Nếu bạn có nghi ngờ về trạng thái của hệ thống lái, hãy kiểm tra các chi tiết như rò rỉ dầu trợ lực lái, cảm giác lái nặng, trả chậm, tiếng kêu kỳ lạ khi lái xe.. Đừng bỏ qua bất kỳ dấu hiệu nào khi lái xe, hãy nhờ các chuyên gia kiểm tra và sửa chữa ngay khi có thể.
- Hướng dẫn kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh xe ô tô
- Những sai lầm cần tránh khi bảo dưỡng xe ô tô
- Các mốc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô mà tài xế nên biết
Hệ thống lái hỏng có thể gây ra các tai nạn nghiêm trọng. Bảo hiểm ô tô của bạn có thể không bồi thường nếu tai nạn xảy ra do bạn đã bỏ qua sửa chữa vấn đề này. Hãy kiểm tra xe cẩn thận và nhờ thợ kiểm tra. Một thợ giỏi sẽ phát hiện ra vấn đề ngay lập tức. Bạn sẽ không biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu hệ thống lái không hoạt động đúng cách trong khi bạn đang lái xe.
Thước lái là gì?
Thước lái là một phần quan trọng trên xe ô tô, chúng có cấu trúc vững chắc và hoạt động ổn định. Tuy nhiên, chúng có thể gặp phải các vấn đề sau một thời gian sử dụng, đặc biệt là trên các thước lái trợ lực điện.
Hệ thống lái ô tô là một phần quan trọng để điều khiển và hướng dẫn chiếc xe di chuyển thông qua bánh lái. Ngày nay, nhiều xe sử dụng hệ thống lái thanh răng- bánh răng. Điều này cho phép lái xe xoay bánh lái sang trái và phải. Khi bạn xoay vô lăng, thước lái sẽ di chuyển. Bơm trợ lực sẽ giúp bạn lái xe dễ dàng hơn rất nhiều so với việc không có hệ thống trợ lực.
Một số dòng xe mới sử dụng hệ thống trợ lực tay lái điện thay vì hệ thống trợ lực thủy lực. Tóm lại, thước lái chuyển đổi chuyển động quay của vô lăng thành chuyển động tịnh tiến và giúp bánh xe chuyển hướng sang trái và phải.
Các vấn đề thường gặp trên hệ thống lái và cách khắc phục
Như chúng ta đã biết, hệ thống lái trên xe ô tô điều khiển xe theo chỉ đạo của tài xế thông qua vô lăng. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sự an toàn của xe mà còn đến sự an toàn của chúng ta.
Bạn hãy tưởng tượng xem sẽ xảy ra điều gì khi chiếc xe không phản ứng theo sự điều khiển của bạn khi bạn đánh lái? Đó có thể là một nguy cơ tiềm ẩn đối với mọi người trên xe và những người tham gia giao thông khác trên đường.
Trong quá trình sử dụng xe, các bộ phận trong hệ thống lái có thể bị hao mòn, biến dạng hoặc hỏng hóc do các lực tác động lên chúng. May mắn là chúng ta thường cảm nhận được các dấu hiệu trước khi hệ thống lái mất kiểm soát.
Cảm giác nặng tay lái
Khi gặp hiện tượng này, việc lái xe trở nên vất vả và không an toàn khi di chuyển trên đường, đặc biệt trong các tình huống giao thông đông đúc. Đầu tiên, bạn cần kiểm tra mức dầu và tình trạng bơm trợ lực lái. Có thể mức dầu trợ lực lái thấp hoặc bơm trợ lực bị hỏng, dẫn đến hiện tượng này. Nguyên nhân có thể là bơm trợ lực bị mòn, đường dẫn dầu đến thước lái bị hở hoặc bề mặt bơm bị xước.
Khi gặp tình trạng trên, người lái có thể kiểm tra mức dầu trợ lực lái bằng mắt thường, đảm bảo mức dầu nằm trong khoảng min – max (full – low). Nếu thiếu dầu trợ lực, hãy đến gara gần nhất để thêm dầu để hệ thống lái hoạt động tốt. Trường hợp mức dầu trợ lực vẫn ổn, hãy đưa xe đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và sửa chữa (có thể cần thay cánh bơm trợ lực, thay ống dẫn dầu hoặc gia công lại bề mặt bơm).
Cảm nhận tay lái trả chậm
Hiện tượng này thường đi kèm với cảm giác tay lái nặng do bơm trợ lực hoạt động kém. Điều này có thể là do áp suất và lưu lượng dầu qua bơm giảm, làm thước lái di chuyển chậm khi đánh lái. Thước lái bị hở séc măng bao kín làm dầu tràn ra, cũng gây trả lái chậm. Ngoài ra, nguyên nhân khác có thể là các bộ phận lái hoặc thanh dẫn động khô mỡ, bị mòn tạo ra ma sát khi trả lái.
Trong trường hợp này, hãy đưa xe đến gara để kiểm tra và bảo dưỡng. Xe của bạn có thể cần bôi mỡ vào các khớp bị khô, gia công hoặc thay thế các khớp hỏng. Thay thế bộ séc măng mới nếu thước lái bị hở.
Tiếng kêu lạ từ hệ thống lái ô tô
Khi lái xe mà hệ thống lái phát ra tiếng kêu lạ, tiếng kêu lạch cạch hoặc re re khi vào cua hoặc xoay vô lăng là dấu hiệu phổ biến của hệ thống lái và thước lái bị hỏng.
Thường bạn có thể nghe thấy một tiếng đập mạnh khi chuyển hướng như khi ra hoặc vào làn đường. Khi thước lái bị mòn, các bộ phận khác sẽ trở nên lỏng lẻo. Đó là lý do bạn nghe thấy lạch cạch hoặc re re khi đánh lái. Bạn cũng có thể nghe thấy tiếng kêu cót két khi lái do ma sát của thước lái hoặc thiếu bôi trơn.
Khi mức dầu trợ lực giảm xuống quá thấp hoặc bơm trợ lực hoạt động không hiệu quả, khi đánh lái bạn có thể nghe thấy tiếng kêu “re re”. Trước khi xuất hiện hiện tượng này, bạn có thể nhận ra tình trạng tay lái nặng hoặc trả lái không bình thường. Nếu đánh lái nhẹ mà có tiếng kêu lục khục dưới gầm, có thể do bạc lái bị mòn hoặc rơ.
Với các dòng xe sử dụng đai dẫn động riêng biệt, khi đánh lái mà nghe thấy tiếng kêu rít khó chịu, có thể là do đai dẫn động bị trượt, gây ra tiếng kêu.
Khi phát hiện tiếng kêu bất thường từ hệ thống lái của xe, hãy tự kiểm tra mức dầu trợ lực và châm thêm nếu cần. Sau đó, đưa xe đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và bảo dưỡng. Xe của bạn có thể cần điều chỉnh lại bạc lái, tăng dây đai dẫn động hoặc thay thế nếu dây đai bị chai mòn.
Rotuyn lái - Thanh cân bằng
Rotuyn lái bị mòn hoặc lỏng có thể gây ra độ trễ khi đánh vô lăng. Chúng thường mòn rất nhanh và cần phải thay mới sau khoảng 120.000 - 170.000 km. Xe thường có rotuyn trong và ngoài, hãy kiểm tra cả hai xem chúng có mòn quá mức không. Thường thì rotuyn bên ngoài bị mòn trước. Nhiều người lái nghĩ rằng thước lái bị hỏng, nhưng thực tế là rotuyn mới là nguyên nhân của vấn đề.
Vành tay lái bị rơ
Độ rơ của vành tay lái phản ánh độ rơ của hệ thống lái. Tình trạng này là kết quả của quá trình sử dụng lâu dài, khiến các khớp nối như khớp trục trung gian, khớp cầu, trục các đăng lái bị mòn, tăng độ trễ khi lái xe. Khi độ rơ của vành tay lái tăng lên, bạn nên mang xe đến trung tâm sửa chữa để bôi thêm mỡ bôi trơn vào các khớp lái và điều chỉnh hoặc thay mới bạc lái.
Hiện tượng rò rỉ dầu ở thước lái
Đây là vấn đề phổ biến ở hệ thống lái trợ lực thủy lực. Nguyên nhân chính là do phớt thước lái bị rò rỉ dầu hoặc chụp bụi lái bị hỏng, gây ra hiện tượng rò rỉ dầu. Đôi khi đai siết hai đầu thước lái không chặt cũng có thể gây ra hiện tượng này.
Hệ thống lái trợ lực thủy lực cũng có thể gặp những vấn đề khác như lái nhẹ do van điều chỉnh áp suất dầu hỏng, đánh lái không đều do rô tuyn lái không đúng hoặc làm cạ bánh xe. Nếu thước lái bị cong, bị rơ do thanh răng và vít trục lái mòn, cũng sẽ gây ra các vấn đề tương tự.
Khi cần phải thay thước lái ô tô?
Quyết định này thường được đưa ra sau khi kỹ thuật viên kiểm tra thực tế. Tuy nhiên, có những trường hợp thường gặp khi cần phải thay thước lái, bao gồm:
- Khi vô lăng có độ trễ quá lớn hoặc bánh xe không di chuyển khi đánh lái, có thể là do thước lái quá mòn.
- Kỹ thuật viên thường kiểm tra rotuyn lái trong và ngoài trước khi kết luận về tình trạng thước lái. Rotuyn lái mòn hoặc hỏng cũng có thể gây ra các vấn đề tương tự.
Nếu bạn gặp vấn đề với thước lái hoặc bất kỳ vấn đề nào khác liên quan đến ô tô của mình và bạn cần một gara sửa chữa uy tín, hãy đến với Mytour để nhận được dịch vụ kiểm tra, sửa chữa và bảo dưỡng chuyên nghiệp.