Dữ liệu từ Mytour về thị trường ô tô cũ trong 6 tháng đầu năm vẽ nên bức tranh rõ nét về sự hồi phục, xu hướng mới, nhu cầu của người dùng và những dự đoán cho sự phát triển của thị trường xe cũ trong tương lai.
Khác với không khí ảm đạm của xe mới, thị trường ô tô cũ năm 2024 lại rực rỡ sắc màu. Ngay từ quý 1, thị trường đã chứng kiến đợt sóng tìm kiếm xe cũ với hơn 8 triệu lượt mỗi tháng, đạt đỉnh vào tháng 3 sau Tết Nguyên đán, và sức mua hồi phục đầy bất ngờ.
Những mẫu xe cũ được săn lùng nhiều nhất vẫn là những cái tên quen thuộc như Toyota Vios, Honda Civic, Honda City, Mazda 3,... Bên cạnh đó, người mua cũng quan tâm đến các mẫu xe tầm giá 1 tỷ như Toyota Fortuner, Toyota Corolla Cross, Hyundai Santa Fe, Ford Everest, Kia Carnival, cũng như các dòng xe sang của Mercedes-Benz như GLC 300, GLC 200, C 300,...
Tổng quan thị trường ô tô cũ nửa đầu năm qua dữ liệu từ Mytour.
Dù sức mua có dấu hiệu giảm dần từ tháng 4 và ổn định ở tháng 5 và 6, tổng thể thị trường ô tô cũ nửa đầu năm vẫn có nhiều chuyển biến tích cực, khác biệt rõ rệt so với những năm trước. Các điểm nổi bật đáng chú ý bao gồm:
1. Sức mua ô tô tăng trưởng mạnh mẽ, với sự bùng nổ trong 3 tháng đầu năm.
2. Tính thanh khoản của các dòng xe tầm trung từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng tăng trưởng vượt bậc so với cuối năm ngoái, và tỷ lệ cung ứng tiếp tục gia tăng trong suốt 4 quý gần đây.
3. Xe lướt trở thành lựa chọn phổ biến với lượt xem tin rao tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 20,7% so với nửa cuối năm 2023. Những mẫu xe lướt dưới 3 năm đang được khách hàng ưa chuộng và bán ra nhanh hơn so với năm 2023.
4. Xe cũ trên 5 năm giữ giá ổn định, đặc biệt là các dòng xe gầm thấp. Ngược lại, giá xe gầm cao có xu hướng tăng do tính năng đa dụng. So với năm 2023, thời gian để bán một chiếc xe cũ từ 5-10 năm tuổi đã được rút ngắn, từ 18-20 ngày xuống còn dưới 15 ngày trong năm 2024.
5. Số lượng salon xe cũ mới mở tăng từ 18% đến 22% tùy theo tỉnh thành. Nhiều “ông lớn” như THACO Auto, VinFast, Carpla đã tham gia vào thị trường xe cũ với các sản phẩm và dịch vụ mới, bao gồm KIA, Mazda, Peugeot, BMW, MINI và Automall tại Cần Thơ.
6. Xe Trung Quốc và “xe xanh” bắt đầu tạo dựng thị phần riêng trên thị trường xe cũ, với sự gia tăng rõ rệt trong hoạt động mua bán cả xe mới và xe cũ.
Mặc dù khó để dự đoán chính xác những thay đổi của thị trường ô tô cũ trong thời gian tới, nhưng những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế vĩ mô và những chuyển biến lạc quan trong 6 tháng đầu năm mang đến hy vọng cho những đợt sóng mới, đặc biệt là trong mùa mua sắm cuối năm khi nhu cầu ô tô phục vụ Tết Nguyên đán gia tăng.
Để giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan về thị trường ô tô cũ và các xu hướng của người dùng, Mytour công bố số liệu thực tế về nhu cầu tìm kiếm xe cũ, các mẫu xe cũ được rao bán nhiều nhất, tốc độ tiêu thụ xe cũ trong 6 tháng đầu năm, sự nổi bật của dòng xe lướt gầm cao, cùng những con số chứng minh rằng ô tô cũ vẫn có cơ hội phát triển mạnh mẽ và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Chi tiết bản tổng hợp số liệu về thị trường ô tô cũ sẽ được Mytour cập nhật trong những bài viết sắp tới. Kính mời quý độc giả, khách hàng và đối tác theo dõi!
Ảnh: Thủy Nguyễn