chạy được 520 km mỗi lần sạc.
ID.5 sẽ bán tại châu Âu trong 2023, có ba phiên bản: Pro, Pro Perfomance và GTX, giá khởi điểm 63.400 USD.
Xpeng G9
Mẫu SUV điện G9 là xe điện thứ tư của Xpeng, sử dụng nền tảng mới X-EEA 3.0, nâng cấp phần mềm qua OTA chỉ trong 30 phút. Hãng cho biết G9 có thể chạy được 200 km sau 5 phút sạc nhanh. Xe dự kiến sản xuất tại Trung Quốc trong quý III/2022.