Hiện nay, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn và thất bại vì thiếu chiến lược kinh doanh hiệu quả. Điều này làm nổi bật sự khan hiếm và tính quan trọng của chiến lược phát triển doanh nghiệp. Vậy, chiến lược phát triển là gì? Cùng tìm hiểu cùng Mytour qua bài viết sau.
Khái niệm chiến lược phát triển là gì?
Chiến lược phát triển (gọi tắt là CLPT) là phương pháp, cách tiếp cận vấn đề tăng trưởng dựa trên một mô hình nhất định.
Tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể của doanh nghiệp, chúng ta sẽ phát triển chiến lược phù hợp. Có nhiều chiến lược phát triển khác nhau như Chiến lược mở rộng thị trường, chiến lược phát triển cân đối, chiến lược phát triển tự lực cánh sinh,...
Trong đó, có 3 chiến lược phát triển cơ bản: Chiến lược tiến bộ, chiến lược tiến triển, chiến lược bước nhảy.
- Chiến lược tăng trưởng: Đây là cách tiếp cận dựa trên cơ sở, với kết quả đã được dự đoán trước. Mặc dù phát triển chậm nhưng mang tính ổn định và vững chắc.
Chiến lược tiến hóa: Cách tiếp cận này không có kết quả dự tính trước, mỗi bước đi đều được tính toán cẩn thận và là kết quả của bước trước đó. Đây cũng là chiến lược tiếp cận chậm nhưng mang tính ổn định.
Chiến lược nhảy vọt: Khác với 2 chiến lược trên, đây là chiến lược mang tính nhảy vọt. Tất cả chuyển đổi đều được thông qua ngay lần tiếp cận đầu tiên.
Khái niệm chiến lược phát triển thị trường là gì?
Chiến lược phát triển thị trường (gọi tắt là CLPTT) là loại chiến lược bao gồm các hoạt động khác nhau kết hợp lại nhằm đưa sản phẩm/dịch vụ tiếp cận thị trường (khu vực địa lý) mới. Điều này hiệu quả khi:
- Doanh nghiệp có đủ nguồn lực mở rộng quy mô sản xuất và hệ thống phân phối, hoạt động Marketing hiệu quả.
Chiến lược phát triển kinh tế vĩ mô: Đây là chiến lược tập trung vào việc đánh giá, phân tích và lựa chọn các phương pháp phát triển tương lai của doanh nghiệp. Chiến lược này cân nhắc kỹ lưỡng, mang tính tổng quát và dài hạn, là lý tưởng mà doanh nghiệp hướng tới trong quá trình phát triển của mình.
Chiến lược này cung cấp tầm nhìn và lộ trình cho quá trình phát triển, vẽ ra bức tranh tổng thể của mục tiêu mong muốn mà doanh nghiệp muốn đạt được. Nó bao gồm mô hình phát triển và cơ chế vận hành.
Trong hệ thống kế hoạch phát triển, chiến lược kinh tế này đóng vai trò hướng dẫn tổng quát, làm cơ sở cho việc định hướng các nhiệm vụ cụ thể, từng bước, từng thời điểm, từng khu vực đối với mọi kế hoạch phát triển. Nó cũng hỗ trợ việc huy động vốn và phân bổ nguồn lực.
Chiến lược phát triển kinh tế được áp dụng ở cấp độ tổng thể của quốc gia, bao gồm: chiến lược phát triển kinh tế quốc gia; chiến lược phát triển ngành/lĩnh vực kinh tế quốc gia; chiến lược phát triển kinh tế của các địa phương trực thuộc Trung ương.
Khái niệm chiến lược phát triển thương hiệu là gì?
Chiến lược phát triển thương hiệu (gọi tắt là CLPTTH) là cách xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn của thương hiệu thông qua việc phát triển sản phẩm/dịch vụ định vị trong tâm trí của khách hàng. Điều này giúp thương hiệu khẳng định vị thế trên thị trường và là nền tảng vững chắc trong quá trình chiếm lĩnh thị trường mục tiêu.
Trong thời đại hiện nay, việc nhiều doanh nghiệp chưa xây dựng được kế hoạch phát triển thương hiệu dài hạn gây ra sự không nhất quán. Điều này có thể dẫn đến sự mờ nhạt của hình ảnh doanh nghiệp và thậm chí là sự lãng quên.
Tại sao cần xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu?
- Cụ thể, chiến lược này giúp doanh nghiệp vạch ra hướng đi đúng đắn, tăng tính cạnh tranh và định vị thương hiệu trên thị trường.
Xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu từ những ngày đầu tiên là quan trọng để doanh nghiệp có thể cạnh tranh và tồn tại trong thị trường cạnh tranh hiện nay.
Trong bối cảnh kinh doanh ngày càng khốc liệt, việc xây dựng chiến lược phát triển trở thành bước cần thiết không thể thiếu cho mỗi doanh nghiệp.
Hy vọng những chia sẻ này sẽ mang lại kiến thức hữu ích cho độc giả và hãy chia sẻ bài viết để lan truyền thông điệp này nhé.
>> Xem thêm: Chốn công sở: Cách đối phó với đồng nghiệp không chịu hợp tác