Yamaha MT-07 (2021-2022) ra mắt cùng với MT-09 mới vào năm 2020 và cả hai đều có diện mạo khá tương đồng. So với phiên bản trước, MT-07 2022 thực sự là một sự đổi mới toàn diện, phong cách hơn và hiện đại hơn. Từ năm 2013, đã có khoảng 250.000 chiếc MT được bán ở châu Âu, trong đó một nửa là MT-07.MT-07 luôn được nhấn mạnh là dẫn đầu trong phân khúc hạng trung. Tuy nhiên, Yamaha nhận ra họ không thể im lặng trước sự xuất hiện của các đối thủ mới như Triumph Trident 660 hoặc Honda CB650R. Tại thị trường Việt Nam, giá bán của cả ba mẫu xe đều rất cạnh tranh và khiến người ta phải suy nghĩ, với MT-07 giá 259 triệu, CB650R và Trident 660 giá lần lượt là 246,5 triệu và 275 triệu.Thiết kế và Ngoại hình

Có người nói rằng hình dạng của phần đầu xe giống như một con robot, trong khi khác lại cho rằng nó giống như một con bọ ngựa. Tổng thể, thiết kế khá phá cách. Hệ thống đèn trên xe hoạt động một cách hiệu quả, đặc biệt là đèn pha cho ánh sáng đều và rộng, đèn chiếu xa có tầm xa nhưng hơi tập trung vào trung tâm, do đó, nếu muốn trải nghiệm thoải mái hơn khi đi du lịch, bạn có thể sử dụng đèn pha bổ sung.
Các khe hút không khí ở hai bên ốp nhựa gần phần đầu xe giúp tăng tính khí động học và tạo nên vẻ cơ bắp cho chiếc xe. Đèn xi nhan được đặt ở hai bên cạnh. Ban đầu, tôi thấy nó hơi lạ lẫm, nhưng khi nhìn từ góc ngồi trên xe, phần đèn xi nhan cũng khá hài hòa, và đây là đèn LED, cũng giống như trên các mẫu xe naked khác của Yamaha, như MT-03. Nhìn từ phía bên, Yamaha MT-07 2022 nổi bật với khung sườn, các chi tiết cơ khí và bình xăng lớn dung tích 14 lít. Phần đuôi xe nổi bật với đèn hậu có hình dạng chữ Y, đèn xi nhan được đặt hai bên cạnh.
Một điểm đặc biệt về ngoại hình là bảng đồng hồ đã được nâng cấp lên màn hình LCD đơn sắc hình lục giác. Bảng đồng hồ được đặt ngay giữa ghi đông, tạo điểm nhấn cho chiếc xe. Nó không chỉ mang tính cá nhân mà còn cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết như tốc độ, số hiện tại, vòng tua, thời gian,...
Bố cục và Hệ thống treo
MT-07 mới của Yamaha vẫn giữ nguyên khung kim cương và hệ thống treo từ phiên bản 2018. Yamaha tiếp cận với khung sườn một cách thông minh, với các ống thép thiết kế đa dạng về độ dày và chiều dài, đồng thời sử dụng động cơ làm bộ phận chịu lực. Điều này giúp khung xe vững chãi và tối ưu hóa khối lượng của xe. Cụ thể, trọng lượng của MT-07 chỉ là 184 kg, nhẹ hơn đáng kể so với các đối thủ.
Nhờ vậy, tỷ số công suất/trọng lượng của xe được cải thiện để cho khả năng tăng tốc tốt hơn, đồng thời giúp cho việc điều khiển xe, dắt xe dễ dàng hơn với những người không quá khoẻ. Chiều cao yên của xe đạt 805 mm, và như mình cao 1m68 thì có thể chống chân thoải mái, không hề bị chơi vơi. Khi ngồi lên xe thì tư thế lái của MT-07 khá thoải mái, không bị quá chồm về phía trước. Với chiều dài trục cơ sở đạt 1.400 mm, xe không quá to bự và cồng kềnh.
Tuy nhiên, nhược điểm của hệ thống treo mềm đó là khi vào cua ở tốc độ cao thì thân xe sẽ có xu hướng hơi xô lệch về 1 phía, gây mất cân bằng. Trong những tình huống như vậy, một cú xử lý sai cũng có thể tạo ra vấn đề lớn. Đó là điều mà chúng ta nên lưu ý đối với những mẫu xe có treo mềm nói chung. Dù vậy với nhu cầu của bản thân ít khi nào chạy quá gắt thì mình lại thích kiểu treo mềm trên Yamaha MT-07 hơn sao với phuộc có khuynh hướng thể thao và cứng.
MT-07 được trang bị bộ lốp tập trung vào nhu cầu đi đô thị, thế nên nếu mang xuống đường sỏi đá một chút thì mình ngay lập tức có thể nhận thấy là độ bám của nó không thật sự tốt. Ngoài ra, ở điều kiện đi trong phố cũng như đường nhựa thông thường, lốp xe cho độ bám tốt. Mâm của xe cả trước lẫn sau đều có kích thước 17 inch.Công suất động cơ
Phiên bản Yamaha MT-07 2022 vẫn sử dụng động cơ Crossplane 2 xy lanh, DOHC, 4 thì, dung tích 689cc. Động cơ này đạt công suất tối đa 73 mã lực tại 8,750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 67 Nm tại 6,500 vòng/phút. So với thế hệ trước, không có nhiều thay đổi lớn về động cơ. Cải tiến chủ yếu để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải Euro 5, bao gồm hệ thống nạp mới với ống nạp ngắn hơn và hệ thống xả được điều chỉnh lại.
Ngoài ra, chân van xả được sản xuất từ hợp kim chịu nhiệt cao hơn, và khoảng cách giữa các bánh răng trên cấp số thứ hai và thứ ba đã được làm chật hơn khoảng 5% để giảm ma sát trong quá trình vận hành.
MT-07 và MT-09 thực sự xứng đáng với danh hiệu MT - Master of Torque mà hãng gắn cho họ. Mô-men xoắn mạnh mẽ của xe đến từ vòng tua thấp. Chỉ cần bước lên xe, chạm ga, bạn sẽ ngay lập tức cảm nhận được sức mạnh của nó. Điều này không chỉ nhờ vào động cơ 2 xy-lanh CP2 mà còn do trọng lượng nhẹ nhàng của xe.
So với các đối thủ khác, công suất cực đại của động cơ không phải là ấn tượng, nhưng Momen Xoắn cực đại của MT-07 thì khác biệt. Sức mạnh của nó luôn sẵn có ở nhiều dải tua và tốc độ khác nhau. Khi bạn cần một chút tăng tốc để vượt, động cơ sẽ đáp ứng ngay lập tức và cung cấp cho bạn một lực đẩy mạnh mẽ. Đó là trải nghiệm tuyệt vời mà MT-07 mang lại.
Tuy vậy, so với đàn anh MT-10, hộp số trên MT-07 chỉ đạt khoảng 6,5/10 điểm. Quá trình chuyển số gặp một số khó khăn nhất định, không mượt mà như trên MT-10. Ban đầu có thể cảm thấy không thoải mái một chút, nhưng sau khi quen, đó không phải là vấn đề lớn. Một điểm cộng khác của xe là hiệu suất tản nhiệt trong điều kiện kẹt xe cũng khá tốt.An toàn là trên hết
Để kiềm chế sức mạnh của Yamaha MT-07, hệ thống phanh cần phải hoạt động hiệu quả. Xe được trang bị phanh đĩa kép phía trước có đường kính 298 mm, một cải tiến đáng chú ý. Phanh đĩa sau là 245 mm và cả hai đều có hệ thống ABS. Dù vậy, MT-07 không tích hợp Slipper Clutch, một thiếu sót đáng chú ý, đặc biệt đối với những người thường xuyên sử dụng phanh động cơ.
Thiếu vắng Slipper Clutch khiến cho người lái nhận ra tầm quan trọng của công nghệ này, đặc biệt khi cần phải giảm tốc độ đột ngột. MT-07 có tốc độ phản ứng rất nhanh, điều này đòi hỏi người lái phải sử dụng phanh một cách thông minh. Điều này dạy mình phải sử dụng phanh hơn trong các tình huống khẩn cấp, điều này có thể coi là một kỷ luật tốt.
Thực ra, có tới 43% người lựa chọn MT-07 là những tay lái có kinh nghiệm. Sau khi trải nghiệm chiếc xe này, mình hiểu được phần nào lý do đằng sau con số ấn tượng đó. MT-07 không chỉ là một chiếc xe có cơ khí hoàn hảo, mà còn là sự lựa chọn của những người muốn sở hữu một chiếc xe mạnh mẽ, an toàn cơ bản, không quá phụ thuộc vào công nghệ.