Mặc dù không khí sôi động của cuộc đua giảm giá, khuyến mại trong tháng 10, thị trường ô tô vẫn không đạt được kết quả như mong đợi. Các hãng xe vẫn nỗ lực để đưa thị trường trở lại quỹ đạo tăng trưởng.
Sức mua giảm ngay từ đầu mùa cao điểm
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô Việt tiêu thụ 25.369 xe trong tháng 10, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước. Trong số 25.369 xe bán ra, có 19.624 xe du lịch, 5.604 xe thương mại và 141 xe chuyên dụng.
Với kết quả trên, doanh số xe du lịch giảm 0,2%, xe chuyên dụng giảm 14%, xe thương mại tăng 1% so với tháng trước.
Nếu phân loại theo xuất xứ, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 16.414 xe, giảm 1% so với tháng trước và giảm 27% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.955 xe, tăng 2% so với tháng 9 nhưng giảm 33% so với cùng kỳ năm trước.
TC Group vừa công bố số lượng xe bán ra của thương hiệu Hyundai, với tổng cộng 7.458 chiếc xe được tiêu thụ, tăng khoảng 25% so với tháng trước. Khi kết hợp doanh số của các mẫu xe Hyundai khác, thị trường ô tô Việt Nam đã đạt tổng số lượng xe bán ra là 32.827 chiếc, tăng 1.457 chiếc so với tháng 9.
Tổng quan về thị trường ô tô trong tháng 10: Sức mua giảm, các hãng xe đua nhau tăng cường kích cầu vào cuối năm.
Các con số này chỉ là một phần nhỏ của bức tranh tổng thể về thị trường, vì nhiều hãng xe không tham gia vào việc báo cáo doanh số bán hàng hàng tháng (như VinFast, Nissan,...) nhưng vẫn thể hiện được sự biến động của thị trường ô tô trong giai đoạn suy thoái kinh tế.
Về doanh số bán hàng, Hyundai tạm thời dẫn đầu danh sách 'thương hiệu phổ biến nhất trên thị trường trong tháng 10' với tổng cộng 7.458 xe. Toyota giảm xuống vị trí thứ hai với 4.041 xe. KIA xếp thứ ba với 4.020 xe. Mazda vẫn giữ vị trí thứ tư với 3.925 xe và Ford được vinh danh ở vị trí thứ năm với 3.062 xe.
Top 5 thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất trên thị trường trong tháng 10/2023.
Xe bán chạy nhất trên thị trường là Mazda CX-5, với doanh số 2.195 xe. Tiếp theo là Hyundai Accent (1.474 xe), Toyota Vios (1.463 xe), Ford Ranger (1.278 xe), Mitsubishi Xpander,...
Những động thái tích cực đưa thị trường trở lại con đường tăng trưởng
Theo các chuyên gia, trong 6 tháng gần đây, doanh số xe ô tô vẫn duy trì ổn định, không có biến động lớn mặc dù các nhà bán hàng đã nỗ lực đẩy mạnh kinh doanh. Tình hình này cho thấy doanh số xe ô tô khó có thể đạt mức tăng trưởng cao trong năm nay, thậm chí có thể sụt giảm so với năm 2022.
Xem thêm: Top 10 xe bán chạy tháng 10: Mazda CX-5 dẫn đầu, Tucson và SantaFe leo rank sau giảm giá
'Thời điểm cuối năm đối với kinh doanh ô tô là rất quan trọng. Các hãng và đại lý có thể chấp nhận không có lợi nhuận trong những tháng đầu năm, nhưng việc tăng doanh số vào cuối năm sẽ giúp bù đắp. Tuy nhiên, sức mua vào thời điểm này vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, do đó các hãng và đại lý phải tiếp tục khuyến mãi mạnh mẽ để thu hút khách hàng', ông Ngô Văn Thành, phụ trách kinh doanh tại showroom ô tô NTN AUTO Sài Gòn chia sẻ.
Đợt giảm giá lớn đã lan rộng trên mọi mặt hàng
Đây là thời điểm đua giảm giá và khuyến mãi ô tô lan tỏa mạnh mẽ. Không chỉ các dòng xe hàng đầu từ các thương hiệu lớn, mà cả những mẫu xe mới cũng nhanh chóng tham gia. Hiện nay, Subaru, Hyundai, Isuzu, Honda, Ford, Toyota... đều áp dụng giảm giá trực tiếp trên từng sản phẩm, tặng lên đến 50%-100% lệ phí trước bạ, phụ kiện, gói bảo hiểm, thẻ dịch vụ... Nhiều hãng còn hỗ trợ mua xe trả góp với lãi suất 0% trong 3 năm đầu mà không cần chứng minh thu nhập.
Mẫu xe Subaru Outback giảm giá tới 440 triệu đồng trong tháng 11.
Hiếm khi nào, các dòng xe phổ thông giảm giá sâu như hiện nay. Nhiều mẫu xe giảm giá hàng trăm triệu như Ford Everest giảm mạnh nhất 130 triệu đồng, Ford Ranger giảm từ 86,4-117,5 triệu đồng, Honda BR-V giảm từ 36-80 triệu đồng, Hyundai Stargazer 2022 giảm từ 121-127 triệu đồng, Subaru Outback giảm giá lên đến 440 triệu đồng,... Đây sẽ là cơ hội để người dùng có thể mua được ô tô với giá hợp lý và nhiều lựa chọn hơn.
Các dòng xe mới đồng loạt ra mắt cuối năm
Trước đây, các hãng thường ít giới thiệu xe mới vào cuối năm để thanh lý hàng tồn kho, chuẩn bị cho việc tung ra mẫu mới vào đầu năm sau. Tuy nhiên, tình hình năm nay sẽ khác, các hãng đang đua nhau ra mắt các mẫu xe mới đồng thời áp dụng chiến lược giảm giá với hi vọng tạo đà cho thị trường cuối năm.
Dự kiến trong tháng 11 và 12/2023, một số mẫu xe mới sẽ 'đổ bộ' vào thị trường Việt Nam như Xforce - mẫu SUV hoàn toàn mới của Mitsubishi, giá khoảng 700 triệu đồng/chiếc. MG HS sẽ bổ sung thêm phiên bản hybrid và thị trường sẽ chào đón thêm mẫu MG 7 - cùng phân khúc với Camry, Mazda 6. Suzuki cũng đã hẹn lịch ra mắt mẫu SUV cỡ nhỏ Jimny,...
Đảm bảo nguồn cung cho mùa cao điểm
Bên cạnh đó, các hãng xe đã sẵn sàng đảm bảo nguồn cung cho mùa cao điểm cuối năm. Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 10/2023, lượng xe mới (bao gồm xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước) bổ sung cho thị trường ước đạt 42.200 chiếc, tăng 13% so với tháng trước.
Tổng lượng xe mới bổ sung cho thị trường trong tháng 10 ước đạt 42.200 chiếc.
Trong đó, số xe lắp ráp trong nước đạt 32.200 chiếc, tăng khoảng 7,7% so với tháng trước. Đây là con số cao nhất từ đầu năm đến nay, mặc dù vẫn giảm khoảng 2% so với cùng kỳ năm trước. Tính từ đầu năm đến tháng 10/2023, lượng xe lắp ráp trong nước sản xuất ra ước đạt 272.800 chiếc.
Lượng xe nguyên chiếc nhập về trong tháng 10 ước đạt 10.000 chiếc, tăng mạnh 34,6% về số lượng và 38,8% về giá trị so với tháng trước. Trong 10 tháng đầu năm 2023, số xe nguyên chiếc nhập khẩu đạt 104.177 chiếc, với tổng giá trị kim ngạch đạt 2,448 tỷ USD. Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là 3 quốc gia cung cấp hàng chính cho thị trường ô tô Việt Nam.
Nguồn cung xe sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu tăng mạnh trong tháng 10, góp phần tạo ra kỳ vọng về tăng trưởng, đáp ứng nhu cầu cuối năm và Tết Nguyên đán. Đây là những yếu tố quan trọng sẽ thúc đẩy doanh số ô tô tăng trưởng trở lại trong những tháng cuối cùng của năm 2023.
Hình ảnh được lấy từ Internet