Ôn tập cuối năm học Tiết 6, 7 hỗ trợ học sinh lớp 4 nắm vững nhanh chóng các câu hỏi trong Sách Giáo Khoa Tiếng Việt 4 Tập 2 Kết nối tri thức trang 139, 140, 141. Điều này sẽ giúp củng cố kiến thức, ôn tập hiệu quả cho học kì II.
Đồng thời, cũng giúp giáo viên soạn nhanh chóng giáo án Ôn tập cuối năm học Tiết 6, 7 - Tuần 35 theo Chủ đề Ôn tập và Đánh giá cuối năm học theo chương trình mới cho học sinh của họ. Mời giáo viên và học sinh tải miễn phí bài viết dưới đây của Mytour để chuẩn bị cho tiết ôn tập.
Chuẩn bị Tập 2 Kết nối tri thức Tiếng Việt 4 trang 139, 140, 141
A. Đọc
I. Đọc và thực hiện theo yêu cầu.
Câu 1: Liệt kê tên 5 sự vật được mô tả trong bài thơ.
Trả lời:
Trong bài thơ, có 5 sự vật được mô tả là: Chuồn kim, hoa chuối, dòng sông, con bò, mây....
Câu 2: Tìm trong bài 2 dòng thơ sử dụng biện pháp nhân hoá.
Giải đáp:
Có 2 dòng thơ trong bài sử dụng biện pháp nhân hóa là:
- Chim che mặt trời trong vòng cánh
- Diều tung bay vỗ cánh đùa nghịch
II. Hiểu bài
Trả lời câu hỏi và thực hiện theo yêu cầu.
Câu 1: Ngày 20 tháng 9 năm 1519 có sự kiện gì đặc biệt?
Giải đáp:
Ngày 20 tháng 9 năm 1519 là ngày Ma-gien-lăng chỉ huy hạm đội ra khám phá con đường trên biển dẫn đến những vùng đất mới.
Câu 2: Ma-gien-lăng đặt tên cho đại dương mới phát hiện là gì? Tìm câu trả lời đúng.
A. Đại Tây Dương
B. Thái Bình Dương
C. Ấn Độ Dương
D. Bắc Băng Dương
Giải đáp:
Ma-gien-lăng đặt tên cho đại dương mới phát hiện là Thái Bình Dương.
Chọn B.
Câu 3: Tại sao Ma-gien-lăng đặt tên cho đại dương mới như vậy? Tìm câu trả lời đúng.
A. Bởi ông thấy nơi này rộng lớn.
B. Bởi ông thấy nơi này rất yên bình.
C. Bởi ông thấy nơi này rất đẹp mộng.
D. Bởi ông thấy nơi này bao la, đi mãi chẳng thấy bờ.
Giải đáp:
Ma-gien-lăng đặt tên cho đại dương mới như vậy vì ông thấy nơi này rất yên bình.
Chọn B.
Câu 4: Các khó khăn mà đoàn thám hiểm phải đối mặt là gì?
Giải đáp:
Các khó khăn mà đoàn thám hiểm gặp phải là:
- Thức ăn khan hiếm, nước ngọt khan hiếm.
- Đi mãi mà không thấy bờ.
- Cuộc chiến đấu với dân đảo Ma-tan.
Câu 5: Đoàn thám hiểm của Ma-gien-lăng đã đi như thế nào?
Giải đáp:
Đoàn thám hiểm của Ma-gien-lăng đã di chuyển như sau:
Châu Âu => Đại Tây Dương => Nam Mỹ => Thái Bình Dương => Ma-tan => Ấn Độ Dương => Tây Ban Nha
Câu 6: Các thành tựu mà đoàn thám hiểm đã đạt được là gì?
Giải đáp:
Các thành tựu mà đoàn thám hiểm đã đạt được là:
- Hoàn thành nhiệm vụ.
- Xác nhận Trái Đất có hình dạng hình cầu.
- Phát hiện Thái Bình Dương và nhiều khu vực mới.
Câu 7: Trong văn bản có bao nhiêu danh từ riêng? Đó là các danh từ nào?
Giải đáp:
Trong bài viết có 10 danh từ riêng. Đó là: Xê-vi-la, Tây Ban Nha, Ma-gien-lăng, Đại Tây Dương, Thái Bình Dương, Ma-tan, Ấn Độ Dương, Châu Âu, Tây Ban Nha, Trái Đất.
Câu 8: Phân biệt chủ ngữ, vị ngữ và trạng ngữ trong câu sau:
Khi đến gần mũi cực nam, đoàn thám hiểm phát hiện một eo biển dẫn đến một đại dương bao la.
Giải đáp:
Khi đến gần mũi cực nam/, đoàn thám hiểm/ phát hiện một eo biển dẫn đến một đại
TN CN VN
dương bao la.
Câu 9: Hãy đưa ra một câu về Ma-gien-lăng, trong đó có yếu tố trạng ngữ.
Giải đáp:
Trong truyện, Ma-gien-lăng thực hiện cuộc thám hiểm để khám phá con đường trên biển dẫn đến các vùng đất mới.
Trạng ngữ: Trong truyện
B. Viết
Chọn 1 trong 2 câu hỏi dưới đây:
Đề 1: Viết văn bản miêu tả một loài hoa em nhìn thấy trong vườn trường hoặc trên đường đi học.
Đề 2: Hãy tưởng tượng em là một thành viên của đoàn thám hiểm cùng Ma-gien-lăng và vừa trở về từ hành trình trên biển. Kể về cuộc gặp gỡ khi em đặt chân lên đất liền.
Giải đáp:
Đề 1:
Mùa hè đến, ánh nắng len lỏi qua mọi kẽ lá, cùng với làn gió mát nhẹ nhàng. Cả trường ngập tràn trong không khí sôi động của sự bận rộn, nhưng trong đó, vẻ đẹp của một cây hoa lấp lánh bên lề vẫn thu hút ánh nhìn của mọi người. Đó là cây phượng đỏ rực nở bên hành lang, làm cho không gian thêm phần rực rỡ và tươi mới.
Cây phượng vươn cao, cao hơn cả tầng ba của trường em. Thân cây to lớn đến mức hai bạn học sinh ôm vẫn không thể kín. Lớp vỏ trên thân cây sần sùi, có những kẻ rãnh như ruộng lúa trong mùa khô. Bộ rễ của cây chắc chắn cũng rất lớn và dài. Đã có một phần nhô trên mặt đất lớn hơn cả cánh tay của em rồi.
Cành chính của cây phượng chỉ có bốn cành, nhưng từ đó lại phát triển ra nhiều cành phụ. Chúng mạch lạc vào nhau tạo thành một bức màn rợp bóng mát cho chúng em chơi đùa. Vào mùa hè, cây phượng rực đỏ hoa nở. Những cánh hoa mỏng manh như cánh chuồn, đỏ tươi hơn cả ánh nắng mặt trời, trở thành tín hiệu cho chúng em biết rằng năm học sắp kết thúc.
Cây phượng già đã chứng kiến bao niềm vui và nỗi buồn của chúng em. Mỗi khi phượng nở hoa, lòng em lại xao xuyến với những cảm xúc khó diễn tả. Đó là lúc em sắp phải xa trường, xa cây phượng. Khi lớn lên, em sẽ luôn nhớ về trường tiểu học, nhớ về cây phượng già thân thuộc này.