Chọn giữa hệ thống dẫn động 4 bánh 4WD và 4 bánh toàn thời gian AWD không hề dễ dàng với đa số người mua xe ô tô. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ từng ưu và nhược điểm của hai hệ thống này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Lịch sử hình thành
Vào năm 1893, Bramah Joseph Diplock - một kỹ sư người Anh - đã phát triển hệ thống dẫn động 4 bánh (4WD) dành riêng cho các đường đèo. Hệ thống này sử dụng 3 bộ vi sai và có 4 bánh xe dẫn động.
Spyker 60 HP là mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ đốt trong kết hợp với hệ thống dẫn động 4 bánh 4WD vào năm 1903. Tiếp theo là Dernburg Wagen của Daimler MMytourren Gesellschaft, dòng xe G-series của Mercedes-Benz cùng xe Jeep, đều trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh có thể chọn giữa cấp số nhanh/chậm/thông thường.
Hệ thống dẫn động 4 bánh 4WD được nghiên cứu và phát triển từ những năm 1950-1960 với bộ vi sai trước độc lập nhằm cải thiện hiệu suất nhiên liệu. Năm 1963, Jeep Wagonerr ra đời với hệ thống 4 bánh kết hợp hộp số tự động. Năm 1973, Jeep đưa ra hệ thống Quadra Trac, được xem là hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD đầu tiên trên thế giới.
Trong cùng thời kỳ, vào năm 1972, Subaru Leone đã đánh dấu một tiến bộ quan trọng trong phân khúc xe du lịch khi giới thiệu hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD, giúp xe vượt qua mọi địa hình trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Eagle AMC cũng ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng sở hữu hệ dẫn động tự động 4 bánh AWD vào năm 1980. Audi tiếp tục với hệ thống Quattro nổi tiếng giúp kiểm soát bánh xe và tăng độ bám đường. Mới đây, Audi đã công bố sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian hoàn toàn mới, Quattro Ultra, cho mẫu xe Audi A4 Allroad. Năm 1983, Jeep giới thiệu hệ thống Select-Trac giúp xe chạy trên cao tốc mà không tiếng ồn trong cabin. Chỉ một năm sau đó, Jeep Cherokee tiếp tục với hệ thống Command-Trac.
Trong giai đoạn giữa những năm 90 của thế kỷ 20, hầu hết các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đã sản xuất các mẫu SUV dựa trên nền tảng khung gầm xe tải kèm theo hệ dẫn động 4 bánh 4WD. Tuy nhiên, sự phổ biến của SUV đã thúc đẩy nhiều hãng xe muốn thiết kế kiểu xe dẫn động 2 cầu gần gũi hơn với lái xe. Điều này buộc các hãng phải áp dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD. Vậy sự khác biệt giữa 4WD và AWD là gì?
Hệ dẫn động 4 bánh 4WD
Hệ dẫn động 4 bánh 4WD (hay còn gọi là 4x4) chủ yếu được sử dụng để phục vụ off-road
Hệ dẫn động 4 bánh 4WD (hay còn gọi là 4x4) chủ yếu được sử dụng để phục vụ off-road, đi kèm với hộp số phụ tự động hoặc tùy chọn giữa dẫn động 01 cầu và 02 cầu. Xe sở hữu hệ dẫn động 4 bánh 4WD sẽ có gầm cao hơn (hoặc có thể điều chỉnh qua hệ thống treo), góc thoát trước/sau cao để dễ dàng di chuyển trên đường đồi núi, hệ thống treo chắc chắn hơn kết hợp với bộ lốp chuyên dụng, lực kéo mạnh với bộ khóa vi sai và hỗ trợ khởi hành ngang dốc cũng như ngắt kết nối với thanh giằng.
Hệ dẫn động 4 bánh 4WD được kích hoạt thông qua nút bấm hoặc thao tác gài cầu qua cần số phụ
Hệ dẫn động 4WD được kích hoạt thông qua nút bấm hoặc thao tác gài cầu qua cần số phụ. Lái xe có thể chủ động chọn chế độ 4WD cho đoạn đường xấu và trở về 2WD với đoạn đường thông thường để tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, nhược điểm của hệ dẫn động này là phải căn cứ vào điều kiện di chuyển để lựa chọn chế độ lái phù hợp nhất.
Một số hệ dẫn động 4 bánh 4WD như trên Mercedes G-Class sẽ bao gồm 01 bộ vi sai trung tâm để đồng bộ trục các-đăng trước và sau để 2 trục quay cùng tốc độ. Vi sai có thể được điều khiển bằng điện hoặc thủy lực. Ngày nay, hầu hết các xe SUV đều sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD, nhưng vẫn còn một số mẫu xe sử dụng hệ dẫn động 4WD truyền thống như Toyota Fortuner và 4Runner.
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD
Tương tự như hệ dẫn động 4WD, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD hoạt động hoàn toàn tự động. Hệ dẫn động AWD xuất hiện trên hầu hết các mẫu xe cao cấp. Hệ thống này có khả năng tự động điều chỉnh lực kéo đến cầu trước hoặc sau hoặc cả hai và luôn đưa mô-men xoắn đến tất cả các bánh ở mọi thời điểm để tăng hiệu suất trong mọi điều kiện thời tiết.
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD hoạt động hoàn toàn tự động
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD vận hành nhờ việc tính toán các tín hiệu mức ga, góc đánh vô-lăng để kiểm soát bộ ly hợp, tăng độ bám đường và khả năng điều khiển xe trên mọi điều kiện mặt đường. Tuy nhiên, hệ thống này tiêu thụ nhiên liệu nhiều, tăng trọng lượng, độ phức tạp và không thực sự hiệu quả ở điều kiện đường đi hiểm trở.
Jeep Cherokee được trang bị hệ dẫn động AWD và có thể chuyển sang chế độ dẫn động 2WD khi cần thiết. Hệ thống phanh tự động kích hoạt khi phát hiện bánh xe trượt và truyền mô-men xoắn đến cả hai cầu xe.
Kết luận
Tổng quan về hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và 4 bánh 4WD
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD ngày càng phát triển và tiện lợi trong sử dụng. Hệ thống 4 bánh 4WD vẫn được quan tâm với khả năng vượt địa hình và sức kéo mạnh mẽ.
Xem thêm: Ba lựa chọn hàng đầu về Crossover dẫn động 4 bánh tại Việt Nam